1. Ukraine tấn công vào các nhà máy lọc dầu ở trung tâm nước Nga bằng cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Strikes at Heart of Russia With Massive Drone Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ sở hạ tầng năng lượng trên lãnh thổ Nga một lần nữa bị tấn công bởi máy bay không người lái do Ukraine phóng. phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Tư.

Ukraine đã tăng cường tấn công vào các cơ sở năng lượng của Nga trong những tháng gần đây, điều này đã cản trở cỗ máy chiến tranh và nguồn cung cấp mặt hàng xuất khẩu chính của nước này, mặc dù Kyiv thường xuyên không trực tiếp nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Qua đêm thứ Sáu, ít nhất ba trạm biến áp điện và một cơ sở lưu trữ nhiên liệu bốc cháy sau khi chúng bị tấn công, theo một nguồn tin quân sự Ukraine, được AFP trích dẫn kèm theo đoạn video đăng lên mạng xã hội cho thấy hậu quả của các cuộc tấn công. Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận vào thứ Bảy.

Một đoạn clip được cho là từ tổng kho Kardymovo thuộc tập đoàn năng lượng khổng lồ Lukoil ở vùng Smolensk, nước láng giềng Ukraine, cho thấy một ngọn lửa đang bùng cháy, được một người ngoài cuộc quay lại bày tỏ sự ngạc nhiên. “Thật là một vụ nổ quá lớn,” người đàn ông nói. “Đã có sáu vụ nổ rồi.”

Kênh Astra Telegram đăng tải hình ảnh ngọn lửa tại một trạm biến áp điện ở làng Vygonychi, vùng Bryansk do máy bay không người lái bị bắn rơi gây ra.

Thống đốc khu vực Bryansk, Aleksandr Bogomaz, cho biết trên Telegram rằng lực lượng phòng không đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, trong đó 5 thiết bị đã bị phá hủy trên quận Vygonichsky và không có thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 50 máy bay không người lái của Ukraine trên 8 khu vực, bao gồm các tỉnh Kursk, Mạc Tư Khoa, Tula và Ryazan. Hai người được cho là đã thiệt mạng do mảnh vỡ của máy bay không người lái ở vùng Belgorod.

Yusov cho biết, cuộc tấn công trong đêm là hoạt động chung của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU), Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là HUR, và Lực lượng Tác chiến Đặc biệt, gọi tắt là SOF.

Trước vụ mới nhất này đã có 14 nhà máy lọc dầu của Nga được cho là đã bị tấn công thành công ở một số khu vực của Nga tính đến ngày 17 tháng 3. Vào ngày 2 tháng 4, Ukraine cũng tấn công một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga ở thành phố Nizhnekamsk ở Tatarstan, cách biên giới Ukraine hơn 700 dặm, cho thấy phạm vi khả năng của Ukraine.

Tháng trước, Washington được cho là đã cảnh báo các quan chức Ukraine không nhắm vào các cơ sở năng lượng của Nga vì chúng có nguy cơ gây ra sự trả đũa và đẩy giá dầu toàn cầu tăng cao. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho rằng Kyiv có thể sử dụng vũ khí của chính mình để tấn công trả đũa các nhà máy lọc dầu.

Markus Korhonen, cộng tác viên cao cấp tại công ty tư vấn rủi ro địa chính trị và mạng S-RM, nói rằng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu đang hạn chế xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ tinh chế, chứ không phải xuất khẩu dầu thô của Nga.

Korhonen nói với Newsweek: “Bằng cách tấn công vào các nhà máy lọc dầu thay vì các cơ sở sản xuất hoặc xuất khẩu dầu thô, tác động toàn cầu sẽ ít nghiêm trọng hơn”.

“Đây có thể là một đường lối có chủ ý của Ukraine, nhằm mục đích làm gián đoạn khả năng tiến hành chiến tranh của Nga, đồng thời lưu ý đến những tác động đáng kể hơn mà các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu thô sẽ gây ra”.

2. Nhà lãnh đạo NATO hoan nghênh viện trợ quân sự của Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã hoan nghênh khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraine, theo ông, thể hiện “sự ủng hộ liên tục của lưỡng đảng” đối với nỗ lực chiến tranh của nước này.

Ông nói trong một tuyên bố: “Sự gia tăng viện trợ đáng kể này sẽ bổ sung cho hàng chục tỷ viện trợ mà các đồng minh Âu Châu cung cấp cho Ukraine”.

“Tại Hội đồng NATO-Ukraine hôm thứ Sáu, các Bộ trưởng Quốc phòng Đồng minh đã đồng ý cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm cả phòng không.

“Tôi khuyến khích Thượng viện hành động nhanh chóng để gửi dự luật này tới Tổng thống Biden.”

3. Phản ứng giận dữ của Marjorie Taylor Greene sau khi viện trợ Ukraine được thông qua

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Marjorie Taylor Greene's Furious Reaction After Ukraine Aid Passes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Dân biểu Marjorie Taylor Greene, đảng viên Cộng hòa Georgia, đã chỉ trích Hạ viện vì đã thông qua dự luật viện trợ Ukraine vào hôm thứ Bảy.

Khi Ukraine tiếp tục chiến đấu chống lại cuộc xâm lược toàn diện mà Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, Hoa Kỳ đã chứng tỏ là một đồng minh mạnh mẽ của Kyiv, với việc Hạ viện đã thông qua dự luật viện trợ trị giá 60,8 tỷ Mỹ Kim vào thứ Bảy để giúp bổ sung kho vũ khí của mình.

Sau nhiều tháng các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, một thành viên đảng Cộng hòa ở Louisiana, thông qua đạo luật giúp tài trợ cho Ukraine, Johnson đã nỗ lực để nó được thông qua trong cuộc bỏ phiếu với tỷ số 311-112.

Đã có một số phản đối từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, những người phản đối viện trợ bổ sung cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá, trong đó Johnson phải dựa vào sự giúp đỡ của Đảng Dân chủ. Tất cả 210 đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ Viện đều bỏ phiếu thuận. Trong khi đó, 101 đảng viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật, và 112 đảng viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại nó.

Greene là người chỉ trích quyết liệt về việc cung cấp viện trợ bổ sung cho Ukraine và đưa ra một kiến nghị bất tín nhiệm để loại bỏ Johnson khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện vào tháng trước vì cách ông giải quyết nguồn tài trợ nước ngoài và thiếu bảo đảm an ninh biên giới Mỹ-Mexico.

Sau khi viện trợ Ukraine được thông qua tại Hạ viện, Greene đã đăng một video lên X, cho thấy những người đồng nghiệp của cô trong phòng họp Hạ viện vẫy cờ Ukraine.

“Hạ viện của Mike Johnson rất tự hào khi được làm việc cho Ukraine. Không phải người Mỹ!!! Thật đáng khinh!” nữ Dân biểu đã viết chiều thứ bảy.

Trong khi đó, khi rời Điện Capitol vào thứ Bảy, Greene nói với các phóng viên: “Hôm nay nước Mỹ đã bán tháo. Khi chúng ta có các thành viên Quốc hội vẫy cờ Ukraine trên sàn Hạ viện Hoa Kỳ trong khi chúng ta không làm gì để bảo vệ biên giới của mình, tôi nghĩ mọi người Mỹ ở đất nước này sẽ rất tức giận.”

Khi được hỏi liệu cô ấy có kêu gọi bỏ phiếu để lật đổ Johnson hay không, Greene nói, “Tôi thực sự sẽ để các đồng nghiệp của mình về nhà và nghe ý kiến cử tri của họ vì tôi nghĩ mọi người đã quá ám ảnh với việc bỏ phiếu cho các cuộc chiến tranh nước ngoài để thực sự hiểu người Mỹ giận dữ như thế nào.”

Cho đến nay, Dân biểu Thomas Massie, đảng viên Đảng Cộng hòa bang Kentucky, và Dân biểu Paul Gosar, đảng viên Đảng Cộng hòa bang Arizona, đã tham gia vào nỗ lực của Greene nhằm lật đổ Johnson.

Trong khi đó, Johnson cho biết ông sẽ không từ chức và gọi bất kỳ nỗ lực nào nhằm lật đổ ông trong vai trò Chủ tịch Hạ Viện là “vô lý”.

Johnson cũng đã thông qua dự luật biên giới có các thành phần chính của HR 2, một dự luật cứng rắn về nhập cư đã được Hạ viện thông qua vào tháng 5 năm ngoái nhưng đã bị Thượng viện chặn. Tuy nhiên, nó đã thất bại vào thứ Bảy với tỷ số 215-199, vì nó cần đa số 2 phần 3 để vượt qua.

Nói chuyện với Sherman hôm thứ Năm, ông nói: “Chúng tôi muốn biên giới trở thành một phần của mọi việc chúng tôi làm ở đây, nhưng đó chỉ là vấn đề toán học. Tôi chỉ là không có đủ phiếu bầu. Nếu tôi đặt Ukraine vào bất kỳ gói nào, nó cũng không thể có biên giới vì tôi mất phiếu bầu của Đảng Cộng hòa về quy tắc đó.”

Hạ viện cũng thông qua dự luật viện trợ trị giá 8,1 tỷ Mỹ Kim để giúp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương chống lại sự xâm lược của Trung Quốc và gói viện trợ trị giá 26,4 tỷ Mỹ Kim cho Israel trong cuộc chiến đang diễn ra với Hamas, trong đó bao gồm 9,2 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ nhân đạo.

Hôm thứ Sáu, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, một đảng viên Đảng Dân chủ ở New York, cho biết, “Nếu Hạ viện gửi cho chúng tôi một gói bổ sung, Thượng viện sẽ nhanh chóng gửi nó đến bàn làm việc của tổng thống.”

Tổng thống Joe Biden đã thể hiện sự ủng hộ đối với luật viện trợ nước ngoài khi phát biểu hôm thứ Tư: “Tôi sẽ ký thành luật ngay lập tức để gửi thông điệp tới thế giới: chúng tôi sát cánh cùng bạn bè của mình và chúng tôi sẽ không để Iran hoặc Nga thành công.”

4. Phát ngôn nhân chính thức của Điện Cẩm Linh đã phản ứng về cuộc bỏ phiếu hôm nay trong các bình luận được hãng thông tấn Nga Tass đăng tải.

Dmitry Peskov nói rằng viện trợ quân sự sẽ “hủy hoại Ukraine hơn nữa, khiến nhiều người Ukraine thiệt mạng hơn do lỗi của chế độ Kiev”. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Ngoài việc tài trợ cho Ukraine, Hạ viện cũng thông qua các điều khoản để tái sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga ở Mỹ và chuyển tiền về Kyiv.

Ông cho biết Mỹ “sẽ phải trả lời” về động thái này và nói rằng Nga sẽ làm như vậy theo cách “phù hợp nhất với lợi ích của chúng tôi”.

Peskov cho biết động thái này sẽ gây ra “thiệt hại không thể khắc phục” cho hình ảnh của nước Mỹ.

5. Guardian: Một nửa quỹ quốc phòng của Anh dành cho Ukraine vẫn chưa được sử dụng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Guardian: Half of British military defense fund for Ukraine remains unused”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tờ Guardian đưa tin, hơn một nửa trong số quỹ quân sự trị giá 900 triệu bảng Anh, tức là hơn 1 tỷ Mỹ Kim, của Anh dành cho Ukraine vẫn chưa được sử dụng do sự chậm trễ quan liêu trong việc giao hợp đồng.

Bộ Quốc phòng Anh quản lý một liên minh gồm khoảng 9 quốc gia được gọi là Quỹ Quốc tế cho Ukraine, gọi tắt là IFU. IFU là một cơ chế tài trợ được thành lập vào tháng 8 năm 2022 và sử dụng sự đóng góp tài chính từ 9 quốc gia khác để mua thiết bị quân sự cho Ukraine. Một số quốc gia khác tham gia sáng kiến này bao gồm Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan, Thụy Điển, Iceland và Lithuania.

IFU đã bị chỉ trích vì chậm cung cấp vũ khí cho tiền tuyến. Trong số hơn 1 tỷ Mỹ Kim được các nước phương Tây quyên góp trong hai năm qua, trong đó có 600 triệu Mỹ Kim đến từ Anh, chỉ có khoảng 500 triệu Mỹ Kim được cam kết hoặc chi tiêu.

Một số quan chức Anh thậm chí còn thừa nhận rằng một số nguyên liệu được mua sẽ không đến được Ukraine cho đến mùa xuân năm 2025.

Sự chậm trễ được cho là do nhu cầu đánh giá từng số lượng lớn các công ty quốc phòng đã nhận được hợp đồng. Phát ngôn nhân của Bộ đã nói với Guardian rằng “hàng ngàn phản hồi đã được nhận từ ngành đối với các yêu cầu của IFU, mỗi phản hồi trong số đó phải được xem xét riêng lẻ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps đang tích cực cố gắng tuyển dụng các quốc gia mới tham gia quỹ nhưng thành tích tiêu cực của sáng kiến này trong việc phân phối tiền mặt dường như đang cản trở các nhà tài trợ tiềm năng.

Sự chậm trễ trong viện trợ của phương Tây đã trở thành một vấn đề lớn đối với quân đội Ukraine, đặc biệt khi tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng tiếp tục làm suy yếu những tiến bộ trên chiến trường.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng kêu gọi các đối tác quốc tế mở rộng cung cấp hệ thống phòng không trong bối cảnh các cuộc tấn công trên không của Nga gia tăng trong vài tháng qua.

6. Những điểm chính trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ Viện Hoa Kỳ

Sau nhiều tháng trì hoãn, Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua gói tài trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, phần lớn trong số đó sẽ được sử dụng để trang bị vũ khí cho quân đội nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn Mỹ vì sự hỗ trợ “quan trọng”; nhà lãnh đạo NATO cũng hoan nghênh động thái này

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Thượng viện phê duyệt gói này càng sớm càng tốt để ông có thể ký thành luật và chuyển viện trợ

Điện Cẩm Linh phản ứng bằng cách nói rằng diễn biến này sẽ “hủy hoại thêm” Ukraine

Hạ viện cũng bỏ phiếu thông qua khoản viện trợ hàng chục tỷ Mỹ Kim cho Israel, bao gồm hỗ trợ quân sự và nhân đạo cũng như các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc.

Một biện pháp sẽ chặn TikTok ở Mỹ trừ khi công ty mẹ Trung Quốc từ bỏ quyền kiểm soát cũng đã nhận được sự ủng hộ, cũng như các lệnh trừng phạt mới đối với Trung Quốc, Nga và Iran.

7. Nga tố cáo việc Pháp tịch thu biệt thự có liên quan đến vợ cũ của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Denounces France's Seizure of Villa Linked to Putin's Ex-Wife”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm tố cáo chính quyền Pháp tịch thu một biệt thự được cho là thuộc sở hữu của chồng mới của vợ cũ ông Putin.

Bất động sản này nằm ở Anglet, một thị trấn ven biển phía tây nam nước Pháp và nơi cư trú được cho là của doanh nhân người Nga Artur Ocheretny. Truyền thông Nga đưa tin Ocheretny kết hôn với Lyudmila Putina vào năm 2015. Lyudmila là vợ của Putin từ năm 1983 cho đến khi họ ly hôn vào năm 2013 sau 30 năm chung sống.

“Kể từ khi Mạc Tư Khoa đưa quân vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, tài sản trị giá hàng tỷ Mỹ Kim của Nga đã bị phong tỏa hoặc tịch thu ở Âu Châu do các lệnh trừng phạt”, tờ Moscow Times viết và lưu ý rằng Điện Cẩm Linh thường xuyên chỉ trích các vụ tịch thu tài sản của Nga xảy ra kể từ khi Putin phát động cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tờ Le Monde hôm thứ Tư đưa tin rằng chính quyền Pháp đã tịch thu biệt thự Anglet — có biệt danh Suzanna — vào tháng 12 năm 2023 cùng với một căn nhà ở Paris thuộc sở hữu của vợ cũ phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov. Các vụ tịch thu được cho là một phần của cuộc điều tra về hoạt động rửa tiền.

Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Năm về các tài sản bị tịch thu: “Bất kỳ hành vi xâm phạm tài sản cá nhân nào đều là bất hợp pháp ngay từ đầu. Chính quyền Pháp đang phá hoại nền tảng của hệ thống pháp luật của họ. Chúng tôi đã nói điều đó nhiều lần rồi.”

Tờ Moscow Times dẫn truyền thông Pháp đưa tin biệt thự Suzanna được mua với giá 5,8 triệu Mỹ Kim vào năm 2013. Các nhà điều tra được cho là đang điều tra xem tài sản gắn liền với vợ cũ của Putin có được mua bằng tiền gian lận hay không.

Các cuộc điều tra của Pháp liên quan đến biệt thự và căn nhà ở Paris được cho là diễn ra sau đơn khiếu nại của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, là tổ chức mà tờ The Moscow Times mô tả là một tổ chức phi chính phủ “đã vạch trần và theo dõi các tài sản mà họ cho là có liên quan đến 'tiền bẩn'“.

Trong những ngày đầu của cuộc xâm lược của Putin, Suzanna đã là tiêu đề chính trên báo chí khi những người biểu tình phun sơn graffiti chống Putin và ủng hộ Ukraine lên dinh thự.

Một biệt thự khác gần Suzanna có quan hệ với Putin. Tài sản được đề cập được ghi danh thuộc về Kirill Shamalov, người từng kết hôn với Katerina Tikhonova, con gái của Putin. Biệt thự của Shamalov cũng từng là mục tiêu của các nhà hoạt động ủng hộ Kyiv, những người đã chiếm giữ ngôi nhà vào tháng 3 năm 2022 và kêu gọi sử dụng nó làm nơi trú ẩn cho những người tị nạn Ukraine.

Cả hai cô con gái của Putin đều bị Hoa Kỳ trừng phạt do hành động xâm lược Ukraine của ông, cũng như nhân tình nổi tiếng của ông, Alina Maratovna Kabaeva. Điện Cẩm Linh trước đây đã phủ nhận việc Putin có mối quan hệ lãng mạn với Kabaeva, một cựu vận động viên thể dục dụng cụ Olympic, người được cho là có 4 người con với Putin.

8. Nga tuyên bố 2 người thiệt mạng trong vụ tấn công Belgorod

Thống đốc Vyacheslav Gladkov thông báo trên Telegram rằng một cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Belgorod của Nga vào rạng sáng Thứ Bẩy, 20 Tháng Tư đã khiến hai người thiệt mạng.

Tờ Kyiv Independent không thể xác minh những tuyên bố của chính quyền Nga và Ukraine thường không bình luận về các cáo buộc tấn công trên đất Nga.

Theo thống đốc, thị trấn Poroz, nằm cách biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine chưa đầy 10 km, được cho là đã bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công.

Thiết bị nổ được cho là đã được thả xuống một ngôi nhà dân cư, khiến ngôi nhà ngay lập tức bốc cháy. Hai người có mặt trong nhà lúc đó là một nam một nữ, đã thiệt mạng.

Theo Gladkov, hai ngôi nhà dân cư và một nhà kho đã bị thiêu rụi.

Gladkov và các quan chức Nga khác đã nhiều lần tuyên bố trong những tháng gần đây rằng thành phố Belgorod và khu vực xung quanh đã bị lực lượng Ukraine tấn công.

9. Dự luật Ukraine được thông qua dễ dàng sau thỏa thuận lưỡng đảng

Sau nhiều tháng trì hoãn, viện trợ của Ukraine đã được Hạ viện thông qua với tỷ lệ khá cao, 311 trên 112. Nhưng những con số đó cũng nói lên sự chia rẽ đảng phái ngày càng gay gắt về vấn đề này.

Trong khi tất cả 210 đảng viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim, thì có nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa phản đối đạo luật này hơn là ủng hộ nó, với tỷ lệ 112 trên 101.

Điều đó có thể gây rắc rối cho Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, người đã liên minh với Đảng Dân chủ để vượt qua những trở ngại về thủ tục và đưa gói viện trợ đi bỏ phiếu trong phiên họp hiếm hoi vào thứ Bảy này.

Đó cũng là dấu hiệu cho thấy các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tại Hạ viện ngày càng nhạy cảm trước thái độ thay đổi của cử tri trong đảng của họ đối với Ukraine trong năm bầu cử này.

Trong khi hàng tỷ đô la viện trợ mới dự kiến sẽ duy trì nỗ lực chiến tranh của Ukraine trong những tháng tới, nếu đảng Cộng hòa giành được nhiều quyền lực hơn trong Quốc hội - hoặc chiếm lại Tòa Bạch Ốc - thì sự hỗ trợ thêm của Mỹ dường như ngày càng khó xảy ra.

10. Những tai nạn bí ẩn tại cơ sở quốc phòng của Mỹ và đồng minh làm dấy lên nỗi lo phá hoại

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mysterious Accidents at US, Ally's Defense Facilities Spark Sabotage Fears”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một chuỗi vụ tai nạn bí ẩn gần đây tại các cơ sở quốc phòng ở Mỹ và Anh đang sản xuất vũ khí và thiết bị cho lực lượng Kyiv trong cuộc chiến ở Ukraine đã làm dấy lên suy đoán trên mạng xã hội về khả năng Nga phá hoại.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây, hơn hai năm sau cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Các quan chức Nga thường xuyên cáo buộc Mỹ xúi giục một cuộc chiến tranh thế giới mới phối hợp với các thành viên của liên minh quân sự NATO, trong khi nhiều người, bao gồm cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa có thể đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột rộng hơn với NATO.

Hôm thứ Tư, hai công dân Nga bị cảnh sát Đức bắt giữ tại thành phố Bayreuth của Bavaria với cáo buộc chuẩn bị đánh bom các địa điểm công nghiệp và quân sự ở nước này.

Văn phòng công tố liên bang cho biết Dieter S, 39 tuổi và Alexander J, 37 tuổi, đều mang quốc tịch Đức nhưng họ là người gốc Nga, đã liên hệ với cơ quan tình báo quân sự Nga và âm mưu thực hiện hành vi phá hoại với mục đích làm gián đoạn nguồn cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine

“Các cơ quan an ninh của chúng tôi đã ngăn chặn các cuộc tấn công bùng nổ có thể xảy ra nhằm mục tiêu và làm suy yếu sự hỗ trợ quân sự của chúng tôi cho Ukraine. Đây là một trường hợp đặc biệt nghiêm trọng về cáo buộc hoạt động gián điệp cho chế độ tội phạm của Putin”, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết trong cuộc họp báo ở Berlin.

Cô nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ to lớn cho Ukraine và sẽ không cho phép mình bị đe dọa”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin Đại sứ quán Nga tại Berlin gọi những cáo buộc này là một “sự khiêu khích trắng trợn”.

Các vụ bắt giữ đã làm dấy lên những đồn đoán mới trên mạng xã hội về hai vụ việc riêng biệt trong tháng này tại các nhà cung cấp vũ khí ở Mỹ và Anh.

Hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy quân sự ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania, ngày 15 Tháng Tư, trong khi ở Monmouthshire, miền Nam xứ Wales, vào ngày 17 Tháng Tư, một vụ nổ xảy ra tại nhà máy sản xuất của BAE Systems, là nhà thầu quốc phòng lớn nhất nước Anh, đã cung cấp vật tư cho lực lượng của Kyiv trong chiến tranh.

Các cuộc điều tra đã được tiến hành đối với cả hai vụ việc.

Trả lời về hai vụ bắt giữ ở Đức trong tuần này, David Frum, một nhà bình luận chính trị người Mỹ gốc Canada và là người từng viết diễn văn cho Tổng thống George W. Bush, cho biết trên X: “Hãy đưa ra ánh sáng những ngọn lửa bốc cháy ở các nhà máy đạn pháo ở Mỹ và Anh.”

Sergej Sumlenny, người sáng lập tổ chức tư vấn Đức, Trung tâm Sáng kiến Phục hồi Âu Châu, đã thu hút sự chú ý đến các sự cố.

“Nhà máy sản xuất đạn pháo 155 ly duy nhất của Anh báo cáo có một vụ nổ, không gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà máy, vào tối nay. Hai ngày trước, hỏa hoạn xảy ra tại cơ sở sản xuất đạn dược của Mỹ ở Scranton, nơi sản xuất đạn pháo cho Ukraine. Hôm nay, ở Đức, hai kẻ phá hoại người Nga đã bị bắt”, ông viết trên X.

Những người dùng X khác đặt câu hỏi về thời điểm xảy ra sự cố.

“Một ngày sau vụ cháy tại nhà máy sản xuất đạn pháo của Mỹ. Vẫn có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng chắc chắn là kỳ lạ. Hy vọng cả hai nước sẽ xem xét kỹ lưỡng”, một người dùng viết.

“Không phải điều này vừa xảy ra ở đây, ở Mỹ vài ngày trước sao? Tôi không tin vào sự trùng hợp ngẫu nhiên… có chuyện gì đó xảy ra”, một người khác nói.

“Một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy sản xuất đạn dược của công ty BAE Systems của Anh ở xứ Wales…Đây là nhà máy sản xuất đạn thứ hai của phương Tây trong 2 ngày…người Nga đang hoạt động ở phía Tây để thực hiện hành vi phá hoại,” một người dùng X nói thêm.

Sau vụ nổ hôm thứ Tư ở xứ Wales, BAE Systems cho biết các quy trình an toàn đã “được ban hành ngay lập tức”, theo BBC, đồng thời nói thêm rằng không có thương tích và hoạt động sản xuất không bị ảnh hưởng. Nguyên nhân đang được điều tra, nó nói.

Nhà máy đạn dược của Quân đội Scranton đã đưa ra một tuyên bố về vụ cháy trên Facebook vào thứ Hai: “Vào khoảng 3:20 chiều hôm nay, nhân viên cấp cứu đã ứng phó với vụ hỏa hoạn tại tòa nhà giải quyết nhiệt tại Nhà máy Đạn Quân đội Scranton. Ngọn lửa sau đó đã được dập tắt, không có thương tích và toàn bộ nhân viên đều an toàn. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ cháy. Chúng tôi hiện đang đánh giá thiệt hại để xác định những tác động có thể xảy ra đối với cơ sở vật chất hoặc hoạt động sản xuất.”

Nga đã hứng chịu làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào năm 2022, với nhiều cuộc tấn công nhắm vào các kho đạn dược. Trong khi Mạc Tư Khoa có xu hướng không bình luận về nguyên nhân các vụ cháy công nghiệp hoặc các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở quân sự của mình, thì chính quyền lại tìm cách đổ lỗi cho các đảng phái hoặc “những kẻ phá hoại” người Ukraine.

11. Truyền thông Nga: Chiến binh, nhà tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh của Mỹ bị hạ sát ở tỉnh Donetsk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian media: American pro-Kremlin fighter, propagandist killed in Donetsk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Russell Bentley, một người Mỹ thân Điện Cẩm Linh từng chiến đấu chống lại Ukraine vào năm 2014, đã bị giết ở tỉnh Donetsk bị Nga tạm chiếm, nhà tuyên truyền người Nga Margarita Simonyan tuyên bố trên Telegram vào ngày 19 tháng 4. Bentley trước đó đã được thông báo là mất tích.

Simonyan không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về cái chết của anh ta và tờ Kyiv Independent không thể xác minh tin tức này.

Bentley, 64 tuổi, là một cựu quân nhân Hoa Kỳ và tự nhận là người ủng hộ lực lượng xâm lược của Nga ở Ukraine.

Chính quyền xâm lược địa phương cho biết Bentley đã mất tích vào ngày 8 tháng 4 sau khi một quận ở tỉnh Donetsk bị tạm chiếm bị quân đội Ukraine pháo kích. Vợ anh ta nói với kênh Mash Telegram rằng anh ta đến xem liệu những cư dân khác có cần giúp đỡ sau cuộc tấn công và không bao giờ quay trở lại.

Vợ của Bentley sau đó khai rằng anh ta đã bị lính Nga bắt cóc giữa lúc có cáo buộc rằng anh ta đang làm gián điệp cho Mỹ.

Theo truyền thông nhà nước Nga, Bentley ban đầu cầm vũ khí cùng lực lượng ủy quyền của Nga ở miền đông Ukraine vào năm 2014, chiến đấu chống lại quân đội Ukraine trong cuộc xâm lược Donbas của Nga dưới tên gọi “Texas”.

Bentley sau đó được cho là đã rời quân ngũ để sản xuất các video tuyên truyền cho hãng thông tấn Sputnik thuộc sở hữu nhà nước của Nga và được cấp quốc tịch Nga.

Rolling Stone đã phát hành một cuộc phỏng vấn gây tranh cãi với Bentley vào tháng 3 năm 2022, nơi ông mô tả cách ông chuyển niềm tin chính trị của mình sang chủ nghĩa cộng sản.

Bentley cũng từng là một tội phạm bị kết án ở Mỹ, bị buộc tội buôn bán ma túy vào những năm 1990. Anh ta đã ngồi tù một thời gian ngắn trước khi bị cáo buộc trốn thoát vào năm 1999 và chạy trốn gần 10 năm trước khi bị bắt lại và đưa trở lại nhà tù.

Trong cuộc phỏng vấn với Rolling Stone và các lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông khác, Bentley tự gọi mình là một “chiến binh thông tin” và lặp lại các quan điểm tuyên truyền của Nga về Ukraine và phương Tây.

12. Marjorie Taylor Greene nỗ lực chống viện trợ cho Ukraine đến phút cuối cùng nhưng thất bại

Marjorie Taylor Greene, người theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa, đã phát động một nỗ lực vào phút cuối nhằm cố gắng tiêu diệt dự luật tài trợ cho Ukraine bằng một sửa đổi có thể làm giảm số tiền gửi tới Kyiv xuống còn 0 Mỹ Kim.

Trong vài phút kể từ khi khoản tài trợ được phê duyệt, cô ấy đã nổi giận chống lại Chủ tịch Hạ Viện của Đảng Cộng hòa Mike Johnson vì ủng hộ các biện pháp này.

Cô ta đã mô tả cuộc bỏ phiếu là “đáng khinh” và gọi Johnson - lãnh đạo đảng của bà tại Hạ viện - là “kẻ phản bội đất nước chúng ta”.

“Chúng ta cần một Chủ tịch Hạ viện mới,” cô ta nói - và chúng ta sẽ biết trong những ngày tới liệu Greene và những người khác có cơ hội loại bỏ ông ta khỏi công việc của mình hay không.

Chủ tịch Đảng Cộng hòa Mike Johnson đã bất chấp những lời chỉ trích trong đảng của mình, hợp tác với Đảng Dân chủ và giành được chiến thắng nhọc nhằn khi chiến lược mà ông nghĩ ra để thông qua gói viện trợ nước ngoài gây tranh cãi này đã được thông qua một cách thoải mái.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu, ông nói rằng luật pháp không hoàn hảo nhưng ông đã làm những gì ông cho là đúng.

Các thành viên Quốc Hội của Đảng Cộng hòa phản đối viện trợ mới cho Ukraine đã đe dọa sẽ kích hoạt một cuộc bỏ phiếu để phế truất Johnson khỏi vị trí Chủ tịch Hạ Viện.

Tuy nhiên, một động thái như vậy đã không xảy ra vào hôm thứ Bảy. Thay vào đó, Dân biểu Marjorie Taylor Greene - một trong những người lãnh đạo nỗ lực này - cho biết bà sẽ để các Dân biểu Đảng Cộng hòa trong Quốc hội lắng nghe ý kiến của cử tri khi họ trong kỳ nghỉ Hạ viện kéo dài một tuần tới.

Đó là một gợi ý rằng mặc dù Johnson có thể tận hưởng chiến thắng này vào lúc này, nhưng những hành động của ông trong tuần qua sẽ dẫn đến những thách thức gay gắt hơn đối với khả năng lãnh đạo của ông trong những ngày tới.