John Burger, trên Aleteia, ngày 21/04/24 cho biết: Đức Hồng Y Dolan gặp gỡ các nhà lãnh đạo Israel và Palestine, cũng như những người dân bình thường được các chương trình của Giáo hội giúp đỡ. Đức Hồng Y Hoa Kỳ Timothy M. Dolan đã gặp Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Israel Isaac Herzog, và nhiều người dân bình thường được Giáo hội hỗ trợ tại Thánh địa trong chuyến thăm tuần này.



Đức Hồng Y Dolan, tổng giám mục New York, đã tới Israel và West Bank trong vai trò là chủ tịch Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông (CNEWA) để giúp kỷ niệm 75 năm Hội Giáo hoàng Truyền Giáo tại Palestine. Ngài được tháp tùng bởi nhân viên của Tổng Giáo phận New York và Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông, trong đó có Đức ông Peter I. Vaccari, chủ tịch của cả Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông lẫn Hội Giáo hoàng Truyền Giáo. Phái đoàn đã có một số khoảnh khắc đáng sợ vào đêm 13-14/4, khi Iran phóng hơn 300 máy bay không người lái, tên lửa tầm xa và tên lửa đạn đạo chống lại Israel. Quân đội Israel đã chặn được hầu hết các vũ khí này.

Đức Hồng Y nói với Vatican News: “Điều đó thật đáng lo ngại đối với chúng tôi vào lúc nửa đêm - bị đánh thức bởi tiếng còi báo động và sau đó chạy xuống tầng hầm, tại nhà khách hành hương này” ở Giêrusalem. Nhưng rồi sáng hôm sau, ngồi đây, tôi ngạc nhiên khi thấy xe buýt, xe điện chật kín người đi làm và mọi sự đã trở lại trạng thái bình thường một cách nghịch lý. Một mặt, tôi nghĩ điều này thật bi thảm vì người dân ở đây đã quen với điều mà lẽ ra họ không bao giờ nên quen - chiến tranh. Và mặt khác, tôi nghĩ đó cũng là một tấm gương đẹp về sự kiên cường chống lại bạo lực và cái ác. Cuộc sống vẫn phải tiếp tục và chúng tôi cũng đến đây để hòa bình được tiếp tục”.

Đức Hồng Y Dolan và đoàn tùy tùng của ngài được cho là đã rời Thánh địa hai ngày trước ngày rời khỏi dự kiến là ngày 18 tháng 4, cảnh giác với sự leo thang trong cuộc xung đột ở Trung Đông, trong khi Israel thề sẽ trả thù cuộc tấn công của Iran.

Các Ki-tô hữu “được tôn trọng”

Nhưng ĐHY Dolan bày tỏ sự hài lòng với chuyến thăm, trong đó bao gồm các cuộc gặp gỡ với các viên chức Giáo hội và dân sự cũng như những người tị nạn Palestine. Về cuộc gặp với Chủ tịch Abbas [ảnh trên] và Herzog, Đức Hồng Y nói: “Cả hai đều đánh giá cao và cả hai đều rất quan tâm đến sự hiện diện của Kitô giáo. Tôi rất vui khi nhận được lòng biết ơn và những lời khen ngợi dành cho Hội Giáo hoàng Truyền giáo” từ họ. Ngài nói tiếp: “Tôi thấy các cộng đồng Kitô giáo, và đặc biệt là cộng đồng Công Giáo do Thượng phụ Pierbattista Pizzaballa lãnh đạo, được đánh giá cao. Đặc biệt trong tình hình nghiêm trọng phát triển sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10, những nỗ lực của chúng tôi trong việc luôn sử dụng những lời lẽ hòa bình, nhằm thúc đẩy một não trạng gặp gỡ đã được công nhận và đánh giá cao vượt xa các cộng đồng nhỏ bé của chúng tôi. Ngoài các hoạt động của chúng tôi, tôi nhận thấy mọi người hoan nghênh tiếng nói mạnh mẽ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Một số chỉ trích ngài, một số vui mừng với ngài. Nhưng mọi người đều đánh giá cao tiếng nói mạnh mẽ của ngài trong việc thúc đẩy hòa bình và đối thoại.”

Bình luận về những nỗ lực tuyệt vọng để tìm kiếm hòa bình, cũng như mối đe dọa leo thang thành một cuộc chiến tranh Trung Đông rộng lớn hơn, Đức Hồng Y nhận xét: “Giải pháp thực sự là đổi mới niềm tin của chúng ta vào tình nhân loại chung, khiến chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta đều là con cái Thiên Chúa, được tạo dựng theo hình ảnh và họa ảnh Người, đáng được tôn vinh và tôn trọng. Và đó không chỉ là tiếng nói của Đức Hồng Y Pizzaballa, mà còn là tiếng nói mạnh mẽ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và của toàn thể Giáo hội, trong đó chúng tôi, với tư cách là Hội Giáo hoàng Truyền giáo, thực hiện một công việc phục vụ quý giá cho sự hiệp nhất và hòa bình – trở thành ánh sáng cho thế giới này như Tin Mừng yêu cầu chúng ta.”

Đức Hồng Y Dolan đã đến thăm Trại Tị nạn Aida gần Bethlehem, nơi Hội Giáo hoàng Truyền giáo hỗ trợ chương trình cho giới trẻ, và Creche, nơi trú ẩn cho trẻ em bị bỏ rơi ở Bê-lem, do các Nữ tử Bác ái điều hành. Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông hỗ trợ Giáo Hội Công Giáo ở Trung Đông, Đông Bắc Phi, Ấn Độ và Đông Âu. Hội Giáo hoàng Truyền giáo được Đức Giáo Hoàng Piô XII thành lập năm 1949 để hỗ trợ công việc của Giáo hội tại Thánh địa.