1. Ngỡ ngàng: Các trường Công Giáo Toronto cho phép treo cờ tự hào, cấm treo cờ ủng hộ sự sống

Có một số ý tưởng rất cơ bản đối với giáo huấn Công Giáo đến nỗi người Công Giáo phải chấp nhận chúng mà không thể thắc mắc. Phản đối việc phá thai và phản đối an tử là hai giáo lý cốt lõi không cần bàn cãi.

Những niềm tin ủng hộ sự sống này cung cấp chìa khóa để hiểu rõ hơn về những gì Giáo hội đại diện. Nếu Giáo hội không phục vụ cho sự sống thì Giáo Hội không phục vụ được gì nhiều.

Tuy nhiên, một tình tiết gần đây ở Toronto cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi chủ nghĩa thế tục lây nhiễm vào thần học, và trong quá trình đó đã xé nát nền tảng của tất cả những gì người Công Giáo coi là thiêng liêng. Nó cũng cho thấy rằng những người phụ trách giảng dạy thế hệ thanh niên Công Giáo Toronto mới cần phải xem lại Giáo lý hoặc tìm một công việc khác.

Những gì đã xảy ra đặt ra câu hỏi rằng những trường này thực sự là Công Giáo như thế nào.

Tháng trước, các ủy viên của Hội đồng Trường học Công Giáo Toronto, đã bỏ phiếu bác bỏ đề xuất treo cờ ủng hộ sự sống trên các trường học của mình. Tuy nhiên, hội đồng cho phép treo cờ tự hào đồng tính trên các trường học của mình vào tháng 6, được gọi là Tháng Tự hào.

Tiến sĩ Teresa Pierre là chủ tịch của Parent as First Educators, một nhóm hoạt động ở cấp quốc gia ở Canada ủng hộ quyền của phụ huynh chống lại ý thức hệ tự do thế tục của chính phủ và hội đồng nhà trường. Cô cho biết: “Các ủy viên tại Hội đồng Khu học chánh Công Giáo Toronto một lần nữa đã chà đạp quyền của phụ huynh trong việc cho con cái họ được giáo dục theo giáo lý Công Giáo khi họ bỏ phiếu với tỷ lệ 8-2 chống lại đề xuất treo cờ ủng hộ sự sống tại các trường học”.

“Vì sự thiêng liêng của mạng sống con người là tiêu chuẩn hàng đầu của tư tưởng đạo đức Công Giáo, nên bạn có thể nghĩ rằng đây là điều hiển nhiên. Vâng, bạn sẽ là sai lầm.”

Quyết định treo cờ Tự hào được đưa ra vào năm 2021 trong cuộc bỏ phiếu 8-2, trước sự phản đối của Đức Hồng Y Thomas Collins, lúc đó là tổng giám mục Toronto.

Pierre nói thêm: “Mọi thứ thực sự trở nên hỗn loạn khi hội đồng trường Công Giáo tạo kẽ hở cho các nhà hoạt động LGBTQ+ nhưng từ chối đưa ra sự tôn trọng tương tự đối với những lời dạy thực tế của Giáo hội”.

Ủy viên Markus de Domenico nói với tờ báo Toronto Star rằng ông phản đối việc treo cờ ủng hộ sự sống vì nó liên kết với Campaign Life Coalition, một nhóm ủng hộ sự sống và ủng hộ Cuộc Tuần hành Quốc gia vì Sự sống được tổ chức tại Ottawa hàng năm.

De Domenico nói rằng liên minh “thực sự làm tôi lo lắng vì họ rất chống các cuộc tuần hành Tự Hào Đồng Tính, chống nhân quyền.”

Liên minh không phải là một nhóm thù hận hay phản đối nhân quyền - đúng hơn, nó ủng hộ giáo huấn của Giáo hội.

Lá cờ ủng hộ sự sống gần như giống thiết kế dành cho trẻ thơ, không gây nguy hiểm. Trên nền trắng có hai đường ngang, một màu xanh và một màu hồng - bởi vì “Chúa đã tạo ra họ có nam và nữ” (Sáng thế ký 1:27). Ở giữa là hai bàn chân em bé, cũng có màu hồng và xanh, bên trong một quả cầu màu trắng. Bàn chân đang được bảo vệ bởi một bàn tay ở trên và dưới quả cầu.

Trong một bài báo trên tờ Catholic Register (Toronto), thành viên hội đồng quản trị Michael Del Grande đã giải thích lý do tại sao việc bỏ phiếu chống lại việc treo cờ ủng hộ sự sống là một sự xúc phạm đối với những gì Giáo hội đại diện:

Del Grande đã chia sẻ những gì Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo và tuyên bố Dignitas Infinita gần đây do Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican công bố về tính thiêng liêng của sự sống và phá thai. Dignitas Infinita cảnh báo rằng “ngày nay, trong lương tâm của nhiều người, nhận thức về sức hấp dẫn của nó ngày càng trở nên mờ nhạt”. Việc chấp nhận việc phá thai trong tâm trí bình dân, trong hành vi và ngay cả trong chính luật pháp là một dấu hiệu rõ ràng về một cuộc khủng hoảng cực kỳ nguy hiểm về ý thức đạo đức, ngày càng trở nên không có khả năng phân biệt giữa thiện và ác, ngay cả khi quyền cơ bản là quyền sống đang bị đe dọa.”

Del Grande cho biết ông “không thể nghĩ ra lý do chính đáng nào khiến đề xuất này không được đồng thanh thông qua”. Chúng tôi là một hội đồng ủng hộ sự sống và tôi hy vọng bạn sẽ bỏ phiếu ủng hộ đề nghị của tôi để hội đồng thực hiện phần việc của mình là bảo vệ mạnh mẽ nhóm bị thiệt thòi và nạn nhân nhất ở đất nước này, cụ thể là những đứa trẻ bị giết trong bụng mẹ với tốc độ 100.000 mỗi năm.'

Tất nhiên, đây không chỉ là về một lá cờ - mà còn là về những quan điểm được giảng dạy trong các trường Công Giáo. Ví dụ, trong nhiều năm, nhiều giáo viên trong hội đồng trường Công Giáo đã diễn hành trong cuộc diễn hành đồng tính hàng năm.

Tất cả những điều đó dường như làm tăng thêm mối lo ngại thực sự về những gì các thế hệ người Công Giáo tương lai sẽ tin và tán thành. Một phỏng đoán hợp lý là nó sẽ không liên quan gì đến Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo.


Source:National Catholic Register

2. Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Hồng Y Tagle làm Đặc sứ trong Đại hội Thánh Thể Quốc gia

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, đồng Bộ Trưởng Bộ Truyền giáo, làm đặc sứ của ngài tại Đại hội Thánh Thể Quốc gia tại Hoa Kỳ, sẽ được tổ chức tại Indianapolis từ ngày 17 đến 21 tháng 7 năm 2024. Thông báo được Phòng Báo Chí Tòa Thánh đưa ra hôm thứ Bảy.

Đức Hồng Y Tagle sẽ cử hành Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Toàn quốc lần thứ 10.

Gọi việc bổ nhiệm này là “một món quà cho Đại hội Thánh Thể”, Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, nói rằng “lòng nhiệt thành sâu sắc của Đức Hồng Y Tagle đối với sứ mệnh tông đồ bắt nguồn từ Bí tích Thánh Thể chắc chắn sẽ có tác động truyền cảm hứng cho mọi người tham dự Đại hội,” theo thông cáo báo chí của USCCB. Đức Tổng Giám Mục Broglio cũng chỉ ra rằng Đức Hồng Y Tagle biết rõ về Hoa Kỳ khi ngài lấy bằng tiến sĩ thần học tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ vào năm 1991.

Đây sẽ là Đại hội Thánh Thể Quốc gia đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ và là một sự kiện then chốt trong ba năm Phục hưng Thánh Thể Quốc gia, dẫn đến năm cuối cùng của Cuộc Phục hưng: “Năm Sai phái Truyền giáo”.

“ Đại hội sẽ làm chứng công khai về bản sắc cốt lõi của Giáo hội bắt nguồn từ Bí tích Thánh Thể, và chúng tôi cầu nguyện rằng điều đó sẽ truyền cảm hứng cho một ý thức mới về sứ mệnh khi chúng ta sống các hồng ân hiệp nhất và bác ái”, Đức Tổng Giám Mục Broglio nói trong tuyên bố của USCCB. “Cầu mong nó là chất xúc tác cho việc tiếp tục đào sâu niềm tin của chúng ta vào Sự Hiện Diện Thực Sự.”

Cuối tuần này đánh dấu sự khởi đầu của các Cuộc Hành hương Thánh Thể Quốc gia, bao gồm bốn tuyến đường khác nhau bắt đầu từ hai phía đối diện của đất nước và gặp nhau tại Indianapolis để tham dự đại hội vào tháng Bảy. Tổng cộng, bốn tuyến đường hành hương sẽ đi qua 6.500 dặm, qua 27 tiểu bang và 65 giáo phận, trong khi rước Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể.


Source:National Catholic Register

3. Đức Thượng phụ Bácthôlômêô cho hay Đức Thánh Cha sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ

Đức Thượng phụ Bácthôlômêô, Thượng phụ Giáo chủ Chính thống Constantinople, với Tòa ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, tiết lộ rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào năm tới, nhân dịp kỷ niệm 1.700 năm Công đồng chung đầu tiên của Giáo hội, nhóm tại Nicea năm 325.

Đức Thượng phụ Bácthôlômêô là vị đứng đầu trong các Thượng phụ Chính thống trên thế giới và Nicea ngày nay là thành phố Iznik của Thổ Nhĩ Kỳ. Công đồng này do Hoàng đế Constantino triệu tập. Vị hoàng đế này được một số Giáo hội Đông phương, Công Giáo và Giáo hội Chính thống Đông phương, tôn kính như vị thánh.

Tờ “Chính thống thời báo” (Orthodox Times), số ra ngày 17 tháng Năm vừa rồi, đưa tin: Đức Thượng phụ cho biết như trên, hôm 16 tháng Năm vừa qua, trong cuộc gặp gỡ một nhóm ký giả và nói rằng một Ủy ban đang được thành lập để tổ chức chuyến viếng thăm này. Đức Thánh Cha muốn tham dự lễ kỷ niệm quan trọng này.

Công đồng chung Nicea được các Giáo hội công nhận, như: Công Giáo, Chính thống Đông phương, Chính thống Byzantine. Trong Công đồng này, các giám mục lên án lạc giáo Ario. Nhóm này cho rằng Chúa Con do Chúa Cha tạo thành. Linh mục Ario không chấp nhận rằng Chúa Con có cùng đặc tính đời đời như Chúa Cha.

Kinh Tin kính, hay bản tuyên xưng đức tin, chúng ta vẫn đọc trong thánh lễ Chúa nhật và lễ trọng, xuất phát từ Công đồng chung Nicea và Constantinople: Chúa Giêsu được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Đức Cha Cha. Chúa Con hằng hữu với Chúa Cha.