1. Tác hại của Tuyên ngôn Fiducia Supplicans: Cả một tu viện các nữ tu lìa bỏ Giáo Hội

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Nuns Denounce Pope Francis, Break From Catholic Church”, nghĩa là “Các nữ tu tố cáo Đức Thánh Cha Phanxicô, rời bỏ Giáo Hội Công Giáo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mười sáu nữ tu người Tây Ban Nha đã tuyên bố rời bỏ Giáo Hội Công Giáo; và từ nay đặt mình dưới quyền của Pablo de Rojas Sánchez-Franco, một giám mục tự phong đã bị vạ tuyệt thông vào năm 2019.

16 nữ tu dòng Thánh Clara khó nghèo, một phần của Dòng Thánh Clara, có trụ sở tại các giáo phận Burgos và Vitoria ở miền bắc Tây Ban Nha.

Cuộc ly giáo xảy ra trong bối cảnh phe bảo thủ tức giận trước sự lãnh đạo của Đức Thánh Cha Phanxicô. Vào tháng 2, 90 giáo sĩ và học giả Công Giáo đã viết một lá thư cho “tất cả các Hồng Y và Giám mục của Giáo Hội Công Giáo”, kêu gọi các ngài phản đối một tài liệu được Đức Thánh Cha phê chuẩn cho phép các linh mục chúc lành cho các cặp đồng giới.

16 nữ tu, do Nữ tu Isabel của Chúa Ba Ngôi dẫn đầu, đã tuyên bố rời bỏ Giáo Hội Công Giáo trong một bức thư ngỏ dài 5 trang đăng trên trang web của tu viện.

Trong thư, Sơ bề trên Isabel nói rằng người Công Giáo đã phải chịu đựng “sự im lặng của các mục tử của chúng ta”, những người “đã bỏ mặc đàn chiên của mình và bất lực khi đối mặt với bầy sói”.

Đề cập đến Đức Giáo Hoàng, Sơ bề trên nói: “Từ ngai tòa Thánh Phêrô, chúng ta đã nhận được sự mâu thuẫn, nhầm lẫn và nói nước đôi, mơ hồ, thiếu giáo lý minh bạch, là điều càng cần thiết hơn trong thời kỳ giông bão, để giữ con thuyền Giáo Hội vững chắc hơn.”

“Trong thời gian này, các chị em, mỗi người theo phong cách, cách thức và nhịp điệu riêng của mình, đang suy ngẫm một câu hỏi, một mối nghi ngờ về người chèo lái con thuyền Thánh Phêrô và những người cộng tác thân cận nhất của ngài. Một mối nghi ngờ mà theo thời gian đã trở thành tai tiếng.”

Tuyên ngôn Fiducia Supplicans được đề cập đến như một giọt nước cuối cùng dẫn đến quyết định rời bỏ Giáo Hội của cả tu viện.

2. Vatican xin lỗi sau nhận xét xúc phạm người đồng tính nam trong chủng viện Công Giáo

Vatican hôm thứ Ba đã đưa ra lời xin lỗi sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô sử dụng một từ xúc phạm bằng tiếng Ý liên quan đến các chủng sinh được xác định là người đồng tính.

Matteo Bruni, phát ngôn viên của Tòa Thánh, cho biết trong thông cáo báo chí hôm thứ Ba rằng Đức Thánh Cha “đã biết về các bài báo được xuất bản gần đây về cuộc trò chuyện, đằng sau cánh cửa đóng kín, với các giám mục” của Hội đồng Giám mục Ý, gọi tắt là CEI.

Truyền thông Ý đưa tin Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp CEI vào ngày 20 tháng 5 tại Hội trường Thượng hội đồng của Vatican. Tại cuộc họp đó, Đức Thánh Cha đã được hỏi về việc tiếp nhận vào chủng viện những người công khai tự nhận mình là người đồng tính nam.

Khi nói với các giám mục rằng những người đồng tính nam không nên được nhận vào đào tạo linh mục, Đức Thánh Cha lập luận rằng “có quá nhiều từ 'frociaggine' trong các chủng viện”.

Từ ‘frociaggine’ đang được giới truyền thông mô tả là một thuật ngữ thô tục, xúc phạm. Thế giới này ít người biết tiếng Ý nên nhiều người không biết và tưởng tượng ra vị Giáo Hoàng đang chửi thề hay đang dùng một từ dơ bẩn. Chúng tôi không có ý quyết liệt bênh vực Đức Giáo Hoàng bằng mọi giá. Tuy nhiên, tiếng Việt có một từ có thể dịch sát từ ‘frociaggine’, đó là từ “bóng lại cái”. Tùy quý vị và anh chị em nhận định xem có đáng gọi từ ngữ ấy là một thuật ngữ thô tục, xúc phạm hay không.

Bruni nói với các nhà báo rằng Đức Thánh Cha “không bao giờ có ý xúc phạm hoặc thể hiện mình bằng những thuật ngữ kỳ thị người đồng tính, và ngài xin lỗi những ai cảm thấy bị xúc phạm khi sử dụng thuật ngữ do người khác báo cáo”.

Nhận xét này lần đầu tiên được trang web báo lá cải Dagospia của Ý đưa tin và sau đó được các tờ báo lớn của Ý La Repubblica và Corriere della Sera xác nhận.

Vatican gần hai thập niên trước đã đề cập đến chủ đề tiếp nhận hay không những người đàn ông được xác định là đồng tính nam vào các chủng viện Công Giáo. Năm 2005, Bộ Giáo dục Công Giáo đã ban hành một chỉ thị có tựa đề “Liên quan đến các tiêu chuẩn để phân định ơn gọi liên quan đến những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái trong quan điểm tiếp nhận họ vào Chủng viện và chức thánh”.

Tài liệu nêu rõ rằng “cần phải nói rõ rằng Giáo hội, trong khi tôn trọng sâu sắc những người đang được đề cập, không thể tiếp nhận vào chủng viện hoặc chức thánh những người thực hành đồng tính luyến ái, có khuynh hướng đồng tính luyến ái sâu xa, hoặc ủng hộ cái gọi là 'văn hóa đồng tính nam.'“

Hướng dẫn tiếp tục lưu ý sự khác biệt giữa những người thể hiện “khuynh hướng đồng tính luyến ái sâu sắc” và những người “đối phó với xu hướng đồng tính luyến ái vốn chỉ là biểu hiện của một vấn đề nhất thời”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã giữ nguyên phán quyết vào năm 2016. Vào năm 2018, ngài lại yêu cầu các giám mục Ý phải kiểm tra cẩn thận các ứng cử viên.

La Repubblica lưu ý rằng các giám mục Ý trong cuộc họp ở Assisi vào tháng 11 năm ngoái đã phê chuẩn một tài liệu mới có nhan đề Rate Formationis Sacerdotalis, trong đó nêu chi tiết các tiêu chuẩn tiếp nhận nam giới vào các chủng viện ở Ý.

Tờ báo Ý nói thêm rằng tài liệu này “đã được Bộ Giáo sĩ Vatican xem xét phê duyệt lần cuối”.

Người viết tiểu sử về Giáo hoàng Austen Ivereigh đã viết trên X hôm thứ Ba rằng “mối quan tâm của Đức Giáo Hoàng là về việc những người đồng tính nam coi chức linh mục như một cách sống để thể hiện giới tính của họ. Đức Giáo Hoàng cũng lo lắng về nền văn hóa đồng tính nam trong nhiều chủng viện”.

Đôi khi, Đức Thánh Cha đã được ca ngợi vì đã tiếp cận cộng đồng được xác định là LGBT.

Trong một cuộc họp báo trên chuyến bay vào năm 2013, Đức Thánh Cha đã trả lời câu hỏi của một nhà báo về kinh nghiệm của ngài với tư cách là người giải tội cho những người đồng tính, ngài nói : “Tôi là ai mà phán xét người ta?”

Đức Thánh Cha đã mở rộng những nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn dài một cuốn sách năm 2016 có tựa đề “Danh Thiên Chúa là Lòng Thương Xót”, trong đó ngài nói rằng ngài đang “diễn giải thuộc lòng” Sách Giáo lý của Giáo hội, trong đó nói rằng “những người này nên được đối xử tế nhị và không bị gạt ra ngoài lề xã hội.”

“Tôi vui mừng vì chúng ta đang nói về 'những người đồng tính'“, Đức Thánh Cha tiếp tục, “bởi vì trước hết, mỗi cá nhân đều phải có sự trọn vẹn và phẩm giá của mình”.

Trong khi đó, vào tháng 12 năm ngoái, Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã ban hành Fiducia Supplicans, một tuyên bố cho phép ban phép lành ngoài phụng vụ cho các cặp vợ chồng trong các tình huống “bất thường”, bao gồm cả các cặp đồng giới.

3. Từ Ấn Độ giáo đến Công Giáo: Chân phước Carlo Acutis đã truyền cảm hứng cho một người hoán cải như thế nào

Vào ngày 23 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận một phép lạ nhờ sự chuyển cầu của Chân phước Carlo Acutis, mở đường cho ngài trở thành vị thánh đầu tiên từng sống trong thiên niên kỷ này.

Cậu thiếu niên viết thảo chương máy tính người Ý qua đời vì bệnh ung thư năm 2006 được biết đến với lòng sùng kính sâu sắc đối với sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Chứng tá của cậu đã truyền cảm hứng cho cha mẹ cậu quay trở lại thực hành đức tin Công Giáo và người chăm sóc theo đạo Hindu của cậu cải đạo và chịu phép rửa.

Sau đây là đoạn trích được chuyển thể từ cuốn sách “Chân phước Carlo Acutis: Một vị thánh đi giày thể thao” của Phóng viên Courtney Mares của CNA Rôma.

Chân phước Carlo Acutis đã truyền cảm hứng cho con trai của một đạo sư Ấn Độ giáo Bà la môn xin được rửa tội như một người Công Giáo qua việc cậu bé vui vẻ làm chứng cho sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể và tình yêu của Người dành cho người nghèo.

Trong một cuộc phỏng vấn, Rajesh Mohur đã chia sẻ câu chuyện về hành trình tâm linh của mình và làm thế nào anh biết đến Acutis, cậu thiếu niên lập trình máy tính, người thuộc thế hệ thiên niên kỷ đầu tiên được phong chân phước trong Giáo Hội Công Giáo và là người bảo trợ của Ngày Giới trẻ Thế giới tháng 8 năm 2023.

Mohur lớn lên trên một hòn đảo nhỏ ở Ấn Độ Dương ngoài khơi Phi Châu, cách Madagascar khoảng 500 dặm về phía đông. Giống như hầu hết người dân Mauritius, Mohur là người theo đạo Hindu. Anh lớn lên nói tiếng Creole và học tiếng Phạn, ngôn ngữ cổ được sử dụng trong kinh thánh Hindu.

Gia đình Mohur thuộc đẳng cấp đạo sư Brahman, là đẳng cao cấp nhất trong bốn đẳng cấp trong xã hội Hindu. Cha của Mohur là một đạo sư đạo Hindu, từng là chủ tịch Hiệp hội đạo Hindu ở Mauritius.

Mohur nhớ lại: ''Cha tôi thường dạy tôi ngay từ đầu về tất cả những lời cầu nguyện của họ... về kinh điển, kinh điển Ấn Độ.'

Năm 16 tuổi, cha của Mohur gửi anh đến Ấn Độ để tiếp tục học ở Gujarat, thành phố nơi Mahatma Gandhi sinh ra. Trong thời gian ở Ấn Độ, Mohur thậm chí còn đắm chìm hoàn toàn hơn vào văn hóa và thực hành tôn giáo của đạo Hindu.

''Tôi đã đến rất nhiều ngôi chùa. Tôi đã gặp rất nhiều đạo sư ở trung tâm thiền và tôi đã gặp những thầy dạy đạo,” Mohur nói.

''Tôi đã chứng kiến tất cả những nơi đó. Nó thật yên bình, bạn biết đấy. Đẹp. Nhưng cuộc sống của bạn không thay đổi.... Tôi đang tìm kiếm một Thiên Chúa hằng sống.''

''Hành trình của tôi luôn là tìm kiếm điều gì đó mà... từ sâu thẳm bản thân, tôi không thể thực hiện được.''

Sau khi được nhận vào một trường đại học ở Rajasthan, Mohur ở lại Ấn Độ và hoàn thành bằng cử nhân vật lý. Anh đang định ghi danh học chương trình thạc sĩ ở Anh thì nhận được tin cha anh qua đời. Vì gia đình đang gặp khó khăn về tài chính nên anh cảm thấy buộc phải quay lại Mauritius để giúp đỡ gia đình.

Mohur tăng cường sự sùng kính của mình đối với những lời cầu nguyện theo đạo Hindu sau cái chết của cha mình. Anh cầu nguyện mỗi ngày, thường với tâm trạng giận dữ và cay đắng. Anh nói: “Tôi luôn cầu nguyện với một tâm trạng cay đắngL ‘Tại sao tôi lại rơi vào hoàn cảnh như vậy?’”.

Vào thời điểm đó, rất khó tìm được việc làm ở Mauritius. Mohur nghe nói Ý không khắt khe về thị thực lao động như một số nước khác vào thời điểm đó nên anh nhập cư vào đó để tìm việc làm vào giữa những năm 1980. Sau hơn chục năm sống và làm việc tại Ý, tháng 12/1995, Mohur được gia đình Acutis thuê để giúp chăm sóc Carlo.

“Và tôi đã gặp Carlo, một đứa trẻ nhỏ,” Mohur nhớ lại.

Ấn tượng đầu tiên của anh về Acutis, với mái tóc xoăn màu nâu, là anh trông giống như những thiên thần nhỏ được thấy trong các bức tranh và tác phẩm điêu khắc quanh Milan. Vào ngày thứ hai làm việc cho gia đình, Mohur nhớ rằng cậu bé Carlo đã đến gặp anh với nụ cười rạng rỡ và một món quà - một miếng kẹo cao su.

Vào những ngày mưa, Acutis đôi khi xem các đoạn băng video hoạt hình dựa trên Kinh thánh và cuộc đời các vị thánh cùng với Mohur, người đã xem một cách thích thú vì anh ta chưa tiếp xúc nhiều với Công Giáo.

Sau khi Acutis Rước lễ lần đầu vào năm 7 tuổi, Mohur sẽ cùng cậu đi bộ đến nhà thờ gần nhà để tham dự Thánh lễ hoặc để cầu nguyện trên đường đi học.

Mohur quan sát hành vi của cậu bé Acutis thay đổi như thế nào khi cậu bước vào nhà thờ. Trong khi Acutis cầu nguyện trước nhà tạm, Mohur lặng lẽ ngồi ở phía sau và quan sát cậu bé cầu nguyện tha thiết.

''Hành vi của anh ta đã thay đổi khi anh ta ở trong nhà thờ, với tất cả sự tôn kính. Cậu biết rằng có điều gì đó khác biệt ở nơi Chúa Giêsu sống.... Điều đó làm tôi cảm động... khi tôi nhìn thấy hành vi của Carlo'' anh nói.

Acutis háo hức nói chuyện với Mohur về những điều anh yêu thích: thiên đường, Thánh lễ và sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Mohur nói: Anh ta giải thích mọi thứ một cách “thật ngọt ngào”.

Mohur nói: “Cậu ấy luôn nói về Bí tích Thánh Thể, về Chúa Giêsu, về việc Ngài đã chịu đau khổ vì chúng ta như thế nào… đã hy sinh mạng sống của mình cho chúng ta”. ''Carlo nói với tôi rằng... bất cứ nơi nào bạn đi, bạn có thể tìm thấy Chúa Giêsu hiện diện trong Thịt, Linh hồn và Máu trong nhà tạm''

Mohur cũng quan sát thấy sự quan tâm của Acutis dành cho người khác. Anh kể rằng có lần cậu bé Carlo đã gom đồ chơi của mình, trong đó có một số món quà Giáng Sinh xinh xắn từ ông bà, bố mẹ và nhờ Mohur đi cùng đến công viên để bán đồ chơi của mình để lấy tiền giúp người nghèo.