1. Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô: Li Băng kỷ niệm 199 năm biến cố phép lạ Thánh Thể
Hàng ngàn Kitô hữu đã đổ về Zahle, Li Băng, vào hôm thứ Năm ngày 30 tháng 5, một thành phố có biệt danh là “Thành phố của 52 Nhà thờ,” để cử hành lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô.
Lễ kỷ niệm năm nay có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu kỷ niệm 199 năm một sự kiện kỳ diệu đã cứu Zahle khỏi một đợt bùng phát bệnh dịch hạch.
Việc chuẩn bị cho các buổi lễ đã bắt đầu từ một tuần trước đó, đỉnh điểm là cuộc rước nến xúc động vào đêm trước Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Cuộc rước đi qua các đường phố của Zahle, bắt đầu từ Tu viện Thánh Elias Al-Touak và kết thúc tại Nhà thờ Melkite Đức Mẹ Giải thoát. Các tín hữu đồng loạt bước đi và cầu nguyện, được dẫn dắt bởi tiếng kèn rộn rã. Cuộc rước lên đến đỉnh điểm với lời chúc phúc được ban bởi Thượng phụ Melkite Youssef al-Absi và Đức Giám Mục Ibrahim Ibrahim.
Đến rạng sáng ngày thứ Năm, các nhà thờ trên khắp các cộng đồng Kitô giáo đa dạng của Zahle đã tràn ngập tín hữu tham dự Thánh lễ vào sáng sớm. Sau buổi lễ, một đám rước khổng lồ chạy qua các đường phố của thành phố, tạm thời làm tắc nghẽn giao thông do quy mô quá lớn của nó. Cuộc rước lên đến đỉnh điểm tại Government Seray, nơi các linh mục và giám mục thuộc nhiều giáo phái khác nhau ban phép lành cho đám đông tụ tập.
Ibrahim Ibrahim, Giám mục Melkite của Zahle, giải thích: “Ngày này có ý nghĩa to lớn đối với chúng tôi ở Zahle. “Bất chấp những khác biệt về giáo phái, chúng tôi là những Kitô hữu đến với nhau như một dân duy nhất để tôn vinh Thiên Chúa hiện diện trong Bánh và Rượu. Ở Zahle, sự hiệp nhất Kitô giáo đã là một trải nghiệm sống động từ rất lâu trước khi thuật ngữ này trở nên phổ biến”.
Truyền thống kỷ niệm Mình Thánh Chúa Kitô ở Zahle bắt nguồn từ một thời điểm quan trọng trong lịch sử thành phố. Năm 1825, bệnh dịch hạch, một căn bệnh tàn khốc, quét qua vùng này. Theo sự thúc giục của Đức Giám Mục Ignace Ajoury, cư dân Zahle đã tổ chức một cuộc rước và dâng lời cầu nguyện nhiệt thành trước Thánh Thể. Đáng chú ý là thành phố đã thoát khỏi cơn thịnh nộ của bệnh dịch hạch ngay sau đó.
Trong khi lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô có nguồn gốc ở Bỉ vào năm 1246, các Kitô hữu Đông phương đã sẵn sàng chấp nhận lễ kỷ niệm này.
Đức Giám Mục nói: “Trong gần hai thế kỷ, truyền thống này đã được truyền lại một cách tỉ mỉ từ thế hệ này sang thế hệ khác, kể từ khi Phép lạ Thánh Thể cứu thành phố của chúng tôi”. “Tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể đã ăn sâu vào tâm hồn chúng tôi kể từ thời điểm đó”.
Trong một quốc gia mệt mỏi vì nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau, Đức Cha Ibrahim nhấn mạnh vai trò lâu dài của Giáo hội trong việc đưa ra những lời cầu nguyện cho “sự cứu rỗi” của Li Băng khỏi những “bệnh dịch” đương thời như nạn tham nhũng.
Ngài nói: “Nhờ lời cầu nguyện, Zahle đã được giải thoát khỏi một trận dịch chết người cách đây hai thế kỷ. Ngày nay, Li Băng phải đối mặt với nhiều loại bệnh dịch khác nhau... và Giáo hội đóng một vai trò quan trọng đối với sự thịnh vượng tinh thần của đất nước thông qua lời cầu nguyện.”
2. Linh mục Pháp gây tranh cãi rời TikTok, chuyển 1,2 triệu người theo dõi cho Hiệp hội Hộ Giáo
Ngài là linh mục nổi tiếng nhất nước Pháp trên mạng xã hội, với không dưới 1,2 triệu người theo dõi trên tài khoản TikTok của ngài. Trong ba năm hoạt động, ngài đã thu hút sự chú ý của quốc tế chủ yếu vì nội dung bị coi là khiêu khích hoặc mâu thuẫn trực tiếp với giáo lý của Giáo Hội Công Giáo.
Tuy nhiên, vào ngày Chúa Nhật, 02 Tháng Sáu, Cha Matthieu Jasseron đã tuyên bố rút lui khỏi tất cả các nền tảng internet để cống hiến trọn vẹn cho sứ mạng của mình với tư cách là linh mục quản xứ ở Joigny, thuộc Giáo phận Sens-Auxerre ở Burgundy ở miền đông miền trung nước Pháp.
Nhưng chuyên gia truyền thông này, một ngôi sao internet thực sự được biết đến trên mạng với cái tên “Père Matthieu”, muốn bảo đảm rằng công việc truyền giáo của ngài sẽ tồn tại và tiếp tục sinh hoa trái về lâu dài.
Điều này khiến ngài trao tài khoản TikTok của mình, tài khoản đã tích lũy được hơn 30 triệu lượt thích, cho hiệp hội 1000 Raisons de Croire (“1000 lý do để tin”), chuyên về hộ giáo.
Đối với nhóm mới gồm các nhà truyền giáo điện tử trẻ, vốn đã được công chúng Công Giáo Pháp biết đến và rất thành thạo trong nghệ thuật tạo ra các video ngắn, hấp dẫn, việc tiếp quản tài khoản này là một ơn Chúa ban cho những nỗ lực truyền giáo trực tuyến của họ.
Mặc dù không đồng nhất và thường xa rời đức tin, nhưng trong hầu hết các trường hợp, khán giả của Cha Matthieu đang tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi lớn xung quanh những bí ẩn về sự sống và cái chết và những câu hỏi siêu hình nói chung.
Trong số năm người có ảnh hưởng được chọn cầm đuốc có Matthieu Lavagna, người trong những năm gần đây chuyên thúc đẩy đức tin thông qua các lập luận hợp lý, đặc biệt là qua tác phẩm gần bách khoa toàn thư năm 2022 của ông là Soyez Rationnel, Devenez Catholique! (“Hãy có lý trí, hãy trở thành người Công Giáo!”).
Sứ mệnh của anh ta sẽ bao gồm việc làm cho kiến thức của anh ta có thể tiếp cận được thông qua các video giáo dục ngắn được thiết kế trên hết để trả lời các câu hỏi mà người dùng Internet trẻ tuổi có thể có.
Lavagna nói với Register rằng: “Mục đích là cung cấp cho những người trẻ một nền giáo dục và kiến thức về đức tin Công Giáo,” đồng thời cho biết thêm rằng mặc dù thế giới nói tiếng Pháp là mục tiêu chính của họ trong thời điểm hiện tại, nhưng các video của họ có thể được dịch sang tiếng Anh trong tương lai nếu các videos đó thành công.
Trên thực tế, tác giả trẻ này cho biết ông mang ơn trí tuệ của một số học giả Mỹ những người mà ông thường lấy cảm hứng cho tác phẩm sắp ra mắt của mình. tác phẩm La Raison Est Pro-Vie /la re-dzông prố vì/ (“Lý do ủng hộ sự sống”), một lời biện hộ mang tính triết học và khoa học chống lại việc phá thai sau khi nó được hiến pháp hóa ở Pháp.
Bên cạnh anh còn có những tài năng trẻ khác có kênh YouTube đã phát triển nhanh chóng trong năm qua.
Lavagna kết luận: “Mục đích của chúng tôi là tạo ra nội dung có thể tiếp cận được, mang tính mô phạm và hiện đại nhưng không bao giờ ảnh hưởng đến giáo lý của Giáo hội nhằm cố gắng làm hài lòng thế giới”.
3. Giáo Hội tôn thờ bí tích Thánh Thể như hiện nay từ khi nào?
Philip Kosloski trên Aleteia ngày 31/05/24 tường trình rằng Giáo hội tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể ngay từ đầu, nhưng mãi sau này mới phát triển việc tôn thờ Bí tích Thánh Thể như hiện nay.
Giáo Hội Công Giáo kể từ thời các Tông đồ đã tin rằng Chúa Giêsu hiện diện thực sự và thực chất trong Mình Thánh Chúa đã được truyền phép trong Thánh lễ.
Tuy nhiên, việc thực hành chầu Thánh Thể, theo đó các cá nhân trìu mến nhìn vào Mình Thánh đã được truyền phép, chỉ phát triển sau này.
Ban đầu, hầu hết các bánh thánh được truyền phép trong Thánh lễ đều được rước ngay lập tức hoặc được phân phát cho người bệnh và người đau khổ. Các nhà tạm rất hiếm và thường nằm cách xa nhà thờ chính, không được thiết kế cho sự sùng kính cá nhân.
Tất cả đã thay đổi vào thế kỷ 10 và 11 khi một linh mục ở Pháp công khai phủ nhận sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.
Điều này đã thúc đẩy sự can thiệp của Đức Giáo Hoàng Grêgôriô Đệ Thất và sau đó một kiểu “phục hưng Thánh Thể” đã xảy ra ở Pháp.
Cha John Hardon mô tả những gì xảy ra tiếp theo trong cuốn sách Lịch sử tôn thờ Thánh Thể:
Với lời tuyên xưng đức tin này, các giáo hội ở Châu Âu đã bắt đầu điều chỉ có thể được mô tả là Cuộc Phục HưngThánh Thể. Các cuộc rước Mình Thánh Chúa được tổ chức; các hành vi tôn thờ quy định đã được luật hóa; việc viếng thăm Chúa Kitô trong hộp đựng Bánh thánh [pyx] được khuyến khích; Phòng tu của các nữ đan viện trưởng có cửa sổ dẫn vào nhà thờ để các nữ tu có thể ngắm nhìn và tôn thờ trước Nhà tạm. Một quy định ban đầu của Dòng Cát Minh bao gồm những từ “dành cho lòng sùng kính của những người trong ca đoàn” để chỉ việc bảo tồn các hình Thánh Thể này.
Nâng cao Bánh thánh trong Thánh lễ
Một diễn biến quan trọng khác xảy ra cùng thời gian đó là việc thực hành nâng bánh thánh lên sau lời truyền phép.
Trong phần lớn lịch sử Giáo hội, linh mục có thói quen quay mặt về phía bàn thờ cùng hướng với giáo dân. Điều này có nghĩa là khi linh mục đọc Kinh nguyện Thánh Thể, Mình Thánh và Chén thánh được giấu kín khỏi tầm nhìn.
Ban đầu điều này không gây ra vấn đề gì cho người dân, nhưng đến thế kỷ 13, nhiều vị thánh đã tìm cách đào sâu đức tin Thánh Thể của người dân.
Bách khoa toàn thư Công Giáo giải thích sự phát triển này bắt đầu lan rộng như thế nào:
Tại Paris, việc nâng cao này đã trở thành một vấn đề giới luật thượng hội đồng, có lẽ là trước năm 1200. Chẳng bao lâu, việc nhìn lên và kính chào Mình Thánh Chúa được coi là một hành động rất đáng khen ngợi.
Việc thiết lập lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, thường được gọi là Corpus Christi, ngay sau những sự kiện này đã củng cố lòng sùng kính Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể và đã tiếp tục kể từ đó trong Nghi lễ Rôma của Giáo Hội Công Giáo.
Phép lạ Thánh Thể mở rộng lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô
Philip Kosloski cũng viết rằng Mình Thánh Chúa Kitô ban đầu được cử hành ở cấp địa phương cho đến khi Đức Giáo Hoàng Urbanô Đệ Tứ chứng kiến phép lạ Thánh Thể đầy thuyết phục vào năm 1264.
Trong khi Thánh Juliana thành Liege được coi là một trong những nguồn cảm hứng chính đằng sau lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, thì cũng có một phép lạ Thánh Thể dẫn đến việc cử hành lễ này trên toàn thế giới.
Theo nhiều trình thuật khác nhau, một trong những giáo sĩ đã hỗ trợ Thánh Juliana trong suốt cuộc đời của bà cuối cùng đã được phong là Giáo hoàng Urbanô Đệ Tứ. Lúc đó ngài đang sống ở Orvieto, Ý, thì một linh mục từ Bolsena đến gặp ngài về phép lạ Thánh Thể.
Phép lạ Thánh Thể ở Bolsena
Tác giả Heinrich Stieglitz kể lại một câu chuyện phổ biến trong cuốn sách Năm Giáo Hội: Nói chuyện với Trẻ em của ông.
Một trong những linh mục đã giúp đỡ Thánh Juliana sau đó đã được nâng lên chức vụ cao nhất là Giáo hoàng và trách nhiệm của ngài là hoàn thành nhiệm vụ mà Thánh Juliana đã bắt đầu.
Điều này cũng đã xảy ra một cách đáng chú ý. Vào thời điểm đó, có một linh mục đạo đức thường xuyên bối rối vì nghi ngờ về sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Một ngày nọ, ngài vừa truyền phép trong Thánh lễ thì máu bắt đầu chảy ra từ Mình Thánh. Trong nỗi sợ hãi, ngài cố giấu đi, nhưng những giọt nước đó đã để lại vết đỏ trên bàn thờ. Toàn bộ sự việc sau đó không thể che giấu được. Đầy hối hận, vị linh mục vội vã đến gặp Đức Thánh Cha và kể lại mọi chuyện.
Đức Giáo Hoàng Urbanô Đệ Tứ đã điều tra vụ việc và nhận thấy đó là một phép lạ. Điều đó đủ để thuyết phục ngài rằng lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, vốn đã được cử hành ở cấp địa phương, cần phải được phổ biến khắp toàn thể Giáo Hội Công Giáo.
Người ta tin rằng ngài “đã công bố một thông điệp trong đó ngài ra lệnh rằng Thứ Năm sau Lễ Chúa Ba Ngôi phải được cử hành trên toàn thế giới như là lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô.”
Sau đó, Đức Giáo Hoàng Urbanô Đệ Tứ đã ủy quyền cho Thánh Thomas Aquinas viết những bài thánh ca nổi tiếng vẫn được hát vào ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa và trong các phụng vụ khác của Giáo hội.