Một giám mục Công Giáo ở Anh đã kêu gọi người Công Giáo coi việc hỗ trợ tự tử và an tử là một vấn đề cần cân nhắc trước khi họ bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Sau thông báo vào ngày 22 tháng 5 rằng sẽ có một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4 tháng 7, Đức Giám Mục Mark Davies của Giáo phận Shrewsbury đã gửi một lá thư cho giáo dân của mình kêu gọi họ hãy nhớ đến những người dễ bị tổn thương nhất trước khi bỏ phiếu.

Trong tuyên bố trước bầu cử ngày 5 tháng 6, Đức Cha Davies đã gián tiếp đề cập đến thành viên Quốc hội Keir Starmer, lãnh đạo phe đối lập, khi ngài viết: “Ít nhất một lãnh đạo đảng đã chỉ ra rằng ông ấy sẽ chủ động dành thời gian của quốc hội để thay đổi luật trong đó loại bỏ nhiều biện pháp bảo vệ pháp lý vốn từ lâu đã bảo vệ một số thành viên dễ bị tổn thương nhất trong xã hội của chúng ta.”

Ngài nói tiếp: “Trong bối cảnh có nhiều câu hỏi về chính sách đang được xem xét trong những tuần tới, đây chắc chắn phải là vấn đề trọng tâm”.

Đức Cha Davies lập luận rằng việc hợp pháp hóa trợ tử và/hoặc an tử sẽ thúc đẩy hơn nữa “văn hóa cái chết”, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho người già, trẻ em và người bệnh tâm thần.

Ngài viết: “Sự thiêng liêng của sự sống con người vượt lên trên chính trị đảng phái vì nó tác động đến nền tảng đạo đức của cuộc sống chung của chúng ta”.

“Việc mở ra những cánh cửa cho cái chết êm dịu sẽ thay đổi các ngành nghề y tế và điều dưỡng trong mối quan hệ của họ với người bệnh và người già; bóp méo cách nhìn về người bệnh và người già trong xã hội khi việc giết người ít tốn kém hơn là chăm sóc; gây áp lực không thể chấp nhận được đối với người bệnh và người già, khiến họ cảm thấy mình là gánh nặng; và thúc đẩy một nền văn hóa sự chết, vốn đã lan rộng đến ngày càng nhiều người ở những quốc gia đã áp dụng chế độ an tử, thậm chí còn mở rộng đến cả những người mắc bệnh tâm thần và trẻ em,” ngài nói.

Hỗ trợ tự sát hiện là bất hợp pháp ở Anh và xứ Wales và là tội phạm có thể bị phạt tới 14 năm tù.

Chiến dịch hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử đã đạt được động lực mới vào cuối năm ngoái khi nhà vận động và nhân vật truyền hình Anh Esther Rantzen thông báo rằng cô đã gia nhập Dignitas và có thể kết thúc cuộc đời ở đó sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Dignitas là một trung tâm tự sát gây tranh cãi có trụ sở tại Zurich, Thụy Sĩ, nơi một số người Anh đã chọn cách kết thúc cuộc đời sớm, trong đó có Ngài Edward Downes và vợ ông, Lady Downes, vào năm 2009.

Ngài Edward không bị bệnh nan y nhưng quyết định chết cùng người vợ mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối cho cô ta có bầu bạn ở chín suối.


Source:Catholic World Report