1. Vatican bác bỏ cáo buộc lạm dụng chống lại Đức Hồng Y John Dew của New Zealand

Một cuộc điều tra do Vatican dẫn đầu về khiếu nại lạm dụng đối với Đức Hồng Y John Dew của New Zealand đã kết luận rằng Giáo hội không cần điều tra thêm nữa, theo một tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Paul Martin của Wellington cung cấp cho CNA hôm thứ Tư.

Cáo buộc lạm dụng tình dục trong lịch sử đã được đưa ra chống lại Đức Hồng Y Dew vào khoảng thời gian ngài nghỉ hưu với tư cách là tổng giám mục Wellington vào tháng 5 năm ngoái.

Tổng giáo phận cho biết vào ngày 5 tháng 6 rằng cảnh sát New Zealand cũng đã tiến hành một cuộc điều tra kéo dài dẫn đến quyết định không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào.

Những cáo buộc này có từ những năm 1970 và liên quan đến một vụ việc được cho là xảy ra tại trại trẻ mồ côi Thánh Giuse ở Upper Hutt, cách Wellington khoảng 20 dặm về phía đông bắc, nơi Cha Dew đang phục vụ với tư cách là linh mục phụ tá vào thời điểm đó.

Đức Tổng Giám Mục Martin nói: “Đức Hồng Y Dew ngay lập tức đứng ngoài mọi hoạt động công cộng của Giáo hội trong khi cảnh sát điều tra các cáo buộc”.

“Khi cảnh sát thông báo vào tháng 3 rằng sẽ không đưa ra cáo buộc nào, Đức Hồng Y Dew tiếp tục đứng sang một bên trong khi một cuộc điều tra riêng biệt của Vatican được tiến hành, sử dụng các thủ tục quốc tế của Giáo hội liên quan đến các khiếu nại chống lại các giám mục.”

Theo Đức Tổng Giám Mục Martin, khi cuộc điều tra của Giáo hội đã hoàn tất và không có hành động nào được đề xuất thêm, Đức Hồng Y Dew có thể tiếp tục các hoạt động công khai của Giáo hội.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Đây là một trải nghiệm đau buồn và đau đớn cho tất cả những người liên quan. Giáo hội có trách nhiệm mục vụ liên tục trong việc hỗ trợ tất cả những người liên quan và sẽ tiếp tục làm như vậy. Điều này bao gồm cả người khiếu nại mà Giáo hội đã tiếp tục hỗ trợ.”

Đức Hồng Y Dew đã liên tục phủ nhận các cáo buộc. Ngài nhắc lại sự vô tội của mình và nhấn mạnh cam kết của mình với khẩu hiệu giám mục của mình, “Hòa bình thông qua sự liêm chính,” trong một lá thư gửi cho CNA vào tháng Ba.

Đức Hồng Y viết: “Tôi không biết người đưa ra cáo buộc và chưa bao giờ gặp ông ta. Cáo buộc chống lại tôi là sai sự thật; nó có thể đến từ một cái giếng thống khổ và đau buồn phát sinh từ những lý do khác.”

Đức Hồng Y John Atcherley Dew sinh năm 1948 tại Waipawa, New Zealand, vị Giám Mục này là một nhân vật nổi bật trong Giáo Hội Công Giáo ở New Zealand và quốc tế.

Được thụ phong linh mục năm 1976, ngài phục vụ trong nhiều vai trò mục vụ khác nhau và vào năm 1995, ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Tổng Giáo phận Wellington. Sau một năm làm phụ tá, ngài đã thành công như thường lệ vào năm 2005, cùng năm ngài được bổ nhiệm làm giám mục của giáo hạt tòng nhân quân đội New Zealand.

Đức Hồng Y Dew cũng từng là chủ tịch hội đồng giám mục New Zealand và Liên Hội đồng Giám mục Công Giáo Châu Đại Dương.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nâng ngài lên hàng Hồng Y vào năm 2015.

2. Khám phá thủ bản cổ nhất Tin mừng về thời thơ ấu của Chúa Giêsu

Các chuyên gia về các thủ bản giấy cói (Papyrus) đã khám phá một mảnh Tin mừng theo thánh Tôma, về thời thơ ấu của Chúa Giêsu, sau nhiều thập niên tài liệu này ở trong sự lãng quên, không được để ý tới, trong thư viện tiểu bang và đại học Hamburg ở miền bắc Đức.

Hôm mùng 04 tháng Sáu vừa qua, Học viện về Kitô giáo và cổ thời của Đại học Humboldt ở Berlin cho biết mảnh thủ bản này thuộc về ngụy thư theo thánh Tôma, có từ thế kỷ thứ IV, thứ V. Ngụy thư này rất được ưa chuộng trong thời Thượng cổ và Trung cổ, nhưng không được liệt kê vào sổ bộ Kinh thánh.

Mảnh Kinh thánh vừa nói mang số ký danh là P.Hamb.Graec. 1011. Chuyên gia Lajos Berkes thuộc Học viện Berlin và đồng nghiệp của ông là Gabriel Nocchi Machedo, thuộc Đại học Luettich ở Bỉ, khám phá tài liệu cổ kính này, rất được giới nghiên cứu quan tâm. Cho đến nay, một thủ bản có từ thế kỷ XI được coi là phiên bản cổ nhất của Tin mừng theo thánh Tôma.

Theo học giả Mocchi Macedo, ngụy thư thánh Tôma về thời thơ ấu của Chúa Giêsu được soạn ra bằng tiếng Hy Lạp, vào thế kỷ thứ II sau Chúa Kitô. Các mảnh có kích thước một chiều 11 và chiều kia là 5 centimet, chứa 13 dòng chữ, khoảng 10 chữ cái trên mỗi dòng và có nguồn gốc từ thời Ai Cập Cổ đại.

3. Đức Sứ thần tại Đức: Đừng tiếp tục thảo luận về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ

Đức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic, Sứ thần Tòa Thánh tại Đức, tuyên bố rằng vấn đề truyền chức linh mục cho phụ nữ là một vấn đề đã được giải quyết, chứ không phải là một vấn đề còn bỏ ngỏ, và do đóm không thể là đối tượng của những tranh luận.

Đức Tổng Giám Mục Eterovic, người Croatia, tuyên bố như trên hôm 31 tháng Năm vừa qua, với phái viên báo “Die Tagespost”, bên lề Đại hội Công Giáo Đức, tiến hành tại thành phố Erfurt. Ngài nói: Đức Thánh Cha Phanxicô đã lập lại nhiều lần rằng quyết định của thánh Gioan Phaolô II Giáo hoàng về việc Giáo hội không có quyền truyền chức linh mục cho phụ nữ vẫn hiệu lực. Tông thư của thánh nhân “Ordinatio sacerdotalis”, Truyền chức linh mục, ban hành năm 1994. vẫn giữ nguyên giá trị.

Trong thực tế, gần đây, đặc biệt là Tiến trình Công nghị của Công Giáo Đức tiếp tục yêu cầu Giáo hội truyền chức thánh cho nữ giới.

Trong thánh lễ ban sáng, tại tu viện dòng nữ tu Ursuline ở Erfurt, Đức Sứ thần Tòa Thánh tại Đức khuyến khích các tín hữu Kitô làm chứng về đức tin của mình và mời gọi họ hãy kiên vững trong đức tin giữa một thế giới bị tục hóa. Ngài nói: “Nếu không có đức tin, chúng ta lạc hướng. Chúng ta cần cởi mở với Thiên Chúa để đức tin có thể tăng trưởng trong tâm hồn chúng ta”.

Cụ thể, Đức Tổng Giám Mục cũng cỗ võ các tín hữu thực hành cầu nguyện, suy niệm và đọc Kinh thánh, kính mến Thiên Chúa và tha nhân, cũng như làm chứng tá sống động.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Tổng Giám Mục Eterovic nói thêm rằng các tín hữu ở miền Đông Đức, tuy là thiểu số, nhưng vẫn có một vai trò trong gia đình và xã hội, chứng tỏ cho tha nhân điều chúng ta tin tưởng và cho thấy chính đức tin hướng dẫn chúng ta.

Miền Đông Đức chịu ảnh hưởng nặng của chế độ cộng sản vô thần trước đây. Số tín hữu Kitô chỉ chiếm 5% dân số, và đa số các tín hữu Tin lành tại miền này không được rửa tội. Đặc biệt, thành phố Erfurt cũng được coi là thành phố của Martin Luther, nhà cải cách Tin lành.