Thứ Sáu, ngày 7 tháng 6, lễ Thánh Tâm, Giáo Hội Công Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được thánh hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Nhà thờ Thánh Gioan, ở Izmir.

Đức Tổng Giám Mục Marek Solczyński, Sứ thần Tòa thánh tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã chủ trì buổi lễ và được vây quanh bởi hầu hết các giám mục của bốn cộng đồng Công Giáo trong nước – tiếng Latinh, tiếng Armenia, tiếng Syriac và tiếng Chalđê. Hiện diện còn có Cha James Buxton của Giáo hội Anh giáo Izmir.

Cha Alessandro Amprino, Chưởng ấn Tổng giáo phận Izmir, đã nảy ra ý tưởng về việc thánh hiến. Ngài sẽ đại diện cho Giáo Hội Công Giáo Thổ Nhĩ Kỳ tại Quito, Ecuador, từ ngày 8 đến ngày 15 tháng 9 tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 53, với chủ đề là: “Tình huynh đệ để chữa lành thế giới: Tất cả các bạn đều là anh chị em (Mt 23: số 8).”

Ecuador là quốc gia đầu tiên được thánh hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu vào năm 1874, cách đây 150 năm.

Cha Amprino giải thích rằng khi ngài nhìn thấy lòng nhiệt thành và những hoa trái thiêng liêng hiện tại của cuộc thánh hiến này ở Ecuador, trái tim ngài tràn ngập mong muốn mang lại cơ hội tương tự cho Giáo hội ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ngài đã đề xuất nó với Hội đồng Giám mục Thổ Nhĩ Kỳ như một sáng kiến cho Năm Thánh Thể quốc gia của Giáo Hội Công Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, được tổ chức trong năm nay cùng với Đại hội Quito.

Ba sự kiện sẽ diễn ra ở cấp quốc gia, một sự kiện cho mỗi giáo phận: tĩnh tâm dành cho các tu sĩ ở Iskenderun, thánh hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Nhà thờ Thánh Gioan Tông đồ ở Izmir, và bế mạc Năm Thánh Thể quốc gia ở Istanbul.

Về việc lựa chọn nhà thờ Thánh Gioan ở Izmir là vì chính Thánh Gioan Tông đồ là người đã tựa đầu vào trái tim của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly.

Đức Tổng Giám Mục Martin Kmetec, Tổng Giám mục Công Giáo Rôma ở Izmir, người được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày hôm trước, đã giảng trong thánh lễ.

Sau khi hiệp lễ, mọi người quỳ trước bàn thờ để thờ lạy Mình Thánh Chúa. Bài thánh ca “Pange Lingua” được hát, sau đó là sự thờ phượng thầm lặng. Tiếp theo là kinh cầu Thánh Tâm.

Sau đó, cùng với toàn thể cộng đoàn, Đức Sứ thần Tòa Thánh đọc lời nguyện tận hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu và buổi cử hành kết thúc bằng phép lành Thánh Thể.


Source:National Catholic Register