Theo một cuộc khảo sát được công bố trùng với thời điểm phục hưng quốc gia, hầu hết người Công Giáo tin rằng Chúa Giêsu Kitô hiện diện trong bánh và rượu mà họ dùng trong Thánh lễ.

Một cuộc khảo sát của Vinea Research cho thấy 69% người Công Giáo tham dự Thánh lễ ít nhất hàng năm tin rằng các yếu tố Thánh Thể trở thành bản thể vô hình của Chúa Kitô.

Công ty nghiên cứu thị trường Công Giáo có trụ sở tại Baltimore đã công bố kết quả khảo sát khi hàng ngàn người Công Giáo từ khắp đất nước đang tham gia cuộc phục hưng kéo dài ba năm bằng cách đi bộ đến Indianapolis vào mùa hè này để tham dự Đại hội Thánh Thể Quốc gia đầu tiên sau 83 năm. Mỗi cuối tuần, họ dừng lại ở các thành phố lớn để tập hợp giáo dân xung quanh niềm tin vào sự hiện diện của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể.

Hans Plate, người sáng lập Vinea, nói với tờ The Washington Times: “Chúng tôi biết được rằng ngay cả khi số lượng người tham dự Thánh lễ thấp, vẫn có khá nhiều người đồng ý rằng đó không chỉ là một biểu tượng mà là Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong bánh và rượu”. “Nhưng càng có nhiều người tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể thì họ càng có nhiều khả năng đi dự Thánh lễ hơn”.

Cuộc khảo sát cho thấy niềm tin vào giáo huấn của Giáo Hội tăng lên khi tham gia Thánh lễ. Điều đó bao gồm 51% người Công Giáo tham dự một hoặc hai lần trong năm qua, 64% đến “vài lần một năm”, 80% người thờ phượng “một hoặc hai lần một tháng”, 81% người tham dự hàng tuần và 92% trong số đó các tín hữu “hơn một lần một tuần.”

Những phát hiện này tiếp nối những nỗ lực của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ nhằm giải quyết tình trạng mất niềm tin vào Bí tích Thánh Thể mà các quan chức cho rằng có liên quan đến việc giảm bớt việc tham gia các cử hành tôn giáo trong nhiều năm.

Khi phát động cuộc phục hưng Thánh Thể, các giám mục đã chỉ ra một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2019 cho thấy chỉ có 31% người Công Giáo tin rằng bánh và rượu “thực sự trở thành” Chúa Giêsu. 69% khác nói với Pew rằng bánh mì và rượu là “biểu tượng”.

Pew nhận thấy tỷ lệ chọn “thực sự trở thành” thay vì “biểu tượng” đã tăng lên 63% số người trả lời trực tuyến tham dự Thánh lễ hàng tuần.

Greg Smith, phó giám đốc nghiên cứu tôn giáo của Pew, nói với The Times: “Trong cuộc khảo sát của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng hầu hết những người Công Giáo tham dự Thánh lễ đều tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể”. “Niềm tin vào sự hiện diện thực sự thấp hơn nhiều ở những người Công Giáo tham dự Thánh lễ ít thường xuyên hơn hoặc hoàn toàn không tham dự”.

Gần đây hơn, các nghiên cứu do Giáo Hội tài trợ đã bác bỏ cách diễn đạt của cuộc khảo sát đó. Họ nhấn mạnh rằng Pew đã đánh giá thấp niềm tin và khiến những người tham gia bối rối khi đặt ra câu hỏi sai.

“ Vấn đề là cả hai lựa chọn trả lời đều đúng một phần,” Linh mục Tom Gaunt, một linh mục Dòng Tên, người chỉ đạo Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Tông đồ của Đại học Georgetown, cho biết. “Pew cũng mắc sai lầm khi nhầm lẫn giữa việc thiếu kiến thức với sự bất đồng.”

Trong một cuộc khảo sát CARA công bố vào tháng 9, 64% người Công Giáo đưa ra câu trả lời trong các câu hỏi mở và trắc nghiệm “cho thấy họ tin vào sự hiện diện thực sự”, mặc dù chỉ có 17% cho biết họ đến nhà thờ ít nhất hàng tuần.

Theo Cha Gaunt, những phát hiện đó phù hợp với nghiên cứu của Vinea hơn là nghiên cứu của Pew. Nhưng ngài cho biết giáo hội vẫn phải đối mặt với thách thức trong việc tiếp cận đa số tín hữu hiếm khi tham dự Thánh lễ.

Ngài nói: “Họ không biết rõ ràng những gì Giáo Hội dạy khi bạn hỏi họ trực tiếp. Nhưng trong trực giác, họ vẫn tin sự hiện diện thực sự.”

Theo Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, bánh và rượu thánh hiến vừa tượng trưng vừa thể hiện sự hiện diện của Chúa Giêsu.

Cuộc khảo sát của Vinea đã thu hút 2.259 người lớn trong một nhóm người tiêu dùng trực tuyến từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2022. Biên độ sai số là cộng hoặc trừ 4 điểm phần trăm ở mức độ tin cậy 95%.

Để kiểm tra cách diễn đạt trong cuộc thăm dò trực tuyến của Pew, Vinea đã đặt ra các câu hỏi riêng biệt cho hai nhóm người Công Giáo cho biết họ tham dự Thánh lễ mỗi năm một lần hoặc nhiều hơn.

Một cuộc khảo sát của Vinea đã hỏi 1.138 người tham gia về Bí tích Thánh Thể bằng ngôn ngữ của Pew: “Trong Thánh lễ Công Giáo, bánh và rượu thực sự trở thành Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô hay chỉ là biểu tượng của Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô.”

Dựa trên cách diễn đạt của Pew, 41% chọn câu trả lời đầu tiên rằng bánh và rượu “thực sự trở thành” Mình Máu Thánh Chúa Giêsu.

Cuộc khảo sát khác hỏi 1.121 người khác về Bí tích Thánh Thể với ngôn ngữ được sửa lại lặp lại những từ trong Sách Giáo lý: “Cá nhân bạn tin gì về bánh và rượu được dùng để Rước lễ? Chúa Giêsu Kitô thực sự hiện diện trong bánh và rượu Thánh Thể hay Bánh và rượu là biểu tượng của Chúa Giêsu, nhưng Chúa Giêsu không thực sự hiện diện.”

Dựa trên cách diễn đạt đã sửa đổi, Vinea nhận thấy rằng 69% chọn câu trả lời đầu tiên là Chúa Giêsu “thực sự hiện diện”.

Plate cho biết điều ngạc nhiên lớn nhất của ông là thậm chí 51% những người chỉ tham dự Thánh lễ một hoặc hai lần một năm đã chấp nhận câu trả lời này.

“Họ tin vào sự hiện diện thực sự, nhưng vẫn chưa đủ để đưa họ đến tham dự Thánh lễ,” ông nói. “Đó là một hạn chế trong nghiên cứu của chúng tôi, bởi vì với tư cách là một nhà nghiên cứu, tôi muốn biết tại sao họ không đi.”

Smith cho biết Pew sẵn sàng kiểm tra lại vấn đề, đồng thời nói thêm rằng trung tâm nghiên cứu có “mọi lý do để nghĩ rằng mọi người đã trả lời câu hỏi này một cách chu đáo và hiểu biết về ý nghĩa của nó” vào năm 2019.

“Tôi muốn chúng ta tự mình thực hiện một số thử nghiệm vào lần tới khi đặt câu hỏi này để xem liệu nó có mang lại kết quả khác hay không,” ông nói. “Tôi sẽ ngạc nhiên nếu nó tạo ra nhiều sự khác biệt, vì mọi người có xu hướng tham gia các cuộc khảo sát một cách chóng vánh.”


Source:Washington Times