1. Cha Ramón Arturo Montejo, bị giết trong một vụ cướp hay bị thuê giết?

Trước sự chứng kiến của hàng trăm linh mục Tỉnh Ocaña và đông đảo tín hữu, lễ tang của Cha Ramón Arturo Montejo Peinado, linh mục giáo xứ San José ở Buenavista, người đã bị sát hại dã man trong một vụ cướp vào ngày 4 tháng 6, đã được cử hành vào ngày 6 tháng 6 tại quê hương của ngài là Teorama.

Vụ tấn công Cha Montejo diễn ra tại một bãi đậu xe ở khu Jesús Cautivo của Ocaña, Norte de Santander, nơi vị linh mục đã đậu xe.

Theo các nhân chứng và đoạn phim từ camera an ninh, vị linh mục 45 tuổi đã bị hai người tiếp cận và yêu cầu ngài ra khỏi xe. Khi Cha Montejo cố gắng chống cự, những kẻ phạm tội đã đâm ngài hai nhát vào lưng, sau đó ném ngài ra khỏi xe và cán qua ngài bằng chính chiếc xe đó. Cảnh sát Colombia cho biết họ đã bắt giữ những người đàn ông được cho là chịu trách nhiệm về vụ sát hại vị linh mục. Họ là hai người có quốc tịch Venezuela.

“Chúng tôi lên án sâu sắc rằng bạo lực phi lý đã gây ra cái chết của một linh mục, người đã cống hiến cuộc đời mình để truyền bá thông điệp hòa bình và tình yêu của Chúa Giêsu Kitô. Chúng tôi kiên quyết bác bỏ hành động man rợ này, đe dọa không chỉ sự sống của con người, mà còn cả các nguyên tắc cơ bản của sự chung sống và nhân loại”, Đức Tổng Giám Mục Nueva Pamplona và Giám quản Tông tòa của Giáo phận Ocaña, Jorge Alberto Ossa Soto, cho biết khi thay mặt các giám mục Colombia, lên án vụ sát hại dã man Cha Montejo.

Sinh ra tại giáo xứ Teorama (Norte de Santander), Cha Montejo là linh mục giáo xứ ở San José de Buenavista (Ocaña) và là đại biểu của Ủy ban Hòa giải và Hòa bình của Giáo phận. Vị linh mục Công Giáo này nổi tiếng ở vùng Catatumbo vì đã tham gia vào các sứ mệnh nhân đạo dẫn đến việc giải thoát một số người bị bắt cóc.

Vì lý do này, Đức Cha Soto yêu cầu nhà chức trách làm rõ đầy đủ tình tiết vụ sát hại ngài. Báo chí địa phương đặc biệt đặt ra câu hỏi liệu đó là một vụ giết người sau một vụ cướp có kết cục bi thảm hay một vụ giết người theo hợp đồng để loại bỏ một linh mục dấn thân hoạt động xã hội. Đại tá Néstor Arévalo, chỉ huy Sở cảnh sát Norte de Santander, bảo đảm rằng cuộc điều tra đang tiếp tục, vì một trong những người bị bắt dường như là người quen của vị linh mục đã được mời đến dự một cuộc họp tại nơi ngài bị giết.


Source:Fides

2. Đức Tổng Giám Mục cảnh báo về sự xói mòn tự do tôn giáo ở Úc, kêu gọi ‘các vị thánh cho thời đại chúng ta’

Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của Sydney đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự xói mòn ngày càng tăng liên quan đến tự do tôn giáo ở Úc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và xã hội rộng lớn hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNA, vị tu sĩ Đa Minh đã mô tả tình hình này như một “ngôi nhà nhân quyền được xây dựng trên cát”, kêu gọi người Công Giáo “hãy nghiêm chỉnh trở thành thánh cho thời đại chúng ta”.

Đức Tổng Giám Mục Fisher, một thành viên của một số cơ quan của Vatican, đã chỉ ra “luật pháp” và “nhiều ví dụ khác về các động thái lập pháp hoặc chính sách trong chính phủ liên bang và tiểu bang của Úc có thái độ thù địch với tôn giáo”.

Ngài cảnh báo về hậu quả của các hành động lập pháp và hành chánh, mà theo ngài, có thể xé nát cơ cấu của tự do tôn giáo.

Đức Tổng Giám Mục Fisher nói với CNA rằng tốc độ đã tăng nhanh đáng kể trong những năm gần đây, chỉ ra rằng các nhà chức trách nhắm vào việc cầu nguyện thầm lặng ở nơi công cộng.

Ông nói: “Nếu chúng ta xem xét các vấn đề về cuộc sống, thì những năm gần đây đã chứng kiến việc hợp pháp hóa hoàn toàn việc phá thai, với một số tiểu bang yêu cầu các chuyên gia y tế phản đối lương tâm dù sao cũng phải giới thiệu bệnh nhân đến một nhà cung cấp dịch vụ phá thai”.

Vị Giám Mục Úc nói thêm rằng việc phá thai cũng nhận được “sự bảo vệ đặc biệt, thậm chí lời cầu nguyện thầm lặng trong phạm vi 150 mét của một phòng khám phá thai hiện là một hành vi phạm tội hình sự ở nhiều tiểu bang”.

“Ở đầu bên kia của cuộc đời, cái chết êm dịu cũng đã được hợp pháp hóa, và trong khi các bác sĩ không phải tham gia vào cái chết êm dịu và hỗ trợ tự tử, các cơ sở chăm sóc người già Công Giáo ở ba tiểu bang được yêu cầu phải tổ chức các đội giết người tại chỗ để cung cấp thuốc gây chết người cho một người già”.

Đức Tổng Giám Mục Fisher nói với CNA rằng các động thái cản trở sứ mệnh của Giáo hội thường “tinh vi hơn, như tấn công vào lương tâm hoặc hạn chế những người có thể được thuê”, cũng có một trường hợp đặc biệt nổi bật.

Chỉ ra việc Lãnh thổ Thủ đô Úc kiên quyết đòi tiếp quản Bệnh viện Calvary do Công Giáo điều hành ở thủ đô của đất nước, Đức Cha Fisher mô tả vụ việc này là sự can thiệp trắng trợn nhất vào sứ mệnh của Giáo hội trong thời gian gần đây.

Chính phủ đã tiếp quản và đổi tên “Bệnh viện Calvary” thành “Bệnh viện Bắc Canberra” vào năm 2023, bất chấp sự phản đối của một tổng giám mục bị sốc và thách thức pháp lý sau đó. Chi phí và đền bù vẫn đang là tiêu đề trên các phương tiện truyền thông địa phương.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Việc chiếm đoạt đất đai, tòa nhà, nhân viên và hoạt động của một bệnh viện Công Giáo thực sự chỉ nhằm đạt được mục đích nhanh chóng mà những cuộc tấn công nhỏ hơn, tinh vi hơn này nhắm tới”.

Ở một đất nước mà cứ năm học sinh thì có một học sinh theo học các trường Công Giáo, vị Giám Mục bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước những nỗ lực lập pháp nhằm hạn chế tác động của các tổ chức Công Giáo, đặc biệt là khả năng truyền giáo của họ.

Ngài nói: “Những người phản đối việc Giáo hội có bất kỳ không gian nào ở quảng trường công cộng đang được mời tham gia vào hành vi xâm phạm pháp luật chống lại các trường học của chúng tôi”, đồng thời cho biết thêm điều này cấu thành “việc sử dụng luật chống phân biệt đối xử như một thanh kiếm để ngăn cản chúng tôi hoạt động phù hợp với luật pháp và căn tính Công Giáo.”

Giải quyết các khuyến nghị của Ủy ban Cải cách Luật pháp Úc áp đặt các hạn chế đối với khả năng thuê nhân viên và trình bày giáo lý Công Giáo của các trường tôn giáo mà không báo trước, Đức Cha Fisher cảnh báo rằng các biện pháp như vậy về cơ bản sẽ làm thay đổi bản chất của các trường này.

Ngài cảnh báo: “Nếu các khuyến nghị của nó được thực hiện, các trường Công Giáo phần lớn sẽ không thể phân biệt được với các trường công lập của họ”.

Đức Cha Fisher cũng cảnh báo về những rủi ro từ những khuyến nghị hành chánh gần đây, chẳng hạn như tước bỏ tư cách bác ái của các tổ chức tôn giáo.

Vị Giám Mục cảnh báo rằng một động thái như vậy có thể tàn phá khả năng của Giáo hội trong việc cung cấp các dịch vụ giáo dục, y tế và phúc lợi.

Đức Cha Fisher khẳng định quan điểm cho rằng các tổ chức tôn giáo có thể không còn đủ điều kiện để được hưởng địa vị bác ái theo cách như vậy là “vô lý”.

Đức Tổng Giám Mục đã chỉ ra sự xung đột sâu sắc về mặt triết học làm nền tảng cho các hành động lập pháp và hành chánh này.

Ngài nói với CNA rằng những nỗ lực hiện đại nhằm đòi hỏi một số quyền con người trong khi phủ nhận sự tồn tại của phẩm giá vốn có của con người – đặc biệt như được nhân học Kitô giáo nêu rõ – về cơ bản là một sự thiếu sót.

“Điều này cũng khôn ngoan như xây nhà trên cát; nếu không có nền tảng vững chắc về phẩm giá vô hạn của con người thì ngôi nhà nhân quyền cuối cùng sẽ sụp đổ”, Đức Cha Fisher nhấn mạnh.

Nhìn về tương lai, Đức Tổng Giám Mục Sydney bày tỏ hy vọng rằng các quan chức được bầu sẽ ghi nhận những đóng góp đáng kể của các tín hữu tôn giáo cho xã hội Australia. Ngài kêu gọi Giáo hội và các tín hữu hãy kiên định với sứ mệnh của mình, bất chấp luật pháp và chính sách hạn chế.

Đức Tổng Giám Mục Fisher nói với CNA: “Chúng ta phải rất nghiêm chỉnh trong việc công bố sự thật về hôn nhân và gia đình bằng cách sống cuộc sống của mình”.

Vị Giám Mục Úc cũng kêu gọi người Công Giáo thực hiện hành động tâm linh: “Điều tốt nhất chúng ta có thể làm để bảo vệ quyền tự do tôn giáo là nghiêm chỉnh trở thành thánh cho thời đại chúng ta, cam kết cầu nguyện, phục vụ và đời sống bí tích”.


Source:Catholic News Agency

3. Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine triều yết Đức Thánh Cha

Trên đường trở về từ Pháp, Chánh văn phòng Tổng thống Andriy Yermak đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Ý và Thành phố Vatican theo chỉ thị của Tổng thống.

Tại Thành Vatican, Andriy Yermak đã triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô và cảm ơn ngài vì đã hỗ trợ Ukraine và người dân Ukraine trong thời điểm khó khăn này.

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống đã thông báo với Đức Thánh Cha về Công thức Hòa bình của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và sự chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ.

Trong cuộc trò chuyện, ông đặc biệt đề cập đến tình trạng của những đứa trẻ Ukraine bị nhà nước xâm lược Nga cưỡng bức bắt cóc sang Nga.

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine.

Andriy Yermak cũng đã thảo luận với Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh, việc ngài tham gia Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu và vai trò của Tòa thánh trong việc thực hiện các điểm nhân đạo của Công thức Hòa bình Ukraine.

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống cũng đã gặp Đức Hồng Y Matteo Zuppi, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, và cảm ơn ngài vì sứ mệnh và nỗ lực mang về những trẻ em Ukraine bị bắt cóc bất hợp pháp.

Andriy Yermak đã thảo luận với Đức Hồng Y Matteo Zuppi về việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu ở Thụy Sĩ và tầm nhìn của Tổng thống Ukraine về việc đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Doanh nghiệp và Sản xuất tại Ý, Adolfo Urso, Andriy Yermak đã nói về việc Ukraine tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 trong tương lai, cũng như sự chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh hòa bình và tầm quan trọng của việc thu hút sự tham gia của các quốc gia ở miền Nam toàn cầu.

Andriy Yermak và Adolfo Urso nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển đối thoại giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ý Giorgia Meloni, đặc biệt là về hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp quốc phòng và tổ hợp công nghiệp của hai nước.

Andriy Yermak cảm ơn Tổng Giám đốc Cục Tình báo An ninh Ý, G7/G20 Sherpa của Ý, Elisabetta Belloni, vì đã coi vấn đề Nga gây hấn với Ukraine trong số những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự G7 đang do Ý làm Chủ tịch luân phiên.

Chánh Văn phòng Tổng thống cũng đã trao đổi với Cố vấn ngoại giao của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ý Fabrizio Saggio về các vấn đề liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh G7 và Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sắp tới.

Trong các cuộc họp tại Bộ Quốc phòng Ý, Andriy Yermak đã cảm ơn việc chuyển giao hỗ trợ quốc phòng, đặc biệt là hệ thống phòng không.

Thay mặt Văn phòng Tổng thống, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và chuẩn bị cho giai đoạn mùa đông, cũng như khám phá các cơ hội sản xuất chung trong lĩnh vực quốc phòng và công nghiệp.


Source:president.gov.ua