1. Bí ẩn bao trùm Crimea khi những tiếng nổ long trời, và các đám khói được báo cáo trên mũi Chauda

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Mystery as Explosions, Smoke Plumes Reported Over Cape Chauda”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những tiếng nổ long trời, và các đám khói được báo cáo trên mũi Chauda ở Crimea bị Nga tạm chiếm.

“Khói sau vụ nổ ở mũi Chauda ngày càng dày đặc”, kênh Telegram có tên Crimea Wind có trụ sở tại Crimea cho biết hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, đồng thời công bố bản đồ hiển thị vị trí gần đúng của đám cháy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết người ta vẫn còn nghe thấy những tiếng nổ. Ông khẳng định rằng cuộc tấn công của quân Ukraine vào mũi Chauda đã chấm dứt, những tiếng nổ sau này gọi là những vụ nổ thứ cấp vì quân Ukraine đánh trúng kho đạn của Nga được dùng cho các máy bay điều khiển từ xa Shahed kamikaze của Nga.

Ông lưu ý rằng, khu vực này được các lực lượng xâm lược của Nga sử dụng để phóng máy bay điều khiển từ xa kamikaze vào các mục tiêu của Ukraine từ bán đảo Hắc Hải, nơi đã bị nhà độc tài Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014.

Crimea Wind đã đăng một bức ảnh trong một bài đăng riêng biệt, cho thấy những đám khói bốc lên từ địa điểm này. “Đánh giá theo số xe cứu thương, chắc chắn có thương vong ở đó. Theo nguồn tin của chúng tôi, đạn đã phát nổ”, kênh này cho biết.

Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash nói rằng quân đội Nga đã sử dụng Mũi Chauda trong suốt cuộc chiến để tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Yevlash từ chối giải thích liệu quân đội Ukraine có đủ phương tiện để tấn công khu vực hay không. “Đó là thông tin mật,” Yevlash nói và nói thêm rằng quân đội Nga có một số bãi phóng cho máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed-136 do Iran sản xuất, vốn đã được sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột.

Yevlash cho biết thêm, Mạc Tư Khoa cũng luân phiên các địa điểm phóng này để gây nhầm lẫn cho lực lượng phòng không Ukraine.

Yevlash nói: “Máy bay điều khiển từ xa có thể thay đổi tuyến đường. Ví dụ, chúng có thể gặp nhau, sau đó tách ra, sau đó bay quanh một thành phố và cố gắng xâm nhập mục tiêu”.

“Nói cách khác, máy bay điều khiển từ xa Shahed đã được lập trình; người Nga phóng những máy bay điều khiển từ xa này sẽ phân tích các tuyến đường và nghĩ ra các khu vực mới mà họ chưa phóng hoặc phân tích thông tin trước đó để sử dụng những máy bay điều khiển từ xa này trong tương lai.”

Các cuộc tấn công vào Crimea đã gia tăng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, khi Kyiv tìm cách đòi lại bán đảo Hắc Hải.

Tuần trước, hãng tin độc lập ASTRA của Nga đưa tin Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp nhằm vào một căn cứ không quân quan trọng của Nga ở Crimea để tấn công hai hệ thống phòng không và một radar.

Lực lượng của Kyiv đã phóng 12 hỏa tiễn từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, qua Crimea và 7 hỏa tiễn đã bị bắn hạ, hãng tin độc lập ASTRA của Nga đưa tin trên kênh Telegram của mình vào ngày 12/6, trích dẫn các nguồn dịch vụ khẩn cấp khu vực.

ASTRA cho biết các cuộc tấn công đã phá hủy hoàn toàn hai hệ thống phòng không S-400 và một trạm radar tại căn cứ không quân Belbek, nằm gần thành phố Sevastopol của Crimea.

“Một trạm radar khác đã bị hư hại ở khu vực mũi Fiolent”, nguồn tin của ASTRA thuộc cơ quan dịch vụ khẩn cấp trong khu vực cho biết. “Mái nhà và cửa sổ của ba ngôi nhà riêng bị hư hại do mảnh đạn ở Sevastopol. Đã xảy ra hỏa hoạn trong một khu rừng. Không có thương vong”, hãng tin này cho biết thêm.

2. Truyền thông Nga đưa tin máy bay điều khiển từ xa nhắm vào phi trường quân sự ở Krasnodar Krai

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Drones target military airfield in Krasnodar Krai, Russian media reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Kênh tin tức Telegram Astra của Nga trích dẫn Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết máy bay điều khiển từ xa đã tấn công phi trường quân sự Yeysk ở Krasnodar Krai của Nga vào rạng sáng Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

Người dân báo cáo rằng một đám cháy đã bùng phát do vụ tấn công. Kondratev cho biết các đội cấp cứu của Bộ Tình Trạng Khẩn Cấp đã có mặt tại hiện trường và đang cố gắng dập tắt các đám cháy.

Ông cũng cho biết một số quận trong khu vực, bao gồm cả Yeysk, đã hứng chịu một cuộc tấn công lớn trong đêm. Các khu vực khác bị tấn công bao gồm các quận Severskaya và Temryuk.

Lực lượng Ukraine trước đó đã tấn công phi trường Yeysk vào ngày 5 tháng 4 trong một hoạt động chung giữa tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, và Lực lượng vũ trang. HUR cho biết cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đã phá hủy 7 máy bay quân sự của Nga.

Quân đội Ukraine đã tăng cường tấn công các mục tiêu quân sự và công nghiệp ở Nga trong những tuần gần đây. Ukraine đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa tầm xa sản xuất trong nước để tấn công thành công các nhà máy lọc dầu và cơ sở vũ khí, khiến Nga phải tuyên bố tăng cường nỗ lực phòng không ở những khu vực này.

3. Mỹ nói Ukraine có thể tấn công vào bên trong Nga 'bất cứ nơi nào' lực lượng Nga tấn công qua biên giới

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US says Ukraine can hit inside Russia ‘anywhere’ its forces attack across the border”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong một diễn biến có thể đoán trước được khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đến thăm Hoa Kỳ, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, cho biết Mỹ đã nói với Ukraine rằng họ có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công bất kỳ lực lượng nào của Nga đang tấn công từ bên kia biên giới - không chỉ những lực lượng ở khu vực gần Kharkiv.

Sự thay đổi tinh tế trong thông điệp – là điều mà các quan chức Hoa Kỳ khẳng định không phải là một sự thay đổi trong chính sách – diễn ra chỉ vài tuần sau khi Mỹ lặng lẽ bật đèn xanh cho Kyiv tấn công vào lãnh thổ Nga để đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới vào thành phố Kharkiv. Vào thời điểm đó, các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng chính sách này chỉ giới hạn ở khu vực Kharkiv, cùng với các hạn chế khác.

Các lực lượng Ukraine kể từ đó đã sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công vào Nga ít nhất một lần, phá hủy các mục tiêu ở thành phố Belgorod và tìm cách kìm hãm cuộc tấn công của Nga. Nhưng các quan chức Ukraine và Âu Châu khác, đặc biệt là Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, đã ép Mỹ nới lỏng các hạn chế hơn nữa, cho phép Ukraine tấn công bất cứ nơi nào bên trong Nga.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, rằng thỏa thuận với Ukraine về việc bắn vũ khí Mỹ vào Nga sẽ mở rộng tới “bất cứ nơi nào mà lực lượng Nga đang tấn công xuyên biên giới từ phía Nga sang phía Ukraine để cố gắng chiếm thêm lãnh thổ Ukraine”.

Nga trong những ngày gần đây cho biết họ có thể sẽ sớm tấn công thành phố Sumy ở phía đông bắc, cũng gần biên giới Nga. Sullivan cho biết, nếu điều đó xảy ra, chính sách này cũng sẽ được áp dụng ở đó.

“Đây không phải là về địa lý. Đó là về lẽ thường. Nếu Nga đang tấn công hoặc chuẩn bị tấn công từ lãnh thổ của mình vào Ukraine, việc cho phép Ukraine đánh trả các lực lượng đang tấn công họ từ bên kia biên giới là điều hợp lý”, ông Sullivan nói.

Hai quan chức Mỹ, được giấu tên để phát biểu thẳng thắn về các cuộc thảo luận, khẳng định rằng việc cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga để đáp trả phản công từ bất kỳ nơi nào dọc biên giới không phải là một sự thay đổi chính sách kể từ khi quyết định ở Kharkiv được đưa ra. Một quan chức cho biết ban đầu, động thái này chỉ được mô tả trong bối cảnh cuộc tấn công ở Kharkiv đang diễn ra, nhưng điều đó không loại trừ khả năng đánh trả các cuộc tấn công xuyên biên giới khác.

Tuy nhiên, ngôn ngữ của Sullivan khác biệt rõ rệt với những gì các quan chức Mỹ nói hồi tháng 5 khi chính sách mới được trình bày chi tiết. Vào thời điểm đó, một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết: “Tổng thống gần đây đã chỉ đạo nhóm của ông bảo đảm rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí của Mỹ cho mục đích phản công ở Kharkiv để Ukraine có thể đánh trả các lực lượng Nga đang tấn công họ hoặc chuẩn bị tấn công họ”.

Quan chức này nhấn mạnh, chính sách không cho phép tấn công tầm xa bên trong lãnh thổ Nga vẫn “không thay đổi”. Nay thì chính sách này đã thay đổi, quân Ukraine có thể tấn công “bất cứ nơi đâu” bên trong Nga đang đặt ra những mối nguy hiểm cho họ, ông Sullivan nói.

4. Tại Hà Nội, Putin tuyên bố thất bại chiến lược trên chiến trường sẽ chấm dứt tình trạng nhà nước của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Strategic battlefield defeat would be end of Russia's statehood, Putin claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, Putin tuyên bố rằng phương Tây đang cố gắng đẩy Nga tới một thất bại chiến lược trên chiến trường Ukraine, là điều mà theo ông, có nghĩa là sự kết thúc của chế độ nhà nước Nga.

“Đối với Nga, điều này có nghĩa là sự kết thúc của tư cách nhà nước... Điều này có nghĩa là sự kết thúc của lịch sử hàng ngàn năm của nhà nước Nga. Tôi nghĩ điều này ai cũng rõ”, Putin nói trong cuộc họp báo kết thúc chuyến thăm Việt Nam của mình.

“Vậy thì câu hỏi được đặt ra: tại sao chúng ta phải sợ? Đi đến cùng không phải là tốt hơn sao?”

Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh tuyên bố Mạc Tư Khoa sẵn sàng đàm phán nhưng nói rằng nếu Kyiv muốn kết nối các cuộc đàm phán với việc Nga rút khỏi Ukraine thì “điều đó sẽ không bao giờ xảy ra”.

Việc Nga rút quân hoàn toàn là điểm mấu chốt trong công thức hòa bình của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Một số điểm của của công thức hòa bình đã được thảo luận vào tuần trước trong hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu ở Thụy Sĩ, nơi Nga không được mời.

Putin đã đưa ra các điều kiện để ngừng bắn ở Ukraine trước hội nghị thượng đỉnh ngày 14/6, cụ thể là rút lực lượng Ukraine khỏi 4 khu vực của Ukraine mà Điện Cẩm Linh tuyên bố sát nhập nhưng không hoàn toàn kiểm soát.

Tối hậu thư đã bị Kyiv và các đối tác bác bỏ. Putin cho biết phản ứng này đã được dự đoán trước và nói thêm rằng các yêu cầu của Nga có thể thay đổi tùy theo tình hình trên chiến trường.

Ukraine và Thụy Sĩ cho biết họ đang xem xét việc mời một đại diện của Nga tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo để trình bày với họ về một kế hoạch hòa bình chung. Trong một diễn biến khác, Trung Quốc và Brazil đã đề xuất một hội nghị hòa bình thay thế được cả Kyiv và Mạc Tư Khoa công nhận.

5. Putin cảnh báo Nam Hàn: Gửi vũ khí sát thương tới Ukraine sẽ là 'sai lầm lớn'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin warns South Korea: Sending killer weapons to Ukraine would be a ‘big mistake’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga đưa ra cảnh báo sau khi Hán Thành tuyên bố sẽ xem xét trang bị vũ khí cho Kyiv.

Putin hôm thứ Năm cảnh báo Nam Hàn rằng việc gửi vũ khí sát thương tới Ukraine sẽ là một “sai lầm lớn”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Hán Thành tuyên bố sẽ xem xét việc trang bị vũ khí cho Ukraine để đáp trả việc Nga và Bắc Hàn ký hiệp ước phòng thủ chung hôm thứ Tư.

“Nếu Nam Hàn cung cấp vũ khí cho Ukraine, họ sẽ không thích câu trả lời. Tôi hy vọng họ sẽ không làm điều đó, đó sẽ là một sai lầm lớn”, Putin nói trong cuộc họp báo ở Việt Nam, nơi ông đang thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày nhằm tăng cường hợp tác chiến lược.

Đầu tuần này, Putin đã tận dụng chuyến đi đầu tiên tới Bắc Hàn sau hơn hai thập niên để củng cố mối quan hệ với Bình Nhưỡng, quốc gia đã cam kết ủng hộ việc Điện Cẩm Linh xâm lược Ukraine.

Trong khi Putin tuyên bố hiệp ước quốc phòng giữa hai quốc gia bất hảo là “chỉ có bản chất phòng thủ”, thì Hán Thành đã chỉ trích thỏa thuận này và Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt gọi nó là “vô lý”.

Nam Hàn cho đến nay chỉ cung cấp viện trợ không gây chết người cho Kyiv. Bị ràng buộc bởi Đạo luật Ngoại thương, nước này không thể xuất khẩu vũ khí ngoại trừ “mục đích hòa bình”.

Nếu Hán Thành trực tiếp cung cấp vũ khí cho Kyiv, đó sẽ là một sự thay đổi căn bản trong chính sách lâu dài của nước này là chỉ xuất khẩu vũ khí sang các nước trong thời bình - mặc dù đạn dược của nước này đã đến Ukraine thông qua các nước thứ ba, chẳng hạn như Mỹ.

6. Thêm tàu chiến Nga được phát hiện chạy trốn khỏi Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “More Russian Warships Spotted Fleeing Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết một tàu chiến khác của Nga đã được phát hiện đang chạy trốn khỏi Crimea bị tạm chiếm.

“Một chiếc tàu nhỏ khác của Nga đang rời khỏi Crimea của chúng tôi. Chạy đi, chạy đi!” Pletenchuk nói trong cuộc họp báo.

Nga đã buộc phải di dời nhiều tàu chiến của mình khỏi Crimea đến căn cứ Novorossiysk ở khu vực Krasnodar của Nga do các cuộc tấn công của Ukraine đang diễn ra nhằm vào các tàu của họ, khi Kyiv tìm cách đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

Kênh Telegram Crimea Wind hôm thứ Tư đưa tin rằng tàu hộ tống mang hỏa tiễn dẫn đường thuộc Dự án 1239 lớp Bora của Nga đã được phát hiện rời bán đảo Hắc Hải cùng với một tàu tuần tra lớp Raptor một ngày trước đó.

Tàu mang hỏa tiễn Dự án 1239 của Nga được thiết kế để chống lại các tàu chiến mặt nước và tàu tốc độ cao của đối phương.

“Hạm đội Hắc Hải của Nga tiếp tục rời Sevastopol bị tạm chiếm”, kênh này cho biết, đề cập đến thành phố cảng ở Crimea. “Cho đến nay, cả hai con tàu này đều có trụ sở cố định ở Sevastopol.”

Nga đã di dời một số tàu quý giá của Hạm đội Hắc Hải khỏi cảng ở Crimea để tránh thiệt hại thêm sau các cuộc tấn công thành công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn hành trình của Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10 năm ngoái cho thấy hạm đội Nga đang chạy trốn từ Sevastopol đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai, miền nam nước Nga khi Ukraine nhắm vào các tàu của Mạc Tư Khoa. Các tàu cũng đang hướng tới cảng hải quân Nga ở Feodosia xa hơn về phía đông sau khi quân Ukraine dùng thuyền điều khiển từ xa tấn công vào Novorossiysk.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây hơn từ tháng 4, được chia sẻ bởi nhà nghiên cứu tình báo nguồn mở MT Anderson của OSINT, dường như cho thấy Hạm đội Hắc Hải phần lớn đã từ bỏ các căn cứ hải quân lớn ở Crimea.

Trung Tá Pletenchuk cho biết vào tháng 3 rằng “mục tiêu cuối cùng của Kyiv là hoàn toàn không có tàu quân sự của cái gọi là Liên bang Nga ở khu vực Azov và Hắc Hải”. Ông nói với hãng tin RBC của Ukraine hôm thứ Hai rằng một phần ba Hạm đội Hắc Hải của Nga cho đến nay đã bị vô hiệu hóa.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược phi quân sự hóa Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng bán đảo.

Vào tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga đã “không hoạt động về mặt chức năng” sau các cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol.

Shapps cho biết: “Việc Putin tiếp tục xâm lược trái phép Ukraine đang gây ra tổn thất lớn cho Hạm đội Hắc Hải của Nga.

7. Tin tặc Ukraine nhận trách nhiệm về vụ tấn công mạng vào ngân hàng, hệ thống thanh toán của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian hackers claim responsibility for cyberattack on Russian banks, payment system”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Đội quân công nghệ thông tin của Ukraine, một nhóm chiến tranh mạng tình nguyện, cho biết họ đã tấn công vào các ngân hàng Nga và hệ thống thanh toán Mir của Nga vào ngày Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, khiến một loạt dịch vụ “không hoạt động”.

Hệ thống thanh toán Mir được thiết lập sau khi Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014 sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế bắt đầu hạn chế việc sử dụng thẻ quốc tế.

Việc sử dụng nó đã tăng lên sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022 và sau đó các nhà phát hành thẻ lớn Visa và Mastercard rút khỏi Nga.

Đội quân công nghệ thông tin của Ukraine cho biết: “Khi chúng tôi hứa ngày hôm qua sẽ đánh sập hệ thống ngân hàng của đối phương, đó không phải là những lời nói suông.

Theo nhóm, cuộc tấn công đã làm mất kết nối hệ thống thanh toán Mir và các ngân hàng bị ảnh hưởng, bao gồm VTB, Alfa-Bank, Gazprombank, Sberbank, “và nhiều dịch vụ nhỏ hơn”.

Nhóm này cho biết: “Đây có thể là cuộc tấn công DdoS /đi-đốt/ lớn nhất trong lịch sử”.

Theo tờ báo Vedomosti do nhà nước Nga kiểm soát, Mir đã ngừng hoạt động vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương Mạc Tư Khoa.

Vedomosti cho biết, cuộc tấn công DDoS “ảnh hưởng đến dịch vụ của các ngân hàng và công ty bên thứ ba” và đạt đến đỉnh điểm vào khoảng 2 giờ chiều giờ địa phương, trước khi bị đẩy lùi.

Một cuộc tấn công trước đó của đội quân công nghệ thông tin của Ukraine đã làm gián đoạn hệ thống thanh toán tiền vé ở phương tiện giao thông công cộng Mạc Tư Khoa và Kazan.

8. 40 tàu chiến, chiến đấu cơ, và trực thăng Nga tham gia cuộc tập trận của Hạm đội Thái Bình Dương

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “40 Russian Warships, Fighter Jets, Helicopters Join Pacific Fleet Drills”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, Nga thông báo rằng 40 tàu chiến, chiến đấu cơ và máy bay trực thăng sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân kéo dài 10 ngày với sự tham gia của Hạm đội Thái Bình Dương và lực lượng mặt đất.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết cuộc tập trận hải quân dự kiến diễn ra từ ngày 18 đến ngày 28 tháng 6 ở Thái Bình Dương, Biển Nhật Bản và Biển Okhotsk, sẽ chứng kiến các binh sĩ thực hành các hoạt động chống tàu ngầm. Họ cũng sẽ bảo vệ các phân đội tàu trên biển; tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn chung chống lại các nhóm tàu thuộc đối phương giả định; huấn luyện để đẩy lùi các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và thuyền điều khiển từ xa; và thực hiện một loạt các bài tập huấn luyện và chiến đấu thực tế.

Konashenkov cho biết thêm, cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của “40 tàu, thuyền và tàu hỗ trợ” cùng khoảng 20 máy bay hải quân và trực thăng. Cuộc tập trận sẽ bao gồm các máy bay chống tàu ngầm tầm xa Tu-142M3, Il-38 và Il-38N, trực thăng Ka-29 và Ka-27, sẽ tham gia vào các phương án tìm kiếm và cứu nạn.

Ông cho biết cuộc tập trận được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Đô đốc Viktor Liina, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương.

Nga thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận hải quân. Tháng 4 năm ngoái, Hạm đội Thái Bình Dương đã tiến hành cuộc tập trận với sự tham gia của 25.000 quân nhân, 89 máy bay và trực thăng cũng như 167 tàu chiến, trong đó có 12 tàu ngầm.

Những cuộc tập trận này bao gồm việc tìm kiếm tàu ngầm trên đường tiếp cận Vịnh Peter Đại Đế trên bờ biển phía nam của Primorsky Krai và Vịnh Avacha trên bờ biển phía đông nam của Bán đảo Kamchatka. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vào thời điểm đó đã diễn ra các cuộc tập trận khác ở Biển Okhotsk và “sự ổn định trong chiến đấu của các tàu ngầm mang hỏa tiễn chiến lược cũng như sự sẵn sàng sử dụng vũ khí của chúng đã được bảo đảm”.

Nga đã triển khai tàu chiến và máy bay tới Biển Caribe vào tuần trước để thực hiện các cuộc tập trận quân sự theo kế hoạch – một động thái mà Mỹ cho biết họ không lo ngại. Là một phần của cuộc tập trận, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan và các tàu hải quân khác của Nga đã cập cảng Havana vào ngày 12 Tháng Sáu và rời đi vào thứ Hai sau 5 ngày lưu trú.

Hai quốc gia đã tăng cường mối quan hệ kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và ký một thỏa thuận đối tác chiến lược mới vào thứ Tư.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass dẫn lời nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân nói rằng đất nước của ông “bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết hoàn toàn với chính phủ, quân đội và nhân dân Nga trong việc thực hiện một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine để bảo vệ chủ quyền, lợi ích an ninh”. cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ.”

9. Lữ đoàn 24 Ukraine tăng cường phòng thủ Chasiv Yar, nói giao tranh 'cực kỳ khó khăn'

Các đơn vị thuộc lữ đoàn cơ giới số 24 biệt lập của Ukraine đã được tái triển khai để tăng cường khả năng phòng thủ của Lực lượng Vũ trang tại thị trấn tiền tuyến Chasiv Yar ở tỉnh Donetsk. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

Sau khi chiếm được Avdiivka vào tháng 2, các lực lượng Nga đã chuyển trọng tâm sang Chasiv Yar, một thị trấn ở độ cao tương đối cao hơn, có khả năng mở đường cho những bước tiến xa hơn vào vùng này.

“Tình hình trong và xung quanh thành phố vô cùng khó khăn”, ông nói.

Lực lượng Nga “liên tục tổ chức các cuộc tấn công trực diện lớn và cố gắng vượt qua khu định cư từ phía bắc và phía nam.”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng báo cáo rằng thành phố đang bị tấn công không ngừng từ các quả bom dẫn đường trên không của Nga.

Ông cho biết lực lượng Ukraine đã gây thiệt hại cho các đơn vị và thiết bị bộ binh của Nga nhưng cũng chịu tổn thất.

Mạc Tư Khoa đang cố gắng bao vây Chasiv Yar bằng cách chiếm các thị trấn xung quanh. Theo quân đội Ukraine, trong cuộc tấn công vào khu vực, các lực lượng Nga đã sử dụng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt được trang bị đạn nhiệt áp.

10. Mark Rutte trở thành Tổng thư ký NATO như thế nào và điều đó có ý nghĩa gì với Ukraine?

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “How Mark Rutte became NATO Secretary General and what it means for Ukraine?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói với khán giả tại Hội nghị thượng đỉnh quốc phòng Politico vào tháng 11 năm 2023, khi nhiệm kỳ của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenburg bước vào 12 tháng cuối cùng: “Có một câu chuyện cười mà tôi đã nghe hôm nọ.”

“Tổng thư ký tiếp theo phải đến từ một quốc gia thành viên mới… chắc chắn phải đến từ một quốc gia đã chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng, và sẽ thật tuyệt nếu đó là một phụ nữ.”

“Vì vậy, thật hợp lý khi người đó phải là Mark Rutte,” cô nói đùa, ám chỉ rằng cô, chứ không phải thủ tướng Hòa Lan, sẽ đáp ứng cả ba tiêu chuẩn.

Bất chấp lập luận của Kallas, đến tháng 3, Rutte đã nhận được sự ủng hộ của Mỹ và Anh, và đến tháng 6, được 29 trong số 32 quốc gia thành viên NATO ủng hộ. Chỉ còn lại Hung Gia Lợi, Slovakia và Rumani.

Rutte và Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban được cho là đã gặp nhau bên lề bữa tối của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels vào ngày 17 tháng 6. Rutte hứa rằng ông sẽ không cố ép Budapest đóng góp vào các sáng kiến ủng hộ Ukraine của NATO, miễn là Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, không cản trở các sáng kiến ấy. Đó cũng là chủ trương của Tổng thư ký NATO đương nhiệm Jens Stoltenberg. Hung Gia Lợi là một nước nghèo có giúp cũng chẳng được bao nhiêu, không phá đám là tốt rồi.

Orban tuyên bố vào ngày 18 tháng 6: “Theo cam kết của ông ấy, Hung Gia Lợi sẵn sàng ủng hộ nỗ lực của Thủ tướng Rutte cho vị trí Tổng thư ký NATO”.

Tổng thống Slovakia Peter Pellegrini cũng tuyên bố ủng hộ Rutte trong cùng ngày. Thành ra, Rumani là nơi cuối cùng Rutte cần phải vượt qua. Tổng thống Rumani Klaus Iohnannis là đối thủ lâu năm còn lại trong cuộc đua giành chức vụ Tổng thư ký NATO.

Kể từ khi trở thành thủ tướng Hòa Lan vào năm 2010, Rutte đã giữ một tính cách khiêm tốn ở Hòa Lan. Người đàn ông 57 tuổi này nổi tiếng với việc đạp xe đi làm ở The Hague, tiếp tục dạy lịch sử một ngày một tuần tại một trường trung học địa phương và có thể thường xuyên được bắt gặp tại một số quán cà phê và nhà hàng ở trung tâm thành phố.

Rutte, thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Hòa Lan, có biệt danh là “Teflon Mark” vì cách giải quyết khéo léo các vụ bê bối chính trị.

Do tính chất của hệ thống nghị viện Hòa Lan, Rutte đã quen làm việc trong các liên minh phức tạp. Ông được nhiều người đánh giá là một chính trị gia ổn định, xây dựng sự đồng thuận, một đặc điểm đã giúp ông nhận được sự ủng hộ nhanh chóng của hơn 30 nguyên thủ quốc gia trong cuộc tranh cử chức vụ Tổng thư ký NATO.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, Rutte có một năng lực khác khiến ông trở thành một ứng cử viên được nhiều người yêu thích. Trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, Rutte đã chứng tỏ có khả năng đối phó với những ý tưởng bất chợt của Tòa Bạch Ốc và khả năng giao tiếp trực tiếp và thân tình với Tổng thống Trump.

Tại Hội nghị An ninh Munich 2024, Rutte tỏ ra không bị cản trở bởi viễn cảnh 4 năm nữa của Trump, lập luận rằng Âu Châu phải ngừng “rên rỉ, cằn nhằn và than vãn về Trump”.

Nhận xét này lặp lại nhận xét mà ông đã đưa ra về Trump vào năm 2019 khi ông nói, “Chúng tôi phải làm việc với bất kỳ ai trên sàn nhảy.”

Trước năm 2014, làm việc với Putin là điều không thể tránh khỏi. Rutte đã có mặt tại các sự kiện như lễ ra mắt đường ống Dòng chảy phương Bắc.

Điều này đã thay đổi vào ngày 17 tháng 7 năm 2014, khi chuyến bay MH17 bị phiến quân do Nga dẫn đầu bắn hạ ở miền đông Ukraine hai giờ sau khi cất cánh từ phi trường Amsterdam Schipol.

Theo hồ sơ của Politico, ông nói trực tiếp với Putin rằng ông rất tức giận và liên tục yêu cầu trả lại tất cả các thi thể. Ông nổi tiếng là một nhà lãnh đạo Âu Châu mà Putin không thể chơi trò đấu trí hoặc cố gắng đe dọa.

Tuy nhiên, trong 8 năm tiếp theo, Rutte đã không ban hành các chính sách để đưa Hòa Lan vào thế sẵn sàng tham chiến. Chi tiêu quốc phòng ở Hòa Lan giảm xuống còn 1,1% GDP vào năm 2015, mức thấp kỷ lục.

Cùng năm đó, có tin tức cho rằng tình trạng thiếu đạn dược có nghĩa là nhiều binh sĩ đang huấn luyện mà không có đạn, một số người phải tạo ra tiếng “nổ” để mô phỏng vũ khí của họ đang được bắn.

Việc cắt giảm ngân sách liên tục và tình trạng thiếu nhân sự đã khiến một cựu tướng quân mô tả tình trạng của quân đội Hòa Lan là “ốm yếu và phải truyền dịch” vào năm 2017.

Sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, chi tiêu quốc phòng đã tăng lên 1,6% vào năm 2022 và ước tính khoảng 1,7% vào năm 2023.

Hòa Lan cuối cùng sẽ chi 2% GDP cả nước cho quốc phòng vào năm 2024 và nổi lên là đối tác đáng tin cậy của Kyiv, dẫn đầu với các sáng kiến như cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine.

Hòa Lan cũng đã phân bổ 4,35 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine, đứng thứ năm về tổng thể.

Tuy nhiên, nước này vẫn tụt hậu so với các quốc gia ở Trung và Đông Âu về chi tiêu ngân sách quốc phòng. Chi tiêu quốc phòng của Ba Lan đạt hơn 3% GDP vào năm 2023 và có kế hoạch chi tiêu khổng lồ 4% vào năm 2024.

Trong nhiều thập niên, nhà lãnh đạo Hòa Lan “đã trở thành một nhân vật nổi tiếng bên ngoài Hòa Lan trên đấu trường Âu Châu”, Denis Cenusa, một chuyên gia liên kết tại Trung tâm Nghiên cứu Đông Âu, nói với Kyiv Independent.

“Rutte đã tận dụng hiệu quả hơn sự đồng quản lý với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu khác trong cuộc khủng hoảng do Nga gây hấn với Ukraine,” Cenusa nói.

Trong khi đó, Rutte đã dành nhiều tháng để tập trung vào việc giành chiến thắng trước các quốc gia như Hung Gia Lợi và Thổ Nhĩ Kỳ, những quốc gia ban đầu phản đối việc ứng cử của ông.

NATO đưa ra quyết định “không phải bằng cách bỏ phiếu mà bằng cách xây dựng sự đồng thuận”, Anna van Zoest, giám đốc Hiệp hội Hiệp ước Đại Tây Dương Hòa Lan và cựu nhà ngoại giao Hòa Lan được bổ nhiệm tới trụ sở NATO, nói với Kyiv Independent. “Cuối cùng thì mọi người đều phải có khả năng đồng ý và điều đó đòi hỏi một Tổng thư ký có thể đảm nhận vai trò hòa giải.”

Rutte sẽ có thể tìm được điểm trung gian giữa các thành viên lớn, thận trọng của NATO, như Đức và Mỹ, và các thành viên láng giềng Nga, một phần vì Hòa Lan không thuộc nhóm nào.

Van Zoest cho biết đây là lý do chính khiến Hòa Lan đã sản sinh được 3 Tổng thư ký NATO.

“Đó là một đất nước đủ lớn để tạo ra ảnh hưởng nhưng cũng đủ nhỏ để không thể nắm quyền chủ động.”