Cuộc Hội Luận với Ban Tổ Chức gây quỹ trùng tu nhà thờ Mater Dei

Nơi có đông người Việt Công Giáo lớn thứ II tại Nam Úc

Mời Quí vị

XEM VIDEO

MỘT GÓC TÂM TÌNH

NHỮNG GIỌT NƯỚC TỪ NÓC NHÀ THỜ

Trong cuộc sống thường ngày, có những giọt nước làm tâm hồn ta tươi mát, và có vô vàn giọt nước mang lại sự sống cho muôn loài, nhưng cũng có những giọt nước, đôi lúc thật sự đã làm cho chúng ta phải băn khoăn, lo lắng.

Mỗi khi trời đổ cơn mưa, trong giờ tham dự thánh lễ, bản thân tôi cũng như rất nhiều giáo dân đã tận mắt nhìn được những giọt nước từ mái nhà thờ rơi xuống trên gian cung thánh và nhiều chỗ trong nhà thờ ở Woodville Park. Đây chính là nỗi lo chung của cha xứ, của ban mục vụ, của giáo dân và cũng là nỗi ám ảnh đối với tôi mỗi khi đến nhà thờ để tham dự các nghi thức phụng vụ vào những ngày mưa.Tôi muốn nói đến nhà thờ Mater Dei (Mẹ Thiên Chúa), mà nhiều người quen gọi là nhà thờ Woodville, nơi sinh hoạt phụng vụ thường xuyên, quen thuộc và lâu năm của các tín hữu VN thuộc giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại giáo xứ Croydon Park.

Ngược dòng thời gian, nhà thờ Mẹ Thiên Chúa, được xây dựng từ đầu năm 1963, do Đức Giám Mục Phụ Tá giáo phận Adelaide J.W.GLEESON đặt viên đá thánh hiến, ngày 17 tháng 2 năm 1963. Đến nay, sau 61 năm, nhà thờ đã có nhiều chỗ bị hư hỏng trầm trọng, đặc biệt là mái nhà. Hiện có nhiều chỗ dột, nước mưa rơi xuống hai bên gian cung thánh, vị trí chỗ ngồi của linh mục và nơi có bục gỗ đứng đọc sách thánh, phúc âm. Phần dưới nhà thờ, các dãy ghế cho giáo dân cũng có nhiều chỗ bị dột, đặc biệt nơi đặt đàn piano của ca đoàn. Đã qua nhiều lần sửa chữa, nhưng rồi lại bị hư dột, vì các đà, cột, phần trên mái đã mục, sét rỉ nhiều nơi nên những khi trời mưa, nước vẫn tiếp tục rơi ngày càng nhiều hơn. Theo kết quả giám định của bộ phận chuyên môn thì cần phải thay mới toàn bộ mái tôn vì nếu kéo dài, nước mưa có thể làm hư hại thêm phần khác như trần nhà, thảm nền, sàn cung thánh, sàn gỗ trong nhà thờ.…

Chính vì thế, cứ mỗi lần mưa là mỗi lần cha con đều nơm nớp lo buồn và giáo dân thì vẫn còn phải nghe xen lẫn lời kinh nguyện là âm thanh của những giọt mưa thật buồn rơi vào những thau, chậu hứng nước được đặt trong nhà thờ.

Thật đau lòng! Những giọt nước mưa rơi trong nhà thờ chẳng khác gì những giọt nước mắt khóc cho tình trạng hiện nay của ngôi nhà chung này, nơi đã vui mừng đón nhận bao người trở thành con cái Chúa, nơi đã tác thành bao hạnh phúc lứa đôi và cũng là nơi từng tiễn biệt những người thân thương của chúng ta.

Thật vậy, nhà thờ Mater Dei là ngôi nhà thiêng liêng của gia đình tôi cũng như của biết bao gia đình khác trong và ngoài giáo xứ. Tôi đã cầu nguyện và thầm khóc với Chúa trong ngôi nhà thờ này vì cảm thấy mình quá nhỏ bé và bất lực. Từng giọt nước mắt nhẹ lăn, rơi trên mặt chẳng khác nào nhịp đập từ trái tim. Những nhịp đập có lúc nhẹ nhàng, nhưng có lúc lại mãnh liệt như thôi thúc mình phải làm một cái gì đó cho ngôi nhà chung này. Đã có những đêm, tôi thao thức tự nghĩ, nếu nhà mình chẳng may bị mưa dột đang lúc dùng chung bữa ăn tối hay đang yên giấc ngủ, thì ắt hẳn sẽ cố gắng sửa lại ngay để tránh trận mưa kế tiếp. Vậy với nhà Chúa đang bị hư dột thì sao?

Trước đây, đã có không ít lần, rất nhiều giáo dân rộng tay giúp xây dựng, tu sửa nhà thờ ở quê nhà Việt Nam, thì nay, chính ngôi nhà thiêng liêng mình đang hằng ngày lui tới cầu nguyện, tham dự thánh lễ, sao còn chần chờ suy nghĩ?

Cầu mong sao mọi người, dù có biết, có sinh hoạt hay không sinh hoạt tại nhà thờ Mater Dei, xin cùng chung tay, góp sức để nhà thờ thân yêu này luôn là mái ấm chở che tâm hồn và thân xác mỗi người trong tình yêu thương của Thiên Chúa.

Hy vọng niềm vui sẽ đến với tất cả mọi người và nước mắt sẽ trào dâng niềm hạnh phúc khi những giọt nước mưa sẽ không còn rơi xuống trong nhà thờ Mẹ Thiên Chúa mà tưới mát tâm hồn những người thiện tâm.

Kh.T.

Một giáo dân ở Croydon Park thường xuyên tham dự thánh lễ tại nhà thờ Mater Dei