VỀ VỚI TRÁI TIM
“Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai!”.

“Không chỉ các ngôn sứ mới giả, ‘lời’ của họ cũng có thể giả! Đó là lý do chúng ta phải luôn quay về với trái tim để phân định; ở đó, nhiều loại cảm xúc đến và đi như những món hàng của một khu chợ địa phương, nơi bạn tìm thấy mọi thứ. Vì vậy, phải tỉnh táo để liên tục phân định hầu biết điều gì đẹp lòng Chúa, điều gì mất lòng Ngài!” - Phanxicô.

Kính thưa Anh Chị em,

Thế giới hôm nay xem ra xấu nhiều hơn tốt, giả nhiều hơn thật. Như Cô Bé Khăn Quàng Đỏ, chúng ta có thể bị đánh lừa bởi những con sói đội lốt chiên. Ngược lại, chính bản thân chúng ta cũng có thể là những cây xấu - những con sói - nếu không ‘về với trái tim’ để tỉnh táo và liên tục phân định dựa vào tiêu chí “Xem quả biết cây” của Chúa Giêsu.

Trong Tin Mừng hôm nay, Ngài nói đến các ngôn sứ giả. Họ là những con sói “đội lốt chiên”. Một tương phản rõ rệt giữa chiên và sói, con sau là hiểm hoạ của con trước; và thực tế, con sau đội lốt con trước còn ‘dễ nhận ra’ hơn các ngôn sứ giả hoặc người chăn thuê! Kẻ ác luôn lừa dối và thường xuyên biến trái xấu thành trái tốt. Việc hợp pháp hoá phá thai được nhiều người coi là “quyền lựa chọn”; hôn nhân đồng tính là “khoan dung”. Thậm chí có nhiều nhóm được gọi là “nhân đạo” hoặc “từ thiện” rất giàu có xem công việc của họ là “trái tốt” đang khi nó không hề tốt chút nào.

Ngược lại, có nhiều người làm việc chăm chỉ, tôn trọng sự sống từ lúc thụ thai, hoặc cố gắng duy trì tính thiêng thánh của hôn nhân như Thiên Chúa thiết lập, hoặc nỗ lực thúc đẩy quyền tự do thờ phượng phù hợp với ý muốn của Ngài lại bị gán mác là cố chấp, gây sợ hãi hoặc thậm chí là ‘ngáng đường’. Vậy mà, công việc lặng lẽ của họ được thực hiện một cách đầy hy sinh thực sự mang lại kết quả tốt đẹp cho Nước Trời.

Vậy cuộc sống riêng của bạn thì sao? Bạn và tôi hãy xem xét hành động và kết quả sinh ra từ những gì mình làm, kết quả bắt nguồn từ đâu? Nó có xuất phát từ tình yêu sâu sắc đối với Thiên Chúa, Đấng thường hoạt động trong những gia đình âm thầm nuôi dạy con cái trong đức tin? Tôi đang tạo ra những hoa trái lâu dài nào cho Chúa? Nếu kết hôn, tôi có cởi mở với cuộc sống mới không? Nếu độc thân, tôi có dành nhiều thời gian để phục vụ người khác? Tôi có giúp họ biết Chúa Kitô?

Anh Chị em,

“Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai!”. Đó có phải là những hoa quả của Thánh Thần mà Phaolô đã tiết lộ như “vui mừng, bình an, nhẫn nại, nhân từ, rộng lượng, trung tín, dịu dàng và tiết độ?”. Những hoa quả ấy dĩ nhiên, phát xuất từ tình yêu của một người thuộc về Chúa. Với những yếu tố đó, chúng ta biết, họ là một mục tử chân chính hoặc bạn và tôi là những cây tốt. “Lạy Chúa, xin dạy con đường lối thánh chỉ!”, Thánh Vịnh đáp ca hôm nay thật thâm thuý, đó là một lời cầu nguyện nhắc chúng ta luôn xin ơn phân định. Bài đọc Các Vua cũng cho thấy sự cần thiết của việc phân định này; vua Giuđa nói, “Các ngươi hãy đi thỉnh ý Đức Chúa cho ta, cho dân và toàn thể Giuđa!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng thường hoạt động bên ngoài ánh đèn sân khấu. Cho con biết quay ‘về với trái tim’ để có thể phân định điều gì đẹp lòng Chúa, điều gì mất lòng Ngài!”, Amen.

(Tgp. Huế)