Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thực hiện chiến dịch đổi tên rộng rãi các thị trấn, làng mạc, phường, xã trên khắp tỉnh Tân Cương, nhằm xóa bỏ các tham chiếu đến tôn giáo hoặc lịch sử tôn giáo.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, gọi tắt là HRW, cùng với tổ chức Uyghyr Help “Trợ giúp người Duy Ngô Nhĩ” của Na Uy, đã công bố nghiên cứu vào hôm thứ Tư, ngày 18 tháng 6. Nghiên cứu này tiết lộ một nỗ lực được hệ thống hóa nhằm sắp xếp lại các tên Hồi giáo và Uyghur truyền thống thành các tên mới tham chiếu đến Cộng sản.

Qua phân tích các thống kê của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, HRW phát hiện ra rằng “tên của khoảng 3.600 trong số 25.000 thị trấn ở Tân Cương đã được thay đổi” trong giai đoạn 2009 đến 2023. Báo cáo nêu rõ: “Khoảng 80% những thay đổi này có vẻ tầm thường” chẳng hạn như thay đổi số hoặc sửa tên trước đó được viết sai. Nhưng 630, hay khoảng 20%, liên quan đến những thay đổi về bản chất tôn giáo, văn hóa hoặc lịch sử.”

Theo Reggie Littlejohn, người sáng lập và chủ tịch của Women's Rights Without Frontiers, một liên minh quốc tế chuyên vạch trần và phản đối việc phá thai, diệt chủng giới tính và nô lệ tình dục ở Trung Quốc, 630 thay đổi này cho thấy một chiến dịch lớn hơn ở Trung Quốc nhằm loại bỏ mọi niềm tin tôn giáo.

“Trung Quốc là một trong những nước đàn áp tôn giáo lớn nhất trên thế giới, và điều đó bao gồm tất cả các tôn giáo,” Littlejohn nói với tờ National Catholic Register. “Dù là người Duy Ngô Nhĩ, người Tin Lành, Công Giáo, Pháp Luân Công… Kitô hữu tin rằng Chúa là Đấng Tối Cao chứ không phải Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc lại muốn đứng đầu trong lòng trung thành của người dân”.

Người Duy Ngô Nhĩ, một bộ phận dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, có truyền thống theo đạo Hồi và nói tiếng Uyghur. Họ là nạn nhân của chiến dịch giam giữ và bỏ tù khốc liệt, tập trung ở Tân Cương. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ coi các trại giam giữ người Duy Ngô Nhĩ là “tội ác chống lại loài người” và là một phần trong “cuộc diệt chủng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ chủ yếu theo đạo Hồi cũng như các nhóm dân tộc và tôn giáo thiểu số khác ở Tân Cương”.

Báo cáo của HRW tiết lộ rằng chính phủ đã xóa “bất kỳ đề cập nào đến tôn giáo”, cũng như loại bỏ các đề cập cụ thể đến các nhân vật lịch sử hoặc thực hành văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ, chẳng hạn như các thuật ngữ đề cập đến văn hóa âm nhạc của người Duy Ngô Nhĩ. Littlejohn nói, “Việc đổi tên các thị trấn là một cách xóa bỏ khỏi tâm trí người dân và vốn từ vựng của họ về lịch sử của thị trấn đó cũng như mối liên hệ của nó với văn hóa Uyghur truyền thống.”

Việc đổi tên xảy ra trong bối cảnh cuộc đàn áp lớn hơn đối với mọi biểu hiện tôn giáo ở Trung Quốc. Vào đầu tháng 6 năm 2024, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố có tựa đề “Kiềm chế tự do tôn giáo ở Trung Quốc”. Tài liệu nêu rõ: “Các điều kiện tự do tôn giáo ở Trung Quốc tiếp tục xấu đi trong những năm qua. … Trung Quốc công nhận năm tôn giáo… nhưng nhấn mạnh rằng các tôn giáo này đã bị 'Hán hóa', nghĩa là những giáo huấn và học thuyết của họ phải phù hợp và ủng hộ những lời dạy và học thuyết của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Nhiều quan sát viên bày tỏ quan ngại đối với những nội dung bị che giấu trong thỏa thuận Trung Quốc-Vatican năm 2018 vẫn còn gây tranh cãi, đặc biệt với khả năng gia hạn lần thứ ba vào cuối năm nay.

Sen Nieh, giáo sư danh dự về kỹ thuật cơ khí tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và là thành viên của Trung tâm Nhân quyền CUA, nói với Register: “Họ không chỉ đàn áp tôn giáo mà còn cả niềm tin. Và nói chung, họ đang bức hại những suy nghĩ, cách mọi người suy nghĩ. … Họ thay đổi lịch sử của người Trung Quốc, đặc biệt là lịch sử đương đại. Họ tẩy não mọi người vì lợi ích của sự cai trị của họ.”

Ngoài cuộc đàn áp tàn bạo của người Duy Ngô Nhĩ, Nieh còn nhấn mạnh hoàn cảnh khó khăn của các học viên Pháp Luân Công, những người đã bị bức hại dữ dội, đặc biệt kể từ chiến dịch năm 1999. “Đã có đủ loại hình thức tra tấn, giam giữ tùy tiện. … Cuộc đàn áp là rất, rất nghiêm trọng. Một trong những trường hợp được biết đến nhiều hơn là thu hoạch nội tạng.” Theo Liên Hiệp Quốc, nạn thu hoạch nội tạng được cho là đang xảy ra ở cả cộng đồng Pháp Luân Công và người Duy Ngô Nhĩ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tiếp tục gây áp lực lên Liên Hiệp Quốc để thừa nhận hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ở tỉnh Tân Cương, đưa ra một tuyên bố khác vào sáng Thứ Tư, 26 Tháng Sáu. Tuyên bố kêu gọi Liên Hiệp Quốc kêu gọi hành động quốc tế để thừa nhận “tội ác chống lại loài người” đang xảy ra ở Trung Quốc.

Mặc dù Liên Hiệp Quốc chưa công bố bản cập nhật, nhưng nhân quyền và tôn giáo của Trung Quốc vẫn còn gây tranh cãi gay gắt. Steven Mosher, chủ tịch Viện Nghiên cứu Dân số và là tác giả của cuốn sách mới The Devil and China, nói với Register: “Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết tâm dập tắt tất cả các tôn giáo ở Trung Quốc, bao gồm cả Công Giáo, và nhằm mục đích này đã viết lại lịch sử, đổi tên và khuyến khích tôn thờ 'Đảng', thay vì Thiên Chúa, ngay từ khi thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”


Source:National Catholic Register