Lần đầu tiên, một cựu linh mục Anh giáo đã được tấn phong làm giám mục trong Giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham. Tọa lạc tại Vương quốc Anh, giáo hạt tòng nhân được thành lập để cung cấp cho người Anh giáo một con đường đi vào sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo.

Đức Giám Mục David Waller đã nhận chức giám mục tại Nhà thờ Westminster ở Luân Đôn vào ngày 22 tháng 6, ngày lễ kính hai vị thánh người Anh là John Fisher và Thomas More.

Đức Hồng Y Victor Manuel Fernandez, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã là chủ phong trong thánh lễ tấn phong giám mục. Cùng đồng tế trong Thánh lễ có Đức Hồng Y Vincent Nichols Tổng Giám Mục Westminster và các Giám mục Stephen Lopes và Anthony Randazzo, là những nhà lãnh đạo các Giáo hạt tòng nhân Anh giáo-Công Giáo ở Hoa Kỳ-Canada và Thái Bình Dương-Úc.

Trong Thánh lễ, Đức Hồng Y Fernandez đã nói về “kho tàng” trong việc kế vị tông đồ của Giáo hội, bắt đầu từ Thánh Phêrô và các tông đồ và tiếp tục cho đến ngày nay, khi nói: “Những gì tôi đã nhận được từ Giáo hội, bây giờ tôi truyền lại cho anh em”.

Với tư cách là giám mục, Waller sẽ lãnh đạo Giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham, có các giáo xứ trên khắp nước Anh, Tô Cách Lan và xứ Wales.

Các thành viên của giáo hạt tòng nhân tham dự Thánh lễ và truyền thống phụng vụ bắt nguồn từ gia sản Anh giáo trong khi vẫn hoàn toàn hiệp nhất với Đức Thánh Cha và Giáo Hội Công Giáo.

Cùng với các giáo hạt tòng nhân ở Hoa Kỳ-Canada và Thái Bình Dương-Úc, Giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI thành lập vào năm 2011 thông qua tông hiến Anglicanorum Coetibus của ngài. Mặc dù mở cửa cho người Công Giáo thuộc mọi thành phần, giáo hạt tòng nhân chủ yếu tồn tại như một cách để những người Anh giáo trước đây được tiếp nhận vào Giáo Hội Công Giáo trong khi vẫn giữ được nhiều truyền thống và thực hành Anh giáo của họ.

Trong khi các giáo hạt tòng nhân ở Hoa Kỳ và Úc có các giám mục riêng, cả hai đều không phải là người Anh giáo trước đây. Đức Cha Waller là giám mục đầu tiên xuất thân là một linh mục Anh Giáo, lãnh đạo giáo hạt tòng nhân ở Anh. Trước đó, giáo hạt tòng nhân Walsingham được lãnh đạo bởi Đức ông Keith Newton, một cựu tín hữu Anh giáo đã được thụ phong linh mục trong Giáo Hội Công Giáo nhưng không thể được tấn phong giám mục do đã kết hôn. Newton, 72 tuổi, sắp nghỉ hưu.

Quyết định của Vatican bổ nhiệm nhà lãnh đạo giáo hạt tòng nhân ở Anh làm giám mục đã được nhiều người coi là một tín hiệu ủng hộ và tin tưởng từ Rôma.

Trong một cuộc phỏng vấn với OSV News, Đức Cha Waller nói rằng mặc dù có tin đồn rằng “Rôma sắp chấm dứt giáo hạt tòng nhân của chúng tôi”, ông nói rằng “đây chưa bao giờ là thái độ của Tòa Thánh, vốn luôn hỗ trợ và quan tâm”.

Sau lễ thụ phong hôm thứ Bảy, Giáo hạt tòng nhân Walsingham cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng “Thật vinh dự khi Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một trong những linh mục của chúng ta làm đấng bản quyền và thể hiện sự cam kết của ngài với các giáo hạt tòng nhân được thành lập dưới tông hiến Anglicanorum Coetibus bởi vị tiền nhiệm của ngài”.

Đức Cha Waller, 63 tuổi, được truyền chức linh mục Anh giáo vào năm 1992. Ngài đã chuyển sang Giáo Hội Công Giáo vào năm 2011, và trở thành linh mục Công Giáo cùng năm đó. Trước khi được bổ nhiệm lãnh đạo Giáo hạt Walsingham, ngài giữ chức vụ tổng đại diện của giáo hạt này.

Sau khi nhận được ba đề nghị từ hội đồng quản trị giáo hạt, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố ngài sẽ bổ nhiệm cha Waller làm nhà lãnh đạo mới của giáo hạt vào ngày 29 tháng 4.

Giáo hạt Walsingham là giáo hạt đầu tiên trong ba giáo phận trên thế giới có ảnh hưởng trong việc lựa chọn người lãnh đạo. Vào tháng 4, Đức Ông Newton nói với National Catholic Register, rằng ngài tin việc cho phép lựa chọn Giám Mục vốn được giao cho Sứ thần Tòa Thánh, “cho thấy sự tin tưởng của Tòa Thánh đối với giáo hạt tòng nhân ở Anh”

Trong một tuyên bố ngay sau thông báo bổ nhiệm của mình, Đức Tân Giám Mục Waller cho biết thật “vừa khiêm tốn vừa vinh dự lớn lao” khi được bổ nhiệm và nói thêm rằng “13 năm qua là khoảng thời gian đầy ân sủng và phước lành khi các cộng đồng nhỏ và dễ bị tổn thương đã ngày càng tự tin, vui mừng trở thành một phần đầy đủ dù có những khác biệt của Giáo Hội Công Giáo.”


Source:Catholic News Agency