Nhiệt độ có lúc vượt quá 51 độ C đã dẫn đến nhiều trường hợp tử vong do “đi bộ đường dài dưới ánh nắng trực tiếp mà không có nơi trú ẩn hoặc tiện nghi đầy đủ”.

Theo Bộ trưởng Y tế Ả Rập Saudi, hơn 1.300 người đã thiệt mạng trong cuộc hành hương Hajj năm nay.

Fahad Al-Jalajel, được đài truyền hình nhà nước trích dẫn hôm Chúa Nhật, cho biết phần lớn trong số 1.301 trường hợp tử vong là do những người hành hương “đi bộ một quãng đường dài dưới ánh nắng trực tiếp mà không có nơi trú ẩn hoặc tiện nghi đầy đủ”.

Tử vong cũng bao gồm một số người già và những người mắc các bệnh mãn tính.

Ông cho biết khoảng 83% số người thiệt mạng là những người không được phép thực hiện cuộc hành hương.

Một người Úc đã được xác nhận trong số đó.

Ai Cập đã truy tố các công ty tổ chức các chuyến hành hương hajj bất hợp pháp

Gần 2 triệu người đã tham dự cuộc hành hương tới thánh địa Mecca ở Ả Rập Saudi trong năm nay khi nhiệt độ tăng vọt lên tới hơn 50 độ C.

Một đơn vị giải quyết khủng hoảng của Ai Cập được giao nhiệm vụ điều tra tình hình cho biết họ đã đình chỉ giấy phép của 16 công ty du lịch và chuyển họ đến công tố viên.

Các công ty du lịch bị cáo buộc chịu trách nhiệm về những cái chết trong số những người hành hương không ghi danh theo hệ thống chính thức.

Đơn vị này cho biết 31 trường hợp tử vong được xác nhận là do bệnh mãn tính trong số những người hành hương đã ghi danh chính thức.

Hajj là cuộc hành hương hàng năm đến thánh địa Mecca ở Ả Rập Saudi được thực hiện trong vòng 5 đến 6 ngày.

Đây là một trong năm trụ cột của đạo Hồi và tất cả người Hồi giáo có khả năng phải hoàn thành nó ít nhất một lần trong đời.

Theo chính quyền Saudi Arabia, khoảng 1,8 triệu người hành hương đã tham gia năm nay và 1,6 triệu người trong số họ đến từ nước ngoài.

Mỗi năm, hàng chục ngàn người hành hương cố gắng thực hiện lễ Hajj thông qua các kênh không chính thức vì họ không đủ khả năng chi trả các thủ tục tốn kém để xin thị thực Hajj chính thức.

Điều này khiến những người hành hương ngoài sách này gặp nguy hiểm vì họ không thể tiếp cận các cơ sở có máy điều hòa do chính quyền Ả Rập Xê Út cung cấp dọc theo tuyến đường Hajj.

Các nhà khoa học khí hậu cho biết nhiệt độ tăng cao gây ra mối đe dọa ngày càng lớn đối với sự kiện này, mặc dù những cái chết liên quan đến nhiệt độ cao trong thời gian diễn ra lễ Hajj không phải là mới và đã được ghi nhận từ những năm 1400.

Thời gian của lễ Hajj được xác định theo âm lịch của đạo Hồi, chuyển về phía trước mỗi năm theo lịch Grêgôriô.

Trong nhiều năm qua, các nghi lễ chủ yếu ngoài trời đã giảm dần trong mùa hè oi bức ở Ả Rập Saudi.


Source:ABCNews