1. Báo cáo cho biết các đồng minh NATO đang phát triển kế hoạch triển khai gấp rút 800.000 quân chống lại Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ally Developing 'Plan' to Deploy 800,000 Troops Against Russia—Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đức đang phát triển các kế hoạch để bảo đảm rằng hàng trăm ngàn binh sĩ có thể di chuyển dọc theo xa lộ huyết mạch đi qua phần lớn đất nước trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Nga, một tờ báo quốc gia hàng đầu đưa tin.

Der Spiegel đưa tin - trích dẫn một “tài liệu bí mật” mà tờ báo có được – cho thấy Berlin dự kiến khoảng 800.000 quân Đức và quân NATO sẽ sử dụng các hải cảng, xa lộ và hệ thống hỏa xa của mình để tiến về phía đông nếu cuộc đối đầu sôi sục của phương Tây với Nga trở nên nóng bỏng trong tương lai gần.

Tờ báo viết rằng lực lượng phản ứng của phương Tây sẽ cần được triển khai — cùng với một số lượng lớn vũ khí, thiết bị khác và khoảng 200.000 phương tiện — trong vòng ba đến sáu tháng, nhiều người sẽ đến qua các hải cảng Bắc của Đức trước khi tiến tới các chiến trường có thể xảy ra ở phía đông.

Der Spiegel đưa tin, xa lộ A2 – chạy khoảng 300 dặm hay 480 km từ thành phố phía tây Oberhausen đến tận vùng ngoại ô Berlin ở phía đông đất nước, gần biên giới Ba Lan – sẽ là một phần quan trọng của cuộc huy động tổng lực này.

Tuyến đường đó bao gồm một số cây cầu mà tờ báo lưu ý sẽ là mục tiêu hàng đầu cho các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Der Spiegel đưa tin, các cuộc tấn công như vậy có thể làm trì hoãn đáng kể các nỗ lực huy động quân của NATO, do đó Berlin đã lên kế hoạch cho các tuyến đường và phương án dự phòng thay thế, bao gồm cả những cây cầu tạm thời.

Các kế hoạch đang được thực hiện để xây dựng nơi ở, tiếp tế và nuôi sống hàng trăm ngàn quân đồng minh đi qua nước Đức. Các đoàn xe, Der Spiegel đưa tin, sẽ có tùy chọn dừng để tiếp tế và nghỉ ngơi sau mỗi 300 đến 500 mét.

Báo cáo lưu ý rằng nỗ lực hậu cần khổng lồ như vậy có thể đòi hỏi các quyền lực mới cho Cảnh sát Liên bang Đức, với việc xem xét việc bắt buộc phải nhập ngũ và các sĩ quan có khả năng tham gia vào việc điều hành bất kỳ trại tù binh chiến tranh nào.

Vào tháng 6, The Telegraph đưa tin NATO đang mở rộng kế hoạch xây dựng một số “hành lang” trên bộ để di chuyển quân đội và trang thiết bị - bao gồm cả thiết bị của Mỹ - cần thiết cho một cuộc chiến tranh giả định trong tương lai với Nga. Trong số các tuyến đường được lên kế hoạch sẽ có những tuyến chạy từ Ý đến Slovenia, Croatia và Hung Gia Lợi, cũng như các tuyến qua Thổ Nhĩ Kỳ, Đông Phương, Bulgaria, Rumani và Scandinavia.

Các quan chức Đức nằm trong số các nhà lãnh đạo đồng minh cảnh báo rằng một cuộc xung đột trực tiếp với Nga ngày càng có khả năng xảy ra trong thập niên tới. Trong khi vũ khí phương Tây đang trút xuống các lực lượng Nga đang chiến đấu trong và gần Ukraine, mặc dù các nhà lãnh đạo NATO đã nhiều lần nhấn mạnh ý định tránh một cuộc chiến trực tiếp với Mạc Tư Khoa.

Điện Cẩm Linh đã bớt thận trọng hơn trong lời nói của mình, coi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 là một cuộc tấn công phủ đầu chống lại NATO và cuộc chiến thảm khốc của họ kể từ đó là một cuộc đấu tranh với “tập thể phương Tây” do Mỹ lãnh đạo. nhà độc tài Vladimir Putin và các đồng minh đã nhiều lần đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các quốc gia phương Tây hỗ trợ Kyiv.

2. Báo cáo cho biết lính bắn tỉa đã nhìn thấy Thomas Matthew Crooks trước vụ nổ súng vào cựu Tổng thống Trump

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Snipers Saw Thomas Matthew Crooks Before Trump Shooting: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo báo cáo của Olivia Rinaldi từ CBS News, các tay súng bắn tỉa thuộc lực lượng thực thi pháp luật tại cuộc vận động tranh cử của Donald Trump hôm thứ Bảy đã phát hiện ra tay súng đứng đằng sau vụ ám sát cựu tổng thống cả hơn nửa giờ trước vụ nổ súng.

Theo một nhân viên thực thi pháp luật địa phương, người có “hiểu biết trực tiếp” về vụ xả súng, ba tay súng bắn tỉa đang đóng quân ngay bên trong tòa nhà ở Butler, Pennsylvania, mà Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, đã trèo lên mái để bắn vào cựu tổng thống.

Một trong những tay súng bắn tỉa đóng bên trong tòa nhà được tường trình lần đầu tiên nhìn thấy Crooks ở bên ngoài và y đang nhìn lên nóc tòa nhà trước khi nghi phạm rời khỏi hiện trường. Crooks sau đó quay lại và ngồi xuống trong khi nhìn vào chiếc điện thoại của mình ở gần tòa nhà. CBS News đưa tin một tay súng bắn tỉa đã chụp được ảnh nghi phạm khi hắn quay trở lại.

Crooks sau đó lấy ra một máy đo khoảng cách; và tay súng bắn tỉa, là người đã phát hiện ra tên sát thủ lúc ban đầu, đã “điện đàm tới sở chỉ huy” về hành động đáng ngờ của nghi phạm. Crooks sau đó lại biến mất và quay trở lại tòa nhà với một chiếc ba lô. Các tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ một lần nữa cảnh báo sở chỉ huy của họ về hành động khả nghi của Crooks.

Theo nguồn tin nói chuyện với CBS News, Crooks đã leo lên đỉnh tòa nhà được đề cập vào thời điểm các sĩ quan bổ sung đến hiện trường để hỗ trợ. Nghi phạm cũng đứng ở vị trí “ngay phía trên đỉnh đầu những tay súng bắn tỉa bên trong tòa nhà”.

Vào thời điểm 8 phát súng đã được tên Crooks bắn ra, cảnh sát “bắt đầu lao tới hiện trường” và các viên chức cảnh sát khác cố gắng lên mái nhà, nguồn tin nói với CBS News rằng một tay súng bắn tỉa khác của Sở Mật vụ đã giết chết Crooks.

Một số câu hỏi đã được đặt ra về việc làm thế nào tay súng này được cho là có thể tiếp cận một vị trí thuận lợi và bắn nhiều phát súng vào cựu Tổng thống Trump, khiến một người tham dự thiệt mạng và hai người khác bị thương, trước khi bị Sở Mật vụ phản công. FBI đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Các cơ quan thực thi pháp luật địa phương đã giúp bảo đảm an toàn cho sự kiện vận động tranh cử vào thứ Bảy. Hãng thông tấn AP đưa tin rằng một quan chức thực thi pháp luật “phát biểu với điều kiện giấu tên” cho biết một số người dân tham dự cuộc vận động tranh cử đã báo cáo với các sĩ quan địa phương rằng Crooks đã hành động “đáng ngờ” trước khi vụ nổ súng xảy ra. Washington Post cũng đưa tin hôm thứ Hai rằng video từ sự kiện này cho thấy các nhân chứng đã cố gắng cảnh báo một viên chức cảnh sát rằng một người khả nghi đã được phát hiện trên nóc tòa nhà gần đó gần một phút rưỡi trước khi y nổ phát súng đầu tiên.

Cơ quan truyền thông WPXI ở Pittsburgh, Pennsylvania, báo cáo rằng các thành viên của đơn vị dịch vụ khẩn cấp của Quận Beaver đã phát hiện “một người thanh niên khả nghi trên mái nhà gần cuộc tụ họp vận động tranh cử lúc 5:45 chiều, và đã chụp ảnh người đó.” Đài sau đó được biết người trong ảnh chính là Crooks.

Theo AP, vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 6h13 chiều thứ Bảy 13 Tháng Bẩy.

Biện lý quận Butler Richard Goldinger nói với KDKA—là chi nhánh đài CBS News ở Pittsburgh—rằng quận “cung cấp một số tay súng bắn tỉa cho Cơ quan Mật vụ, một số đội phản ứng nhanh, nhưng chúng tôi không có bất kỳ trách nhiệm nào trong việc bảo đảm an ninh chu vi hoặc bất cứ thứ gì bên ngoài địa điểm đó.”

“Và hệ thống phân cấp chỉ huy an ninh sẽ là Sở Mật vụ, tiếp theo là cảnh sát tiểu bang và sau đó là các sở ban ngành địa phương,” Goldinger nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Văn phòng Biện lý Quận Butler và Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Beaver qua email để biết thêm thông tin.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết sau vụ nổ súng hôm thứ Bảy rằng mặc dù ông “hoàn toàn tin tưởng” vào sự lãnh đạo của Cơ quan Mật vụ nhưng “chúng tôi đang đề cập đến một thất bại”.

“Chúng tôi sẽ phân tích thông qua một đánh giá độc lập về việc điều đó xảy ra như thế nào, tại sao nó lại xảy ra, đồng thời đưa ra các khuyến nghị và phát hiện để bảo đảm điều đó không xảy ra nữa”, Mayorkas nói với CNN.

Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle cho biết trong một tuyên bố được công bố hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, rằng cơ quan này “đang làm việc với tất cả các cơ quan liên bang, tiểu bang và địa phương có liên quan để hiểu điều gì đã xảy ra, nó xảy ra như thế nào và làm thế nào chúng ta có thể ngăn chặn một sự việc như thế này xảy ra lần nữa. “

Cheatle nói thêm: “Sở Mật vụ được giao trách nhiệm to lớn trong việc bảo vệ các nhà lãnh đạo hiện tại và trước đây của nền dân chủ của chúng ta”. “Đó là một trách nhiệm mà tôi cực kỳ coi trọng và tôi cam kết hoàn thành sứ mệnh đó.”

3. Ukraine sẵn sàng hợp tác với Trump nếu ông thắng, Zelenskiy nói

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine ready to work with Trump if he wins, says Zelenskyy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, bao gồm cả Donald Trump, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết như trên hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy.

“Nếu ông Donald Trump trở thành tổng thống, thì chúng tôi sẽ làm việc với ông ấy. Tôi không sợ điều đó”, Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Kyiv.

Zelenskiy thừa nhận rằng trong khi hầu hết đảng Dân chủ ủng hộ Ukraine, thì có những quan điểm khác nhau trong đảng Cộng hòa, một số người trong số họ “cánh hữu và cấp tiến hơn”.

Tuy nhiên, Zelenskiy cho biết ông tin rằng “đa số trong Đảng Cộng hòa cũng ủng hộ Ukraine và người dân Ukraine”.

Zelenskiy cho biết điều ông lo ngại nhất không phải là ai sẽ là Tổng thống Hoa Kỳ, nhưng là tình trạng bất ổn chính trị ở Washington. Nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến viện trợ cho Ukraine, như đã xảy ra từ tháng 10 năm ngoái kéo dài cho đến cuối tháng Tư vừa qua.

“Chúng tôi đang lấy lại sự tự tin khi vũ khí bắt đầu xuất hiện. Nhưng giao hàng phải nhanh hơn. Những người lính của chúng tôi phải học cách sử dụng vũ khí. Và họ đào tạo ở nước ngoài. Và tất cả điều đó đều cần có thời gian”, Zelenskiy nói thêm.

Ngoài việc ảnh hưởng tiêu cực đến viện trợ cho Ukraine, tình trạng bất ổn chính trị ở Washington thổi bùng lên hy vọng của nhà độc tài Nga, Vladimir Putin.

Trung tâm thông tin tình báo chiến lược của Ukraine gọi tắt là Stratcom cho rằng tên sát thủ Thomas Matthew Crooks không chỉ bắn hạ một người tham gia cuộc vận động bầu cử của cựu Tổng thống Trump. Y đang tiếp sức cho nhà độc tài Nga, thổi bùng lên hy vọng cho tên bạo chúa trước tình hình bất ổn của Hoa Kỳ. Và như thế, nhiều người Ukraine và nhiều người Nga nữa phải chết.

Một nhà lập pháp cao cấp của Ukraine nói với Kyiv Independent hôm 3 Tháng Bẩy rằng kế hoạch hòa bình gây tranh cãi của Donald Trump và thỏa thuận được cho là với Nga nhằm ngăn chặn việc Ukraine gia nhập NATO chỉ là “lời nói khoa trương” cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, và “thực tế sẽ rất khác”.

Oleksandr Merezhko, chủ tịch chính sách đối ngoại của quốc hội, cho biết nếu cựu Tổng thống Trump trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo, nỗi sợ bị coi là “thất bại” sẽ buộc Ông Trump phải thay đổi lập trường trước thái độ hiếu chiến của Nga.

Cho đến nay, lập trường của cựu Tổng thống Trump phần lớn được cho là sẽ có lợi cho quan điểm và mục tiêu của Điện Cẩm Linh. Tuy nhiên, Merezhko cho rằng không hẳn là như thế.

Cựu tổng thống đã hứa sẽ chấm dứt cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine trong vòng 24 giờ nếu đắc cử nhưng từ chối công khai chi tiết về kế hoạch thực hiện điều đó như thế nào, mặc dù bất kỳ kế hoạch nào như vậy có thể sẽ liên quan đến việc phải nhượng lại lãnh thổ cho Nga.

Với việc Kyiv từ chối thỏa hiệp về lãnh thổ để chấm dứt chiến tranh và việc Mạc Tư Khoa sáp nhập bất hợp pháp 4 tỉnh của Ukraine vào năm 2022, Merezhko nói rằng bất kỳ kế hoạch sâu rộng nào được cựu Tổng thống Trump công bố trước khi ông trở thành tổng thống đều khó có thể đi đến đâu nếu ông nhậm chức.

Ông nói: “Putin không thể rút lại quyết định sáp nhập.”

“Khi Ông Trump nhận ra điều này, khi Putin không sẵn sàng thỏa hiệp, ông ấy sẽ rất thất vọng vì không có khả năng đạt được thỏa hiệp hòa bình.

“Ông Trump không muốn thất bại; ông ấy muốn thành công, và nếu muốn thành công, ông ấy phải được Ukraine đồng ý, và Ukraine sẽ không bao giờ đồng ý nhượng bộ lãnh thổ “.

Hai cố vấn hàng đầu của cựu Tổng thống Trump gần đây cũng đề xuất kế hoạch sẽ ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine trừ khi nước này đồng ý ngừng bắn và tổ chức đàm phán hòa bình với Nga. Kyiv trước đây đã bác bỏ các đề xuất tương tự, nói rằng nó sẽ chỉ tạo cơ hội cho Mạc Tư Khoa tập hợp lại lực lượng của mình.

Merezhko nhấn mạnh việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan một cách thảm khốc vào năm 2021, là điều mà cựu Tổng thống Trump đã nhiều lần dùng để chỉ trích Tổng thống Joe Biden, nói rằng ông “bị ám ảnh” bởi ý tưởng phải chịu trách nhiệm về một thảm họa địa chính trị tương tự.

“Ông Trump không muốn trở thành một kẻ thất bại,” Merezhko nói. “Ông ấy bị ám ảnh bởi Afghanistan và không muốn trở thành người chịu trách nhiệm về việc để mất Ukraine.

“Đảng Dân chủ sẽ chỉ trích ông ấy nặng nề và nói rằng 'hãy nhìn xem, mọi chuyện đều ổn dưới thời Tổng thống Biden, nhưng ông đã thất bại.'“

Ông Trump cũng được cho là đang xem xét khả năng thực hiện một thỏa thuận với Nga để ngăn chặn việc gia nhập NATO trong tương lai của một số quốc gia, cụ thể là Ukraine và Georgia, Politico đưa tin hôm 2 Tháng Bẩy.

Merezhko nói rằng mặc dù vẫn quan trọng nhưng các kế hoạch NATO của cựu Tổng thống Trump chỉ là “thứ yếu” sau các cuộc thảo luận về kế hoạch hòa bình, và bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để thực hiện chúng.

Ông nói: “Những tuyên bố được đưa ra ngay bây giờ, trong thời điểm nóng bỏng của chiến dịch tranh cử tổng thống và không được đưa ra một cách nghiêm chỉnh”.

“ Vì vậy, chúng tôi chỉ có thể nói về kế hoạch sau cuộc bầu cử khi Ông Trump có một đội ngũ và khi chúng tôi biết ai sẽ là chuyên gia dẫn dắt đội ngũ này”.

“Bất kể ý tưởng về kế hoạch hòa bình nào mà ông ấy có bây giờ, chúng đều rất mơ hồ đối với tôi, nhưng thực tế sẽ rất khác.”

4. Báo cáo cháy lớn tại nhà máy thiết bị điện áp thấp ở Kursk

Hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, Thống đốc Alexei Smirnov đưa tin một đám cháy lớn đã bùng phát tại nhà máy sản xuất thiết bị điện áp thấp ở tỉnh Kursk.

Smirnov cáo buộc rằng một máy bay Ukraine đã thả thiết bị nổ xuống nhà máy ở Korenevo, gây ra hỏa hoạn lớn tại một trong những xưởng công nghệ. Không có nhân viên nào của nhà máy bị thương.

Các cơ quan tình báo Ukraine có liên quan đến một số hoạt động phá hoại và tấn công trên lãnh thổ Nga, nhắm vào cơ sở hạ tầng giao thông, quân sự hoặc năng lượng nhưng chưa bao giờ cố ý tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, điều rất quan trọng để duy trì các nỗ lực chiến tranh cũng như khí tài quân sự của Mạc Tư Khoa.

Các cuộc tấn công vào kho dầu ở Krasnodar Krai hồi tháng 5 được cho là đã làm gián đoạn hoạt động tại hai cơ sở, nhà máy lọc dầu Slavyansk-on-Kuban và Tuapse.

5. Lukashenko tuyên bố Belarus đang rút quân khỏi biên giới Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Lukashenko claims Belarus is withdrawing troops from Ukrainian border”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta đưa tin, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố rằng ông đang ra lệnh rút quân khỏi biên giới với Ukraine.

Minsk đã tăng cường an ninh ở biên giới vào cuối tháng 6 sau một loạt “sự việc an ninh”. Đại tá Vadim Lukashevich, quan chức quân sự cao cấp của Belarus, cáo buộc Ukraine bố trí chất nổ và thiết bị quân sự gần biên giới để chuẩn bị cho các cuộc tấn công quy mô và tấn công khủng bố.

Lukashevich không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào cho tuyên bố của mình.

Trong cuộc họp ở Luninets, tỉnh Brest, ông Lukashenko nói rằng tình hình đã ổn định và Ukraine đã rút quân. Ông cho biết quân đội Belarus sẽ được chuyển đến các vị trí triển khai lâu dài của họ.

Lukashenko nói thêm: “Chúng tôi sẽ không chiến đấu và sẽ không tập trung lực lượng vũ trang của mình ở đây, ngoại trừ lực lượng hoạt động đặc biệt”.

Tuy nhiên, ông cảnh báo về các mối đe dọa tiềm tàng từ hướng Tây, cho rằng Belarus đang bị kích động tham chiến và nên sẵn sàng.

Belarus là đồng minh thân cận nhất của Nga và là nơi tiếp đón quân đội và hỏa tiễn của Nga. Tuy nhiên, quân đội Belarus không trực tiếp tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine.

Trung tâm chống thông tin sai lệch của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine cho biết vào tháng 5 rằng họ dự đoán sẽ khởi động một chiến dịch tâm lý mới của Nga về việc mở một mặt trận mới ở phía bắc Ukraine gần biên giới Belarus, nhằm mục đích “khuấy động sự hoảng loạn trên quy mô lớn” ở xã hội Ukraine.

“Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có một loạt tuyên bố khiêu khích của lãnh đạo cao nhất Nga và Belarus sẽ sớm đe dọa Ukraine”, tuyên bố cho biết.

Hiện tại, Belarus đang tổ chức các cuộc tập trận chung với binh lính Trung Quốc, được coi là “huấn luyện chống khủng bố”. Họ bắt đầu vào ngày 8 tháng 7 và sẽ kết thúc vào ngày 19 tháng 7.

Điều này diễn ra sau việc Belarus gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, một tổ chức chính trị, kinh tế và quốc phòng Á-Âu do Trung Quốc và Nga lãnh đạo.

6. Mỹ cấm Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga do lo ngại chiến tranh lan rộng

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Patrick Ryder nói với các phóng viên báo chí rằng Mỹ cấm Kyiv tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của Mỹ để tránh khả năng mở rộng chiến tranh ra ngoài biên giới Ukraine.

Khi Nga phát động cuộc tấn công mới nhằm vào tỉnh Kharkiv vào tháng 5, một số quốc gia cho biết họ đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp nhằm vào các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

Washington đã cấp phép hạn chế cho Kyiv sử dụng một số loại vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu của Nga gần biên giới.

Ryder nhắc lại rằng chính sách cấm lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga vẫn không thay đổi.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là phải hiểu rằng chúng tôi không muốn thấy những hậu quả không lường trước được của sự leo thang có thể biến cuộc xung đột này thành một cuộc xung đột rộng hơn, vượt ra ngoài Ukraine. Tôi nghĩ đây là điều mà tất cả chúng ta cần xem xét và thực hiện hết sức nghiêm chỉnh”, Tướng Ryder nói.

Ukraine được cho là đã sử dụng hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự của Nga ở Crimea, lãnh thổ Ukraine bị Nga sáp nhập bất hợp pháp.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy liên tục thúc giục Washington cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga, bao gồm cả các phi trường quân sự.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ám chỉ rằng Mỹ có thể cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu vượt quá giới hạn hiện tại trong tương lai.

“Chúng tôi chưa bao giờ đánh giá thấp mối đe dọa mà Nga đặt ra cho Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Ukraine để bảo đảm rằng nước này có mọi thứ cần thiết để bảo vệ lãnh thổ và người dân có chủ quyền của mình”, ông Ryder nói thêm.

7. Đồng minh của Ông Trump cảnh báo Đông Âu nhanh chóng tăng ngân sách quốc phòng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump ally warns Eastern Europe to rapidly increase defense budgets”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đông Âu nên mong đợi ít hơn từ Mỹ nếu Donald Trump thắng cử tổng thống, một nhân vật hàng đầu trong vòng thân cận của Ông Trump nói với POLITICO hôm thứ Hai.

“Hoa Kỳ có cam kết hỗ trợ các nước NATO bị tấn công. Elbridge Colby, cựu phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng trong chính quyền Ông Trump đầu tiên, cho biết: Điều đó không giống với việc nói rằng chúng ta nên ném toàn bộ quân đội của mình sang sườn phía đông”.

Theo Colby, các quốc gia sườn phía đông cũng cần phải chi hơn 2% GDP - mục tiêu của NATO -, người được nhiều người dự đoán sẽ được đề cử vào một vị trí cao cấp nếu Ông Trump trở lại.

“Tôi không nghĩ có gì ấn tượng khi Lithuania chi tiêu 3%; Estonia chi 3%. Nếu tôi là họ, tôi sẽ chi 10% nếu họ nghiêm chỉnh về mức độ đe dọa của người Nga”, ông nói. “Tôi nghĩ điều người Âu Châu cần hiểu là họ cần xây dựng quân đội của mình càng sớm càng tốt”.

Ông nói thêm: “Quan điểm cá nhân của tôi là chúng ta nên huy động lực lượng đáng kể sẵn có để bảo vệ phía đông NATO mà không làm giảm khả năng của chúng ta trong việc bảo vệ chuỗi đảo đầu tiên, trong trường hợp này là Đài Loan”.

Ông chỉ ra “các khả năng chính” như hỏa lực tầm xa, hậu cần, kiểm soát chỉ huy và hậu cần được gọi là C4ISR, đạn dược và phòng không là những lĩnh vực mà Mỹ nên tập trung vào Á Châu chứ không phải Âu Châu.

Ông nói: “Đây là những tài sản quan trọng nhất nhưng cũng là những tài sản khan hiếm nhất.

8. Nga tuyên bố phóng bom lượn trên không nặng 3 tấn từ máy bay Su-34 nhằm vào Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia claims launch of 3-ton aerial glide bombs from Su-34 jets against Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga bắt đầu sử dụng máy bay phản lực Su-34 để phóng bom lượn trên không nặng 3.000 kg nhằm vào Ukraine, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy.

Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn phim được cho là cho thấy quả bom trên không, được gọi là FAB-3000, được gắn trên chiến đấu cơ Su-34 và thả xuống một mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết FAB-3000 có sức mạnh chiến đấu “không thể bỏ qua”.

Một đoạn video được một blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh chia sẻ vào ngày 20 tháng 6 lần đầu tiên xuất hiện cho thấy một quả bom FAB-3000 tấn công Lyptsi ở Kharkiv.

Blogger, người được cho là có quan hệ với Lực lượng Không quân Nga, khẳng định đoạn phim ghi lại cảnh sử dụng bom FAB-3000 M-54 đầu tiên trong chiến đấu với mô-đun lập kế hoạch và hiệu chỉnh phổ quát, gọi tắt là UMPK.

Bom FAB được nâng cấp bằng UMPK có cánh lật ra khi máy bay thả vũ khí và hệ thống định vị vệ tinh.

Cảnh sát tỉnh Kharkiv báo cáo rằng lực lượng Nga đã tấn công quận Kupiansk vào ngày 5 tháng 5 bằng bom thả từ trên không FAB-1500, lần đầu tiên một quả bom nặng 1.500 kg được sử dụng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Vụ tấn công đã khiến một phụ nữ 88 tuổi thiệt mạng và một người đàn ông 34 tuổi bị thương.

9. Các nhà lãnh đạo thế giới đoàn kết ủng hộ dân chủ sau cuộc tấn công vào cựu Tổng thống Trump

Các nhà lãnh đạo chính trị từ khắp nơi trên thế giới đã lên tiếng phản đối bạo lực chính trị và ủng hộ nền dân chủ sau vụ ám sát cựu tổng thống Donald Trump tại một cuộc biểu tình ở phía tây Pennsylvania vào tối thứ Bảy.

Các nhà lãnh đạo cũng chúc cựu tổng thống nhanh chóng bình phục sau khi ông bị thương trong một vụ xả súng vào khoảng 6:13 chiều theo giờ địa phương ở Butler, Pennsylvania, ngay sau khi cuộc vận động tranh cử bắt đầu.

Trong tuyên bố đăng trên Truth Social hôm 13 Tháng Bẩy, Trump cho biết một viên đạn đã xuyên qua phần trên tai phải của ông. Sau khi được điều trị tại một bệnh viện gần đó, cựu tổng thống đã bay tới New Jersey dưới sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ vào tối muộn thứ Bảy.

FBI đã xác định kẻ xả súng vào cuộc biểu tình của Trump là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi ở Bethel Park, Pennsylvania. Theo các quan chức, Crooks, người không mang theo giấy tờ tùy thân và được xác định qua phân tích DNA, đã bị một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ tiêu diệt tại cuộc biểu tình.

Trong một tuyên bố, FBI cho biết sự kiện này “vẫn là một cuộc điều tra đang diễn ra” và khuyến khích bất kỳ ai có thông tin hãy gọi điện hoặc gửi ảnh hoặc video trực tuyến.

Kevin Rojek, phụ trách đặc vụ FBI Pittsburgh, cho biết trong cuộc họp báo tối thứ Bảy rằng họ vẫn chưa xác định được động cơ của vụ nổ súng, khiến một người tham dự thiệt mạng và hai người trong tình trạng nguy kịch. Cảnh sát cho biết cả 3 nạn nhân đều là nam giới.

Chủ tịch Giám sát Hạ viện James Comer thông báo rằng Quốc hội sẽ tổ chức một phiên điều trần về vụ ám sát, với Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle được mời tham dự.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi vụ ám sát là “một thảm kịch đối với nền dân chủ của chúng ta”. Ông chúc cựu tổng thống nhanh chóng bình phục và nói thêm rằng “Pháp chia sẻ cú sốc và sự phẫn nộ của người dân Mỹ”.

Justin Trudeau, thủ tướng Canada, cho biết ông “phát ốm” vì vụ nổ súng. “Bạo lực chính trị không bao giờ được chấp nhận. Suy nghĩ của tôi hướng về cựu Tổng thống Trump, những người có mặt tại sự kiện và tất cả người Mỹ,” ông nói.

Trong một bài đăng trên X, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói: “Chúng ta phải kiên quyết chống lại mọi hình thức bạo lực thách thức nền dân chủ” và Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức nói: “Bạo lực chính trị dưới mọi hình thức không bao giờ được chấp nhận trong các nền dân chủ của chúng ta. “

Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, chúc ông Trump nhanh chóng hồi phục “với hy vọng rằng những tháng vận động tranh cử sắp tới sẽ chứng kiến đối thoại và trách nhiệm lấn át hận thù và bạo lực”.

Phát ngôn nhân của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã lên án vụ xả súng và gọi đây là “hành động bạo lực chính trị”.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết ông “kinh hoàng trước những cảnh tượng gây sốc” tại cuộc biểu tình. Ông nói: “Bạo lực chính trị dưới mọi hình thức không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta và suy nghĩ của tôi hướng về tất cả các nạn nhân của cuộc tấn công này”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông và phu nhân Sara “bị sốc trước cuộc tấn công rõ ràng nhằm vào Tổng thống Trump”.

“Cùng với tất cả các dân tộc yêu chuộng dân chủ trên thế giới, chúng tôi lên án mọi hình thức bạo lực chính trị”, tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos Jr., nói trên X và nói thêm: “Tiếng nói của người dân phải luôn là tối cao”.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese lặp lại quan điểm của Marcos. Ông nói: “Vụ việc tại sự kiện vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump ở Pennsylvania ngày hôm nay thật đáng quan ngại”. “Không có chỗ cho bạo lực trong tiến trình dân chủ.”

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người đã gặp Trump vào tuần trước khi đến thăm Mỹ dự hội nghị thượng đỉnh NATO, cho biết ông đã cầu nguyện cho cựu tổng thống “trong những giờ phút đen tối này”.

Trong một bài đăng trên X, Tổng thống Á Căn Đình Javier Milei viết rằng cựu Tổng thống Trump có tất cả “sự ủng hộ và đoàn kết”, gọi cựu tổng thống là “nạn nhân của một vụ ám sát hèn nhát khiến mạng sống của ông và hàng trăm người gặp nguy hiểm”.

Tổng thống Á Căn Đình đã tận dụng cơ hội để chỉ ra “sự tuyệt vọng của phe cánh tả quốc tế”, cáo buộc họ có “ý thức hệ tai hại” và sẵn sàng “gây bất ổn cho các nền dân chủ và thúc đẩy bạo lực để giành lấy quyền lực”.

Ông nói: “Vì sợ thua cuộc trong các cuộc thăm dò, họ dùng đến khủng bố để áp đặt chương trình nghị sự ngược dòng và độc tài của mình,” đồng thời kết thúc bằng việc chúc cựu Tổng thống Trump nhanh chóng phục hồi và nói rằng cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ sẽ được tổ chức “công bằng, hòa bình, và một cách dân chủ

10. Tổng thống Georgia kháng cáo lên Tòa án Hiến pháp về luật 'đặc vụ nước ngoài'

Tổng thống Georgia Salome Zourabishvili đã đệ đơn kiến nghị chống lại luật về “đặc vụ nước ngoài” lên Tòa án Hiến pháp Georgia. Nữ tổng thống cho biết như trên hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy.

Tổng thống Georgia cho biết đây là lần đầu tiên bà kháng cáo lên Tòa án Hiến pháp về một đạo luật. Bà nói thêm rằng luật này vi hiến và mâu thuẫn với Điều 78 của Hiến pháp Georgia.

“Vụ kiện thách thức một số quy định của pháp luật vi phạm một số quyền cơ bản được Hiến pháp bảo đảm. Với vụ kiện này, chúng tôi yêu cầu đình chỉ luật và cuối cùng bãi bỏ nó hoàn toàn”

Zourabichvili ban đầu phủ quyết dự luật yêu cầu các tổ chức nhận tài trợ nước ngoài phải bị coi là “đặc vụ nước ngoài” và phản ánh luật đàn áp của Nga được sử dụng để trấn áp những người chỉ trích Điện Cẩm Linh.

Quốc hội Georgia, do đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia thống trị, đã bỏ qua quyền phủ quyết của tổng thống vào ngày 28 Tháng Năm với 84 nhà lập pháp bỏ phiếu ủng hộ.

Luật sư bào chữa công của Georgia, Levan Yoseliani, cũng như các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan truyền thông khác nhau, cũng có kế hoạch nộp đơn kiện tương tự lên Tòa án Hiến pháp, theo dự án Echo of the Caucasus của Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL).

Bắt đầu từ tháng 8, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan truyền thông nhận được hơn 20% nguồn tài trợ từ nước ngoài, dựa trên dữ liệu năm 2023, phải ghi danh với chính quyền trong vòng một tháng với tư cách là “đặc vụ nước ngoài”.

Luật pháp cho phép chính quyền giám sát các tổ chức đó và thu thập thông tin cần thiết như dữ liệu cá nhân.

Đạo luật này đã bị chỉ trích nặng nề bởi cả phe đối lập trong nước và Liên Hiệp Âu Châu. Việc đưa nó trở lại quốc hội vào tháng 4 đã dẫn đến các cuộc biểu tình lớn, trong đó cảnh sát được tường trình đã bắn vào những người biểu tình bằng đạn cao su và vòi rồng.

Washington và Brussels đã tố cáo dự luật này là không phù hợp với các giá trị phương Tây và có tiếng nói trong Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi đóng băng tư cách ứng cử viên thành viên của Georgia nếu luật này được thực thi.