1. Người cha Công Giáo sùng đạo bị giết trong vụ ám sát cựu Tổng thống Trump là 'người rất tốt trong chúng ta'

Theo gia đình ông và thống đốc bang, người chồng và người cha 50 tuổi bị bắn chết hôm thứ Bảy tại cuộc vận động tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump bên ngoài Pittsburgh là một Kitô hữu tận tụy và là “người tốt nhất trong chúng ta”.

Corey Comperatore “đi nhà thờ vào mỗi Chúa Nhật. Corey yêu cộng đồng của mình. Đặc biệt nhất, Corey yêu gia đình mình,” Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro nói trong cuộc họp báo hôm Chúa Nhật.

Phát biểu với các phóng viên ở phía bắc Pittsburgh, thống đốc đảng Dân chủ cho biết ông đã nói chuyện với vợ và hai con gái của Comperatore.

Shapiro cho biết Comperatore là một “bố của 2 cô con gái” từng làm lính cứu hỏa.

“Tôi đã hỏi vợ của Corey liệu tôi có thể chia sẻ rằng chúng tôi đã nói chuyện không. Và cô ấy đã đồng ý,” Shapiro nói vào Chúa Nhật.

“Cô ấy cũng yêu cầu tôi chia sẻ với tất cả các bạn rằng Corey đã chết như một anh hùng. Corey đã lao vào gia đình anh ta để bảo vệ họ đêm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, tại cuộc vận động tranh cử. Corey là người giỏi nhất trong chúng ta. Cầu mong trí nhớ về anh ấy là một phước lành.”

Thống đốc cho biết thêm, Comperatore là “một người ủng hộ nhiệt thành của cựu tổng thống và rất vui mừng được có mặt ở đó đêm thứ Bẩy cùng ông ấy trong cộng đồng”.

Shapiro cho biết các tòa nhà trong tiểu bang sẽ treo cờ rũ sau thảm kịch.

Comperatore từng là giám đốc Sở Cứu hỏa Thị trấn Buffalo. Thị trấn đó cách Pittsburgh khoảng 30 phút lái xe về phía đông bắc.

Hồ sơ LinkedIn và Facebook của Comperatore nói rằng anh ta là kỹ sư dự án và công cụ tại JSP, một công ty sản xuất.

Một bài đăng trên Facebook hôm thứ Bảy từ vợ của Comperatore, Helen - được đăng trước vụ nổ súng - nói rằng ban đầu gia đình không ngồi trên khán đài phía sau cựu tổng thống.

Cô viết: Phải đến khi một quan chức chiến dịch tiếp cận gia đình và hỏi liệu họ có muốn ngồi ở khán đài phía sau Trump thì họ rất cảm động, nhưng không ngờ điều đó lại khiến anh Comperatore mất mạng.

Dawn Comperatore Schafer, người tự nhận mình là em gái của Corey, nói trên Facebook hôm Chúa Nhật rằng người lính cứu hỏa “là một anh hùng đã che chắn cho các con gái của mình. Vợ và các con gái của anh đã phải trải qua những điều không thể tưởng tượng được. Anh trai tôi vừa bước sang tuổi 50 và còn rất nhiều điều để trải nghiệm”.

Cô nói: “Sự căm ghét dành cho một người đàn ông đã cướp đi sinh mạng của một người đàn ông mà chúng tôi yêu thương nhất. Hận thù không có giới hạn và tình yêu không có giới hạn. Hãy cầu nguyện cho chị dâu, các cháu gái, mẹ, chị gái, tôi và các cháu trai và cháu gái của anh ấy vì điều này giống như một cơn ác mộng khủng khiếp nhưng chúng tôi biết đó là thực tế đau đớn của chúng tôi.”

Một bài đăng trên Facebook của Allyson, con gái của Comperatore đã lan truyền trên mạng vào Chúa Nhật; trong đó cô gọi sự kiện này là “cơn ác mộng trong đời thực”.

Cô viết: “Những gì được cho là một ngày thú vị mà tất cả chúng tôi đều mong chờ (ĐẶC BIỆT là bố tôi), lại trở thành trải nghiệm đau thương nhất mà không ai có thể tưởng tượng ra.

Allyson gọi cha mình là “người cha tốt nhất mà một cô gái có thể yêu cầu”, nói thêm rằng ông “là người của Chúa, yêu mến Chúa Giêsu một cách mãnh liệt và cũng chăm sóc nhà thờ và các thành viên của chúng tôi như một gia đình”.

“Truyền thông sẽ không nói với bạn rằng cha tôi chết như một siêu anh hùng ngoài đời thực. Họ sẽ không nói cho bạn biết cha tôi ta đã xô mẹ tôi và tôi xuống đất nhanh như thế nào đâu,” cô nói.

“Họ sẽ không nói với bạn rằng cha tôi đã che chắn cho cơ thể tôi khỏi viên đạn lao vào chúng tôi. Cha tôi yêu gia đình mình. Cha tôi thực sự yêu chúng tôi đủ để đỡ một viên đạn thực sự cho chúng tôi. Và tôi không muốn gì hơn ngoài việc khóc trước mặt cha tôi và nói lời cảm ơn. Tôi không muốn gì hơn ngoài việc tỉnh dậy và điều này không trở thành hiện thực đối với tôi và gia đình tôi”, cô nói.

Một buổi gây quỹ GoFundMe đã quyên góp được gần 500.000 đô la cho gia đình Comperatore vào tối Chúa Nhật.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Thánh Cha sẽ phong chân phước trong chuyến viếng thăm tại Bỉ

Trong chuyến viếng thăm tại Vương quốc Bỉ và Luxemburg, vào tháng Chín tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tôn phong chân phước cho một nữ tu Dòng kín Cát Minh, Anna Chúa Giêsu, nữ tập sinh của thánh nữ Têrêsa Avila, hồi thế kỷ XVI.

Nghi thức phong chân phước sẽ diễn ra đầu thánh lễ Đức Thánh Cha cử hành, ngày 29 tháng Chín, tại sân vận động Vua Baudouin, ở thủ đô Bruxelles.

Nữ tu Anna Chúa Giêsu, người Tây Ban Nha, tục danh là Ana de Lobera Torres, sinh ngày 25 tháng Mười Một năm 1545, tại Medina del Campo và qua đời tại Bruxelles, bên Bỉ, ngày 04 tháng Ba năm 1621, thọ 76 tuổi. Ana được chính thánh nữ Têrêsa đón nhận vào Đan viện Cát Minh cải tổ ở Avila năm 1571, và năm sau đi theo thánh nữ đến Salamanca và khấn dòng tại đây. Mười năm sau đó, vâng lời thánh Têrêsa, chị Anna đến thành Granada để mở một đan viện, rồi sau đó lập một đan viện ở Madrid. Tại đây, chị Anna làm việc rất nhiều cho việc xuất bản lần đầu tiên các tác phẩm của thánh Têrêsa, vào năm 1588. Cũng tại đây, chị Anna phải chiến đấu để bênh vực tinh thần của thánh nữ.

Năm 1604, cùng với chân phước Anna di Bartolomeo và bốn nữ đan sĩ khác, chị Anna sang Pháp và dưới sự hướng dẫn Đức Hồng Y Pierre Bérulle, chị lần lượt lập ba đan viện Cát Minh nhặt phép tại Paris (1604), Pontoise và Dijon (1605). Sau đó, chị Anna chấp nhận lời mời của Đại Quận công nước Bỉ, đến thành lập các đan viên tại Bruxelles, Louvain và Mons năm 1607. Sau đó, chị trở về Bruxelles, sau vài năm chịu nhiều đau khổ nội tâm và thể lý, chị qua đời trong tiếng tăm thánh thiện, được củng cố bằng nhiều ơn lành và phép lạ.

Án phong chân phước cho nữ tu Anna Chúa Giêsu được khởi sự ngay sau khi chị qua đời và được nạp tại Roma hồi năm 1878.

Ngày 28 tháng Mười Một năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho công bố sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của nữ tu Anna Chúa Giêsu và ngày 14 tháng Mười Hai năm ngoái (2023), ngài cho công bố sắc lệnh nhìn nhận một phép lạ, nhờ lời chuyển cầu của vị tôi tớ Chúa, mở đường cho việc phong chân phước.

3. Các nhà lãnh đạo Công Giáo phản ứng sau vụ mưu sát cựu Tổng thống Trump: 'Đất nước chúng ta cần Chúa'

Các nhà lãnh đạo giáo hội và chính trị Công Giáo trên khắp Hoa Kỳ đã dâng lời cầu nguyện cho Donald Trump sau vụ ám sát cựu tổng thống vào tối thứ Bảy tại một sự kiện tranh cử ở Pennsylvania.

Trong số đó có Đức Giám Mục David Zubik của Giáo phận Pittsburgh, nơi xảy ra vụ nổ súng.

Đức Cha Zubik cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi vô cùng sốc trước những tin tức về vụ nổ súng tại một cuộc biểu tình chính trị dành cho cựu Tổng thống Trump ngay đối diện với một trong những nhà thờ của chúng tôi ở Quận Butler.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi rất biết ơn những hành động nhanh chóng của Sở Mật vụ và những người phản ứng đầu tiên tại địa phương của chúng tôi”. “Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho sức khỏe và sự an toàn của tất cả mọi người, cho sự chữa lành và hòa bình, cũng như cho việc chấm dứt bầu không khí bạo lực này trên thế giới của chúng ta. Xin Chúa hướng dẫn và bảo vệ tất cả chúng ta.”

Các nhà lãnh đạo khác của Giáo hội Hoa Kỳ bày tỏ mối quan ngại đối với toàn thể quốc gia vốn đã chìm trong cơn sốt phân cực bất thường trước các sự kiện gây chấn động hôm thứ Bảy.

“Cùng với các anh em giám mục của tôi, chúng tôi lên án bạo lực chính trị và chúng tôi cầu nguyện cho Tổng thống Trump, cũng như những người bị giết hoặc bị thương”, Đức Tổng Giám Mục Timothy P. Broglio của Tổng Giáo phận Quân đội, Hoa Kỳ và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Bảy.

Đức Tổng Giám Mục Broglio nói thêm: “Chúng ta cũng cầu nguyện cho đất nước của chúng ta sớm chấm dứt bạo lực chính trị, vốn không bao giờ là giải pháp cho những bất đồng chính trị”. “Chúng ta kêu gọi tất cả mọi người có thiện chí cùng tham gia cầu nguyện cho hòa bình ở đất nước chúng tôi. Lạy Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Bổn Mạng của Mỹ Châu, xin cầu cho chúng con.”

Tổng giám mục Newark, Đức Hồng Y Joseph Tobin, CSSR, cũng kêu gọi sự chuyển cầu của Đức Maria. Ông kêu gọi những lời cầu nguyện cho sự hồi phục của cựu Tổng thống Trump và tất cả các nạn nhân của vụ xả súng: “Cầu mong gia đình của những người đã chết và bị thương tìm thấy niềm an ủi và hy vọng, và cầu mong sự phẫn nộ này khiến chúng ta, với tư cách là người Mỹ, tố cáo mọi hình thức bạo lực chính trị và súng ống cũng như hành vi bạo lực và những luận điệu kích động nó.”

Đức Tổng Giám Mục Gustavo García-Siller, tổng giám mục San Antonio và là thành viên của Dòng Truyền giáo Chúa Thánh Thần, đã cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ Guadalupe, nơi ngài đã viếng thăm vương cung thánh đường ở Thành phố Mexico vào chiều thứ Bảy.

Ngài nói trong một tuyên bố từ Thành phố Mexico: “Xung đột chính trị không thể và không được dẫn đến bạo lực”. “Xin Đức Mẹ Guadalupe, mẹ của Chúa Giêsu Kitô và mẹ của chúng ta, hướng dẫn chúng ta trong những thời điểm khó khăn này ở đất nước chúng ta. Cầu mong chúng ta trở thành những người xây dựng hòa bình trong nhà, gia đình, nơi làm việc và quốc gia của chúng ta. Chúng ta cần hòa bình trong thế giới của chúng ta.”

Đức Tổng Giám Mục Nelson J. Pérez của Philadelphia cho biết trong một tuyên bố đăng lên Instagram vào tối thứ Bảy rằng ngài “vô cùng đau buồn và mất tinh thần khi biết về vụ nổ súng”.

“Người Mỹ phải đoàn kết lên án hành động bạo lực chính trị và bạo lực dưới mọi hình thức ngày nay. Cùng nhau hợp tác, chúng ta có thể giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại hòa bình và chiến thắng tội lỗi hận thù”, ngài nói.

Đầu mùa hè này, USCCB đã ban hành một tuyên bố về bạo lực chính trị, kêu gọi tất cả các Kitô hữu và những người có thiện chí tránh bạo lực chính trị và thay vào đó “theo đuổi những gì dẫn đến hòa bình và xây dựng lẫn nhau” thông qua đối thoại và tìm kiếm công lý.

“Các sự kiện ngày hôm nay chứng tỏ sự căng thẳng chính trị đang tồn tại ở đất nước chúng ta,” Đức Giám Mục Larry Kulick của Greensburg, Pennsylvania, nơi lân cận Quận Butler nhưng không bao gồm nó, cho biết.

Ngài nói: “Bạo lực không bao giờ có thể là một phần hợp pháp của tiến trình dân chủ. “Tôi xin tất cả các tín hữu của Giáo phận Greensburg cùng tôi cầu nguyện cho những người đã chết, những người than khóc về sự mất mát của họ và những người bị thương.”

Đức Cha Kulick nói thêm: “Những lời cầu nguyện chân thành của tôi gửi đến tất cả những người bị ảnh hưởng bởi sự kiện kinh hoàng này”.

Đức Cha Robert Barron của Giáo phận Winona-Rochester, Minnesota, đã đăng lên X, trước đây gọi là Twitter, ngay sau khi tin tức về vụ nổ súng nổ ra.

“Tôi muốn gửi lời cầu nguyện cho cựu Tổng thống Trump và tất cả những người bị thương tại cuộc biểu tình ở Pennsylvania. Chúng ta phải từ bỏ con đường bạo lực. Xin Chúa ban phước lành cho đất nước đang gặp khó khăn của chúng ta.”

Đức Giám Mục Walker Nickless của Thành phố Sioux, Iowa, gọi vụ nổ súng hôm thứ Bảy là “một ngày bi thảm đối với đất nước chúng ta”.

“Không có chỗ cho bạo lực chính trị ở Hoa Kỳ. Các sự kiện ngày hôm nay cho thấy nhu cầu cầu nguyện rất lớn – đây là thời gian để cầu nguyện cho hòa bình và cầu nguyện cho việc chấm dứt bạo lực”, ngài nói.

“ Chúng ta cũng phải cầu nguyện cho những người có thể đã thiệt mạng hoặc bị thương trong sự kiện này và gia đình của họ, đồng thời cầu nguyện cho cựu Tổng thống Trump nhanh chóng bình phục”. “Tiến về phía trước, mong chúng ta thể hiện tình yêu và sự tôn trọng lẫn nhau ở đất nước tuyệt vời này.”

Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley của Thành phố Oklahoma cũng dâng lời cầu nguyện cho ông Trump “và những người thiệt mạng, bị thương và bị tổn thương hôm thứ Bảy tại cuộc biểu tình ở Pennsylvania.”

Đức Cha Coakley nói thêm: “Chúng ta hãy nhớ rằng bạo lực không bao giờ là câu trả lời cho sự khác biệt của chúng ta. Và xin Chúa ban phước lành cho đất nước chúng ta, vào thời điểm đầy chia rẽ này.”

Đức Giám Mục Michael Olson của Fort Worth, Texas, cũng bày tỏ tình cảm tương tự.