1. Các nhà lãnh đạo Công Giáo cùng với các giám mục Pháp lên án cảnh Bữa Tiệc Ly tại lễ khai mạc Thế vận hội Paris

Các giám mục và các vị giám mục nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới đã cùng với Hội đồng Giám mục Pháp và các giám mục Hoa Kỳ chỉ trích lễ khai mạc Thế vận hội Paris được tổ chức vào ngày 26 tháng 7 vì một cảnh mô tả Bữa Tiệc Ly, gọi đó là một sự chế nhạo sâu sắc đối với Kitô giáo.

Cảnh gây tranh cãi, một phần của cảnh tượng trị giá 1,5 tỷ euro (khoảng 1,62 tỷ Mỹ Kim) để khai mạc Thế vận hội Mùa hè 2024 ở thủ đô nước Pháp ngập trong mưa vào thứ Sáu, có những người đồng tính nam ăn mặc như nữ giới đóng vai các tông đồ và một bà béo trong vai Chúa Giêsu trong bộ phim có vẻ như là một phần của buổi trình diễn thời trang - dường như đang chế nhạo bức tranh nổi tiếng của Leonardo da Vinci.

Tài khoản Twitter chính thức của Thế vận hội đã mô tả một phần của cảnh này mô tả “Vị thần Đông Phương Dionysus” khiến mọi người “nhận thức được sự vô lý của bạo lực giữa con người với nhau”.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy, các giám mục Pháp bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về “những cảnh bôi bác và nhạo báng Kitô giáo, là điều mà chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc”.

“Chúng tôi cảm ơn các thành viên của các giáo phái tôn giáo khác đã bày tỏ tình đoàn kết”, tuyên bố ngày 27 Tháng Bẩy nói tiếp.

“Sáng nay, chúng tôi nghĩ đến tất cả các Kitô hữu trên tất cả các châu lục đã bị tổn thương bởi sự phẫn nộ và khiêu khích trong một số cảnh tượng.”

Các giám mục nói thêm: “Chúng tôi hy vọng họ hiểu rằng lễ kỷ niệm Olympic vượt xa sở thích ý thức hệ của một số nghệ sĩ”.

Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna của Malta cho biết rằng ông đã gửi tin nhắn tới Đại sứ Pháp tại Malta, bày tỏ “sự đau buồn và thất vọng to lớn trước sự xúc phạm đối với chúng ta là các Kitô hữu trong lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 khi một nhóm nghệ sĩ đồng tính chế diễu Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu.”

Vị Giám Mục, cũng là một quan chức của Vatican, cho biết ngài khuyến khích những người khác viết thư cho đại sứ.

Đức Giám Mục Andrew Cozzens, chủ tịch Ủy ban Truyền giáo và Giáo lý của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã đưa ra tuyên bố kêu gọi người Công Giáo phản ứng trước sự việc ở Paris bằng việc cầu nguyện và ăn chay.

Đề cập đến Đại hội Thánh Thể Quốc gia gần đây, Đức Giám Mục Cozzens đã viết, “Chúa Giêsu đã trải nghiệm Cuộc Khổ nạn một lần nữa vào đêm thứ Sáu ở Paris khi Bữa Tiệc Ly của Ngài bị phỉ báng một cách công khai”.

“Nước Pháp và toàn thế giới được cứu nhờ tình yêu tuôn đổ qua Thánh lễ đến với chúng ta qua Bữa Tiệc Ly. Được truyền cảm hứng từ nhiều vị tử đạo đã đổ máu để làm chứng cho sự thật của Thánh lễ, chúng ta sẽ không đứng sang một bên và lặng lẽ tuân theo khi thế giới chế nhạo món quà lớn nhất của chúng ta từ Chúa Giêsu”, vị giám mục viết.

“Đúng hơn, qua việc cầu nguyện và ăn chay, chúng ta sẽ cầu xin Chúa Thánh Thần ban sức mạnh cho chúng ta với nhân đức và sức mạnh để chúng ta có thể rao giảng Chúa Kitô – Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta, hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể – vì vinh quang của Thiên Chúa và ơn cứu độ của chúng ta. Những linh hồn.”

Đức Giám Mục Robert Barron của Winona-Rochester kêu gọi người Công Giáo “lên tiếng” để đáp lại điều mà ngài gọi là “sự nhạo báng trắng trợn về Bữa Tiệc Ly”.

ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, đưa tin, Tổng Giám mục Santiago de Chile, Đức Tổng Giám Mục Fernando Chomali, bày tỏ sự thất vọng với “sự chế diễu kỳ cục về điều thiêng liêng nhất mà người Công Giáo chúng ta có, là Bí tích Thánh Thể”.

“Sự bất khoan dung là không có giới hạn. Đây không phải là cách để xây dựng một xã hội huynh đệ. Chúng tôi đã chứng kiến chủ nghĩa hư vô ở mức độ cao nhất,” ngài nói thêm.

Giám mục người Đức Stefan Oster gọi cảnh “Bữa Tiệc Ly kỳ lạ” là “một điểm thấp và hoàn toàn không cần thiết trong việc dàn dựng,” trong một bài đăng của Hội đồng Giám mục Đức.

Fray Nelson Medina, một linh mục Dòng Đa Minh nổi tiếng người Colombia với hoạt động tông đồ rộng rãi trên mạng xã hội, đã tuyên bố rằng ngài “sẽ không xem một cảnh nào trong Thế vận hội Olympic. Thật kinh tởm những gì họ đã làm khi chế nhạo Chúa Giêsu Kitô và món quà tình yêu cao cả nhất của Người. Và họ là những kẻ hèn nhát: họ sẽ không dám chế diễu tiên tri Muhammad của Hồi Giáo.”

Javier Tebas Medrano, chủ tịch La Liga, giải bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu Tây Ban Nha, lên án mạnh mẽ cảnh Bữa Tiệc Ly kỳ lạ ở Paris trên mạng xã hội. ACI Prensa đưa tin Medrano đã đăng một hình ảnh về buổi biểu diễn với tuyên bố: “Không thể chấp nhận được, thiếu tôn trọng, khét tiếng! Việc sử dụng hình ảnh Bữa Tiệc Ly tại Thế vận hội Olympic Paris là một sự xúc phạm đối với các Kitô hữu như chúng ta. Sự tôn trọng niềm tin tôn giáo ở đâu?”

Marion Maréchal, một thành viên người Pháp của Nghị viện Âu Châu và là cháu gái của nhà lãnh đạo cánh hữu nổi tiếng Jean Marie Le-Pen, đã đề cập đến “tất cả Kitô hữu cảm thấy bị xúc phạm bởi trò bôi bác trong cảnh Bữa Tiệc Ly cuối cùng. Hãy biết rằng không phải Pháp đang phát biểu” trong lễ nhậm chức “mà là một thiểu số cánh tả sẵn sàng cho bất kỳ hành động khiêu khích nào.”


Source:Catholic News Agency

2. Hồ sơ của Kamala Harris về các vấn đề Công Giáo: những điều người Công Giáo cần biết

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA có bài tường trình nhan đề “Kamala Harris’ record on Catholic issues: what you need to know”, nghĩa là “Hồ sơ của Kamala Harris về các vấn đề Công Giáo: những điều bạn cần biết”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Harris được nuôi dưỡng bởi một người cha Kitô hữu và một người mẹ theo đạo Hindu và đã tham dự cả các buổi lễ của đạo Hindu và Kitô giáo khi còn nhỏ. Khi trưởng thành, Harris là thành viên của nhà thờ Black Baptist. Chồng của bà, Douglas Emhoff, là người Do Thái và lớn lên đã theo học tại Giáo đường Do Thái Cải cách.

Trong suốt sự nghiệp của mình - với tư cách là phó tổng thống, thượng nghị sĩ và bộ trưởng tư pháp của California - Harris đã đưa ra nhiều quan điểm khác nhau có thể gây ra vấn đề cho các cử tri Công Giáo, một khối bỏ phiếu quan trọng.

Harris đã liên tục thúc đẩy việc phá thai, hạch hỏi kỹ lưỡng các ứng cử viên tư pháp Công Giáo, đồng thời phản đối các trung tâm và nhà hoạt động ủng hộ việc mang thai. Bà cũng ủng hộ hệ tư tưởng giới tính cũng như các quy định về chuyển giới và tránh thai, đôi khi gây nguy hiểm cho tự do tôn giáo.

Dẫn đầu các nỗ lực ủng hộ phá thai của chính quyền Biden

Với tư cách là phó tổng thống, Harris đã đi đầu trong nhiều nỗ lực của chính quyền Biden-Harris nhằm thúc đẩy việc phá thai, bao gồm cả nỗ lực biến các tiêu chuẩn phá thai của Roe v. Wade thành luật liên bang.

Vào tháng 9 năm ngoái, phó tổng thống đã bắt đầu một chuyến công du dừng chân tại nhiều khuôn viên trường đại học khác nhau được gọi là “Chuyến tham quan trường đại học đấu tranh vì quyền tự do của chúng ta” để thúc đẩy việc phá thai và các khía cạnh khác trong chương trình nghị sự của chính quyền.

Vào đầu năm 2024, bà khởi động một chuyến diễn thuyết khác nhằm thúc đẩy hoạt động phá thai mang tên “Đấu tranh vì quyền tự do sinh sản”. Trong chuyến công du này, Harris đã trở thành phó tổng thống đương nhiệm đầu tiên đến thăm một phòng khám phá thai vào tháng 3 khi bà đi tham quan cơ sở của Planned Parenthood ở Minneapolis. Tại biến cố này, bà ca ngợi các chuyên viên phá thai và chỉ trích các nhà lập pháp ủng hộ sự sống đã bỏ phiếu đặt ra giới hạn cho việc phá thai.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC vào năm 2023, Harris chỉ trích các tiểu bang áp dụng luật ủng hộ sự sống và kêu gọi Quốc hội thông qua đạo luật thiết lập các tiêu chuẩn phá thai liên bang nhằm ngăn cản các bang thực thi luật ủng hộ sự sống.

Năm 2022, phó tổng thống tuyên bố rằng những người Mỹ theo đạo có thể ủng hộ việc phá thai mà không từ bỏ đức tin của mình.

Với tư cách là thượng nghị sĩ, Harris đã đồng bảo trợ đạo luật ngăn cản các tiểu bang thông qua các hạn chế phá thai và bà đã bỏ phiếu chống lại dự luật yêu cầu bác sĩ chăm sóc y tế cho một đứa trẻ được sinh ra sau nỗ lực phá thai thất bại.

Bới lông tìm vết tư cách thành viên Hiệp sĩ Columbus của các ứng cử viên tư pháp

Với tư cách là thượng nghị sĩ, Harris đã ép ba ứng cử viên tư pháp về mối quan hệ của họ với Hội Hiệp sĩ Columbus: Brian Buescher, Paul Matey và Peter Phipps. Những câu hỏi của bà gợi ý rằng mối quan hệ của những người được đề cử với tổ chức huynh đệ Công Giáo có thể khiến họ thành kiến vì nhóm này tuân thủ các giáo huấn của Giáo hội về cuộc sống và hôn nhân.

Ví dụ: trong các câu hỏi bằng văn bản gửi cho Buescher, Harris hỏi người được đề cử liệu ông có biết “rằng hội Hiệp sĩ Columbus phản đối quyền lựa chọn của phụ nữ khi [ông] gia nhập tổ chức hay không.” Bà đặt câu hỏi liệu ông có đồng ý với Hiệp sĩ Tối cao lúc bấy giờ là Carl Anderson rằng phá thai là “giết người vô tội trên quy mô lớn hay không”. Bà hỏi ông liệu ông có biết “rằng hội Hiệp sĩ Columbus phản đối bình đẳng hôn nhân khi [ông] gia nhập tổ chức hay không.”

Buescher, trả lời Harris, thông báo với bà rằng “hội Hiệp sĩ Columbus là một tổ chức phục vụ Công Giáo Rôma với khoảng 2 triệu thành viên trên toàn thế giới.”

Ông tiếp tục: “Tổ chức này có mục đích tôn giáo và từ thiện. Tôi gia nhập hội Hiệp sĩ Columbus khi mới 18 tuổi và trở thành thành viên kể từ đó. Tư cách thành viên của tôi bao gồm việc tham gia vào các sự kiện từ thiện và cộng đồng tại các giáo xứ Công Giáo địa phương.”

Lùng soát nhà của nhà hoạt động phò sinh

Vào năm 2016, với tư cách là bộ trưởng tư pháp California, văn phòng của Harris đã phát động một cuộc đột kích vào nhà của nhà hoạt động ủng hộ sự sống David Daleiden.

Cuộc đột kích nhằm đáp lại cuộc điều tra bí mật của Daleiden về Planned Parenthood, trong đó cho thấy các quan chức của tổ chức đang thảo luận về chi phí cho mô và các bộ phận cơ thể của thai nhi. Việc bán mô và bộ phận cơ thể của thai nhi là bất hợp pháp.

Harris cho rằng Daleiden đã vi phạm một số luật khi lấy được video của các quan chức Planned Parenthood. Ông bị buộc 15 trọng tội liên quan đến cáo buộc làm giả danh tính và xâm phạm quyền riêng tư. Ông không nhận tội nhưng vụ án vẫn đang tiếp diễn.

Với tư cách bộ trưởng tư pháp, bà chưa bao giờ mở cuộc điều tra về những cáo buộc chống lại Planned Parenthood. Bà đã nhận được hàng nghìn đô la tiền vận động từ tổ chức Planned Parenthood.

Ra điều lệ cho việc phát ngôn của các trung tâm phò sinh

Với tư cách là bộ trưởng tư pháp của California, Harris đã đồng tài trợ và quảng bá Đạo luật SỰ THẬT Sinh sản, trong đó yêu cầu các trung tâm mang thai ủng hộ sự sống phải đăng thông báo cung cấp thông tin về nơi phá thai.

Các trung tâm ủng hộ việc mang thai bảo vệ sự sống đã kiện văn phòng bộ trưởng tư pháp, cho rằng luật này vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của họ. Năm 2018, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết rằng luật này vi phạm quyền tự do ngôn luận vì nó ép buộc ngôn từ.

Đạo luật này đóng vai trò là hình mẫu cho các nhà lập pháp ở các tiểu bang khác, chẳng hạn như Vermont và Illinois, những tiểu bang đã cố gắng điều chỉnh quyền phát ngôn của các trung tâm ủng hộ việc bảo vệ sự sống.

Phản đối tự do tôn giáo, ủng hộ ý thức hệ phái tính

Trong suốt sự nghiệp của mình, Harris đã chống lại sự bảo vệ mạnh mẽ cho quyền tự do tôn giáo và ủng hộ ý thức hệ phái tính.

Vào năm 2014, Harris là một trong 14 bộ trưởng tư pháp tiểu bang nộp bản tóm tắt amicus lên Tòa án Tối cao yêu cầu tòa án buộc Hobby Lobby phải chi trả cho biện pháp tránh thai - bao gồm cả các loại thuốc có khả năng gây sẩy thai - trong chính sách bảo hiểm y tế của mình bất chấp sự phản đối tôn giáo về quyền sở hữu.

Với tư cách thượng nghị sĩ, Harris còn đi xa hơn, đồng tài trợ cho Đạo luật Không gây hại và Đạo luật Bình đẳng. Đạo luật trước sẽ chấm dứt việc miễn trừ tôn giáo đối với một số quy định của chính phủ, chẳng hạn như luật cấm phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng phái tính cũng như các quy định buộc phải chi trả bảo hiểm cho các ca phẫu thuật phá thai và chuyển đổi giới tính. Đạo luật sau sẽ cấm phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng phái tính.

Với tư cách là phó Tổng thống, Harris đã thúc đẩy hơn nữa ý thức hệ phái tính. Bà đã chỉ trích các tiểu bang của Đảng Cộng hòa vì đã cấm bác sĩ thực hiện các ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính cho trẻ vị thành niên, hạn chế các môn thể thao nữ chỉ dành cho phụ nữ và trẻ em gái về mặt sinh học, đồng thời ngăn cản giáo viên áp đặt ý thức hệ phái tính lên học sinh.


Source:Catholic News Agency

3. Giám mục Mễ Tây Cơ bị tấn công và cướp trên xa lộ

Giáo phận Tehuacán, nằm ở bang Puebla của Mexico, báo cáo rằng Đức Giám Mục Gonzalo Alonso Calzada Guerrero đang lái xe trên xa lộ thì “bị tấn công và phương tiện cũng như đồ đạc cá nhân của ngài bị đánh cướp”.

Trong một tuyên bố ngày 24 tháng 7, Giáo phận Tehuacán báo cáo rằng vụ việc xảy ra vào sáng ngày 23 tháng 7, khi vị Giám Mục đang đi đến một cộng đồng trong bang để cử hành ngày lễ kính vị thánh bảo trợ của cộng đồng đó.

Hãng tin N+ đưa tin sau vụ cướp, những người có vũ trang đã trói tay chân vị giám mục rồi bỏ rơi ngài trên một ngọn đồi. Theo báo cáo, Đức Cha Calzada đã tự giải thoát được và nhờ giúp đỡ ngài đã về đến Tòa Giám Mục bình yên.

Trong tuyên bố, giáo phận cho biết vị Giám Mục “không hề hấn gì và đã nộp đơn khiếu nại liên quan” lên chính quyền. Ngoài ra, giáo phận còn bày tỏ lòng biết ơn “Thiên Chúa và Đức Mẹ của chúng ta, luôn đồng hành cùng ngài, đã chăm sóc và bảo vệ ngài”.

Đồng thời, giáo phận yêu cầu cộng đồng tôn giáo tiếp tục “cầu nguyện cho hòa bình ở đất nước chúng ta”, đặc biệt, “cho tất cả anh em đang phải đối mặt với những tình huống này hàng ngày, cho những gia đình bị tổn hại và bị bóc lột, để họ tìm được sự giải thoát và phục hồi sức mạnh.”

Giáo phận Tehuacán cũng xin những lời cầu nguyện cho những kẻ tấn công, “cho những anh em đã làm tổn thương nhiều gia đình này, xin Chúa khơi lên trong lòng họ ơn hoán cải”.

Theo dữ liệu từ ban thư ký điều hành của Hệ thống An toàn Công cộng Quốc gia, từ Tháng Giêng đến tháng 6 năm 2024, 3.679 “xe hơi bốn bánh” đã bị đánh cắp ở bang Puebla, trong đó 1.652 chiếc liên quan đến bạo lực.

Vào ngày 3 tháng 4, Đức Cha Eduardo Cervantes Merino, giám mục của Orizaba ở bang Veracruz – một giáo phận tiếp giáp với Tehuacán – đã báo cáo rằng ngài và các linh mục đi cùng ngài cũng bị hành hung trên xa lộ.

Hai ngày sau khi bị cướp “bằng súng”, Đức Cha Calzada đã chia sẻ kinh nghiệm của mình tại Thánh lễ được cử hành tại giáo xứ Thánh Giacôbê Tông đồ ở Caltepec, nơi ngài than thở rằng những người cướp tài sản của ngài là “những người trẻ từ 20 đến 22 tuổi”.

“Nó khiến tôi suy nghĩ về những gì chúng ta đang làm với tư cách là một Giáo hội, một gia đình, một xã hội để đào tạo những người trẻ, họ đang làm điều này bởi vì họ không tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống của mình, họ không tìm thấy điều gì đó thực sự có giá trị đáng sống và họ đặt mạng sống của mình vào tình trạng nguy hiểm”, vị Giám Mục nói.

Đức Cha Calzada kêu gọi xã hội không chấp nhận tình trạng phạm pháp của trẻ vị thành niên như một điều bình thường và kêu gọi những người có mặt chú ý nhiều hơn đến việc truyền giáo cho giới trẻ. Ngài cũng khuyến khích các bậc cha mẹ “chăm sóc con cái, gần gũi và trò chuyện với chúng: đó là cách có thể giúp chúng tìm ra con đường”.

Đức Giám Mục nhấn mạnh: “Trước mặt Chúa, các bậc cha mẹ sẽ phải giải trình về những gì họ đã làm cho con cái mình”.


Source:Catholic News Agency