Tyler Arnold của hãng tin CNA, ngày 29 tháng 7 năm 2024, cho biết: Hôm thứ Hai, Tổng thống Joe Biden đã công bố đề xuất cải cách Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bằng cách bổ sung giới hạn nhiệm kỳ và một bộ quy tắc đạo đức, cho biết ông có động lực một phần từ việc lật ngược phán quyết Roe kiện Wade và các phán quyết gần đây khác.



Trong bài xã luận ngày 29 tháng 7 trên tờ Washington Post được cho là của Biden, tổng thống cho biết "giới hạn nhiệm kỳ sẽ giúp đảm bảo rằng thành viên của tòa án thay đổi theo một số quy luật". Kế hoạch sẽ trao cho các thẩm phán một nhiệm kỳ 18 năm. Tổng thống sẽ bổ nhiệm một thẩm phán sau mỗi hai năm, điều này sẽ đảm bảo rằng Tòa án Tối cao tiếp tục có chín thẩm phán.

"Hoa Kỳ là nền dân chủ hiến pháp lớn duy nhất trao ghế trọn đời cho tòa án tối cao của mình", Biden tiếp tục. "Giới hạn nhiệm kỳ sẽ giúp đảm bảo rằng thành viên của tòa án thay đổi theo một số quy luật. Điều đó sẽ giúp thời gian đề cử tòa án trở nên dễ đoán hơn và ít tùy tiện hơn. Điều này sẽ làm giảm khả năng bất cứ nhiệm kỳ tổng thống nào cũng có thể thay đổi hoàn toàn cơ cấu của tòa án trong nhiều thế hệ tới.”

Một động lực cho những đề xuất này được tổng thống trích dẫn là “những quyết định nguy hiểm và cực đoan lật ngược tiền lệ pháp lý đã được giải quyết — bao gồm cả Roe kiện Wade.” Trong quyết định của Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson năm 2022, Tòa án Tối cao đã lật ngược Roe trong phán quyết 6-3. Cả tiểu bang và chính quyền liên bang hiện có thể hạn chế phá thai, theo tiêu chuẩn pháp lý mới.

Trong bài xã luận, tổng thống cũng kêu gọi một “bộ quy tắc đạo đức có thể thực thi”, theo đó các thẩm phán Tòa án Tối cao phải tiết lộ quà tặng, kiềm chế hoạt động chính trị và từ chối tham gia các vụ án nếu thẩm phán hoặc vợ/chồng của thẩm phán có xung đột lợi ích.

Trong bài xã luận của mình, tổng thống cáo buộc rằng “những vụ bê bối liên quan đến một số thẩm phán đã khiến công chúng đặt câu hỏi về tính công bằng và độc lập của tòa án.” Ông nói thêm rằng những món quà không được tiết lộ và xung đột lợi ích “đặt ra những câu hỏi chính đáng về tính vô tư của tòa án.”

“Mọi thẩm phán liên bang khác đều phải tuân theo một bộ quy tắc ứng xử có thể thực thi và không có lý do gì để Tòa án Tối cao được miễn trừ”, Biden cho biết.

Nhiều nhà lập pháp Dân chủ bắt đầu kêu gọi cải cách Tòa án Tối cao sau khi cựu Tổng thống Donald Trump đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett thay thế Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg sau khi bà này qua đời. Điều này đã thay đổi cơ cấu của tòa án, hiện có sáu thẩm phán do đảng Cộng hòa bổ nhiệm và chỉ có ba thẩm phán do đảng Dân chủ bổ nhiệm.

Biden không chỉ ra cách thức thực thi bộ quy tắc trong bài xã luận của mình và không nói liệu ông có ý định ban hành những thay đổi này theo luật hay thông qua các sửa đổi hiến pháp hay không.

John Malcolm, phó chủ tịch Viện Chính phủ Hiến pháp tại Heritage Foundation bảo thủ, nói với CNA rằng ông tin rằng Biden sẽ cần các sửa đổi hiến pháp để ban hành bất cứ cải cách nào trong số này nhưng thừa nhận rằng một số học giả hiến pháp được kính trọng tin rằng chúng có thể được ban hành theo luật.

Malcolm, người đã làm chứng trước Ủy ban Tổng thống về Tòa án Tối cao Hoa Kỳ về những cải cách như vậy, nói với CNA rằng "bất cứ điều gì được thiết kế để hạn chế thẩm quyền [của Tòa án Tối cao] đều ảnh hưởng đến sự phân chia quyền lực".

Quốc hội đã thiết lập các quy tắc ứng xử cho các tòa án cấp dưới, nhưng Malcolm lưu ý rằng "tất cả các tòa án cấp dưới khác đều do Quốc hội thành lập, vì vậy Quốc hội có thẩm quyền áp đặt mọi loại hạn chế". Ngoài ra, ông cho biết các quyền hạn được trao cho Tòa án Tối cao được thiết lập trong Hiến pháp và Quốc hội không có thẩm quyền ban hành quy tắc ứng xử cho Tòa án Tối cao "hơn là Tòa án Tối cao phải áp đặt quy tắc ứng xử cho Quốc hội".

Tuy nhiên, ngay cả khi tổng thống cố gắng ban hành các cải cách theo luật định, Malcolm cho biết không có cơ hội nào để thông qua vì đó là "một động thái chính trị rõ ràng đến mức tôi không thể tưởng tượng bất cứ đảng viên Cộng hòa nào ủng hộ nó". Ông cũng lưu ý rằng Biden không đề xuất những cải cách này khi còn là thượng nghị sĩ, phó tổng thống hoặc thậm chí là khi mới bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình mà chỉ bây giờ khi có sự ủng hộ mạnh mẽ từ cơ sở Dân chủ của ông.

"Ông ấy chưa bao giờ kêu gọi bất cứ cải cách nào đối với Tòa án Tối cao", Malcom nói. "Bây giờ đột nhiên, khi còn... 99 ngày nữa là đến cuộc bầu cử... thì bây giờ là lúc ông ấy kêu gọi cải cách. Đây là một nỗ lực trắng trợn nhằm biến Tòa án Tối cao thành vấn đề bầu cử".

Trong bài xã luận của tờ Washington Post, tổng thống cũng kêu gọi sửa đổi hiến pháp để tuyên bố rằng các cựu tổng thống không được miễn trừ đối với các tội danh đã phạm khi còn tại nhiệm. Ông chỉ trích phán quyết gần đây của Tòa án Tối cao cho rằng các tổng thống có một số quyền miễn trừ đối với các vụ truy tố hình sự đối với các hành vi chính thức được thực hiện với tư cách là tổng tư lệnh.

"Tôi chia sẻ niềm tin của những người sáng lập rằng quyền lực của tổng thống là có hạn chứ không phải tuyệt đối", Biden nói. "Chúng ta là một quốc gia của luật pháp - không phải của các vị vua hay nhà độc tài".

Đảng Cộng hòa nắm giữ đa số sít sao tại Hạ viện phản đối. Đảng Dân chủ nắm giữ đa số mong manh tại Thượng viện nhưng không đủ đa số để vượt qua ngưỡng 60 phiếu cần thiết để kết thúc tranh luận về hầu hết các dự luật.