Trên tờ Our Sunday Visitor ngày 1 tháng 7 năm 2024, hai Đức Cha Robert E. Barron của Winona-Rochester, Minn., và Kevin C. Rhoades của Fort Wayne-South Bend, Ind., (*) viết rằng: Giáo hội dành tháng 6 để tôn vinh Trái tim Chí thánh của Chúa Giêsu, Đấng đã đổ tình yêu thương vô bờ bến của mình cho nhân loại. Tình yêu thương này được trao tặng cho mỗi người chúng ta, nhưng chúng ta được nhắc nhở rằng tình yêu thương không thể tồn tại nếu không có sự thật vì Đấng yêu thương chúng ta chính là sự thật (Ga 14:6). Với tư cách là giám mục, chúng tôi buộc phải giải quyết những nỗ lực gần đây nhằm bóp méo sự thật thông qua sự gia tăng của "quyền mới" của các cơ quan liên bang, nhằm mục đích tạo thành luật lệ và trên thực tế là thúc đẩy hơn nữa trong xã hội, điều mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô gần đây gọi là "mối nguy hiểm xấu xí nhất" của thời đại chúng ta.

Trong nhiều năm qua, các cơ quan liên bang đã làm việc có phương pháp để thúc đẩy hệ tư tưởng phái tính bằng cách gây tổn hại đến quyền của những người có đức tin. Gần đây, cuộc diễu hành ổn định đó đã trở thành một cuộc chạy nước rút. Trong ba tuần vào tháng 4 và tháng 5, các cơ quan liên bang đã ban hành tám quy tắc riêng biệt để đưa hệ tư tưởng phái tính vào luật.

Chúng tôi đã thấy điều này sắp xảy ra. Vào năm 2022, các giám mục Hoa Kỳ bắt đầu cảnh báo những người Công Giáo và những người có thiện chí về các quy định liên bang được đề xuất gây hại cho các tổ chức Công Giáo và làm suy yếu lợi ích chung.

Các chủ tịch của nhiều ủy ban của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ tập trung vào các vấn đề xuất phát từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) và Bộ Giáo dục (USDE). Hồng Y Timothy Dolan và Hồng Y Blase Cupich đã viết trên Tạp chí America để cảnh báo những người Công Giáo về một quy định của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ yêu cầu các bệnh viện Công Giáo phải thực hiện phẫu thuật chuyển đổi phái tính. Và Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã nỗ lực đáng kể để giải thích cho các cơ quan liên bang này về cách các quy định mà họ đề xuất sẽ gây hại. Chỉ riêng đối với các quy định của Tiêu đề IX và Mục 1557, các cảnh báo hành động của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã tạo ra hơn 37.5 nghìn bình luận do những người Công Giáo quan tâm đề ra.

Cuối cùng, có vẻ như điều đó không tạo ra nhiều khác biệt. Một mô hình chung chạy qua các quy tắc mới này. Đầu tiên, chúng yêu cầu các tổ chức từ thiện và nhà cung cấp dịch vụ xã hội phải chấp thuận hoặc tham gia vào hệ tư tưởng phái tính theo nhiều cách khác nhau. Một quy tắc yêu cầu cha mẹ nuôi phải khẳng định bản dạng phái tính đã khẳng định của con mình. Một quy tắc khác nói rằng việc có phòng tắm riêng cho nam và nữ tại nơi làm việc là quấy rối tình dục. Một quy tắc khác bóp méo luật chống phân biệt đối xử với người khuyết tật thành yêu cầu phải giải quyết các khiếu nại về bản dạng phái tính. Và vân vân.

Sau đó, các quy tắc đưa ra những đảm bảo mơ hồ rằng các cơ quan tôn trọng quyền tự do tôn giáo, trong khi cố tình từ chối cung cấp bất cứ đảm bảo thực sự nào rằng quyền tự do tôn giáo của bất cứ ai sẽ thực sự được tôn trọng. Trong nhiều trường hợp, các tổ chức tôn giáo được thông báo rằng các miễn trừ sẽ được xem xét trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.

Chúng ta cần phải thực sự rõ ràng ở đây. Những quy tắc này thúc đẩy một thế giới quan ý thức hệ trái ngược với trật tự nền tảng của bản chất con người. Khi làm như vậy, chúng cũng đe dọa đến khả năng tồn tại của các tổ chức Công Giáo, chẳng hạn như bệnh viện, dịch vụ di cư và tị nạn, các cơ quan nhận con nuôi và chăm sóc nuôi dưỡng. Chế độ quản lý này gây hại cho lợi ích chung và làm suy yếu các công việc tốt của giáo hội trong việc phục vụ con người.
Niềm tin của chúng tôi vào phẩm giá của con người là nền tảng cho mọi dịch vụ từ thiện của chúng tôi. Sự quan tâm đặc biệt của chúng tôi đối với người di cư, trẻ mồ côi, người nghèo và người bệnh xuất phát từ thực tại mạnh mẽ này — mà chúng tôi khẳng định là vừa mang tính Kinh thánh vừa phù hợp với lý trí tự nhiên của con người — rằng mỗi cá nhân đều có "phẩm giá hữu thể", "không thể xóa nhòa và vẫn có giá trị vượt qua mọi hoàn cảnh mà người đó có thể gặp phải". Thật vậy, những người đấu tranh với chứng rối loạn định dạng phái tính có phẩm giá vô hạn và họ xứng đáng được chúng ta yêu thương và tôn trọng như những con người được tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa.

Nhưng nguyên tắc về phẩm giá con người này cũng chính là điều thúc đẩy chúng ta bảo vệ sự sống chưa chào đời, thúc đẩy hôn nhân, dạy rằng bản dạng tình dục của mỗi người — bắt nguồn từ phái tính sinh học của người đó — phải được đón nhận như một món quà từ Chúa, và chúng ta quan tâm đến tự do tôn giáo. Cam kết phục vụ thế giới của chúng ta không thể đánh đổi bằng cam kết của chúng ta đối với sự sống, hôn nhân và bản chất của con người.
Bất chấp những thách thức mà chúng ta phải đối mặt, sự nản lòng không có chỗ trong tin mừng của Phúc âm. Người Công Giáo sẽ tiếp tục phục vụ những người hàng xóm nhỏ bé nhất của chúng ta — bằng tình yêu và sự thật - bất kể điều gì xảy ra.
___________________________________
(*) Giám mục Robert E. Barron là giám mục của Giáo phận Winona-Rochester, Minnesota, và là chủ tịch Ủy ban Giáo dân, Hôn nhân, Đời sống Gia đình và Thanh niên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ. Giám mục Kevin C. Rhoades là giám mục của Giáo phận Fort Wayne-South Bend, Indiana, và là chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ.