Xem hình ảnh

Ngày lễ Thánh Martha vừa qua, thứ Hai ngày 29 tháng 7 năm 2024, nhóm ‘Làm Đẹp Nhà Chúa’ của Gx ĐMHCG, Garland TX đã tổ chức tiệc mừng hằng năm tại sảnh đường của ngôi nhà thờ mà họ vừa lau chùi quét rửa sau một ngày Chúa Nhật bận rộn với 5 thánh lễ (kể cả lễ chiều thứ Bảy).

Không rõ là vì ý Chúa hay chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà cách đây thiếu 1 ngày là đúng 15 năm, nhờ xem lại biên bản của Ban Thường Vụ, tôi khám phá ra rằng đây cũng là lúc khởi đầu của một biến cố khai sinh ra ‘Nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa’ này.

Theo biên bản ngày 30 tháng 7 năm 2009 thì, vì thực tại phát triển mau chóng gần gấp đôi các cơ sở vật chất của Gx, cho nên Gx quyết định cho phép tăng cường nhân lực cho ông ‘Từ’ duy nhất của Gx, bằng cách giao kèo việc thuê ‘dịch vụ cắt cỏ’, và thành lập những nhóm volunteers cho việc bảo trì các cơ sở khác.

Trước đó thì cứ sau thánh lễ sáng thứ Hai, Cha Phó (lúc đó là Cha Phaolô Nguyễn Tất Hải) và một số quan chức khác giúp ông từ dọn rác, rồi sau đó ông ta sẽ từ từ mỗi ngày quét dọn nhà thờ, hội trường, trường học và nhà xứ...Lúc bấy giờ với quyết định mới, một nhóm chính thức đã được thành lập để lo cho công việc bảo trì nhà thờ, và được cha Xứ hồi đó là Cha Phêrô Bùi Quang Tuấn đặt tên là ‘Nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa’.

Và như thế, sau mỗi lễ sáng thứ Hai, các cha kêu gọi ai rảnh thì xin ở lại nửa tiếng để giúp dọn dẹp khuôn viên Gx, vốn là rấ́t bừa bãi sau những sinh hoạt cuả ngày Chuá Nhật.

Luc đầu, hầu như các vị 'Làm Đẹp Nhà Chuá' là những người lớn tuổi đã về hưu, những công việc cần làm được xác định tùy theo hoàn cảnh và nền nếp tổ chức cũng dần dần được họ thực hiện.

Việc nào mà trao cho các vị cao niên thì thường kết thúc rất suôn sẻ cẩ̉n thận, cho nên qua nhiều năm trời, nhóm Làm Đẹp Nhà Chuá không bao giờ là một mối 'bận tâm' cho ai cả, và tôi vốn là người đã ghi chép cái Biên Bản vừa nói trên cũng quên bẵng đi rằng cái nhóm đó vẫn tồn tại.

Hai năm trước đây, nhân dịp ghé thăm gia đình ông trưởng nhóm, tôi bất ngờ chứng kiến một buổi họp mặt (khá thường xuyên) cuả nhóm Làm Đẹp Nhà Chuá.

Ngoài các ông bà lớn tuổi, còn thấy nhiều anh chị em trẻ hơn, và theo lời cuả họ thì không những con số hội viên đã tăng mà họ còn 'thụ đắc' nhiều máy móc tân kỳ, rất 'professional' cho công việc lau chùi đánh bóng, giúp cho giáo xứ tiết kiệm một khoản tiền lớn hàng trăm ngàn nếu phải thuê người ngoài.

Và vì thế mà đã có bài phóng sự giới thiệu với quí vị độc giả về nhóm 'không tên tuổi' này cách đây 2 năm trước.

Ngày thứ Hai cũng là ngày thuận tiện cho nhiều người có thể tham gia, nhất là những người làm nghề tự do, các nghè nghiệp cung cấp dịch vụ và nghề Làm Nail. Họ tuy phải bận rộn ngày Chuá Nhật nhưng lại rảnh rang những ngày thứ Hai và thứ Ba (vì được nghỉ bù).

Cứ tưởng tượng việc lau chùi đánh bóng các chén thánh, chân đèn và cửa kính, mà được trao cho một chuyên viên làm nail vốn sẵn có những đức tính ‘tỉ mỉ’ và chuyên nghiệp thì sao mà không ‘bóng loáng’ như mới được chứ?

Tôi đã từng chứng kiến ở bên Florida cảnh một nhóm các cô làm nail sửa chữa một bàn thờ bằng cẩm thạch vừa được nhập cảng từ VN qua, nhưng bị trầy trụa và sứt mẻ vì sự cố chuyên chở, họ đã sử dụng vật liệu của công nghệ làm nail mà bồi dắp, mài dũa và đánh bóng chiếc bàn thờ thành như mới không chút tì vết, kịp thời cho buổi lễ thánh hiến ngày hôm sau.

Trở lại với Nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa ở Gx ĐMHCG Garland TX, thì khi nhìn cái nền gạch sạch bóng, những tấm kiếng trong suốt và những chiếc ghế không dính bụi, tôi đã không chỉ nghĩ tới giá trị cuả công sức lao động hoặc chuyên nghề, nhưng hơn nữa tôi nghĩ rằng đây là một món quà cuả tình yêu thương, mà qua bàn tay mềm mại cuả nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa, được trao tặng cho mọi người trong Gx.

Những bàn tay đầy yêu thương đó, qua lời ông Đào Duy Lâm trưởng ban, là để noi gương Thánh Nữ Martha, vị quan thầy của nhóm, đã luôn luôn mở rộng cửa nhà của bà ở Bethany để âm thầm bồi dưỡng cho Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài trên con đường rao giảng Tin Mừng.

Thật là thích hợp...Theo truyền thống Kitô giáo thì cái tên Martha là biểu hiện cho sự hiếu khách, cho nên bên Âu Châu người ta tranh nhau dùng nhãn hiệu ‘Martha’ cho những gì liên hệ đến nhà cửa và thực phẩm, như thể cứ thấy nhãn hiệu này thì biết sự phục vụ sẽ là tuyệt hảo, hơn cả ở nơi hoàng gia cung điện...

Và có thể vì vậy chăng mà đức đương kim Giáo Hoàng đã không cư ngụ ở cung điện Vatican, nhưng ở một phòng trong khách sạn Nhà Thánh Martha (Domus Sanctae Marthae)?

Một lần nữa, xin trở lại với Nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa, thì ngày hôm nay nhóm không chỉ tổ chức mừng lễ quan thày mà thôi, nhưng còn để chào mừng cha Phó Xứ mới là Cha Giuse Đinh Thanh Tú.

“Chúng con xin cám ơn cha đã cho chúng con một bài giảng về thánh Martha rất ý nghĩa, vừa rõ ràng và lại vừa TO nữa”, bà Lâm, phu nhân của ông trưởng nhóm, phát biểu chào mừng cha phó như thế trong tiếng cười rộn rã của nhóm khi bà nhấn mạnh đến chữ To.

Nhưng có lẽ thay vì chào mừng cha phó ‘xuông’ như thế, thì phải gọi là chào mừng Hội Ngộ mới đúng, bởi vì Cha Tú khi còn là tập sinh đã từng phục vụ giáo xứ một năm trời trong những hoạt động Thiếu Nhi Thánh Thể và giáo dục, lúc đó là dưới thời Cha Giuse Trịnh Đức Hòa làm chánh xứ, gần 20 năm qua.

Lúc đó giáo xứ mới chỉ có nhà thờ là mới còn tất cả vẫn là cũ kỹ và chật trội, và chắc chắn là chưa có nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa như bây giờ, tuy nhiên Cha Tú cũng đã biết khá rõ về lai lịch của nhóm và cũng biết rõ đây là một nhóm rất “âm thầm” phục vụ.

Tuy chủ yếu là lau chùi quét dọn, nhưng nhóm không thiếu những tay gạo cội về văn nghệ văn chương...và vì thế mà hai nhà thơ của nhóm đã lên trình diễn văn nghệ giúp vui. Nhà thơ Phi Điểu thì ‘đơn ca không có đàn’ 1 bản nhạc Tâm Ca do Cha Chánh Xứ Phanxicô Assisi Đặng Phước Hòa sáng tác, và nhà thơ Thái Huy thì “ứmg khẩu” tới 2 bài thơ để tặng cha phó và cho nhóm. Chúng tôi xin được chép lại hai bài thơ ở đây, để làm phần kết cho bài phóng sự dài này:

Chào mừng Cha Phó:

Chào mừng Thầy Cả Phó Giuse

Nguyện Chúa Ba Ngôi hằng chở che

Để sống hy sinh vì nước Chúa

Và yêu phục vụ giúp Chiên nhà

Sống đời thánh hiến theo Ơn Gọi

Mến sự trao dâng vẹn ước thề

Và sẽ trọn đời mang thập giá

Chào mừng thầy cả Phó Giuse.

Mừng lễ Thánh Martha:

Nhớ lể quan thày thánh Mát Ta

Hội viên hằng sống noi gương bà

Hy sinh chẳng quản cơn lao nhọc

Phục vụ không e sự xót xa

Mến Chúa tỏ lòng con hiếu thảo

Yêu người trao cả sự khoan hòa

Để cùng hiệp nhất trong kinh nguyện

Nhớ lễ quan thày thánh Mát Ta