Chiến dịch của cựu tổng thống cũng tập trung vào các vụ bắt giữ và truy tố hung hăng gần đây của Bộ Tư Pháp đối với các nhà hoạt động ủng hộ quyền được sống, những người bị kết tội vi phạm Đạo luật Tự do tiếp cận lối vào phòng khám (FACE).



Tyler Arnold của CNA, ngày 31 tháng 7 năm 2024, cho hay: Cựu tổng thống Donald Trump đã cáo buộc đảng Dân chủ "[săn đuổi] người Công Giáo" và chỉ trích gay gắt đối thủ của mình, Phó Tổng thống Kamala Harris, vì bà đã chất vấn hung hăng các ứng cử viên tư pháp là thành viên của Hội Hiệp Sĩ Columbus.

Trong bài phát biểu ngày 26 tháng 7 tại Hội nghị thượng đỉnh những người tin tưởng của Turning Point Action, Trump cáo buộc rằng "có ai đó không thích người Công Giáo trong chính quyền đó", đồng thời nói thêm rằng "Tôi không nghĩ đó là [Tổng thống Joe] Biden vì tôi không nghĩ ông ta biết mình đang làm cái quái gì".

“Tôi không biết một người Công Giáo có thể bỏ phiếu cho đảng Dân chủ như thế nào khi họ nhắm vào người Công Giáo nhiều như họ nhắm vào tôi”, cựu tổng thống nói. “... Làm sao một người Công Giáo có thể bỏ phiếu cho một đảng viên Dân chủ với những gì họ đang làm với người Công Giáo? Tôi thực sự không hiểu nổi”.

Trump là người đứng đầu sự kiện diễn ra từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 28 tháng 7. Hội nghị thượng đỉnh, có sự tham gia của nhiều diễn giả là Ki-tô hữu, tập trung vào việc “trao quyền cho những người tham dự kiến thức thực tế và các chiến lược để sống đức tin của họ một cách táo bạo và phản bác lại các câu chuyện 'thức tỉnh' [woke] đang thịnh hành bằng sự duyên dáng, sự thật và niềm tin, bắt nguồn từ Tin Mừng”, theo trang web của sự kiện.

Trong bài phát biểu của mình, Trump cam kết sẽ “chấm dứt việc chính quyền Biden-Harris sử dụng luật pháp làm vũ khí chống lại người Mỹ có đức tin” và “Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang sẽ không còn được phép nhắm mục tiêu, đàn áp hoặc bắt giữ các Ki-tô hữu hoặc các nhà hoạt động ủng hộ sự sống và ném họ vào tù vì sống theo đức tin tôn giáo của họ nữa”.

Trong một phần chỉ trích chính quyền hiện tại, chiến dịch tranh cử của Trump đã chỉ ra bản ghi nhớ Cục Điều tra Liên bang Richmond bị rò rỉ vào tháng 2 năm 2023, trong đó cho thấy cơ quan này đang điều tra mối liên hệ được cho là giữa những người Công Giáo "truyền thống cấp tiến" và "phong trào dân tộc chủ nghĩa da trắng cực hữu". Cục Điều tra Liên bang đã rút lại bản ghi nhớ ngay sau khi nó được công khai. Một báo cáo vào tháng 4 từ Bộ Tư pháp của Biden tuyên bố rằng không có bằng chứng nào về "ý định xấu" trong việc tạo ra tài liệu này.

Chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống cũng tập trung vào các vụ bắt giữ và truy tố hung hăng gần đây của Bộ Tư pháp đối với các nhà hoạt động ủng hộ sự sống, những người bị kết tội vi phạm Đạo luật Tự do tiếp cận lối vào phòng khám (FACE). Một số nhà hoạt động là người Công Giáo. Nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã cáo buộc Bộ Tư pháp nhắm vào các nhà hoạt động ủng hộ sự sống trong khi bỏ bê việc điều tra đầy đủ các tội ác chống lại các trung tâm mang thai ủng hộ sự sống, điều mà Bộ Trưởng Tư pháp Merrick Garland đã phủ nhận.

Trong bài phát biểu của mình, Trump đã nhắc đến một trong những nhà hoạt động ủng hộ quyền được sống, Paulette Harlow, một người Công Giáo đã bị kết án 24 tháng tù vào đầu năm nay vì tham gia vào cuộc phong tỏa ủng hộ quyền được sống tại một phòng khám phá thai ở Washington, D.C.

“Ngay từ khi tôi thắng cử, tôi sẽ nhanh chóng xem xét lại các trường hợp của mọi tù nhân chính trị đã bị chế độ Biden-Harris đối xử bất công để chúng ta có thể đưa họ ra khỏi tù và trở về với gia đình nơi họ thuộc về”, cựu tổng thống cho biết. “Có rất nhiều người trong số họ ngoài kia, bao gồm cả Paulette Harlow, một phụ nữ 75 tuổi có sức khỏe kém mà chính quyền Biden-Harris đã đưa vào tù vì đã biểu tình ôn hòa bên ngoài một phòng khám”.

Trump cũng chỉ trích Harris vì những câu hỏi mà bà đã hướng đến các ứng cử viên tư pháp liên bang là thành viên của Hội Hiệp sĩ Columbus. Ông nói: “Hệ tư tưởng cực tả mà Kamala ủng hộ thực sự thù địch với người Mỹ có đức tin”.

“Bà ấy đã tấn công dữ dội những người được đề cử vào vị trí tư pháp có trình độ cao chỉ vì họ là thành viên của Hội Hiệp sĩ Columbus, ám chỉ rằng đức tin Công Giáo của họ khiến họ không đủ điều kiện phục vụ tại tòa án liên bang”, Trump nhấn mạnh.

Khi đề cử Brian Buescher vào Tòa án Quận Hoa Kỳ cho Quận Nebraska được đưa ra vào năm 2018, Thượng nghị sĩ Harris khi đó đã hỏi ông rằng ông có biết rằng “Hội Hiệp sĩ Columbus phản đối quyền lựa chọn của phụ nữ khi [ông] gia nhập tổ chức” hay không và liệu ông có biết rằng “Hội Hiệp sĩ Columbus phản đối bình đẳng hôn nhân khi [ông] gia nhập tổ chức” hay không. Trong câu trả lời của mình cho Harris, Buescher cho biết: “Hội Hiệp sĩ Columbus là một tổ chức phục vụ Công Giáo Rôma với khoảng 2 triệu thành viên trên toàn thế giới”.

Trump cũng nhắc lại lời hứa của mình là “thành lập một lực lượng đặc nhiệm liên bang mới để chống lại sự thiên vị chống lại Ki-tô giáo và sứ mệnh của lực lượng này là điều tra mọi hình thức phân biệt đối xử, quấy rối và đàn áp bất hợp pháp đối với cá Ki-tô hữu ở Hoa Kỳ”.

Trong chu kỳ bầu cử năm 2020, chiến dịch tranh cử của Trump đã thành lập một liên minh tiếp cận Công Giáo có tên là Người Công Giáo vì Trump, do Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ Matt Schlapp, cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Newt Gingrich và cố vấn chính trị Mary Matalin.

CNA đã liên hệ với chiến dịch tranh cử của Trump để hỏi liệu một nỗ lực tiếp cận tương tự đã được triển khai cho cuộc bầu cử năm 2024 hay chưa nhưng không nhận được phản hồi cho đến thời điểm xuất bản bài này.

Trump tự mô tả mình là một Ki-tô ữu không theo giáo phái nào. Người bạn đồng hành tranh cử của ông, J.D. Vance, là người trở lại Công Giáo. Biden là người Công Giáo và Harris là người theo đạo Báp-tít.