Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kamala Harris’ call for ‘reproductive freedom’ means restoring Roe”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kamala Harris đã nhảy vào cuộc đua tổng thống với cam kết rộng rãi là “khôi phục quyền tự do sinh sản”. Chiến dịch tranh cử của Harris đã nêu rõ rằng bà ấy đang kêu gọi khôi phục phán quyết Roe chống Wade.

Trong khi nhiều nhóm ủng hộ quyền phá thai đang ủng hộ nỗ lực của bà vào Tòa Bạch Ốc, một số nhà hoạt động lại thất vọng với quan điểm của bà về vấn đề này và cảnh giác rằng bà ấy có kế hoạch tiếp tục tiến xa hơn so với Tổng thống Joe Biden.

Chiến dịch tranh cử của Harris nói với POLITICO rằng lập trường mà phó tổng thống đưa ra trong cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm ngoái với “Face the Nation” không thay đổi – đó là ủng hộ việc khôi phục phán quyết Roe, vốn bảo vệ việc phá thai cho đến tận tuần thứ 22 của thai kỳ.

“Tôi đang nói chính xác. Chúng ta cần đưa ra luật để bảo vệ các biện pháp được đề cập đến trong vụ Roe kiện Wade,” Harris nói trong cuộc phỏng vấn đó. “Và đó là việc quay trở lại vị trí trước khi có quyết định Dobbs.”

Các chi tiết được đưa ra khi Harris tìm kiếm chỗ đứng của mình với tư cách là một ứng cử viên tổng thống tách biệt với Tổng thống Biden. Các nhóm ủng hộ quyền phá thai ủng hộ chiến dịch của bà ấy và khẳng định rằng việc khôi phục phán quyết Roe luôn là nền tảng và trách nhiệm thuộc về các nhà hoạt động ủng hộ phá thai.

Mini Timmaraju, chủ tịch và Giám đốc điều hành của nhóm “Tự do Sinh sản cho Tất cả mọi người”, là người thường xuyên vận động cho và cùng với Harris, cho biết: “Sự nhiệt tình của phong trào ủng hộ quyền phá thai đối với Harris không phải do sự khác biệt về chính sách của bà ấy với Tổng thống Biden mà nhiều hơn về thực tế là bà ấy có lịch sử ủng hộ lâu dài hơn và bà ấy cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều với vấn đề này”.

Tổ chức của Timmaraju, EMILY's List và Planned Parenthood đã ủng hộ Harris làm tổng thống. Một liên minh bao gồm các nhóm này gần đây đã phát động một chiến dịch kéo dài nhiều năm trị giá 100 triệu Mỹ Kim để bảo vệ luật phá thai cấp liên bang.

Tuy nhiên, một số nhà hoạt động vì quyền phá thai gọi quan điểm của Harris về việc khôi phục phán quyết Roe là “chưa đi đủ xa”. Họ cho rằng các biện pháp bảo vệ của Roe đã gây tổn hại cho bệnh nhân bằng cách cho phép các tiểu bang áp đặt các hạn chế như thời gian chờ đợi bắt buộc và các quy định liên quan đến phòng khám khiến nhiều phòng khám phải đóng cửa trong quá khứ.

Jenni Villavicencio, một bác sĩ sản phụ khoa và đồng sáng lập của Raven Lab for Reproduction Reducation, cho biết: “Chính phủ không có quyền đưa ra quyết định về sức khỏe và cơ thể của người mang thai. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ nhất có thể để bảo đảm phong trào của chúng tôi thống nhất khi nói rằng chính sách mở rộng là điều duy nhất chúng tôi sẽ chấp nhận.”

Villavicencio, cùng với hàng chục nhóm bao gồm Sinh viên Y khoa phò Lựa chọn và Viện Sức khỏe Sinh sản Quốc gia, đang tán thành một loạt chính sách mà họ gọi là Công lý Phá thai trong đó đòi phải có các biện pháp bảo vệ sâu rộng của liên bang cho phá thai.

Các cuộc thăm dò cho thấy mặc dù có sự ủng hộ rộng rãi đối với việc tiếp cận phá thai nhưng hầu hết mọi người đều tin rằng cần phải có một số hạn chế. Một cuộc thăm dò của YouGov và The Times tuần trước cho thấy 31% cử tri cho rằng không nên hạn chế phá thai, trong khi 32% khác ủng hộ việc phá thai trong hầu hết các trường hợp với một số hạn chế và 30% tin rằng thủ tục này chỉ nên được phép trong những trường hợp đặc biệt.

Sự liên kết của Harris với chính sách phá thai khiến cựu tổng thống Donald Trump gọi bà là “người cực đoan tuyệt đối”. Tại một cuộc vận động tranh cử ở St. Cloud, Minnesota, hôm Chúa Nhật, Ông Trump cho biết Harris muốn phá thai “vào tháng thứ tám và thứ chín của thai kỳ, cho đến khi sinh và thậm chí cả sau khi sinh”

Ngược lại, bà Harris cáo buộc Ông Trump là mối nguy hiểm thực sự đối với quyền phá thai và thề sẽ ngăn ông áp đặt lệnh cấm phá thai trên toàn quốc.

Trong tuần đầu tiên với tư cách là ứng cử viên tiềm năng của Đảng Dân chủ, Harris đã tập trung vào quyền phá thai tại một cuộc vận động tranh cử ở Milwaukee, bài phát biểu trước một hội nữ sinh ở Indianapolis và một buổi gây quỹ ở Massachusetts, nơi bà cảnh báo rằng nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Ông Trump sẽ tàn phá hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản. Bà nhấn mạnh vai trò của cựu Tổng thống Trump trong việc bổ nhiệm ba thẩm phán Tòa án Tối cao, những người đã giúp lật đổ Roe. Harris nói rằng bà đưa quyền phá thai vào chủ đề vĩ mô chiến dịch tranh cử của bà là để bảo vệ nền dân chủ.

Harris nói tại sự kiện ở Massachusetts hôm thứ Bảy: “Chúng tôi, những người tin vào quyền tự do sinh sản, sẽ chấm dứt lệnh cấm phá thai cực đoan của Donald Trump vì chúng tôi tin tưởng phụ nữ sẽ đưa ra quyết định về cơ thể của chính họ và không để chính phủ yêu cầu họ phải làm gì”. “Nếu có những người dám giành quyền tự do đưa ra quyết định cơ bản như vậy đối với một cá nhân, về cơ thể của chính mình, thì những quyền tự do nào khác có thể được đặt ra?”

Hôm thứ Hai, khi Iowa trở thành tiểu bang thứ 18 cấm gần như tất cả các hoạt động phá thai, chiến dịch của Harris đã công bố tuần hành động “Đấu tranh cho Tự do Sinh sản” sẽ bao gồm hàng chục sự kiện trên khắp các bang chiến trường. Harris, trong một video phát hành hôm thứ Hai, đã chỉ trích luật Iowa là một “lệnh cấm phá thai khác của Trump”.


Source:Politico