1. Vụ báng bổ trong lễ khai mạc Olympic Paris: 5 bối cảnh rộng lớn hơn

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Ngài vừa có bài phân tích nhan đề “Paris Olympic Sacrilege: 5 Broader Contexts”, nghĩa là “Vụ báng bổ trong lễ khai mạc Olympic Paris: 5 bối cảnh rộng lớn hơn” đăng trên tờ National Catholic Register. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Satan đang hoạt động trên thế giới, sự hỗn loạn về văn hóa, ảnh hưởng của các tập đoàn, sự chỉ trích của giáo hội và việc chuẩn bị phòng ngừa.

Những gì cần nói về lễ khai mạc phạm thánh của Thế vận hội Olympic Paris đã được nói ra — với sự phẫn nộ chính đáng và sự tức giận thích đáng. Người Công Giáo đã đúng khi bị xúc phạm bởi những gì xúc phạm đến Chúa và họ lên án dữ dội. Không thiếu những tiền lệ trong Kinh thánh để tham khảo.

Sự phạm thánh diễn ra trong năm bối cảnh rộng hơn: Satan đang hoạt động trên thế giới, sự hỗn loạn về văn hóa, ảnh hưởng của các tập đoàn, sự chỉ trích của giáo hội và việc chuẩn bị phòng ngừa.

Bối cảnh thứ nhất: Satan trở lại Pháp

Satan đã trở lại. Chắc chắn, ma quỷ không bao giờ hoàn toàn vắng mặt khỏi thế giới sa ngã này. Nhưng đôi khi công việc của chúng dễ dàng được nhìn thấy hơn.

Vào ngày 26 tháng 7 năm 2016, Cha Jacques Hamel, 85 tuổi, đang cử hành Thánh lễ buổi sáng tại Normandy, Pháp, thì hai chiến binh thánh chiến trẻ tuổi của ISIS đã giết chết ngài, cắt cổ ngài. Trong những giây phút cuối cùng, Cha Hamel đã nhận ra chính xác ai đang đến bắt mình, và nói với những kẻ giết mình: “Hãy biến đi, Satan!”

Đúng tám năm sau, vào ngày 26 tháng 7 năm 2024, Satan đã trở lại Pháp. Lần này, công cụ của hắn không phải là những chiến binh thánh chiến khát máu, mà là các giám đốc nghệ thuật của buổi lễ khai mạc, những người đã hình thành nên trò nhại lại nữ hoàng drag báng bổ Bữa Tiệc Ly. Cũng giống như Chúa có những công cụ sẵn sàng, Satan cũng vậy.

Ý nghĩa sâu xa của sự báng bổ là Satan biết Bữa Tiệc Ly đã hoàn thành những gì. Ở đó, Chúa Giêsu đã thiết lập phương tiện để Người ở lại thế gian. Biết được điều đó, Satan đã nổi loạn. Hắn nổi loạn bằng cách giết Cha Hamel tại bàn thờ; hắn nổi loạn bằng cách chế giễu trước khán giả hoàn cầu.

Bức Bữa Tiệc Ly của Leonardo da Vinci mô tả khoảnh khắc Chúa Giêsu nói với các tông đồ rằng một trong số họ sẽ phản bội Người. Đúng vào khoảnh khắc đó, Satan đã hành động trong Bữa Tiệc Ly:

“Nằm sát ngực Chúa Giêsu, [môn đệ được Chúa Giêsu yêu] hỏi Người rằng: ‘Lạy Chúa, ai vậy?’ Chúa Giêsu trả lời: ‘Ta sẽ trao miếng bánh này cho ai khi ta nhúng nó vào.’ Sau khi nhúng miếng bánh, Người trao cho Giuđa, con trai của Simon Iscariot. Sau khi ăn miếng bánh, Satan nhập vào Giuđa. Chúa Giêsu bảo hắn: ‘Ngươi định làm gì thì hãy làm nhanh đi’” (Ga 13:25-27).

Da Vinci không vẽ Satan vào khoảnh khắc đó, mặc dù hắn có mặt ở đó. Sự chế giễu của Olympic nhắc nhở chúng ta rằng Satan đã nhập vào Giuđa vào khoảnh khắc đó. Satan biết mục tiêu của mình là gì, vì vậy hắn lẩn lút quanh Bữa Tiệc Ly, lẩn lút quanh bàn thờ. Việc hắn lẩn lút tại Thế vận hội càng trở nên rõ ràng hơn.

Bối cảnh thứ hai: Phải chăng có sự thanh bình của buổi tiệc thác loạn?

Khi các quan chức Olympic phải đối mặt với những lời chỉ trích dữ dội vì cảnh tượng báng bổ, họ đã đưa ra lời xin lỗi yếu ớt “nếu bạn bị xúc phạm”.

Nhưng trong thời gian thực, tài khoản Twitter chính thức đã giải thích rằng sự xuất hiện của vị thần Hy Lạp Dionysus trong tác phẩm nhại Bữa Tiệc Ly “khiến chúng ta nhận thức được sự phi lý của bạo lực giữa con người”.

Điều này phản ảnh sự nhầm lẫn nghiêm trọng về văn hóa về truyền thống triết học của phương Tây. Bữa Tiệc Ly, với nguồn gốc Lễ Vượt Qua và lời hứa về tình yêu hy sinh, là con đường dẫn đến hòa bình thực sự. Dionysus — còn được gọi là Bacchus — mang đến một loại bữa tối khác, đầy sự xao lãng trong đồ uống và tiệc tùng.

Không có sự hy sinh. Tiệc tùng và trụy lạc không phải là con đường dẫn đến tình bạn và sự hòa hợp. Các nhà triết học biết điều đó, cũng như những người bảo vệ giải tán các cuộc ẩu đả trong quán bar. Thế vận hội đã quên mất điều đó.

Truyền thống Ki-tô giáo — được Thánh Augustinô nêu rõ — hiểu rằng hòa bình là sự thanh bình của trật tự. Hòa bình đòi hỏi phải có các mối quan hệ đúng đắn, không chỉ là sự vắng mặt của bạo lực. Paris thay vào đó lại mang đến sự hỗn loạn của cuộc thác loạn, nơi không hề có nỗ lực nào để sắp xếp những đam mê.

Bối cảnh thứ ba: Chiều kích doanh nghiệp

Thế vận hội chủ yếu là một phương tiện tiếp thị cho các tập đoàn lớn, nơi mà thể thao là điểm thu hút. Mọi thứ diễn ra đều được xem xét cẩn thận — với con mắt khắt khe về các vấn đề cấp phép và bản quyền. Thật vậy, những người đăng cảnh quay video lễ khai mạc đã được liên hệ nhanh chóng để gỡ bỏ tài liệu có bản quyền.

Nhiều nhà phê bình chỉ ra rằng Thế vận hội sẽ không bao giờ chế giễu điều gì đó thiêng liêng trong đạo Hồi. Đúng vậy, nhưng quan điểm có liên quan hơn là Thế vận hội sẽ không chế giễu bất cứ điều gì liên quan đến Visa, Toyota hay Coca-Cola. Không có gì xảy ra nếu không có sự cho phép của những người trả tiền cho doanh nghiệp.

Chắc chắn các buổi lễ đã được xem xét để đảm bảo không có điều gì bất lợi được nói về những gã khổng lồ thương mại trả tiền cho nó. Do đó, điều cần lưu ý là các cố vấn của tầng lớp doanh nghiệp đã không phản đối bất cứ kế hoạch chế giễu Ki-tô giáo nào.

Bối cảnh thứ tư: Phê bình của các nhà lãnh đạo giáo hội

Những lời chỉ trích của người Mỹ về các buổi lễ được dẫn dắt bởi các nhà lãnh đạo giáo hội nổi tiếng, bao gồm hai giám mục Minnesota, Giám mục Andrew Cozzens của Crookston và Giám mục Robert Barron của Winona-Rochester. Họ theo sau các giám mục Pháp, những người “rất lấy làm tiếc” về những gì đã diễn ra. Trên khắp thế giới đã có những lời chỉ trích mạnh mẽ, bao gồm cả từ giáo chủ đại kết của Constantinople. Cả Vatican lẫn Giáo hoàng Phanxicô đều không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Sự kiện này chứng minh rằng những lời chỉ trích rộng rãi, sâu sắc và kịp thời có thể có hiệu quả. Khi những người Công Giáo bắt đầu đọc Gioan 6 trong Thánh lễ Chúa Nhật, nhiều nhà thuyết giáo đã đi theo các giám mục phản đối và giải quyết từ bục giảng những lý do tại sao tội phạm báng bổ Thánh Thể lại nghiêm trọng đến vậy. Nó đã trở thành một khoảnh khắc giảng dạy mạnh mẽ.

Một bài học quan trọng là những tiếng nói chỉ trích cần phải đúng trọng tâm, nhanh chóng và mạnh mẽ. Giám mục Cozzens đã nói về “nỗi buồn, cơn sốc và thịnh nộ chính đáng”.

Cần tránh cách tiếp cận mang tính hòa giải hơn, đưa ra lời chỉ trích một phần trong lời ca ngợi toàn bộ. Giám mục Emmanuel Gobilliard, đại biểu của các giám mục Pháp tại Thế vận hội Paris, đã viết thư cho chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế “để nói với ông ấy rằng tôi bị tổn thương như thế nào bởi một số phân đoạn của buổi lễ, nhưng cũng để động viên ông ấy, vì tôi đã thấy rất nhiều điều tuyệt vời bên cạnh nó”.

Sự động viên như vậy là một sai lầm. Một đầu bếp cho thêm một chút thịt thối vào đĩa không nên được khuyến khích vì có rau ngon ăn kèm. Toàn bộ món ăn cần phải được gửi trả lại và vứt đi.

Bối cảnh thứ năm: Chuẩn bị cho Nhà thờ Đức Bà

Có một lý do cấp bách để lên án mạnh mẽ ngay bây giờ. Đó là sự chuẩn bị phòng ngừa cần thiết. Vào tháng 12, Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được tái cung hiến sau vụ hỏa hoạn Tuần Thánh năm 2019. Giáo hoàng Phanxicô đã được mời tham dự.

Nhà nước Pháp sở hữu Nhà thờ Đức Bà, vì vậy nó sẽ có ảnh hưởng lớn đến các nghi lễ ở đó, giống như đã làm đối với các lễ khai mạc. Chắc chắn có một số người sẽ rất vui mừng nếu hình ảnh chủ đạo của ngày hôm đó là Đức Thánh Cha được đẩy vào nhà thờ cùng với những người nam ăn mặc giả gái. Phản ứng phù hợp và quyết liệt đối với Thế vận hội sẽ đưa các quan chức Công Giáo vào vị thế mạnh mẽ hơn để chống lại bất cứ hành vi phá hoại tương tự nào trong vài tháng tới.

Việc tái cung hiến Nhà thờ Đức Bà hiện là một biện pháp khắc phục kịp thời cho sự ghê tởm của Thế vận hội, một lời nhắc nhở cần thiết cho nước Pháp về truyền thống Công Giáo sâu sắc của chính mình.

2. Nhà thờ thánh Porphyrio của Chính thống tại Gaza lại bị pháo kích

Nhà thờ thánh Porphyrio của Giáo hội Chính thống tại Gaza lại bị pháo kích, hôm thứ Hai, ngày 29 tháng Bảy vừa qua, khiến cho ba người bị thương nặng, gồm một Kitô hữu và hai người Hồi giáo.

Thánh đường này đã bị không quân Israel tấn công hồi tháng Mười năm ngoái, làm cho mười tám người thiệt mạng và một phần nhà thờ bị tổn hại nặng.

Trang mạng “Orthochristian”, dựa vào tin của Đan viện Chính thống thánh Georgio, và truyền đi chiều ngày 30 tháng Bảy vừa rồi, cho biết có 300 tín hữu Kitô tị nạn tại khu vực đan viện để tránh các cuộc giao tranh.

Đan viện thánh Georgio hiện đang phát động một chiến dịch lạc quyên trực tuyến để giúp đỡ các thường dân ở Gaza, chỉ tiêu là quyên góp một triệu Mỹ kim, “một giọt nước trên tảng đá nóng, nhưng thực sự là cần thiết đối với Thánh địa hiện nay”.

Hôm thứ Tư, ngày 31 tháng Bảy vừa qua, Hội đồng đại kết các Giáo hội Kitô ở Genève, Thụy Sĩ, tái lên án cuộc tấn công của Israel chống các thường dân ở Gaza. Tổng thư ký của Hội đồng là Mục sư Jerry Pillay, người Nam Phi, nói rằng với cuộc tấn công mới chống lại nhà thờ thánh Porphyrio của Giáo hội Chính thống ở Gaza, một lần nữa “một nơi thánh, nơi tị nạn của các thường dân, đã trở thành nơi diễn ra thảm kịch, đau khổ và kinh hoàng”.

Mục sư nói thêm rằng cũng như vụ tấn công của Hezbollah vào khu vực Majdal Schams của người Druse, giết hại mười hai người trẻ, vụ tấn công nhà thờ ở Gaza cho thấy rõ điều cấp thiết là ngưng chiến ngay và tìm kiếm một giải pháp công chính cho cuộc xung đột tại Gaza. Các cuộc tấn công thường dân càng nuôi dưỡng cái vòng bạo lực”.

Cũng liên quan đến Thánh địa và Trung Đông, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Đức Cha Georg Bätzing, Giám mục Giáo phận Limburg, bày tỏ lo âu vì những diễn biến sau vụ Israel giết chết lãnh tụ Ismail Haniya của Hamas, ở Teheran, và một chỉ huy cao cấp của Hezbolla ở Liban, làm gia tăng cao độ căng thẳng ở Trung Đông.

Đức Cha tuyên bố trên trạng mạng của Hội đồng Giám mục Đức rằng “Tình thế thật là bi thảm. Đây là lúc cần làm tất cả những gì có thể để dẫn đến các cuộc đối thoại đình chiến ở Gaza đạt tới kết quả. Đó là cách duy nhất cứu vãn các con tin Israel, chấm dứt chết chóc và thực sự cải tiến tình trạng nhân đạo ở Gaza.”

Đức Cha Bätzing kêu gọi các cường quốc trên thế giới hãy tránh một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông, qua thái độ ôn hòa. Ngài nói: “Động cơ bạo lực cần phải được phá vỡ nhờ đối thoại, không có cách nào khác”.

3. Số phận đề xuất cải tổ Tối Cao Pháp Viện của Tổng thống Biden có thể nằm trong tay Kamala Harris

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The fate of Biden’s Supreme Court proposal may lie with Kamala Harris”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phó Tổng thống Kamala Harris đang hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Joe Biden về việc cải tổ Tòa án Tối cao. Những thay đổi sâu rộng Tối Cao Pháp Viện nhằm mục đích trước mắt là áp đặt lại phán quyết Roe chống Wade đã bị các thẩm phán do Tổng thống Trump bổ nhiệm lật nhào trong phán quyết Dobbs ngày 24 Tháng Sáu, 2022. Tưởng cũng nên nhắc lại là phán quyết Roe chống Wade, được đưa ra ngày 22 Tháng Giêng, 1973, đã hợp pháp hóa phá thai tại Hoa Kỳ.

Giống như sếp của mình, đây là lần đầu tiên bà tán thành những thay đổi về cơ cấu đối với tòa án. Nhưng có những dấu hiệu nhỏ cho thấy, nếu được bầu làm tổng thống, Harris sẽ ưu tiên vấn đề này một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Không giống như Tổng thống Biden, người thẳng thừng bác bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với các thẩm phán khi ông còn là ứng cử viên tổng thống vào năm 2019, Harris vào thời điểm đó cho biết bà rất cởi mở với ý tưởng này. Bà thậm chí còn tuyên bố cởi mở với một đề xuất cấp tiến hơn: đó là mở rộng quy mô của tòa án.

Và bây giờ, khi bắt đầu cuộc chạy nước rút 100 ngày chống lại cựu Tổng thống Trump, có một trong những trợ lý tranh cử hàng đầu ở bên cạnh bà là Brian Fallon, một tiếng nói hàng đầu của phe cánh tả trong việc mở rộng tòa án và các cuộc đại tu khác.

“Tôi có nghĩ Phó Tổng thống Harris sẽ coi việc mở rộng tòa án là một ưu tiên chính sách không? Tôi không chắc lắm về điều đó,” Alex Aronson, giám đốc điều hành của Court Accountability, một nhóm vận động theo chủ nghĩa tự do, cho biết.

Nhưng Aronson nói thêm rằng sự hiện diện của Fallon và các cựu thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện khác trong đội ngũ nhân viên của Harris cho thấy rằng bà đã sẵn sàng áp dụng đường lối “chính trị cứng rắn” trong việc đối phó với một tòa án mà bà gọi là “vừa bảo thủ về mặt tư tưởng vừa sa lầy vào những tranh cãi về đạo đức”.

Harris không đặc biệt lên tiếng về chủ đề này trong suốt 4 năm làm việc tại Thượng viện. Nó cũng không phải là một phần rõ ràng trong danh mục chính sách của bà với tư cách là phó tổng thống.

Tuy nhiên, những người chỉ trích tòa án vẫn lạc quan một cách thận trọng rằng Harris, với tư cách là tổng thống, ít nhất sẽ là một đồng minh mạnh mẽ hơn Tổng thống Biden, người đã đề cập đến vấn đề này một cách chậm rãi trong ba năm rưỡi. Tuần này, ông đã đảo ngược quan điểm trước đây của mình và tán thành giới hạn nhiệm kỳ cũng như những thay đổi khác - nhưng đề xuất từ một vị tổng thống khập khiễng gần như chắc chắn sẽ chẳng đi đến đâu trong một Quốc hội bị chia rẽ năm nay.

Vì vậy, đối với những người ủng hộ muốn định hình lại tòa án, câu hỏi quan trọng hơn là liệu Harris, nếu đắc cử, có dành vốn chính trị ngay lập tức cho vấn đề này hay không. Và ở một mức độ nào đó, niềm hy vọng của họ - giống như rất nhiều điều khác trong cuộc bầu cử này - phụ thuộc vào độ tuổi của bà ấy.

Gabe nói: “Tôi nghĩ thế hệ trẻ nghi ngờ hơn về quyền lực của Tối Cao Pháp Viện và tin rằng có thể làm nhiều việc hơn để bảo đảm rằng nhiều quyền lực hơn ở đất nước này do người dân nắm giữ chứ không phải bởi chín người mặc áo choàng”. Roth, giám đốc điều hành của Fix the Court, một nhóm phi đảng phái ủng hộ giới hạn nhiệm kỳ và các quy định chặt chẽ hơn đối với các thẩm phán.

Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình, Tổng thống Biden đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ các thành viên cấp tiến trong đảng của ông hãy mạnh mẽ đối đầu với Tòa án Tối cao vì tòa án này đã chuyển luật sang cánh hữu về các vấn đề như phá thai, súng ống, tôn giáo và môi trường.

Ông đã chỉ định một ủy ban để nghiên cứu những thay đổi có thể xảy ra đối với tòa án, nhưng không làm gì khác về vấn đề này - cho đến thứ Hai, khi ông tiết lộ một kế hoạch gồm ba hướng. Trong một bài xã luận của Washington Post và một bài phát biểu ở Austin, Texas, tổng thống đã kêu gọi giới hạn nhiệm kỳ các Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện không quá 18 năm, một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc đối với các thẩm phán và một sửa đổi hiến pháp để lật ngược phán quyết gần đây của tòa án trong vụ Ông Trump kiện Hoa Kỳ trao cho các tổng thống quyền miễn trừ rộng rãi khỏi bị truy tố hình sự đối với “các hành vi chính thức”.

Harris không tham gia cùng Tổng thống Biden trong bài phát biểu của ông tại Thư viện Tổng thống Lyndon Baines Johnson, nhưng bà đã đưa ra một tuyên bố bằng văn bản ủng hộ quan điểm mới của chính quyền.

Harris nói: “Có một cuộc khủng hoảng rõ ràng về niềm tin đối với Tòa án Tối cao vì tính công bằng của nó đã bị đặt dấu hỏi sau nhiều vụ bê bối và hết quyết định này đến quyết định khác lật ngược tiền lệ lâu đời”. “Những cải cách phổ biến này sẽ giúp khôi phục niềm tin vào Tòa án, củng cố nền dân chủ của chúng ta và bảo đảm không ai đứng trên pháp luật.”

Tuy nhiên, cả ba đề xuất đều gặp phải những trở ngại to lớn trước khi chúng có thể được ban hành.

Việc sửa đổi hiến pháp sẽ cần sự chấp thuận của 2 phần 3 cả hai viện của Quốc hội và 3 phần tư số tiểu bang – một viễn cảnh dường như không thể tưởng tượng được ở một quốc gia bị phân cực.

Hai thay đổi còn lại ít nhất sẽ yêu cầu phải có luật pháp - có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối tại Thượng viện theo các quy định hiện hành. Và thậm chí việc vượt qua rào cản đó có thể vẫn chưa đủ. Đề xuất giới hạn nhiệm kỳ được cho là xung đột với sự bảo đảm của Hiến pháp rằng các thẩm phán sẽ phục vụ trong bầu khí thanh thản. Về quy tắc ứng xử, một số chuyên gia - bao gồm cả Thẩm phán Samuel Alito - cho rằng Quốc hội có thẩm quyền rất hạn chế trong việc giám sát hành vi của các thẩm phán.

Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson coi các đề xuất của Tổng thống Biden là “chết khi đến nơi”.

Nhưng những người ủng hộ những thay đổi về cơ cấu đối với Tòa án Tối cao hy vọng thông báo của Tổng thống Biden sẽ đặt nền móng cho nỗ lực bền vững hơn của tổng thống Đảng Dân chủ tiếp theo.

Jake Faleschini, giám đốc Alliance for Justice, cho biết: “Tổng thống Joe Biden đã thắp một ngọn đuốc ở đây và giao nó cho Phó Tổng thống Harris để thực sự thực hiện nó”.

Ngay cả khi họ bày tỏ sự lạc quan rằng Harris sẽ giải quyết vấn đề này, những người ủng hộ một cuộc thay đổi sâu rộng Tối Cao Pháp Viện có thể chỉ ra một số nỗ lực cụ thể mà bà đã thực hiện trong quá khứ.

Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, người chỉ trích gay gắt nhất của Thượng viện đối với Tòa án Tối cao, cho biết từ lâu ông đã coi Harris là người dễ tiếp thu những nỗ lực cải cách của mình. Nhưng ông ta coi quyền hạn của bà ấy là hạn chế do lập trường trước đây của Tổng thống Biden phản đối những thay đổi đáng kể.

Trong suốt 4 năm Harris phục vụ tại Thượng viện trước khi trở thành phó tổng thống, không có dấu hiệu nào cho thấy bà đặc biệt quan tâm đến luật pháp liên quan đến Tòa án Tối cao, mặc dù với tư cách là thành viên của Ủy ban Tư pháp, bà đã tích cực chất vấn ba ứng cử viên do Tổng thống Trump đưa vào Tối Cao Pháp Viện.

Vào năm 2019, khi tranh cử chức tổng thống của đảng Dân chủ mà cuối cùng Tổng thống Biden đã giành chiến thắng, Harris cho biết bà sẵn sàng thực hiện một cuộc thay đổi sâu rộng đối với tòa án.

“Chúng ta đang trên bờ vực khủng hoảng niềm tin vào Tòa án Tối cao,” Harris nói với POLITICO vào thời điểm đó, đồng thời nói thêm rằng “mọi thứ đều được đặt lên bàn”, bao gồm cả việc mở rộng số lượng thẩm phán thông qua luật pháp.

Harris cũng đồng tài trợ cho các dự luật do Thượng nghị sĩ Chris Murphy (D-Conn.) đưa ra vào năm 2017 và 2019 nhằm buộc Tòa án Tối cao thông qua quy tắc ứng xử vì đạo đức.

“Để bảo vệ niềm tin của công chúng vào tính liêm chính của hệ thống của chúng ta, các thẩm phán Tòa án Tối cao phải tuân theo các tiêu chuẩn ứng xử cao nhất,” Harris nói trong một thông cáo báo chí tuyên bố ủng hộ biện pháp năm 2019.

Cả hai dự luật đều không được điều trần.