Một nhóm khoảng 50 người theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Giáo cực đoan đã xông vào một trường Công Giáo ở Ấn Độ và yêu cầu dỡ bỏ các bức tượng Công Giáo.

Nhóm này có liên kết với Akhil Bharatiya Vidyarthi Parisha,, gọi tắt là ABVP, tức là Hội đồng sinh viên toàn Ấn Độ, một tổ chức sinh viên của Đảng Bharatiya Janata, gọi tắt là BJP, đảng cầm quyền ở Ấn Độ hiện nay.

Họ tiến vào trường trung học Thánh Phêrô ở Jaora, thuộc giáo phận Jhabua, nằm ở bang Madhya Pradesh.

Họ yêu cầu trường Công Giáo dỡ bỏ các bức tượng của Thánh Phêrô và Đức Trinh Nữ Maria, đồng thời lắp đặt các bức chân dung của nữ thần Saraswati, người được coi là người bảo trợ tri thức của Ấn Độ giáo, và Bharat Mata trong khuôn viên trường.

Một tháng trước, một nhóm khác cũng thuộc ABVP đã yêu cầu Trường Trung học Thánh Tôma ở quận Mansuar bắt buộc học sinh tham dự một sự kiện do nhóm theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu tổ chức.

Vì hiệu trưởng phản đối yêu cầu này nên họ đã ném đá và phá hoại tài sản của trường.

Vào ngày 22 tháng 7, một đám đông khoảng 50 nhà hoạt động theo đạo Hindu đã xông vào Trường Tu viện Vandana ở Guna, Madhya Pradesh, buộc hiệu trưởng của trường phải “xin lỗi” vì đã “làm tổn thương tình cảm tôn giáo” vì chỉ thị thông thường của cô hàng ngày được “nói bằng tiếng Anh”.

Kể từ khi BJP nắm quyền ở Ấn Độ vào năm 2014, các vụ quấy rối đối với Kitô hữu và các nhóm thiểu số khác đã gia tăng trên khắp đất nước.

BJP cũng điều hành chính quyền bang ở Madhya Pradesh. Có rất ít Kitô hữu trong bang: Ít hơn 0,3%, trái ngược với mức trung bình toàn quốc là 2,3%.

“Đây là một vấn đề đáng quan ngại”, Đức Giám Mục Peter Rumal Kharadi của Jhabua nói với UCA News vào ngày 29 tháng 7, khi nói về vụ tấn công mới nhất nhằm vào Giáo Hội Công Giáo.

Đức Giám Mục cho biết ngài đã lên án “các cuộc tấn công có chủ đích vào một trường học Kitô giáo vốn đã truyền đạt giáo dục” trong hơn một phần tư thế kỷ.

Cha Rocky Shah, phát ngôn viên của Giáo phận Jhabua, nói với Crux rằng vụ việc mới nhất tương tự như các vụ tấn công trước đây vào các trường Công Giáo ở Madhya Pradesh.

“Đúng một tháng sau, sự việc tương tự đã xảy ra tại trường trung học Thánh Tôma Mandsour, được lặp lại tại Trường Thánh Phêrô ở Jaora. Khoảng 50 thanh niên, dưới sự lãnh đạo của lãnh đạo ABVP địa phương, đã bắt đầu biểu tình phản đối trường học, ngay tại cổng chính”, ngài nói.

“Họ tiến tới cổng chính của trường, cưỡng bức và đe dọa người bảo vệ vào trong khuôn viên trường. Sau nửa giờ, họ đã vào được bên trong khuôn viên trường với những khẩu hiệu lớn chống lại trường học”

“Bên trong lớp học, các kỳ thi đang diễn ra. Họ lao về phía khu hành chính chính và bắt đầu la hét. Họ yêu cầu ban quản lý dỡ bỏ các bức tượng và tranh ảnh khỏi khuôn viên trường. Họ bước vào một số phòng học và giật lấy bài thi của các em”

“Sau gần hai giờ giằng co, họ cưỡng bức trưng bày hình ảnh các nữ thần Hindu. Nhờ sự đoàn kết của các nhân viên của chúng tôi, họ không thể phá hủy hay phá vỡ bất cứ thứ gì như họ đã làm ở Mandsour”, vị linh mục nói thêm.

Có những lo ngại rằng Thủ tướng Narendra Modi sẽ chiếm đa số trong cuộc bầu cử năm 2024 và củng cố các chính sách theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu ở Ấn Độ. Tuy nhiên, đảng này đã mất đa số, mặc dù đảng này vẫn cai trị với sự hỗ trợ từ các đảng khác.


Source:Catholic Herald