Elizabeth Troutman Mitchell, trên tạp chí mạng Daily Signal, ngày 05 tháng 08 năm 2024, cho hay Ứng cử viên tổng thống được cho là của đảng Dân chủ Kamala Harris dự kiến sẽ công bố lựa chọn phó tổng thống của mình vào thứ Ba và Thống đốc Minnesota Tim Walz có thể là lựa chọn có nhiều khả năng thứ hai của bà. Và việc này đã trở thành sự kiện vào hôm nay, 7 tháng 8.

Các công ty đánh cuộc chuyên nghiệp BetOnline, Oddschecker, Polymarket và PredictIt đều cho thấy Walz đứng sau Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro là lựa chọn có nhiều khả năng nhất của Harris, The Center Square đưa tin.

Do có nguồn gốc nông thôn ở vùng Trung Tây và xuất thân quân ngũ, Walz, 60 tuổi, được coi là lựa chọn an toàn cho chức phó tổng thống của Harris, 59 tuổi, mặc dù ông có lập trường cực tả về các thủ thuật chuyển giới đối với trẻ em và phá thai theo yêu cầu.

Walz được cho là đã gặp Harris vào Chúa Nhật để phỏng vấn, cùng với Shapiro và Thượng nghị sĩ Mark Kelly của Arizona.

Sau đây là năm điều cần biết về ông.

1. Một giáo viên trở thành nghị sĩ

Sinh ra ở Nebraska, Walz đã nhập ngũ vào Lực lượng Vệ binh Quốc gia Lục quân sau khi tốt nghiệp trung học. Ông tốt nghiệp Cao đẳng Chadron State của Nebraska với bằng khoa học xã hội vào năm 1989.

Walz đã dành một năm giảng dạy ở nước ngoài trước khi trở về quê hương để phục vụ trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia Lục quân. Sau đó, ông đảm nhận vị trí giảng dạy và huấn luyện viên trung học.

Sau khi gặp người vợ tương lai của mình, Gwen, Walz chuyển đến Mankato, Minnesota, nơi cả hai đều giảng dạy tại một trường trung học. Walz đã tư vấn cho câu lạc bộ liên minh đồng tính – dị tính đầu tiên của Trường trung học Mankato West.

Gia đình Walz có hai người con, Hope và Gus.

Một năm sau khi nghỉ hưu khỏi Lực lượng Vệ binh Quốc gia vào năm 2005, Walz đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Hạ viện Hoa Kỳ. Ông đã được bầu lại năm lần.

Được bầu làm thống đốc Minnesota vào năm 2018, ông đã tái đắc cử vào năm 2022.

2. Được các đảng viên Dân chủ cực tả tại Hạ viện ưa chuộng

Cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi có thể đang ủng hộ Walz sau hậu trường. Pelosi cho biết bà “luôn đặc biệt quý mến các đồng nghiệp cũ tại Hạ viện” khi được hỏi về lựa chọn của Harris cho chức phó tổng thống, một nguồn tin thân cận với vấn đề này nói với The Hill.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, I-Vt., nói với Đài phát thanh công cộng Minnesota rằng ông ủng hộ Walz làm phó tổng thống, nói rằng thống đốc Minnesota sẽ “lên tiếng” cho tầng lớp lao động.

“Tôi đã có cơ hội nói chuyện với thống đốc của các bạn cách đây vài ngày và tôi rất ấn tượng về ông ấy”, Sanders nói trong cuộc phỏng vấn tại Minnesota đó. “Tôi nghĩ các bạn có một thống đốc tuyệt vời, người hiểu được nhu cầu của các gia đình lao động”.

Dân biểu Pramila Jayapal, D-Wash., người đã bị chỉ trích vào giữa tháng 7 vì gọi Israel là “một quốc gia phân biệt chủng tộc”, đã chỉ ra rằng thành tích ủng hộ các công đoàn lao động và gia đình lao động của Walz là lý do chính khiến bà ủng hộ.

“Tôi muốn một người thực sự ủng hộ mạnh mẽ cho người lao động và hiểu rõ về người lao động, vì đây là một phần quan trọng trong chương trình nghị sự của tầng lớp lao động và đảm bảo rằng chúng ta giành được phiếu bầu của tầng lớp lao động”, Jayapal cho biết.

“Tôi thích những điều mà anh ấy đã có thể làm”, bà nói thêm. “Tôi thích anh ấy đến từ một thị trấn nông thôn; Tôi thích anh ấy xuất thân từ quân đội.

3. Quan điểm phá thai cấp tiến của ông

Vào tháng 1 năm 2023, Walz đã ký thành luật luật của Minnesota không bao gồm bất cứ giới hạn nào về thời điểm một người phụ nữ có thể chấm dứt cuộc sống của đứa con chưa chào đời của mình.

“Đối với người dân Minnesota, hãy biết rằng quyền tiếp cận sức khỏe sinh sản và quyền tự đưa ra quyết định chăm sóc sức khỏe của bạn được bảo vệ và tôn trọng”, Walz khi đó đã nói về cái gọi là Đạo luật Bảo vệ các lựa chọn sinh sản. “Và vì luật này, điều đó sẽ không thay đổi theo những luồng gió chính trị và thành phần của Tòa án Tối cao”.

Luật này có nội dung: “Mọi cá nhân đều có quyền cơ bản để đưa ra quyết định tự chủ về sức khỏe sinh sản của chính mình, bao gồm quyền cơ bản được sử dụng hoặc từ chối chăm sóc sức khỏe sinh sản”.

“Chăm sóc sức khỏe sinh sản” là một cách nói bóng bẩy để chỉ phá thai.

4. Ủng hộ ‘Chăm sóc khẳng định giới tính’ cho trẻ em

Walz đã ban hành một sắc lệnh hành pháp đảm bảo rằng trẻ em Minnesota có thể được phẫu thuật chuyển giới không thể đảo ngược và điều trị bằng hormone triệt sản, mà những người ủng hộ gọi là “chăm sóc khẳng định phái tính”. Những người ủng hộ cho biết các biện pháp này đã biến Minnesota thành “nơi trú ẩn của người chuyển giới”.

Khi ký sắc lệnh hành pháp của mình, Walz đã nắm tay một cậu bé 12 tuổi, người tự nhận mình là một bé gái chuyển giới.

Lệnh hành pháp của Walz ngăn cản các tiểu bang khác thực hiện hành động “bảo vệ trẻ em” đối với những bậc cha mẹ giúp con mình “chuyển đổi” thành con trai hoặc con gái. Theo sắc lệnh, cha mẹ ở một tiểu bang khác không được thực hiện hành động giành quyền nuôi con đối với cha mẹ ở Minnesota đang chuyển đổi giới tính cho con.

Walz cho biết “Chúng tôi muốn mọi người dân Minnesota lớn lên trong cảm giác an toàn, được coi trọng, được bảo vệ, được tôn vinh và được tự do hiện hữu như phiên bản đích thực của chính họ”. “Bảo vệ và hỗ trợ quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe khẳng định giới tính là điều cần thiết để trở thành một tiểu bang chào đón và hỗ trợ”.

5. Không phản ứng với cuộc bạo loạn George Floyd năm 2020

Khi những kẻ bạo loạn đốt phá và cướp bóc thành phố Minnesota của Minneapolis và St. Paul sau cái chết của George Floyd, Walz đã đợi nhiều ngày để hành động.

Floyd qua đời vào ngày 25 tháng 5 và các cuộc bạo loạn bắt đầu vào ngày 26 tháng 5, gây ra thiệt hại hơn 500 triệu đô la cho Twin Cities, theo Star Tribune. Bất chấp yêu cầu của Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey, Walz đã đợi đến ngày 28 tháng 5 để triển khai Vệ binh Quốc gia.

Walz đã nhận một phần trách nhiệm về tình trạng bạo lực và hỗn loạn.

"Tôi, nếu vấn đề là tiểu bang nên hành động nhanh hơn, vâng, đó là lỗi của tôi", Walz nói tại một cuộc họp báo.

Walz bày tỏ sự thông cảm với những kẻ bạo loạn chống cảnh sát trong một cuộc họp báo ngày 29 tháng 5.

"Những công cụ mà chúng ta cần sử dụng để kiểm soát, để đảm bảo rằng các tòa nhà không bị đốt cháy và luật pháp sụp đổ, chính là những công cụ mang tính thể chế đã dẫn đến nỗi đau và đau buồn đó", thống đốc cho biết.