John L. Allen Jr. của Crux, ngày 31 tháng Tám, 024, đặt tựa đề gần như trên cho bài nhận định của ông về những dị biệt giữa chính sách di dân của Đức Phanxicô và của chính phủ Ý. Ông viết:

Roberto Vannacci. (Nguồn: Associated Press


Trong bối cảnh cuộc tranh luận về vấn đề nhập cư đang diễn ra căng thẳng ở Ý, hai nhân vật ngày càng tượng trưng cho các lập trường đối lập. Một bên là Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong khi bên kia là cựu Đại Tướng Roberto Vannacci, người có lẽ ngày càng trở thành nhân vật chính trị gây chia rẽ nhất của đất nước.

Hôm nay, với tư cách là thành viên của Nghị viện châu Âu cho đảng Lega chống nhập cư của Ý, Vannacci đã lên tài khoản Facebook của mình vào thứ năm để trả lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người đã sử dụng Buổi tiếp kiến chung của ngài vào ngày hôm trước để mô tả việc từ chối người di cư là một "tội lỗi nghiêm trọng".

Phản ứng của Vannacci không hề có những lời mơ hồ.

"Với tất cả sự tôn trọng, Vatican luôn bảo vệ biên giới của mình rất tốt", Vannacci viết. “Tại sao Ý không thể làm như vậy?”

“Cách duy nhất để giảm số tử vong của người di cư là ngăn họ rời đi, củng cố quan niệm này rằng quyền được ở lại đất nước của mình quan trọng hơn mọi thứ”, ông viết.

Sự xoay chuyển tức thời của giới truyền thông vừa nhanh chóng vừa không thể tránh khỏi: “Những cuộc tranh cãi nổ ra giữa Tướng quân và Giáo hoàng” là một tiêu đề phổ biến.

Nói rõ hơn, Vannacci không phải là chính trị gia duy nhất ở Ý phản đối những tuyên bố gần đây của các nhà lãnh đạo giáo hội, bao gồm không chỉ Giáo hoàng mà còn cả những nhân vật cấp cao trong hội đồng giám mục Ý, về vấn đề di cư.

Tuy nhiên, vì bản chất của mình, tiếng nói của Vannacci có thể khơi dậy sự quan tâm lớn hơn bình thường.

Cựu lính dù 55 tuổi và là cựu chiến binh của các hoạt động ở cả Afghanistan và Iraq đã bùng nổ trên sân khấu Ý vào năm 2023 khi ông xuất bản cuốn sách gây tranh cãi Il Mondo al Contrario, có nghĩa là “Thế giới đảo ngược”.

Trong số những điều khác, Vannacci gọi tình trạng đồng tính luyến ái là "không bình thường" và thẳng thắn nói với những người đồng tính "hãy vượt qua nó". Ông nhắc đến Paola Egonu, một ngôi sao bóng chuyền gốc Nigeria, người gần đây đã dẫn dắt Ý giành huy chương vàng tại Thế vận hội Paris, nói rằng mặc dù cô có thể có quốc tịch Ý, nhưng "các đặc điểm cơ thể của cô... không đại diện cho tính cách Ý".

Vannacci cũng bày tỏ sự hoài nghi về biến đổi khí hậu và phản đối việc người vô gia cư chiếm giữ các công trình không sử dụng hoặc xuống cấp, đây là một thông lệ phổ biến ở một số thành phố của Ý và đã được cánh tay phải của Đức Phanxicô về các vấn đề từ thiện, Hồng Y người Ba Lan Konrad Krajewski bảo vệ.

Cuốn sách đã vươn lên dẫn đầu danh sách bán chạy nhất ở Ý, tạo ra một làn sóng phản ứng. Bộ trưởng Quốc phòng Guido Crosetto đã cách chức Vannacci khỏi chức vụ quân sự của mình, nói rằng cuốn sách đã "làm mất uy tín [của] Quân đội, [Bộ] Quốc phòng và Hiến pháp", trong khi một cuộc điều tra của quân đội sau đó kết luận rằng Vannacci đã "làm tổn hại đến nguyên tắc trung lập/bên thứ ba của Lực lượng vũ trang".

Để đáp lại, Vannacci quyết định tham gia chính trường và nhanh chóng tìm được người bảo trợ là Matteo Salvini, lãnh đạo đảng cực hữu Lega.

Vannacci đã trở thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử quốc hội châu Âu vào đầu tháng 6 và giành chiến thắng áp đảo với hơn 500,000 phiếu bầu, là tổng số phiếu bầu cao thứ hai trong cả nước sau Thủ tướng Giorgia Meloni.

Tuy nhiên, gần đây, có vẻ như liên minh giữa Vannacci và Salvini có thể đang rạn nứt, đặc biệt là vì ngoài bản thân Vannacci, thành tích của Lega trong các cuộc bầu cử châu Âu và các cuộc thăm dò sau đó đều không mấy khả quan. Mười ngày trước, công ty thăm dò ý kiến của Ý Termometro Politico phát hiện ra rằng gần mười phần trăm người Ý sẽ sẵn sàng ủng hộ một đảng mới do Vannacci lãnh đạo, đảng này thực sự sẽ vượt trội hơn Lega theo các cuộc khảo sát gần đây nhất.

Một đồng minh của Vannacci đã đặt tên cho một đảng mới, “Châu Âu có chủ quyền”, và đưa ra một loại chương trình, bao gồm việc rời khỏi NATO, từ chối quyền bá chủ của Mỹ và biến châu Âu thành một liên bang có quân đội riêng, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga và tất nhiên là trấn áp tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Cương lĩnh do Fabio Filomeni, một trung tá trong quân đội và là cố vấn thân cận của Vannacci, phác thảo cũng bao gồm “việc ngăn chặn việc phá thai như một biện pháp kiểm soát sinh đẻ”.

Mặc dù một số phần trong chương trình nghị sự đó có thể phù hợp với Đức Phanxicô và nhóm Vatican của ngài, bao gồm ý tưởng tạo ra sự khác biệt giữa châu Âu và Hoa Kỳ về chính sách đối ngoại, nhưng rõ ràng là lập trường về nhập cư và môi trường sẽ tạo ra xung đột rõ ràng.

Trong bối cảnh đó, lời đáp trả ngày 29 tháng 8 của Vannacci đánh dấu lần đầu tiên cựu tướng lĩnh công khai phản đối giáo hoàng - có lẽ ám chỉ rằng ông cảm thấy việc làm như vậy không nhất thiết là chính trị tồi đối với phe cánh hữu Ý.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Vannacci đấu kiếm với các nhà lãnh đạo Giáo hội ở nơi công cộng. Vào tháng 4, Vannacci chỉ trích nền giáo dục công ở Ý vì cho rằng đó là sự tôn sùng sự bình đẳng, trong khi thực tế, ông lập luận rằng học sinh có năng lực khác nhau nên được đối xử khác biệt. Là một phần của bức tranh đó, ông đề xuất rằng học sinh khuyết tật nên có các lớp học riêng. Đáp lại, phó chủ tịch hội đồng giám mục Ý, Đức cha Francesco Savino của Cassano all’Jonio, đã cảnh báo rằng những bình luận của Vannacci “đưa chúng ta trở lại những giai đoạn đen tối nhất trong lịch sử của chúng ta”, trong những gì mà hầu hết người Ý hiểu là ám chỉ đến luật phân biệt chủng tộc được thông qua trong thời kỳ phát xít của Ý.