1. Nhà điêu khắc Nhật Bản, và thần học gia O'Regan của Đại Học Notre Dame sẽ nhận Giải thưởng Ratzinger danh giá

Lần đầu tiên, một nhà điêu khắc bản địa Nhật Bản sẽ được trao Giải thưởng Ratzinger.

Tên ông là Etsurō Sotoo, sinh năm 1953 tại Fukuoka, Nhật Bản và tốt nghiệp Đại học Kyoto.

Chuyến thăm Tây Ban Nha năm 1978 đã thay đổi cuộc đời ông mãi mãi.

Khi đến thành phố Barcelona, ông có ấn tượng rất mạnh với công trình xây dựng Vương cung thánh đường Sagrada Familia và xin được làm việc ở đó với tư cách là một nhà điêu khắc.

Theo chỉ dẫn của Antoni Gaudí, kiến trúc sư người Tây Ban Nha nổi tiếng của công trình vẫn đang trong quá trình xây dựng, Sotoo bắt đầu công việc của mình tại mặt tiền Chúa Giáng Sinh của nhà thờ lớn.

Trong thời gian ở Barcelona, Sotoo đã cải sang Công Giáo và chịu bí tích rửa tội.

Sotoo là người ủng hộ nhiệt tình cho việc phong thánh cho Gaudí, người được mệnh danh là “Kiến trúc sư của Chúa”.

Các tác phẩm thủ công của Sotoo được tìm thấy ở nhiều nơi tại Vương cung thánh đường Sagrada Familia và những nơi khác ở Tây Ban Nha cũng như ở Nhật Bản và Ý, tại Nhà thờ lớn Florence.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 đã làm lễ cung hiến Vương cung thánh đường Sagrada Familia trong chuyến đi tới Barcelona năm 2010, bày tỏ lòng trân trọng sâu sắc của ngài đối với con người và nghệ thuật của Gaudí.

Nhà thần học người Ireland Cyril O'Regan cũng là người đoạt Giải thưởng Ratzinger năm 2024.

Từ năm 1999, ông là giáo sư thần học hệ thống tại Khoa Thần học thuộc Đại học Notre Dame ở Indiana.

Ông học triết học ở Ái Nhĩ Lan và lấy bằng tiến sĩ, đồng thời lấy thêm bằng tiến sĩ thần học tại Đại học Yale ở Connecticut.

O'Regan là tác giả của nhiều bài báo và một số cuốn sách, bao gồm “The Heterodox Hegel”, gọi tắt là 1994, “Gnostic Return in Modernity”, gọi tắt là 2001, “Theology and the Spaces of Apocalyptic”, gọi tắt là 2009, “Anatomy of Misremembering”, gọi tắt là 2014, và “Newman and Ratzinger” đang xuất bản.

Các bài giảng của ông được sinh viên đánh giá cao và ông đã dành nhiều bài viết có liên quan về nhân vật và những lời dạy của Joseph Ratzinger, hay Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16.

O'Regan phát biểu về sự công nhận này: “Tôi rất vui mừng và cũng cảm thấy vô cùng vinh dự khi biết được trình độ của các học giả và nhà tư tưởng đã nhận được giải thưởng này trước tôi”.

Lễ trao giải và Thánh lễ ngày 22 tháng 11

Theo dự kiến, vào ngày Thứ Sáu, 22 tháng 11, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh, dự kiến sẽ trao giải thưởng cho cả O'Regan và Sotoo.

Buổi lễ sẽ diễn ra tại Sala Regia của Điện Tông Tòa. Cùng sáng hôm đó, một Thánh lễ sẽ được cử hành để tưởng nhớ Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 tại lăng mộ của ngài trong Hang động Vatican. Hai người chiến thắng sẽ được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp đón.

Giải thưởng Ratzinger là gì?

Giải thưởng Ratzinger được thành lập vào năm 2011 để ghi nhận các học giả có công trình đóng góp đáng kể cho thần học theo tinh thần của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, nhà thần học người Bavaria sau này trở thành Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16.

Những người được trao giải thưởng sẽ được Đức Giáo Hoàng Phanxicô lựa chọn dựa trên các khuyến nghị của một ủy ban gồm năm vị Hồng Y là thành viên của Giáo triều Rôma.

Hiện nay, Ủy ban này bao gồm Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng trưởng Bộ Thúc đẩy Hiệp nhất Kitô giáo; Đức Hồng Y Luis Ladaria, Tổng trưởng danh dự Bộ Giáo lý Đức tin; Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch danh dự Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa; Đức Tổng Giám Mục Salvatore Fisichella, Phó Tổng trưởng Bộ Truyền giáo; và Đức Giám Mục Rudolf Voderholzer của Regensburg, Chủ tịch Viện Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16.

Với giải thưởng năm 2024, tổng số người đoạt giải Ratzinger tăng lên 30. Đây chủ yếu là những nhân vật lỗi lạc trong các nghiên cứu về thần học tín lý hoặc cơ bản, Kinh thánh, giáo phụ, triết học, giáo luật, xã hội học hoặc trong hoạt động nghệ thuật như âm nhạc, kiến trúc và bây giờ là điêu khắc.

Những người chiến thắng đến từ 18 quốc gia khác nhau trên năm châu lục, không chỉ là người Công Giáo mà còn theo các truyền thống tôn giáo khác, chẳng hạn như Anh giáo, Luther và Do Thái giáo.


Source:Catholic News Agency

2. SSPX là gì? Một cái nhìn về nhóm Công Giáo truyền thống gây tranh cãi

Một nhóm nữ tu dòng Cát Minh ở Arlington, Texas, đã tuyên bố trong tuần qua rằng các sơ sẽ liên kết với Huynh Đoàn Thánh Piô X, gọi tắt là SSPX, một nhóm theo chủ nghĩa truyền thống không hiệp thông hoàn toàn với Giáo Hội Công Giáo và có tình trạng bất thường về mặt giáo luật.

Các nữ tu đã trở thành tâm điểm của nhiều tranh cãi kể từ năm ngoái sau khi Giáo phận Fort Worth mở cuộc điều tra về hành vi sai trái của bề trên tu viện.

Các nữ tu đã bất chấp sắc lệnh của Vatican về việc quản lý tu viện của họ và yêu cầu tòa án địa phương ra lệnh cấm Đức Cha Michael Olson, giám mục Fort Worth, can thiệp vào công việc của tu viện. Việc các nữ tu từ chối thẩm quyền “là điều đáng xấu hổ và thấm đẫm mùi ly giáo”, Đức Cha Olson cho biết trong tuần này.

Các nhà lãnh đạo Giáo Hội đôi khi cũng tranh luận điều tương tự về SSPX, một hội huynh đệ gây tranh cãi của các linh mục nổi tiếng với việc cử hành Thánh lễ La-tinh theo truyền thống nghiêm ngặt và phản đối các cải cách của Công đồng Vatican II.

Nguyên tắc hoạt động của nhóm “là chức linh mục và tất cả những gì liên quan đến chức linh mục và không có gì khác ngoài những gì liên quan đến chức linh mục,” SSPX cho biết trên trang web của mình. Nhóm được thành lập vào năm 1970 bởi Tổng giám mục Marcel Lefebvre, một giáo sĩ người Pháp, là người đã chỉ trích gay gắt nhiều thay đổi do Công đồng Vatican II mang lại.

Theo trang web của nhóm, ngoài việc chống báng việc cải cách Thánh lễ theo hướng hiện đại, Đức Cha Lefebvre còn phản đối “chủ nghĩa đại kết và tinh thần đồng đoàn — trong đó nhấn mạnh rằng Giáo hội phải được điều hành chủ yếu thông qua tiến trình dân chủ và các hội đồng giám mục”.

Nhóm này điều hành các tu viện, nhà nguyện và các cơ sở truyền giáo trên khắp thế giới cũng như các chủng viện. Nhóm này cũng có hàng trăm linh mục và vài trăm chủng sinh nữa.

Có lẽ khoảnh khắc gây tranh cãi nhất của nhóm xảy ra vào năm 1988 khi Đức Cha Lefebvre tấn phong bốn giám mục tại Écône, Thụy Sĩ, bất chấp lời cảnh cáo rõ ràng của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Trong vòng vài giờ, Vatican tuyên bố rằng Lefebvre và bốn giám mục đã tự chuốc lấy vạ tuyệt thông.

Trong tự sắc Ecclesia Dei, Đức Gioan Phaolô II lập luận rằng “không thể duy trì lòng trung thành với Truyền thống trong khi phá vỡ mối liên kết Giáo hội với người mà chính Chúa Kitô đã trao phó cho, qua con người của Thánh Tông đồ Phêrô, sứ vụ hiệp nhất trong Giáo hội của Người”.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 đã dỡ bỏ vạ tuyệt thông này vào năm 2009, mặc dù ngài đã giải thích trong một lá thư rằng SSPX không có tư cách giáo luật và do đó “các linh mục của SSPX không thực hiện các chức vụ hợp pháp trong Giáo hội”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mở rộng thêm các đặc quyền của nhóm, ra lệnh trong Năm thánh Lòng thương xót đặc biệt 2015–2016 rằng các linh mục SSPX được ban cho năng quyền giải tội; sau đó ngài đã gia hạn lệnh này vô thời hạn.

Trong khi đó, vào năm 2017, ngài đã chấp thuận một cách thức để các linh mục của nhóm chứng hôn cho các cuộc hôn nhân hợp lệ, trao cho các giám mục giáo phận hoặc các giám mục địa phương khác khả năng phê chuẩn các quyết định như vậy.

Người Công Giáo có thể tham dự thánh lễ do các linh mục của SSPX cử hành không?

Một số người Công Giáo tìm đến Thánh lễ do SSPX cử hành vì tính trang trọng và sự trung thành với các hình thức phụng vụ trước đó. Nhưng Giáo hội có cho phép điều này không?

Jimmy Akin, một nhà biện giáo cao cấp của Catholic Answers, nói với CNA rằng SSPX “hiện không ly giáo”.

“Vào năm 1988, Đức Gioan Phaolô II đã phán quyết rằng các lễ tấn phong giám mục mà hội này tiến hành bất tuân với Giáo hoàng Rôma trên thực tế hàm ý sự phủ nhận quyền tối cao của Rôma và do đó cấu thành hành động ly giáo”, ông lưu ý.

“Điều này đã kích hoạt hình phạt tự động là tuyệt thông vì tội ly giáo đối với các giám mục liên quan và, theo lời của Đức Gioan Phaolô II, bất kỳ ai 'chính thức tuân thủ' nhóm ly giáo này.”

Việc Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 dỡ bỏ các vạ tuyệt thông này vào năm 2009 “ngụ ý rằng SSPX không còn ly giáo nữa, vì ly giáo sẽ tự động bị vạ tuyệt thông”, ông nói.

“Nếu họ vẫn còn trong tình trạng ly giáo, thì lệnh tuyệt thông không thể được gỡ bỏ. Do đó, họ không còn trong tình trạng ly giáo nữa.”

Nhưng các linh mục của hội này đang “cử hành Thánh lễ mà không có giấy phép thích hợp, tạo ra tình trạng bất thường về mặt giáo luật”, Akin cho biết.

Ông chỉ ra rằng Bộ Giáo luật quy định rằng người Công Giáo “có thể tham gia vào hy tế Thánh Thể và rước lễ trong bất kỳ nghi lễ Công Giáo nào”. Vì SSPX đang sử dụng nghi lễ Thánh lễ được chấp thuận năm 1962, nên “các tín hữu có thể tham dự và rước lễ”.

“Việc các thánh lễ này được tổ chức trong một hoàn cảnh không bình thường theo giáo luật không làm thay đổi điều này”.

Ngài chỉ ra rằng “mỗi khi một linh mục phạm tội lạm dụng phụng vụ, điều đó tạo ra một tình huống bất thường về mặt giáo luật”, nhưng Giáo hội “không muốn giáo dân phải phán đoán tình huống bất thường về mặt giáo luật nào liên quan đến việc vi phạm luật”.

Do đó, “quyền tham dự và rước lễ trong bất kỳ nghi lễ Công Giáo nào của các tín hữu đều được bảo vệ”.

Mặc dù các tín hữu không bị nghiêm cấm tham dự Thánh lễ SSPX, nhưng trong một số trường hợp, các nhà lãnh đạo Giáo hội đã cảnh báo người Công Giáo không nên làm như vậy, trừ những trường hợp nghiêm trọng.

Đức Ông Camille Perl, khi đó là thư ký của Ủy ban Giáo hoàng Ecclesia Dei, đã phát biểu vào năm 1995 rằng: “Các Thánh lễ mà SSPX cử hành cũng hợp lệ, nhưng về mặt đạo đức, việc các tín hữu tham gia vào các Thánh lễ này được coi là bất hợp pháp trừ khi họ bị cản trở về mặt thể chất hoặc đạo đức khi tham gia Thánh lễ do một linh mục Công Giáo có uy tín cử hành”.

Một lá thư năm 1998 của Đức Ông Perl lưu ý rằng “tâm lý ly giáo” của SSPX đã khiến ủy ban giáo hoàng “liên tục khuyến khích các tín hữu không tham dự Thánh lễ được cử hành dưới sự bảo trợ của Hội Thánh Piô X”.


Source:Catholic News Agency

3. Đức Giáo Hoàng và Tổng thống Á Căn Đình khẩu chiến về cuộc biểu tình đòi lương hưu ở Á Căn Đình

Một cuộc khẩu chiến mới giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và chính phủ theo chủ nghĩa tự do mới của Tổng thống Á Căn Đình Javier Milei về phản ứng đối với các cuộc biểu tình gần đây về việc tăng lương hưu có khả năng làm phức tạp thêm triển vọng về chuyến trở về quê hương của Đức Giáo Hoàng vốn bị trì hoãn từ lâu.

Cuộc trao đổi này diễn ra sau một đoạn video được quay trong các cuộc biểu tình trên đường phố tuần trước của những công nhân đòi tăng lương hưu cho thấy một cảnh sát dường như đã sử dụng bình xịt hơi cay với một bé gái 10 tuổi. Để đáp trả, Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng một bài phát biểu tại một cuộc họp của các phong trào quần chúng tại Vatican để chỉ trích không chỉ phản ứng của các lực lượng an ninh mà còn cả các ưu tiên của chính phủ Á Căn Đình.

“Tôi đã chứng kiến một cuộc đàn áp, một tuần hoặc ít hơn một chút trước đây. Những người lao động, những người đang đòi quyền lợi của họ trên đường phố,” Đức Giáo Hoàng nói.

“Và cảnh sát đã đẩy lùi họ bằng thứ đắt tiền nhất, bình xịt hơi cay phẩm chất hàng đầu. Và họ không có quyền đòi hỏi những gì là của họ, bởi vì họ là những kẻ bạo loạn, những người cộng sản, không, không. Chính phủ đã kiên quyết và thay vì trả tiền cho công lý xã hội, họ đã trả tiền cho bình xịt hơi cay,” ngài nói.

Nhìn rộng hơn, Giáo hoàng dường như cũng bác bỏ đường lối theo chủ nghĩa tân tự do cho phép thị trường tự quyết định các kết quả kinh tế như phân phối của cải.

Đức Phanxicô cảnh báo: “Nếu không có chính sách, chính sách tốt, chính sách hợp lý và công bằng nhằm tăng cường công lý xã hội để mọi người đều có đất đai, nhà ở, việc làm, mức lương công bằng và các quyền xã hội đầy đủ, thì logic lãng phí vật chất và con người sẽ lan rộng, để lại bạo lực và sự hoang tàn”.

Góp phần tạo nên nhận thức về xung đột trực tiếp với Milei, trong số những người lắng nghe bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô có Juan Grabois, người sáng lập phong trào công nhân ở Á Căn Đình và trước đây là ứng cử viên cánh tả trong cuộc bầu cử năm 2023 đưa Milei lên nắm quyền.

Milei, người không ngại chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô trong quá khứ, đã lên nền tảng truyền thông xã hội X để phản pháo. Trong một loạt bài đăng, ông gọi giáo hoàng là “kẻ đạo đức giả” và cũng là “thây ma bị nhiễm virus Kirchernerist”, một lời ám chỉ khinh miệt đến chính phủ cánh tả của cựu tổng thống Á Căn Đình Nestor Kircher và vợ Cristina, những người đã cai trị từ năm 2003 đến năm 2015.

Với giọng điệu ít gay gắt hơn, một phát ngôn viên của chính phủ cũng bày tỏ sự bất đồng với bình luận của Đức Giáo Hoàng.

“Đó là ý kiến của Đức Giáo Hoàng, mà chúng tôi tôn trọng, chúng tôi lắng nghe và chúng tôi thậm chí suy ngẫm về những gì ngài nói”, phát ngôn nhân Manuel Adorni cho biết. “Chúng tôi không phải chia sẻ tầm nhìn của ngài về một số vấn đề. Nhưng chúng tôi hoàn toàn và tuyệt đối tôn trọng những gì Đức Giáo Hoàng có thể nói”.

Patricia Bullrich, Bộ trưởng An ninh Á Căn Đình, đã có quan điểm tương tự trong một cuộc họp báo, nói về bình luận của Đức Giáo Hoàng, “Chúng tôi sẽ không phản hồi. Đó là một ý kiến, và giống như mọi ý kiến khác, nó cần được tôn trọng.”

Mặt khác, thị trưởng Buenos Aires, thủ đô mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đảm nhiệm vai trò tổng giám mục trong 15 năm trước khi được bầu vào năm 2013, đã thách thức Đức Giáo Hoàng quay trở lại và xem xét tình hình thực tế trước khi bình luận.

Jorge Macri phát biểu với một đài phát thanh Á Căn Đình rằng: “Tôi có mối quan hệ tuyệt vời với nhiều nhân vật trong Giáo Hội, nhưng để đưa ra ý kiến về những vấn đề này, bạn phải ở đây, hiểu những gì đang diễn ra, tính đến tất cả các biến số đang diễn ra và không được hạ thấp sự thật hoặc chỉ nghe một phía của câu chuyện”.

Macri là anh em họ của cựu Tổng thống Á Căn Đình Mauricio Macri, người lãnh đạo chính phủ bảo thủ từ năm 2015 đến năm 2019.

Jorge Macri cho biết, “Tôi không muốn tranh luận với Đức Giáo Hoàng và thật tốt khi được lắng nghe mọi tiếng nói về những vấn đề này để không bị giản lược, và để hiểu rằng chúng ta đang giải quyết một tình hình phức tạp và khó khăn, một thời điểm khó khăn đối với Á Căn Đình”.

Mối quan hệ giữa Giáo Hội và nhà nước ở Á Căn Đình đã trở nên căng thẳng kể từ khi Milei nhậm chức vào tháng 12 năm 2023. Vào tháng 3, một tài liệu từ một ủy ban của hội đồng giám mục đã được công bố, trong đó phàn nàn rằng “việc cắt giảm vĩnh viễn các chính sách công đã tạo ra những vấn đề gây nguy hiểm cho các quyền cơ bản nhất, như giáo dục và chăm sóc sức khỏe, và thậm chí ảnh hưởng đến những nhu cầu thiết yếu như thực phẩm”.

Tài liệu của Ủy ban Hòa bình và Công lý phàn nàn rằng: “Trong khi các lợi ích về thuế có lợi cho các công ty lớn không bị cắt giảm thì thâm hụt lại giảm nhờ việc cắt giảm đối với người lao động và người đã nghỉ hưu”.

Về phía Milei, trước khi đắc cử, ông thường xuyên công khai chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô, gọi ngài ở nhiều thời điểm là “kẻ cộng sản”, “kẻ ngu ngốc”, “con trai cánh tả” và “kẻ đại diện cho cái ác trên trái đất”.

Tuy nhiên, sau khi nắm quyền, Milei đã đến thăm Rôma để tham dự lễ phong thánh cho một vị thánh người Á Căn Đình và có cuộc gặp thân mật với Đức Phanxicô, sự kiện được nhiều người coi là nỗ lực xóa bỏ hiềm khích.

Người ta vẫn chưa biết liệu tình hình hỗn loạn hiện nay ở Á Căn Đình có ảnh hưởng đến triển vọng chuyến đi của Đức Giáo Hoàng hay không. Trong những bình luận gần đây về chuyến đi đến Á Châu và Châu Đại Dương, Francis tỏ ra thận trọng về chuyến trở về quê hương.

“Tôi có đến Á Căn Đình hay không vẫn chưa được quyết định”, ngài nói với các phóng viên. “Tôi muốn đi, đó là người dân của tôi, nhưng vẫn chưa được quyết định. Trước tiên, chúng tôi phải giải quyết một số vấn đề”, ngài nói, nhưng không nêu rõ những vấn đề đó là gì.


Source:Crux