Có sự khác biệt giữa việc công ích xã hội và việc lành, thánh thiện phát xuất do yêu mến Đức Kitô. Hành động mang lại công ích xã hội phát sinh do tình người, tình nhân đạo. Xã hội khuyến khích, cổ võ và thưởng công cho người hy sinh làm công ích xã hội. Họ thực hiện công trình mang lại công ích cho xã hội và được xã hội ghi công. Người đại diện dân cử nhận được những lá phiếu ủng hộ làm công việc xã hội. Người âm thầm nghiên cứu, sưu tầm, gia nhập hội từ thiện, giúp đỡ người hoặc bảo vệ môi sinh nhận được tâm tình yêu mến của tha nhân, và được chính phủ khích lệ qua huy chương, bằng khen, tưởng thưởng. Đây là một trong những hình thức nêu cao việc công ích cá nhân. Cách khác là đặt tên cho công viên, đường, hội trường cho danh nhân là hình thức ghi ơn, nêu cao thành tích, việc tốt, cá nhân đó thực hiện.

Phúc Âm hôm nay nói về người dùng Danh Đức Kitô trừ tà ma, đuổi quỉ. Người đó không thuộc về Đức Kitô, nên môn đệ Đức Kitô phản đối việc làm của họ. Đức Kitô dậy môn đệ không nên ngăm cấm việc làm mang lại lợi ích công cộng. Để họ phục vụ tha nhân vì việc làm của họ không ảnh hưởng đến Danh Ngài. Người ta không thể làm công việc tự mâu thuẫn; dùng danh Đức Kitô làm điều tốt rồi sau đó lại nói xấu Ngài (Mc 9:39). Nhiều người mượn danh Đức Kitô dưới hình thức quảng cáo, buôn thần, bán thánh tìm danh lợi cho cá nhân, gia đình. Đức Kitô không ngăn cản người làm công ích xã hội, trái lại còn cổ võ, khuyến khích, ngay cả việc không ngăn cấm dùng danh Ngài để mưu sinh. Trừ ma, đuổi quỉ chắc chắn nổi tiếng bởi mấy ai làm được công việc đó; trong khi cho người khác một li nước lạnh là công viẹc quá tầm thường, ai cũng có thể thực hiện, và có thể thực hiện được ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Có sự khác biệt rõ ràng trong hai việc tốt làm cho tha nhân. Đối với người dùng danh Đức Kitô để trừ quỉ. Đây là việc làm nổi tiếng. Đức Kitô bảo môn đệ đừng ngăn cản việc làm của anh; Ngài không nêu lí do giải thích. Anh có nhận được phần thưởng trong cõi trường sinh hay không là điều ta không rõ, bởi Đức Kitô không hề nhắc đến vấn đề đó. Cho người khác li nước vì danh Đức Kitô, Ngài xác định rõ
'Ai cho anh em uống một li nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu' Mc 9:41.

Cùng cho đi li nước lạnh nhưng kết quả sau cùng lại khác nhau một trời một vực. Cho đi li nước lạnh vì tình nhân đạo khác với cho li nước vì người đó đó thuộc về Đức Kitô. Trường hợp thứ nhất không thấy nhắc đến phần thưởng đời sau khi cho đi li nước vì lòng nhân. Điều chắc chắn là người nhận li nước bày tỏ lòng cám ơn. Trường hợp thứ hai, cho đi li nước vì người đó thuộc về Đức Kitô lại được giải thích rõ ràng mạch lạc. Đức Kitô nói đến phần thưởng đời sau dành cho người cho vì họ không cho để nhận lời khen tặng, lấy thưởng; người đó cho là muốn làm sáng Danh Đức Kitô. Có sự khác biệt trong việc dùng Danh Đức Kitô. Lấy danh Đức Kitô để tạo uy tín, tiếng tăm riêng cho cá nhân nhận được phần thưởng ngay đời này do tha nhân ban tặng. Dùng Danh Đức Kitô làm cho người khác nhận tiết người đó là môn đệ Đức Kitô sẽ nhận được phần thưởng Đức Kitô ban cho cả đời này lẫn đời sau.

Phần hai của bài Phúc Âm liên quan đến sự khác biệt về tầm quan trọng trong việc hy sinh điều nhỏ để nhận lại điều lớn hơn. Đức Kitô dùng hình ảnh rõ ràng không phải để so sánh nhưng để nói lên sự khác biệt giữa hy sinh, mất mát tạm thời để nhận lại phần thưởng suốt đời. Điều này khá phổ biến trong y học. Bác sĩ thường đề nghị cắt một phần nhỏ thân thể để cứu sống toàn thân thể. Nói rõ hơn hơn là giết chết để có sự sống. Giết chết phần làm hại, nguy cơ chết người để cứu lấy mạng người là một thực tế ít ai trong chúng ta từ chối. Cắt bỏ phần ung thư để cứu mạng là điều khôn ngoan. Áp dụng cách lí luận khác cho biết một phần luôn nhỏ hơn toàn phần. Toàn phần quan trọng hơn một phần. Con mắt là một phần của thân thể, cánh tay hoặc chân là một phần của tứ chi. Con người quan trọng hơn con mắt, cánh tay, cái chân. Vì thế nếu phải hy sinh mất một phần thân thể để cứu toàn thân là điều đáng làm.

Đức Kitô không khuyến khích người ta tự hủy hoại thân thể mà chỉ muốn nói đến sự khác biệt giữa sự sống tạm bợ và sự sống trường sinh. Sự sống trường sinh quan trọng đến độ nếu cần hoán đổi thì hãy chọn sự sống trường sinh. Yêu quí sự sống trần thế là điều tốt lành; tuy nhiên nếu được sự sống trần thế mà mất sự sống trường sinh thì mỗi người cần suy gẫm thận trọng trong chọn lựa. Không ai tránh khỏi chọn lựa trong cuộc sống. Chọn lựa ảnh hưởng đến cuộc sống đời này và cuộc sống đời sau. Ta xin ơn khôn ngoan khi phải chọn lựa.

TiengChuong.org