1. Ukraine đã loại khỏi vòng chiến đại tá Nga đứng sau chương trình máy bay điều khiển từ xa Kamikaze

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Alexey Kolomeytsev, nhà lãnh đạo trung tâm quốc gia số 924 về máy bay điều khiển từ xa của Bộ Quốc phòng Nga, đã bị tiêu diệt vào đêm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, ngay tại Thủ đô Mạc Tư Khoa.

Ông cho biết cái chết của Kolomeytsev là kết quả của một chiến dịch đặc biệt do phong trào kháng chiến địa phương phối hợp với Cơ quan Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine thực hiện.

Đại Úy Yusov cáo buộc Kolomeytsev đã tham gia vào việc đào tạo các chuyên gia Nga về cách sử dụng máy bay điều khiển từ xa, bao gồm cả người điều khiển và nhân viên hỗ trợ cho máy bay điều khiển từ xa cảm tử kiểu Shahed.

Ông nói: “Phong trào kháng chiến đang mở rộng, và tiếp tục mở rộng hoạt động trên khắp nước Nga và xa hơn nữa, như chúng tôi đã cảnh báo trước đó”.

“Mọi tội phạm chiến tranh Nga, mọi người tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine, đều là mục tiêu của chúng tôi, bất kể vị trí, tuổi tác, giới tính và địa điểm. Chúng tôi sẽ tiêu diệt tất cả những ai có máu của người Ukraine trên tay cho đến khi chế độ Nga chấm dứt chiến tranh và trả lời cho mọi tội ác của mình”.

Cơ quan truyền thông Nga RIA Novosti, xác nhận Đại Tá Alexey Kolomeytsev đã bị hạ sát, mô tả ông ta như một anh hùng và lên án cuộc tấn công của biệt kích Ukraine là một hành động khủng bố sẽ bị trừng trị đích đáng.

Trong khi đó, đoạn phim quân sự Ukraine đăng tải trực tuyến cho thấy đoàn xe quân sự của Nga bốc cháy sau một cuộc tấn công của lực lượng Dù Ukraine vào hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín.

Lực lượng Dù của Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi được một đoàn quân gồm 50 thiết bị của Nga.

Viện nghiên cứu chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi “một cuộc tấn công cơ giới quy mô tiểu đoàn của Nga theo hướng Kupiansk” trong cuộc tấn công cơ giới đầu tiên dọc theo tuyến đường này kể từ mùa đông năm ngoái.

[Newsweek: Ukraine Liquidated Russian Colonel Behind Kamikaze Drone Program: Kyiv]

2. Vụ biệt kích Ukraine ám sát đại tá Nga gây chấn động Mạc Tư Khoa

Hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết cơ quan của ông ta đã quyết định Nga khởi tố hình sự vụ án biệt kích Ukraine ám sát đại tá Nga ở Mạc Tư Khoa. Cơ quan truyền thông Nga RIA Novosti cho biết như trên.

Aleksey Kolomeitsev, một đại tá người Nga chuyên đào tạo các chuyên gia về cách sử dụng máy bay điều khiển từ xa tấn công, đã thiệt mạng tại thành phố Kolomna thuộc tỉnh Mạc Tư Khoa, cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, cũng đã xác nhận tin này vào ngày 28 tháng 9.

Kolomeitsev, 51 tuổi, chỉ huy Trung tâm Máy bay điều khiển từ xa Nhà nước, thường được gọi là đơn vị 924 của Nga, một đơn vị quân đội chịu trách nhiệm đào tạo các chuyên gia vận hành máy bay điều khiển từ xa chiến đấu. Đơn vị này chuyên sử dụng máy bay điều khiển từ xa Shahed, loại máy bay mà Nga sử dụng hàng ngày trong các cuộc tấn công trên không hàng loạt chống lại Ukraine.

RIA Novosti cho biết Kolomeitsev được người đi đường phát hiện đã chết vào ngày 27 tháng 9. Ông ta bị bắn nhiều nhát vào đầu ở khoảng cách rất gần và đã chết tại chỗ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, gọi tắt là HUR, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết, viên đại tá Nga xấu số này “có liên quan trực tiếp đến cuộc xâm lược toàn diện và tội ác chiến tranh của Nga chống lại Ukraine”.

Đại Úy Yusov không tiết lộ chi tiết về cái chết của Kolomeitsev, cũng không nhận trách nhiệm trực tiếp cho vụ giết người, nhưng nhấn mạnh rằng “mọi tội ác chiến tranh sẽ bị trừng phạt một cách công bằng”.

Kolomeitsev không phải là người Nga đầu tiên chết trong hoàn cảnh tương tự trong những tuần gần đây – HUR cho biết vào ngày 16 tháng 9 rằng một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã bị giết tại thành phố Belgorod của Nga.

HUR tuyên bố Aleksandr Korobov đã tử vong vào ngày 15 tháng 9 sau khi hộp sọ của ông bị “bể nát”.

Korobov – biệt danh “Cua” – xuất hiện với tư cách là phóng viên chiến trường trên kênh truyền thông nhà nước Cẩm Linh, Russia 1, và HUR cho biết ông cũng là nhà lãnh đạo chi nhánh Belgorod của kênh này.

“Người tuyên truyền này không chỉ chuẩn bị tài liệu sai lệch về chiến tranh mà còn đích thân tham gia vào việc thực hiện các tội ác chiến tranh nghiêm trọng chống lại Ukraine”, Đại Úy Yusov cho biết, đồng thời nói thêm rằng Korobov thường xuyên làm việc tại các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine.

Mặc dù HUR không nhận trách nhiệm về vụ tấn công, bài đăng của HUR trên X bao gồm cả địa chỉ nhà hiện tại và trước đây của Korobov, và lưu ý rằng ông “thường xuyên đến Mạc Tư Khoa theo chỉ dẫn”. Địa chỉ nhà hiện tại mới nhất của Korobov là nhà xác bệnh viện Belgorod.

[Kyiv Independent: Russian colonel killed near Moscow, Ukraine's military intelligence says]

3. Lãnh đạo Hezbollah Nasrallah bị Israel giết chết. Iran tuyên bố 5 ngày quốc tang

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã thiệt mạng vào hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, trong một loạt vụ nổ phá hủy một trung tâm chỉ huy ngầm ở phía nam Beirut. Cả Israel và Hezbollah đều cho biết như trên vào hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng xác nhận tin này và kêu gọi người Hồi giáo “ủng hộ người dân Li Băng và Hezbollah kiêu hãnh bằng mọi phương tiện họ có. Số phận của khu vực này sẽ do lực lượng kháng chiến quyết định, với Hezbollah đi đầu”, ông nói.

“Máu của những người tử vì đạo sẽ không đổ ra vô ích”, Khamenei nói thêm sau đó trong một tuyên bố được đọc trên truyền hình nhà nước, ông tuyên bố năm ngày để tang.

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết: “Lực lượng Phòng vệ Israel xác nhận rằng Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Hezbollah và là một trong những người sáng lập ra tổ chức này, đã bị tiêu diệt vào hôm qua, Thứ Sáu, 27 Tháng Chín”

Nasrallah là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong “Trục kháng chiến” do Iran lãnh đạo. Vị giáo sĩ người Li Băng này đã lãnh đạo nhóm chiến binh này kể từ năm 1992, sau khi người tiền nhiệm của ông, Abbas al-Musawi, bị giết trong một cuộc không kích của Israel.

Cái chết của Nasrallah có thể gây chấn động khắp Trung Đông và có nguy cơ gây ra một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn mà các đồng minh phương Tây của Israel đang cố gắng ngăn chặn.

Nó cũng sẽ thử nghiệm lý thuyết của Israel rằng bằng cách leo thang một cuộc chiến âm ỉ từ lâu với Hezbollah, nó có thể khiến nhóm này lùi bước. Nếu Hezbollah và những người ủng hộ Iran quyết định tiếp tục cuộc chiến của họ — mà nhóm chiến binh này đã thề vào thứ Bảy sẽ “tiếp tục cuộc thánh chiến chống lại đối phương và ủng hộ Palestine” — nó có thể dẫn đến một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn.

Nasrallah là một nhà lãnh đạo chiến thuật của lực lượng dân quân cũng như là một nhân vật biểu tượng được nhiều thế hệ thành viên Hezbollah ca ngợi vì khả năng tăng cường kho vũ khí của nhóm bằng các loại vũ khí ngày càng tinh vi. Ông cũng được những người ủng hộ ông ghi nhận vì đã chấm dứt sự xâm lược của Israel ở miền nam Li Băng.

Cái chết của ông có thể gây ra phản ứng dữ dội từ nhóm chiến binh này — nếu nhóm này không hoàn toàn hỗn loạn vì một loạt các cuộc không kích của Israel vào các chỉ huy khác của Hezbollah và các kho vũ khí.

“Toàn bộ cấu trúc của hệ thống quân sự Hezbollah về cơ bản đã biến mất”, Hanin Ghaddar thuộc Viện nghiên cứu chính sách Cận Đông Washington cho biết. “Nếu họ muốn leo thang, họ sẽ gặp vấn đề vì không còn một nhà lãnh đạo rõ ràng nào trên thực địa để chỉ đạo các trận chiến nữa”.

Trụ sở bị đánh bom

Đề Đốc Daniel Hagari cho biết một số bom phá hầm trú ẩn kiên cố đã làm sập cơ sở chỉ huy được xây dựng bên dưới các tòa nhà dân cư ở Beirut trong một loạt các vụ nổ có thể nghe thấy trên khắp thủ đô Li Băng. Ông cho biết các chỉ huy cao cấp khác cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Các quan chức Israel cho biết vụ tấn công là một nỗ lực nhằm vào mạng sống của Nasrallah, được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra lệnh thực hiện ngay sau khi ông có bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc trong đó ông tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự.

Đề Đốc Daniel Hagari nhấn mạnh rằng: “Cuộc tấn công được thực hiện khi những nhân vật lãnh đạo cao cấp của Hezbollah đang ở trụ sở chính và tham gia vào việc điều phối các hoạt động khủng bố chống lại công dân của Nhà nước Israel”.

Theo chính quyền Li Băng, ít nhất tám người đã thiệt mạng và hơn một trăm người bị thương trong các cuộc không kích qua đêm, nhưng IDF đưa ra số người chết cao hơn. Truyền thông Israel đưa tin rằng con gái của Nasrallah, Zainab, cũng đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, mặc dù không có xác nhận nào về điều đó.

Người ta ước tính có khoảng 700 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trên khắp miền Nam Li Băng và thủ đô của nước này trong những ngày gần đây, với khoảng 90.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Một tuần hoạt động quân sự đặc biệt của Israel đã chứng kiến việc tiêu diệt nhiều chỉ huy cao cấp của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn và theo một số ước tính của Israel, gần một nửa kho vũ khí hỏa tiễn và hỏa tiễn khổng lồ của lực lượng này.

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel, Trung tướng Herzi Halevi cho biết đầu tuần này rằng quân đội Israel đang chuẩn bị cho khả năng xâm lược lãnh thổ ở Li Băng, cảnh báo “quân đội sẽ tiến vào lãnh thổ của đối phương”. IDF đã cử hai lữ đoàn đến miền bắc Israel để huấn luyện cho một cuộc xâm lược trên bộ có thể xảy ra.

'Hezbollah sống mãi'

Vào sáng sớm thứ Bảy Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, những tấm áp phích xuất hiện trên các xa lộ ở Tehran với hình ảnh Nasrallah và dòng chữ “Hezbollah sống mãi” — dường như là để chuẩn bị cho lễ tang chính thức của Iran, nhấn mạnh vào cách nhóm này sẽ tiếp tục tồn tại.

Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã ra tuyên bố vào thứ Bảy, nhấn mạnh rằng “tất cả các lực lượng kháng chiến trong khu vực đều ủng hộ và sát cánh cùng Hezbollah” và kêu gọi người dân Li Băng “đối đầu và chiếm đoạt” Israel.

Burcu Ozcelik, một chuyên gia về Trung Đông tại Viện Royal United Services, cho biết: “Israel rõ ràng đã xâm nhập Hezbollah ở các cấp độ cực kỳ nhạy cảm và có hiệu quả, giết chết các mạng lưới chỉ huy cao cấp bằng các cuộc không kích, làm tê liệt khả năng liên lạc và phối hợp của tổ chức này, và làm suy yếu tổ chức này”. “Khi khu vực này phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh khu vực trong gần một năm xung đột, có một số điều chưa biết, bao gồm cả cách Hezbollah có thể phản ứng”.

Nasrallah gia nhập Hezbollah vào năm 1982, năm mà lực lượng này được thành lập bởi các thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Trong suốt 32 năm lãnh đạo, ông được ghi nhận là đã biến Hezbollah thành một thế lực khu vực theo đúng nghĩa của nó.

“Hassan Nasrallah sẽ không còn có thể khủng bố thế giới nữa”, Đề Đốc Daniel Hagari cho biết.

Israel duy trì một loạt các cuộc không kích dữ dội vào Hezbollah vào sáng thứ Bảy. Các nhà lãnh đạo Israel cho biết các cuộc không kích leo thang của họ được thực hiện để ngăn chặn sự leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện, nhưng các nhà quan sát lo ngại rằng nó có thể có tác dụng ngược lại và đang đưa khu vực này vào con đường xung đột rộng lớn hơn.

Trong khi Hezbollah và Iran cân nhắc các bước tiếp theo cũng như liệu có nên trả đũa hay không và trả đũa như thế nào, Halevi của IDF đã cảnh báo rằng cái chết của Nasrallah cho thấy Israel có thể và sẽ tấn công bất kỳ ai đe dọa nước này.

'Công cụ của Iran'

“Đây không phải là kết thúc của các công cụ trong hộp công cụ. Thông điệp rất đơn giản, đối với bất kỳ ai đe dọa công dân của Nhà nước Israel, chúng tôi sẽ biết đường lối họ,” Halevi nói.

“Sau một thời gian dài chuẩn bị nhiều khả năng cho Li Băng, chúng tôi đã bắt đầu triển khai chúng. Cuộc tấn công này cũng đã được chuẩn bị trong một thời gian dài và thực hiện đúng thời điểm, chính xác”, ông nói tiếp.

“ Chúng tôi hiện đang tiến hành chuẩn bị mạnh mẽ cho các bước tiếp theo. Cuối cùng, tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng chúng tôi đang duy trì sự sẵn sàng tối đa trên tất cả các lĩnh vực của mình”, Halevi cho biết.

Israel đã cảnh báo rằng trừ khi Hezbollah rút toàn bộ lực lượng về phía bắc sông Litani, cách biên giới Israel-Liban 18 km, Israel sẽ tiến hành tấn công trên bộ.

Netanyahu đang chịu áp lực chính trị trong nước dữ dội để buộc Hezbollah ngừng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các cộng đồng người Israel gần biên giới ở miền bắc Israel. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn được Hezbollah tiến hành ngay sau cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel vào tháng 10 năm ngoái và đã buộc hơn 80.000 người Israel phải rời khỏi nhà của họ.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng cái chết của Nasrallah đã mang lại “một phần công lý cho nhiều nạn nhân của ông ta, bao gồm hàng ngàn người Mỹ, người Israel và thường dân Li Băng”. Nhưng Tổng thống Biden cũng nhắc lại lời kêu gọi đạt được các thỏa thuận ngoại giao để chấm dứt giao tranh ở cả Gaza và Li Băng.

“Đã đến lúc các thỏa thuận này phải được hoàn tất, các mối đe dọa đối với Israel phải được loại bỏ và khu vực Trung Đông nói chung phải đạt được sự ổn định hơn”, Tổng thống Biden cho biết.

Chính quyền Tổng thống Biden đã phải vật lộn trong tuần này để cố gắng ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah, khi bạo lực ở Li Băng leo thang. Bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, Tòa Bạch Ốc đã làm việc với Pháp và các cường quốc Ả Rập để soạn thảo một đề xuất ngừng bắn trong 21 ngày, nhưng nỗ lực đó đã nhanh chóng bị Netanyahu của Israel bác bỏ.

Đề xuất ngừng bắn nhằm mục đích tạo tiền đề cho một thỏa thuận hòa bình lâu dài hơn, theo đó Hezbollah sẽ rút quân khỏi biên giới Israel-Liban. Việc giết Nasrallah có thể làm chệch hướng hoàn toàn những nỗ lực đó.

[Politico: Hezbollah leader Nasrallah killed by Israel in major escalation]

4. Putin triển khai SÓI đến tiền tuyến Ukraine – vì những con thú có thể 'cảnh báo rằng máy bay điều khiển từ xa kamikaze chết người đang đến gần'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết ông có thể xác nhận rằng ít nhất hai con sói thuần hóa đã được đưa đến phục vụ cùng quân đội Nga.

NGA đã giới thiệu một phương pháp mới để phát hiện máy bay điều khiển từ xa cảm tử của Ukraine ở tiền tuyến - đó là chó sói.

Hai con thú thuần hóa đã được cử đến phục vụ cùng quân đội của Vladimir Putin để phát hiện âm thanh của máy bay điều khiển từ xa đang đến gần. Truyền thông nhà nước Nga cũng cho biết như trên.

Theo các phương tiện truyền thông Nga, hai con sói cái được cứu khỏi Khakassia, một vùng ở Siberia và được người thuần hóa sói Aleksandr Konchakov nuôi dưỡng.

Konchakov cũng lai tạo chó sói với chó săn Laika của Nga để sử dụng trong chiến tranh.

Người thuần hóa sói đã đến thăm vùng chiến sự trước khi trao cho lính Nga những con thú săn mồi.

Một trong những con sói được đưa đi chiến đấu, Vysota, đã được quay phim khi đang được cho ăn kem.

Konchakov cho biết: “Những chú chó con này chỉ được những người thợ săn không có mẹ mang đến cho tôi.

“Các quân nhân đã yêu cầu chuyển chúng đến chiến trường”.

“Họ yêu cầu, nên tôi cho.”

Người thuần hóa sói nói thêm rằng loài sói có “trực giác tuyệt vời” và “thông minh”.

Các chiến binh Nga khẳng định loài vật này có khứu giác rất tốt, hòa đồng và năng động, đồng thời có thể cảnh báo trước nguy hiểm.

RIA Novosti đưa tin: “Những con chó săn mồi có thể nghe thấy tiếng máy bay điều khiển từ xa đang đến gần và cảnh báo nguy hiểm trước.

“Họ sẽ giúp binh lính Nga thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong khu vực chiến sự.”

Đài truyền hình Nga này cho biết: “Tôi hy vọng rằng hai con sói cái này, hiện đang ở cùng các chiến binh của chúng tôi, sẽ không bị tổn hại và những người đàn ông sẽ bao quanh chúng một cách cẩn thận và bảo đảm an toàn cho chúng.

“Đổi lại, các loài động vật sẽ cứu sống những người lính của chúng ta.”

Nếu thí nghiệm thành công, nhiều con sói hơn sẽ được đưa ra tiền tuyến.

Phương pháp khác thường để phát hiện máy bay điều khiển từ xa đang tới được đưa ra khi Ukraine sử dụng máy bay điều khiển từ xa để chống trả Nga.

Ukraine ngày càng phụ thuộc vào máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV — loại máy bay điều khiển từ xa, gọi tắt là UAV nhanh nhẹn, có khả năng tìm kiếm mục tiêu và tấn công cảm tử.

Đoạn phim gây ấn tượng mới nhất được quân đội Kyiv công bố cho thấy khoảnh khắc máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tiêu diệt một đoàn xe tăng của Nga.

Được quay gần Pokrovsky, phía đông Ukraine, đoạn phim cho thấy một cuộc tấn công quy mô lớn vào quân đội xâm lược của Vladimir Putin khi cuộc chiến đẫm máu vẫn đang diễn ra.

Đoạn video được Ukraine chia sẻ trên nhiều nền tảng trực tuyến bao gồm X và Telegram, cho thấy khói bốc lên từ những chiếc xe tăng Nga bị phá hủy sau cuộc tấn công từ trên không tàn khốc.

Chú thích có nội dung: “Theo hướng Pokrovsky, quân Nga đang cố gắng tấn công bằng toàn bộ các đoàn thiết bị.

“Một tiểu đoàn lực lượng đặc biệt chúc mừng Ukraine nhân Ngày Lực lượng xe tăng bằng cách giảm số lượng xe tăng của Liên bang Nga.”

Kể từ đầu năm 2023, những cỗ máy biết bay giá rẻ, dễ nổ này đã trở thành một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của Kyiv trên chiến trường, buộc lực lượng của Mạc Tư Khoa phải bắt kịp.

Máy bay điều khiển từ xa FPV là “thanh kiếm, lực lượng tấn công” của chúng tôi chống lại sự tiến công của Nga, chiến binh đặc nhiệm “Arsenal”, chỉ huy hoạt động máy bay điều khiển từ xa tấn công của Kyiv, nói với tờ The Sun.

Với mặt trận dài 600 dặm bị đóng băng trong chiến tranh chiến hào khốc liệt, Arsenal cho biết cuộc xung đột đang chuyển sang “cuộc chiến công nghệ” và việc phát triển máy bay điều khiển từ xa tấn công là chìa khóa cho điều này.

Những chiếc máy bay bốn cánh quạt này có giá khoảng 300 bảng Anh, phần lớn được làm từ các bộ phận lắp ráp sẵn và hiện nay thường được người dân lắp ráp thành vũ khí chính xác tại nhà.

Arsenal tiết lộ rằng máy bay điều khiển từ xa sát thủ hiện đã tấn công thành công các mục tiêu của Putin.

Ông nói: “Máy bay điều khiển từ xa FPV cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến này. Mọi máy bay điều khiển từ xa, ngay cả những máy bay bị ảnh hưởng bởi nhiễu điện tử của Nga, đều cứu được mạng người.

“Nếu máy bay điều khiển từ xa Mavic là đôi mắt của chúng ta - để điều chỉnh hỏa lực pháo binh, rút quân về vị trí, trinh sát - thì máy bay điều khiển từ xa FPV là thanh kiếm, là lực lượng tấn công của chúng ta.”

Nga đã phát động cuộc xâm lược quy mô lớn vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Sau hơn 900 ngày chiến tranh, Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ dừng cuộc chiến hoặc tiến gần hơn đến bàn đàm phán.

Gần đây, Ukraine đã bắt đầu một cuộc tấn công quy mô lớn vào lãnh thổ Nga.

Đây là cuộc xâm lược đầu tiên trên đất Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

[The Sun: HOWL ABOUT THAT? Putin deploying WOLVES to Ukraine frontline – because beasts can ‘warn that deadly kamikaze drones approaching’]

5. Quân đội Ukraine cho biết Nga đang chuẩn bị cho các hoạt động tấn công ở tỉnh Zaporizhzhia

Hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh miền Nam của quân đội Ukraine Vladyslav Voloshyn cho biết quân đội Nga dường như đang chuẩn bị cho các hoạt động tấn công ở tỉnh Zaporizhzhia, phía đông nam, nơi “đối phương đang tập hợp quân số”.

Tuyên bố này được đưa ra khi Nga tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công trên khắp mặt trận phía đông, chủ yếu là tại các trục Pokrovsk, Vuhledar và Toretsk ở Tỉnh Donetsk, nơi quân đội Ukraine bị áp đảo về số lượng và hỏa lực buộc phải rút lui từng chút một.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Voloshyn trích dẫn dữ liệu tình báo của quân đội Ukraine rằng Nga đang tập trung quân cho những gì có thể là một cuộc điều động mới ở Tỉnh Zaporizhzhia, đặc biệt là gần thị trấn Pryiutne bị Nga tạm chiếm nằm trên biên giới với Tỉnh Donetsk.

Voloshyn cũng phát biểu trên truyền hình rằng quân đội Nga đã nhận được 25 xe buggy hạng nhẹ có thể được các nhóm bộ binh nhỏ sử dụng để tấn công.

Voloshyn cho biết: “Đây là những dấu hiệu chuẩn bị cho thực tế rằng trong tương lai gần, các hoạt động tấn công sẽ được thực hiện theo hướng Zaporizhzhia”, mặc dù nhấn mạnh rằng sẽ cần lực lượng lớn hơn để thực hiện một cuộc tấn công toàn diện.

Phát ngôn nhân cho rằng hoạt động tiềm năng này có thể là nỗ lực của Nga nhằm cải thiện vị thế chiến thuật của mình trong khu vực, nhưng “vẫn chưa có cuộc nói chuyện nào về một cuộc tấn công”.

Thị trấn Pryiutne nằm cách Vuhledar, một thị trấn khai thác mỏ mà quân đội Nga đã cố gắng chiếm giữ trong hơn hai năm, khoảng 40 km về phía tây. Nga đã mở rộng cuộc tấn công vào Vuhledar vào tháng 8, dần dần giành được đất đai để bao vây thị trấn.

Việc phòng thủ Vuhledar mang tính chiến lược vì việc chiếm được thị trấn này sẽ cho phép Mạc Tư Khoa hình thành sườn phía nam, vốn cần thiết để làm bàn đạp cho một cuộc tấn công lớn hơn vào Pokrovsk – một trung tâm hậu cần quan trọng do Ukraine kiểm soát ở Donbas.

Pryiutne nằm cách Pokrovsk khoảng 70 km về phía tây nam.

[Kyiv Independent: Russia preparing for assault operations in Zaporizhzhia Oblast, Ukrainian military says]

6. ĐÂY không phải là lần đầu tiên Điện Cẩm Linh triển khai động vật làm vũ khí.

Cá voi Hvladimir bị cáo buộc là gián điệp Nga. Cá voi trắng beluga lần đầu tiên được sử dụng làm gián điệp bí mật cho Putin hoang tưởng vào năm 2019, khi con cá voi được quay phim khi đang đeo dây máy ảnh bó sát. Các chuyên gia cho biết quân đội Nga được biết đến là sử dụng và huấn luyện cá voi cho mục đích quân sự. Thật đáng buồn, Hvladimir đã bị bắn chết sau khi con vật này “đào tẩu” khỏi Nga sau khi nó được cho là đã trốn khỏi chuồng và thoát khỏi sự kiểm soát của Điện Cẩm Linh. Cá heo cũng đã được sử dụng để tấn công thợ lặn Ukraine, sau khi hình ảnh vệ tinh tiết lộ chiến thuật bất thường này.

Hình ảnh từ trên cao của cảng chiến lược cho thấy nơi đây ngổn ngang những rào chắn tạm thời cũng như một loạt chuồng nuôi động vật biển. Theo Bộ Quốc phòng, những chuồng nuôi này là nơi trú ngụ của “cá heo gián điệp”. Những tài sản dưới nước được huấn luyện bài bản này là một phần của chương trình gián điệp quân sự có từ sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991. Nhưng sự phát triển của loài động vật này đã tăng lên đáng kể kể từ đó và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động phá hoại khi Nga xâm lược bán đảo Crimea vào năm 2014. Vào những năm 1970, cá heo mũi chai của Ukraine đã được huấn luyện để thực hiện các nhiệm vụ trên biển. Chúng được cho là có khả năng đặt bom trên tàu và tấn công thợ lặn bằng súng đeo trên đầu.

[The Sun: IT'S not the first time the Cẩm Linh has deployed animals as weapons.]

7. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo về 'leo thang' chiến tranh Ukraine-Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo vào ngày 28 tháng 9 về việc leo thang chiến tranh ở Ukraine, trong bối cảnh Kyiv cáo buộc rằng Bắc Kinh đang ủng hộ Nga. Kyiv đã bày tỏ sự hoài nghi đối với lời kêu gọi đàm phán của Bắc Kinh, tuy nhiên Vương đã nhắc lại rằng Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ làm trung gian cho một giải pháp.

Theo hãng tin Agence France-Presse, ông ta đã phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng: “Ưu tiên hàng đầu là cam kết không mở rộng chiến trường, không leo thang giao tranh, không có hành động khiêu khích từ bất kỳ bên nào, đồng thời thúc đẩy giảm leo thang tình hình càng sớm càng tốt”.

“ Trung Quốc cam kết đóng vai trò xây dựng, tham gia hòa giải và thúc đẩy đàm phán hòa bình, không đổ thêm dầu vào lửa hoặc lợi dụng tình hình để đạt được lợi ích ích kỷ.”

Sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đã đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi thế trận trên chiến trường Ukraine theo hướng có lợi cho Mạc Tư Khoa.

Sự hỗ trợ này bao gồm một loạt các yếu tố quan trọng, bao gồm cung cấp các phụ tùng và vật liệu quan trọng cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga, cung cấp các công nghệ sử dụng kép có cả ứng dụng dân sự và quân sự, cũng như cung cấp chip, tính năng thiết kế và năng lực liên quan đến sản xuất thuốc nổ.

Trung Quốc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển các máy bay điều khiển từ xa mà Nga triển khai ở Ukraine, giúp tăng cường năng lực chiến trường của nước này.

Reuters đưa tin vào ngày 25 tháng 9, trích dẫn nguồn tin tình báo Âu Châu và các tài liệu mà hãng này xem xét, Nga đã bí mật thiết lập một chương trình phát triển và sản xuất máy bay điều khiển từ xa tấn công tại Trung Quốc để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

[Kyiv Independent: China's FM cautions against 'escalation' of Ukraine-Russia war]

8. Blinken chỉ trích đề xuất hòa bình của Bắc Kinh về Ukraine sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã bày tỏ mối quan ngại mạnh mẽ của Hoa Kỳ với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, liên quan đến sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, nói rằng tuyên bố của Bắc Kinh về việc tìm kiếm hòa bình ở Ukraine “là không có cơ sở”.

Trong cuộc gặp bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, ông Blinken cũng chỉ trích “những hành động nguy hiểm và gây bất ổn” của Trung Quốc ở Biển Đông và nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện liên lạc giữa quân đội hai nước, Reuters đưa tin.

Tại một cuộc họp báo, Blinken cho biết ông và Vương cũng thảo luận về các chiến lược nhằm hạn chế dòng ma túy chảy vào Hoa Kỳ và giải quyết những rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Blinken nhấn mạnh rằng khoảng 70 phần trăm máy công cụ và 90 phần trăm vi điện tử mà Nga nhập khẩu đến từ Trung Quốc và Hương Cảng. Điều đó giúp ích đáng kể cho Mạc Tư Khoa trong việc sản xuất hỏa tiễn, hỏa tiễn, xe thiết giáp và đạn dược cần thiết để duy trì chiến tranh, ông nói.

Blinked cho biết: “Vì vậy, khi Bắc Kinh nói rằng, một mặt, họ muốn hòa bình, muốn chấm dứt xung đột, nhưng mặt khác, lại cho phép các công ty của mình thực hiện những hành động thực sự giúp Vladimir Putin tiếp tục hành vi xâm lược, thì điều đó là không hợp lý”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố, Vương Nghị cho biết lập trường của nước ông về cuộc chiến ở Ukraine luôn nhấn mạnh đến nhu cầu hòa bình thông qua đàm phán.

[Kyiv Independent: Blinken criticizes China's Ukraine peace proposals following meeting with his counterpart]

9. Đòn giáng vào cỗ máy chiến tranh của Putin khi Saudi Arabia tăng cường sản xuất dầu

Ả Rập Xê Út chuẩn bị tăng sản lượng dầu để giáng một đòn mạnh vào cỗ máy chiến tranh của Putin và cuộc xâm lược Ukraine của ông.

Theo tờ Financial Times, Ả Rập Xê Út chuẩn bị từ bỏ mục tiêu giá dầu thô 100 đô la một thùng khi nước này chuyển sang tăng sản lượng, cho thấy họ chấp nhận mức giá thấp hơn.

Quyết định này được đưa ra bất chấp việc các thành viên OPEC+ trước đó đã cắt giảm sản lượng nhằm giữ giá ở mức cao. Giá dầu thô Brent đã giảm xuống dưới 70 đô la vào đầu tháng này, là mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021.

Mặc dù vậy, các quan chức có kế hoạch tăng sản lượng bắt đầu từ ngày 1 tháng 12, có khả năng kéo dài thời gian giá giảm. Điều này đánh dấu sự thay đổi so với trọng tâm trước đây của Ả Rập Xê Út là ổn định giá.

Việc Ả Rập Xê Út tăng cường sản xuất dầu, đặc biệt là khi giá dầu giảm, có khả năng gây tổn hại đến nền kinh tế Nga.

Các chuyên gia nói với Newsweek rằng động thái của Ả Rập Xê Út sẽ “gây căng thẳng” cho ngân sách của Nga khi nước này tiếp tục xâm lược Ukraine.

Nga phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu từ dầu mỏ để tài trợ cho nền kinh tế và các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Orysia Lutsevych, Giám đốc diễn đàn Ukraine tại Chatham House, nói với Newsweek: “Dầu khí vẫn là một trong những nguồn thu ngân sách chính của Nga.

“Cho đến nay, bất chấp mức giá trần dầu do Liên Hiệp Âu Á Châu áp đặt, Nga vẫn xoay xở để tăng các nguồn thu nhập đó, vốn là chìa khóa để tài trợ cho cuộc chiến tranh của họ ở Ukraine. Giá dầu giảm, nếu đáng kể, sẽ gây thêm căng thẳng cho ngân sách của Nga. Các lệnh trừng phạt khiến việc tiếp cận các bộ phận trở nên đắt đỏ hơn đối với Nga, do đó, việc hạn chế thu nhập từ dầu sẽ gây áp lực lên hệ thống.”

Khi Ả Rập Xê Út tăng nguồn cung, giá dầu toàn cầu có thể giảm, gây áp lực lên Nga, đặc biệt là trong bối cảnh lệnh trừng phạt và cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Sự ổn định kinh tế của Nga có thể suy yếu do doanh thu từ dầu mỏ giảm, trong kho Nga vẫn phải tiếp tục tài trợ cho các lĩnh vực chính phủ quan trọng, bao gồm cả các nỗ lực quân sự, với những số tiền khổng lồ. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường dầu mỏ có thể làm xói mòn thêm thị phần của Nga, thách thức khả năng phục hồi tài chính của nước này.

Cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga đã nhiều lần bị lực lượng Ukraine nhắm tới.

Vào tháng 8, một kho dầu ở miền nam nước Nga đã bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa mới nhất của Ukraine vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

[Newsweek: Blow to Putin's War Machine As Saudi Arabia Ramps Up Oil Production]