1. Phản công ở Kursk, xe tăng Nga bị kẹt trong bẫy chống tăng của chính Nga

Một chiếc xe của Nga bị kẹt trong chiến hào chống tăng bên ngoài Plekhovo và bị Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ số 129 của Ukraine bắt giữ

Một lực lượng hùng mạnh của Nga, có thể là từ Lữ đoàn Pyatnashka số 15, đã phản công vào vị trí tiền phương của Ukraine ở Tỉnh Kursk vào hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín.

Cuộc tấn công, nhắm vào thị trấn Plekhovo do Ukraine chiếm giữ ở rìa phía nam của mũi tấn công, không chỉ thất bại mà còn thất bại theo cách trớ trêu nhất có thể. Đoàn quân Nga bị kẹt trong các bẫy chống tăng—một chiến hào và một dãy chướng ngại vật bằng bê tông—mà quân Nga đã xây dựng trước khi Ukraine tấn công xuyên biên giới vào Kursk vào đầu tháng 8.

Có hai công trình phòng thủ chính do Nga xây dựng bên ngoài Plekhovo— một bẫy chống tăng và một khu phức hợp chiến hào bộ binh gần đó. Quân Nga tấn công đang vật lộn để vượt qua bẫy chống tăng khi Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ số 129 của Ukraine phóng một làn sóng máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất vào các chiến xa của họ.

“Những người lính của chúng tôi đã dạy cho quân xâm lược Nga và thiết bị của chúng một bài học, đốt cháy hàng chục xe thiết giáp và tiêu diệt đối phương”, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên chiều Thứ Hai, 30 Tháng Chín.

Các hệ thống phòng thủ do Nga chế tạo đã giúp ngăn chặn cuộc phản công gần đây của Nga có thể là một trở ngại nghiêm trọng đối với cuộc tấn công của Ukraine—nhưng không phải vậy. Theo thông tin tình báo Nga do Ukraine thu thập được, các hệ thống phòng thủ bên ngoài Plekhovo được đồn trú bởi một số trung đội và ít nhất một đại đội, tổng cộng có thể lên tới hàng trăm quân.

Nhưng quân đội Nga ở Kursk đã bị bất ngờ bởi cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào ngày 6 tháng 8—và không thể huy động hỏa lực đáng kể, bao gồm gần 200 khẩu pháo, trước khi lực lượng cơ giới Ukraine di chuyển nhanh chóng tấn công họ.

Vì vậy, các bẫy chống tăng và chiến hào bộ binh hình tròn đã trở thành tài sản của Ukraine. Và không giống như người Nga, Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ 129 không bị bất ngờ. Họ hoàn toàn mong đợi một cuộc phản công—và đã chuẩn bị để tận dụng lợi thế của các tuyến phòng thủ được xây dựng tốt.

Thật đáng khen cho các kỹ sư Nga đã xây dựng hệ thống phòng thủ bên ngoài Plekhovo vì những hệ thống phòng thủ này hoạt động đúng như quảng cáo và làm chậm cuộc tấn công của đối phương đủ lâu để những người bảo vệ địa phương triển khai hỏa lực tốt nhất của họ. Quân đội Nga, lại chính là những người cuối cùng đã mắc bẫy của họ.

[Kyiv Independent: Counterattacking In Kursk, Russian Tanks Got Stuck In Russia’s Own Anti-Tank Traps]

2. Tổng Thư Ký Stoltenberg cho biết Thổ Nhĩ Kỳ nên ủng hộ kế hoạch hòa bình của Ukraine chứ không phải kế hoạch của Trung Quốc

Các nước NATO nên hoàn toàn ủng hộ kế hoạch tương lai của Ukraine, Tổng Thư Ký sắp mãn nhiệm của liên minh Jens Stoltenberg cho biết, nhằm đáp lại quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ sáng kiến mới của Trung Quốc.

“Chúng ta nên ủng hộ sáng kiến của Ukraine,” Stoltenberg nói trong một cuộc phỏng vấn với POLITICO vào hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín, một ngày trước khi mãn nhiệm chức tổng thư ký NATO. Ông đã trả lời một câu hỏi về sự tham gia của Ankara vào cái gọi là sáng kiến “Những người bạn vì hòa bình” do Trung Quốc và Brazil khởi xướng vào tuần trước.

“Sáng kiến hòa bình của Ukraine là sáng kiến bảo đảm rằng chúng ta có một tiến trình có thể dẫn đến hòa bình lâu dài,” Stoltenberg nói. “Và tất nhiên, cuối cùng, chính người Ukraine phải là người quyết định những điều kiện nào là có thể chấp nhận được. Họ là nạn nhân của một cuộc xâm lược toàn diện.”

Một nhóm gồm 17 quốc gia đã tham gia sáng kiến Trung Quốc-Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO duy nhất trong nhóm đó. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, “Những người bạn vì hòa bình không phải là về việc chọn phe trong cuộc xung đột, không phải về sự đối đầu của khối, và không phải về việc thay thế các nền tảng hiện có”.

Kyiv trước đó đã mô tả động thái của Bắc Kinh là đáng thất vọng và phi logic. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào tháng 5 đã cáo buộc Bắc Kinh cố gắng phá hoại hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào tháng 6, mà Nga và Trung Quốc đã tẩy chay.

Tuy mang danh là kế hoạch hòa bình cho Ukraine, kế hoạch của Trung Quốc không hề hỏi qua Ukraine. Nguy hiểm nhất, nó đòi hỏi chấm dứt tất cả viện trợ dành cho Ukraine và thực hiện ngưng bắn tại chỗ, nghĩa là không đòi quân Nga phải rút về nước. Kế hoạch của Trung Quốc về thực chất là nhằm bảo đảm rằng cuối cùng Nga sẽ là người thắng trận và sẽ thôn tính Ukraine.

Trong khi đó, trong một diễn biến rất bất lợi Thụy Sĩ, một bên trung gian chủ chốt, đã ca ngợi nỗ lực mới nhất của Trung Quốc.

Quan điểm của Thụy Sĩ về kế hoạch của Trung Quốc, được ban hành lần đầu vào tháng 5, đã thay đổi kể từ khi một tài liệu tham khảo được thêm vào Hiến chương Liên Hiệp Quốc - hiệp ước thành lập cơ quan toàn cầu cam kết các quốc gia duy trì hòa bình.

“Đối với chúng tôi, điều này chuyển thành một sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của chúng tôi về những sáng kiến này,” Nicolas Bideau, phát ngôn nhân chính của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ, cho biết, theo Reuters. “Một nỗ lực ngoại giao cụ thể do nhóm Trung Quốc-Brazil tổ chức có thể khiến chúng tôi quan tâm.”

[Politico: Turkey should endorse Ukraine’s — not China’s — peace plan, says Stoltenberg]

3. Một số chi tiết về kế hoạch chiến thắng của Ukraine sẽ được giữ bí mật, Yermak nói

Kế hoạch chiến thắng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy sẽ được công khai nhưng một số phần sẽ được giữ bí mật, nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak cho biết hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín

Tổng thống Zelenskiy đã trình bày kế hoạch chiến thắng gồm năm điểm với người đồng cấp Hoa Kỳ Tổng thống Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9. Ông cũng thảo luận về kế hoạch này với các ứng cử viên tổng thống Ông Donald Trump và Kamala Harris cùng các thành viên Quốc hội.

Kế hoạch bao gồm các thành phần quân sự và ngoại giao, bao gồm lời mời Ukraine gia nhập NATO, nhưng các chi tiết đầy đủ của khuôn khổ hòa bình vẫn chưa được công bố. Mục tiêu của kế hoạch là củng cố vị thế đàm phán trong tương lai của Ukraine và thúc đẩy Nga thực hiện một nền hòa bình công bằng, Kyiv cho biết.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Yermak cho biết kế hoạch sẽ được trình bày cho người dân Ukraine mà không có một số chi tiết “nhạy cảm” để ngăn thông tin bị rò rỉ sang Nga.

“Mọi thứ được công khai không chỉ được nghe thấy ở đất nước chúng ta mà còn được nghe thấy bởi kẻ thù. Đó là lý do tại sao một số chi tiết của kế hoạch này được phân loại. Nhưng điều quan trọng là phải xem kế hoạch này được thực hiện trên lãnh thổ của đối phương”, ông nói thêm.

Sau chuyến thăm Hoa Kỳ, phát ngôn nhân của tổng thống Serhii Nykyforov cho biết Washington đã tiếp nhận kế hoạch này một cách “mang tính xây dựng”.

[Kyiv Independent: Some details of Ukraine's victory plan will remain secret, Yermak says]

4. Thủ tướng Netanyahu: Sự thay đổi chế độ ở Iran sẽ diễn ra ‘sớm hơn nhiều so với mọi người nghĩ’

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín, đã nói với người Iran rằng sự thay đổi chế độ đang đến gần.

“Khi Iran cuối cùng cũng được tự do, và khoảnh khắc đó sẽ đến sớm hơn nhiều so với mọi người nghĩ — mọi thứ sẽ khác”, Netanyahu phát biểu trong một tuyên bố video gửi tới người dân Iran, trong đó ông chỉ trích những “nhà thần quyền cuồng tín” đang cai trị đất nước.

“Hai dân tộc cổ xưa của chúng ta, dân tộc Do Thái và dân tộc Ba Tư, cuối cùng sẽ có hòa bình. Hai quốc gia của chúng ta, Israel và Iran, sẽ có hòa bình,” ông nói thêm.

Thông điệp video của Netanyahu xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng gia tăng và lo ngại về một cuộc chiến tranh khu vực toàn diện ở Trung Đông sau một cuộc không kích của Israel vào Beirut vào cuối ngày thứ Sáu đã giết chết thủ lĩnh Hezbollah và là đồng minh hàng đầu của Iran là Hassan Nasrallah. Nó diễn ra sau một cuộc tấn công điều khiển từ xa trước đó đã kích nổ máy nhắn tin do các thành viên Hezbollah mang theo, giết chết hàng chục người và làm gián đoạn liên lạc của nhóm. Israel cũng đã thực hiện các cuộc không kích ở Li Băng.

Netanyahu cho biết các nhà lãnh đạo Iran ủng hộ “những kẻ hiếp dâm và giết người Hamas và Hezbollah”, nhưng “những kẻ bạo chúa Iran không quan tâm đến tương lai của người dân Iran” và đất nước này “xứng đáng có sự lãnh đạo tốt hơn”.

“Có hàng chục triệu người tử tế và tốt bụng với hàng ngàn năm lịch sử đằng sau họ, và một tương lai tươi sáng đang chờ đón họ. Đừng để một nhóm nhỏ những nhà thần quyền cuồng tín đè bẹp hy vọng và ước mơ của bạn. Bạn xứng đáng được tốt hơn. Con cái của bạn xứng đáng được tốt hơn. Toàn bộ thế giới xứng đáng được tốt hơn,” Netanyahu nói.

“Người dân Iran nên biết rằng Israel luôn sát cánh cùng các bạn. Mong rằng chúng ta cùng nhau hướng đến một tương lai thịnh vượng và hòa bình”, ông nói.

Netanyahu đã tiến hành chiến tranh với các chiến binh Hamas ở Gaza để trả đũa cho cuộc tấn công bạo lực của nhóm này vào Israel vào tháng 10 năm ngoái. Ông cũng giám sát việc mở rộng các hoạt động quân sự của Israel ở Bờ Tây và ở Li Băng trong những tuần gần đây nhằm vào Hezbollah, một phong trào chính trị và nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn có trụ sở tại Li Băng.

[Politico: Netanyahu: Iran regime change will come a ‘lot sooner than people think’]

5. Lực lượng đặc nhiệm Israel tiến vào Li Băng

Lực lượng biệt kích Israel được cho là đã tiến hành các cuộc đột kích đặc biệt ở Li Băng nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah trước một cuộc tấn công trên bộ có thể diễn ra sớm nhất là trong tuần này.

Hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín, một cuộc không kích đã đánh trúng một tòa nhà dân cư, phá hủy một căn nhà, làm hư hại những căn nhà khác và giết chết ba chiến binh Palestine ở trung tâm Beirut, khi Israel dường như muốn gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng không có khu vực nào của Li Băng nằm ngoài giới hạn.

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Trung Tá Jonathan Conricus, cho biết biệt kích tinh nhuệ Israel đang tập trung vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah, bao gồm các địa điểm vũ khí và trung tâm chỉ huy và kiểm soát. Các hoạt động này nhằm mục đích đẩy nhóm chiến binh này ra khỏi biên giới phía bắc của Israel. “Họ đang nhắm vào các địa điểm quan trọng đã được xây dựng bên kia khu vực biên giới”, viên chức này nói với tờ báo.

Tờ Wall Street Journal còn đưa tin rằng lực lượng biệt kích Israel hiện đang tham gia vào các hoạt động bên trong mạng lưới đường hầm của Hezbollah. Các cơ sở ngầm này từ lâu đã là một thành phần quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Hezbollah, cho phép các chiến binh di chuyển và tiến hành các cuộc tấn công bí mật. Theo báo cáo, một cuộc tấn công xuyên biên giới trên bộ toàn diện vào Li Băng dường như ngày càng có khả năng xảy ra.

Quyết định tăng cường các cuộc tấn công của Israel diễn ra sau vụ giết hại Hassan Nasrallah, thủ lĩnh lâu năm của Hezbollah, trong một cuộc không kích của Israel tại Beirut vào thứ hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín. Nhóm này đã xác nhận cái chết của Nasrallah, với việc Hezbollah tuyên bố rằng họ sẽ chọn một thủ lĩnh mới “sớm muộn gì cũng được”.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Naim Kassem, phó thủ lĩnh Hezbollah, đã gửi lời chia buồn đến thân nhân của những chiến binh thiệt mạng cùng với Nasrallah trong vụ tấn công. Kassem tuyên bố rằng Hezbollah sẽ giành chiến thắng trong cuộc đối đầu với Israel, giống như tuyên bố của họ trong cuộc xung đột Israel-Li Băng năm 2006. Ông cũng tuyên bố rằng lực lượng Hezbollah sẽ sẵn sàng chiến đấu với quân đội Israel nếu xảy ra cuộc xâm lược trên bộ. “Israel không thể tác động đến năng lực quân sự của chúng tôi”, Kassem nói, đồng thời nói thêm rằng Hezbollah dự đoán “trận chiến có thể kéo dài”.

“Câu hỏi bây giờ là Hoa Kỳ sẽ làm gì, và tôi chỉ hy vọng Hoa Kỳ không can thiệp và kéo chúng tôi lại”, Trung Tá Jonathan Conricus nói. Trong khi Hoa Kỳ đã công khai ủng hộ Israel trong việc bảo vệ nước này, thì sự tán thành của Hoa Kỳ đối với một cuộc xung đột rộng lớn hơn có thể xảy ra ở Li Băng vẫn còn chưa chắc chắn.

Chiến lược này phản ánh hành động của Israel ở Dải Gaza vào đầu năm 2023. Trong những tuần trước cuộc xâm lược toàn diện vào Gaza vào cuối tháng 10, lực lượng Israel đã tiến hành các cuộc tấn công có mục tiêu vào các vị trí của Hamas để làm suy yếu khả năng phòng thủ của họ. Những cuộc xâm lược này đã giúp mở đường cho hoạt động quân sự rộng lớn hơn sau đó.

Mặt trận phía bắc của Israel với Hezbollah tương đối yên tĩnh so với các cuộc đụng độ thường xuyên với Hamas ở Gaza. Tuy nhiên, vụ ám sát Nasrallah có thể thay đổi động lực, có thể kéo Hezbollah vào một cuộc đối đầu trực tiếp hơn. Bất kỳ cuộc xâm lược trên bộ nào của Israel ở Li Băng đều có nguy cơ làm leo thang căng thẳng trên khắp khu vực, đặc biệt là với Iran, nước hậu thuẫn chính của Hezbollah.

Khi căng thẳng leo thang, lực lượng Israel được cho là đang tăng cường sự hiện diện của họ dọc theo biên giới phía bắc. Cả hai bên đang chuẩn bị cho những gì có thể là một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn, khi các nỗ lực ngoại giao vẫn tiếp tục diễn ra đằng sau hậu trường để ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện.

[Newsweek: Israeli Special Forces Enter Lebanon: Reports]

6. Putin nói rằng ‘tất cả các mục tiêu dự định sẽ đạt được’ ở Ukraine vào ngày kỷ niệm 2 năm việc sáp nhật bất hợp pháp 4 tỉnh của Ukraine

Hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín, Putin đã cam kết rằng “tất cả các mục tiêu dự định sẽ đạt được” tại Ukraine, trong bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm hai năm ngày thành lập một mục tiêu mà Điện Cẩm Linh vẫn chưa đạt được.

Năm ngoái, đúng vào ngày 30 Tháng Chín, 2023, Putin cũng nói y như vậy. Một năm sau những lời hứa của ông ta vẫn chưa đạt được, thậm chí một phần lãnh thổ của tỉnh Kursk còn rơi vào tay quân Ukraine.

Cay đắng hơn nữa, thời hạn 1 tháng 10 để tái chiếm tỉnh Kursk đã đến mà quân Nga không có bất cứ tiến triển nào để nhà độc tài Vladimir Putin có thể khoe khoang với người dân Nga.

Trong một thông điệp video gửi tới người dân Nga, Putin cho biết ông đang phát biểu trước người dân để “kỷ niệm Ngày thống nhất với Nga của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk, các khu vực Zaporizhia và Kherson”.

Putin tuyên bố sáp nhập bất hợp pháp các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia vào tháng 9 năm 2022, mặc dù chỉ xâm lược được một phần các khu vực phía nam và phía đông của Ukraine.

Chỉ vài tuần sau đó, một cuộc phản công của Ukraine đã giải phóng nhiều vùng rộng lớn thuộc tỉnh Kherson, bao gồm cả thủ phủ của tỉnh này, vốn được Nga tuyên bố chủ quyền.

Các thủ phủ khu vực Kherson và Zaporizhzhia vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, trong khi Luhansk và Donetsk đã bị Nga xâm lược từ năm 2014.

“Tôi xin trân trọng chúc mừng toàn thể công dân nước ta về sự kiện thực sự quan trọng này”, Putin phát biểu.

Trùm mafia Vladimir Putin cũng nhắm vào các đồng minh phương Tây của Ukraine, những người mà ông tuyên bố đã “biến Ukraine thành thuộc địa của họ, thành căn cứ quân sự nhắm vào Nga”.

“Họ đã có hệ thống gieo rắc lòng căm thù và chủ nghĩa dân tộc cực đoan, kích động thái độ thù địch với mọi thứ liên quan đến Nga, cung cấp vũ khí, gửi lính đánh thuê và cố vấn, chuẩn bị cho quân đội Ukraine cho một cuộc chiến tranh mới, để một lần nữa, giống như mùa xuân và mùa hè năm 2014, họ có thể thực hiện hành động trừng phạt ở phía đông nam”, nhà độc tài nói thêm.

“Tôi cảm ơn tất cả công dân của đất nước vì sự đoàn kết và tinh thần yêu nước này. Sự thật đang ở bên chúng ta. Tất cả các mục tiêu dự định sẽ đạt được.”

Mục tiêu ban đầu của Putin trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine được phát động vào đầu năm 2022 là “giải phóng các tỉnh Donetsk và Luhansk, “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa” đất nước mà theo quan điểm của Điện Cẩm Linh, là loại bỏ vị tổng thống Do Thái của Ukraine và xâm lược thủ đô Kyiv.

Sau khi nhanh chóng không đạt được những mục tiêu này, ngoại trừ việc quân đội Nga xâm lược thêm một phần của Tỉnh Luhansk, Putin buộc phải hạ thấp tham vọng của mình và đầu tháng này đã tuyên bố “mục tiêu chính” của Nga là chiếm toàn bộ khu vực Donbas phía đông Ukraine, bao gồm cả Tỉnh Donetsk liền kề.

[Kyiv Independent: Putin says 'all intended goals will be achieved' in Ukraine on 2nd anniversary of major failed achievement]

7. Tổng thống Iran tìm kiếm phản ứng ‘khu vực’ đối với Israel

Tổng thống Iran cho biết “các nước trong khu vực, các nước Hồi giáo” phải đoàn kết để đối đầu với Israel về các cuộc không kích gần đây nhằm vào Hezbollah ở Li Băng.

Trong cuộc họp báo hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết hệ thống chỉ huy của Hezbollah có 9 nhân vật do Hassan Nasrallah cầm đầu. 7 người đã bị giết, chỉ còn 2 người còn sống sót.

Trong một cuộc phỏng vấn được ghi âm trước và phát sóng vào Chúa Nhật trên chương trình “Fareed Zakaria GPS” của CNN, Tổng thống Masoud Pezeshkian đổ lỗi cho Israel về tình trạng bạo lực đang diễn ra ở khu vực này, chứ không phải cho đất nước của ông hay Hezbollah, nhóm hiếu chiến mà Iran đã tài trợ trong nhiều thập niên.

Ông nói với Zakaria rằng: “Một mình Hezbollah không thể chống lại một quốc gia được trang bị vũ khí tận răng và có quyền tiếp cận các hệ thống vũ khí vượt trội hơn bất kỳ thứ gì khác”.

Phát biểu với Zakaria thông qua một phiên dịch viên, Pezeshkian nói thêm: “Các quốc gia Hồi giáo phải triệu tập cuộc họp để đưa ra phản ứng với những gì đang xảy ra. Bây giờ, nếu chúng ta chỉ nói về Hezbollah, thì Hezbollah có thể làm gì một mình? Các quốc gia trong khu vực, các quốc gia Hồi giáo phải ngồi lại với nhau.”

Một cuộc không kích của Israel vào cuối ngày thứ sáu đã giết chết thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah; hành động đó diễn ra sau một cuộc tấn công từ xa của Israel, trong đó Israel đã cho nổ tung các máy nhắn tin mà các thành viên của Hezbollah mang theo, giết chết hàng chục người và cũng làm gián đoạn thông tin liên lạc của nhóm. Israel cũng đã tiến hành các cuộc không kích vào Li Băng.

Trong cuộc phỏng vấn với Zakaria, Pezeshkian cho biết Iran sẽ tìm cách trừng phạt Israel vì hành vi của nước này nếu không có ai đứng ra và làm như vậy.

Ông nói: “Nếu các tổ chức quốc tế không thể buộc Israel ngồi xuống và cho phép một người có phương tiện và quyền lực làm bất cứ điều gì họ muốn, bất cứ khi nào họ muốn, và không ai ngăn cản họ, thì tất nhiên chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng thích hợp”.

Hezbollah, trong nhiều thập niên là cái gai trong mắt Israel, đã bắt đầu phóng hỏa tiễn vào Israel sau cuộc tấn công chết người vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái của Hamas từ Gaza vào Israel. Cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 đó cũng dẫn đến một cuộc xâm lược Gaza của Israel, cho đến nay đã gây ra cái chết của hàng chục ngàn cư dân Gaza, cũng như sự tàn phá trên quy mô lớn.

“Những kẻ tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công chúng”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói về cuộc tấn công của Israel vào Hezbollah. “Không có nơi nào ở Iran hay Trung Đông nằm ngoài tầm với của cánh tay dài của Israel, và hôm nay bạn biết điều đó đúng như thế nào”.

Về phần Nasrallah, Netanyahu nói: “Ông ta không phải là một tên khủng bố khác. Ông ta chính là tên khủng bố.”

Iran không công nhận quyền tồn tại của Israel và liên tục ủng hộ những người muốn gây hại cho Israel; Iran là một trong bốn quốc gia cùng với Cuba, Bắc Hàn và Syria mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ coi là quốc gia tài trợ cho khủng bố.

Pezeshkian đã bảo vệ hành vi của Hezbollah và quốc gia của ông khi trả lời tất cả các câu hỏi của Zakaria.

“Kẻ khủng bố lớn nhất hiện tại trên thế giới là đất nước Israel,” ông nói với Zakaria. “Hãy nhìn vào số liệu về số người mà Israel đang khủng bố mỗi ngày bằng hỏa tiễn, máy bay điều khiển từ xa và người dân của họ.”

Khi được hỏi về khả năng đạt được một thỏa thuận hạt nhân mới với các quốc gia phương Tây, Pezeshkian đổ lỗi cho Hoa Kỳ vì đã từ bỏ thỏa thuận trước đó và cho biết mọi việc tùy thuộc vào giới lãnh đạo Mỹ để chứng minh rằng họ muốn có một thỏa thuận.

“Nếu Hoa Kỳ đang tìm kiếm hòa bình trong khu vực, chúng tôi sẽ tìm kiếm hòa bình,” ông nói. “Chúng tôi không để mắt đến lãnh thổ của bất kỳ người dân nào khác. Iran chưa bao giờ xâm lược bất kỳ quốc gia nào khác. Hãy nhìn vào hai thế kỷ qua trong lịch sử. Chúng tôi không tìm cách xâm lược bất kỳ quốc gia nào khác. Nếu chúng tôi sản xuất vũ khí, nếu chúng tôi sản xuất hỏa tiễn, thì đó là để tự vệ.”

[Politico: Iran’s president seeks ‘regional’ response to Israel]

8. Nga tăng cường tấn công vào nhà máy Vovchansk đã chiếm lại, quân đội cho biết Nga sử dụng hỏa lực tối đa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân đội Nga đang sử dụng “hỏa lực tối đa” để tấn công nhà máy tổng hợp mà Ukraine vừa mới tái chiếm tại thị trấn Vovchansk thuộc tỉnh Kharkiv.

Mô tả tình hình là “khó khăn”, Sarantsev cho biết lực lượng Nga liên tục tấn công vào khu vực Kharkiv và coi nhà máy Vovchansk là “mục tiêu số một”.

Quân đội Nga đã kiểm soát cơ sở này trong nhiều tháng trước khi lực lượng tình báo quân sự đặc biệt của Ukraine, gọi tắt là HUR giành lại vào ngày 24 tháng 9.

“Nhà máy không phải là mục tiêu chiến thuật đối với Nga. Nhưng việc mất đi cơ sở này là một đòn giáng mạnh vào hình ảnh của họ, vì thế quân xâm lược đã tìm cách trả thù.”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng Nga đang tiến hành các cuộc tấn công vào nhà máy bằng bom dẫn đường và hệ thống phóng hỏa tiễn đa nòng “Solntsepek”.

“Nói cách khác, Nga đang thực hiện theo thông lệ của mình là phá hủy những gì mà họ không thể chiếm được”, ông nói thêm.

Tuần trước, một thành viên của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã bắt giữ khoảng 20 lính Nga và giết chết “vài chục” người khác trong một chiến dịch nhằm chiếm lại một nhà máy tổng hợp ở thị trấn Vovchansk thuộc tỉnh Kharkiv.

Vovchansk là một thị trấn nằm cách Kharkiv khoảng 60 km về phía đông bắc, nơi đã chứng kiến những trận chiến ác liệt kể từ khi Nga phát động một cuộc tấn công mới vào khu vực này vào tháng 5.

Mặc dù ban đầu giành được nhiều thắng lợi, cuộc tấn công của Nga ở phía bắc tỉnh Kharkiv đã nhanh chóng sa lầy, và quân đội Nga đã chịu tổn thất nặng nề.

Cường độ giao tranh đã giảm phần nào so với các khu vực khác ở phía đông Ukraine gần Pokrovsk, Vuhledar và Toretsk.

[Kyiv Independent: Russia intensifies attacks on recaptured Vovchansk plant, uses 'maximum range of weapons,' military says]

9. Zelenskiy từ chối thảo luận về yêu cầu sa thải đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố ông chỉ có thể thảo luận vấn đề sa thải các đại sứ với chủ tịch quốc hội Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, khi được hỏi về tối hậu thư của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson về việc sa thải Đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ, Oksana Markarova.

“Tôi là tổng thống Ukraine và tôi chỉ có thể thảo luận về các đại sứ của chúng tôi với chủ tịch quốc hội của đất nước tôi. Đó là Hiến pháp. Với tất cả sự tôn trọng, tôi phải nói rằng tôi không thể thảo luận điều này với Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Mike Johnson” ông nói.

Đầu tuần này, Johnson đã công bố một lá thư gửi tới Tổng thống Zelenskiy với những yêu cầu rõ ràng dành cho Ukraine.

Johnson cho rằng tối hậu thư của mình xuất phát từ một sự việc trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Zelenskiy, cụ thể là chuyến đi của ông tới một nhà máy sản xuất đạn dược ở Pennsylvania.

Ông tuyên bố rằng Đại sứ Markarova đã tổ chức sự kiện này, mà “không có một đảng viên Cộng hòa nào được tham gia”.

Do đó, Johnson lưu ý rằng vụ việc đã khiến “đảng Cộng hòa mất lòng tin vào khả năng phục vụ công bằng và hiệu quả của Đại sứ Markarova với tư cách là một nhà ngoại giao tại quốc gia này” và nhắc lại yêu cầu với Zelenskiy rằng Đại sứ Ukraine phải “bị cách chức ngay lập tức”.

Zelenskiy nhấn mạnh rằng ứng cử viên tổng thống Donald Trump đã không nêu vấn đề về chuyến thăm Pennsylvania của ông trong cuộc gặp của họ. “Tôi đã ở Utah... Tôi đã ở Pennsylvania. Đó là vào những thời điểm khác nhau, nhưng không phải về cuộc bầu cử. Tôi không muốn liên quan chúng tôi vào giai đoạn bầu cử của Hoa Kỳ “, ông nói và nhấn mạnh rằng cuộc gặp gỡ của ông ở Utah là với các thành viên của Đảng Cộng Hòa, không có đảng viên Dân Chủ nào có mặt trong cuộc gặp gỡ đó.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ủng hộ của lưỡng đảng và đề cập rằng ông đã gặp đại diện của cả hai đảng, bày tỏ lòng biết ơn đối với người dân Mỹ bình thường vì sự ủng hộ của họ.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy refuses to discuss demands for dismissal of Ukraine's ambassador to US]

10. Zelenskiy tóm tắt cho cựu Tổng thống Trump về kế hoạch chiến thắng của Ukraine và tình hình ở Tỉnh Kursk

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong cuộc gặp với ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Ông Donald Trump hôm thứ Sáu 27 Tháng Chín, đã trình bày Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine, nói về tình hình tiền tuyến ở Ukraine và tình hình ở Tỉnh Kursk của Nga.

Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết như trên hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười.

Theo ông Yermak, Tổng thống Zelenskiy đã tóm tắt cho Ông Trump về tình hình trong khu vực chiến sự, các hoạt động và tiến triển của chiến dịch tại Kursk của Nga, những đổi mới của Ukraine trong cuộc chiến chống khủng bố Nga và tổn thất lớn không cân xứng của quân đội Nga. Họ đã đi sâu vào chi tiết về tác động của chiến tranh đối với người dân Ukraine và nền kinh tế, cũng như tình hình chung của đất nước. Họ cũng thảo luận về các cuộc ném bom đang diễn ra của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự và các thành phố, cũng như vai trò của hệ thống Patriot của Mỹ trong việc bảo vệ mạng sống con người.

Tổng thống Zelenskiy cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải ngăn chặn mọi cơ hội để Nga tài trợ cho cuộc chiến bằng xuất khẩu dầu khí, cũng như cắt đứt mọi kênh cung cấp phụ tùng của phương Tây cho hỏa tiễn Nga.

Ông Trump tuyên bố rằng ông ủng hộ một nền hòa bình “công bằng” cho Ukraine, nhưng không nói rõ giải pháp nào để chấm dứt chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Ngay trước cuộc gặp, Ông Donald Trump đã ca ngợi cách Volodymyr Zelenskiy hành động trong nỗ lực luận tội Ông Trump năm 2019 và cho biết họ có “mối quan hệ tuyệt vời”.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy briefs Trump on Ukraine's Victory Plan and situation in Kursk Oblast]

11. Chỉ huy Lữ đoàn 72 của Ukraine được điều động sang vị trí khác trong bối cảnh trận chiến giành Vuhledar đang diễn ra ác liệt

Đại tá Ivan Vinnik, chỉ huy Lữ đoàn cơ giới độc lập số 72 của Ukraine hiện đang bảo vệ thị trấn Vuhledar đang bị bao vây ở Tỉnh Donetsk, đã được điều động sang một trách nhiệm khác, lữ đoàn xác nhận vào ngày Thứ Hai, 30 Tháng Chín.

Theo Bộ chỉ huy tác chiến “Phía Bắc”, Vinnik được thuyên chuyển “với mục đích thăng chức và chuyển giao kinh nghiệm chiến đấu”.

Người ta vẫn chưa công bố ai sẽ thay thế ông.

Vinnik được bổ nhiệm làm chỉ huy Lữ đoàn 72 vào tháng 8 năm 2022. Dưới sự chỉ huy của ông, lữ đoàn đã bảo vệ Vuhledar trong hơn hai năm. Lực lượng Nga đã cố gắng chiếm thị trấn này kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022.

“Kể từ mùa hè năm 2022 cho đến nay, tôi đã có một hành trình dài và khó khăn. Nhưng không khó khăn, vì tôi không vượt qua nó một mình. Tôi có một đội ngũ trung thành và có động lực bên cạnh mình”, Vinnik chia sẻ.

“Tôi cảm ơn từng người trong số các bạn vì sự kiên nhẫn, ý chí và sức mạnh của các bạn. Cảm ơn vì đã lắng nghe, nói chuyện và đưa ra những gợi ý. Cảm ơn vì cuộc đấu tranh chung của chúng ta.

“Cảm ơn vì đã ở bên cạnh tôi. Tôi thực sự trân trọng điều đó! Tôi rất vinh dự khi được trở thành một phần của Black Cossacks, và mối liên kết đã được hình thành giữa chúng ta sẽ tồn tại mãi mãi.”

Việc cải tổ diễn ra vào thời điểm giao tranh ác liệt ở Vuhledar vẫn đang diễn ra. Thị trấn tiền tuyến này nằm cách Donetsk bị tạm chiếm khoảng 50 km, về phía tây nam và cách biên giới hành chính với Zaporizhzhia khoảng 40 km, về phía đông.

Theo Thống đốc tỉnh Donetsk Vadym Filashkin, quân đội Nga vẫn chưa bén mảng được đến vùng ngoại ô Vuhledar tính đến ngày Thứ Hai, 30 Tháng Chín. Một ngày sau, lữ đoàn đã bác bỏ các báo cáo rằng họ đang rút lui khỏi thị trấn và công bố một video từ thị trấn.

Điều này mâu thuẫn với báo cáo của trang web giám sát cộng đồng DeepState, tuyên bố vào ngày 29 tháng 9 rằng quân đội Nga đang cố gắng giành được chỗ đứng trong các tòa nhà cao tầng ở ngoại ô Vuhledar.

Federico Borsari, thành viên của Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA, đã nói với tờ Kyiv Independent vào đầu tháng này rằng: “Việc mất Vuhledar không chỉ là đòn giáng mạnh vào tinh thần của Ukraine vì thành phố này đã chống trả rất nhiều cuộc tấn công kể từ năm 2022, mà còn là diễn biến rất nghiêm trọng có khả năng đe dọa đến an ninh của toàn bộ khu vực phía tây nam của Tỉnh Donetsk chưa bị tạm chiếm, cùng với mối đe dọa đối với sườn phía nam của Pokrovsk”.

[Kyiv Independent: Commander of Ukraine's 72nd Brigade transferred amid battle for Vuhledar]

12. Zelenskiy tổ chức cuộc họp của Ban tham mưu Tổng tư lệnh tối cao về các lữ đoàn chiến đấu

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã triệu tập cuộc họp của Ban tham mưu Tổng tư lệnh tối cao vào ngày 30 tháng 9. Cuộc họp là nhằm thảo luận về việc bố trí các lữ đoàn quân sự và cung cấp vũ khí, thiết bị.

“Hôm nay tôi đã tổ chức một cuộc họp của Ban tham mưu. Một số vấn đề chính đã được thảo luận. Đầu tiên là việc điều động các lữ đoàn. Thứ hai là vũ khí và trang thiết bị cho các chiến binh của chúng ta – mua sắm và tiếp tế. Ngoài ra, tôi đã có một cuộc thảo luận riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Umerov về việc thực hiện các hợp đồng và hoạt động của các tổ chức trong Bộ Quốc phòng. Tất cả các biện pháp cải cách thực sự phải được thực hiện đầy đủ,” Tổng thống Zelenskiy cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Hai, 30 Tháng Chín.

Zelenskiy cũng đã có cuộc trò chuyện dài với Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine, và Anatolii Barhylevych, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Ukraine.

“Tôi đã nhận được báo cáo về từng khu vực tiền tuyến của chúng ta, các năng lực tiếp theo của chúng ta và các nhiệm vụ cụ thể của chúng ta. Tình hình rất thách thức. Điều quan trọng nhất là gây áp lực lên Nga bằng mọi phương tiện và công cụ có sẵn để đạt được mục tiêu của chúng ta về một nền hòa bình thực sự và công bằng cho Ukraine và tất cả người dân của chúng ta càng sớm càng tốt. Mọi thứ có thể thực hiện được vào mùa thu này, mọi thứ chúng ta có thể đạt được, chúng ta phải đạt được.”

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy hold Staff of Supreme Commander-in-Chief meeting regarding staffing of combat brigades – video]