1. Israel thề sẽ có ‘hậu quả’ cho Iran sau vụ tấn công hỏa tiễn

Israel tuyên bố Iran sẽ phải đối mặt với “hậu quả” vì một loạt khoảng 200 hỏa tiễn mà Tehran bắn vào Israel hôm thứ Ba — nhưng cho biết hệ thống phòng không chung với Hoa Kỳ đã phần lớn có hiệu quả trong việc đánh chặn cuộc tấn công.

Lời hứa trả đũa từ Israel làm dấy lên nguy cơ gia tăng bạo lực, ngay khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang leo thang chỉ trích Tehran và đe dọa làm suy yếu giới lãnh đạo tôn giáo của Cộng hòa Hồi giáo này trong nỗ lực định hình lại cán cân quyền lực ở Trung Đông.

Phát biểu trên truyền hình vài giờ sau vụ tấn công, Netanyahu cho biết Iran đã phạm phải “sai lầm lớn” và sẽ phải “trả giá”, đồng thời nói thêm: “Những kẻ tấn công chúng tôi; chúng tôi sẽ tấn công chúng”.

Daniel Hagari, phát ngôn nhân của Lực lượng Phòng vệ Israel, cho biết một số hỏa tiễn của Iran đã rơi xuống miền trung và miền nam Israel, nhưng cũng nói thêm rằng chính quyền vẫn đang đánh giá toàn bộ tác động của cuộc tấn công và kêu gọi người dân không cho đối phương biết về các mục tiêu bị tấn công trong thời gian chờ đợi.

Ông khẳng định Israel sẽ đáp trả vào “thời điểm và địa điểm chúng tôi lựa chọn”.

Hagari cho biết quân đội Israel sẽ tiếp tục “tấn công mạnh mẽ” vào khu vực này chỉ sau một đêm, giống như những gì họ đã làm trong năm qua, dường như ám chỉ đến việc tiếp tục tấn công lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Li Băng.

Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi hứa rằng phản ứng này sẽ gây sốc cho Tehran. “Chúng tôi sẽ chọn thời điểm để đưa ra cái giá phải trả, và chứng minh khả năng tấn công chính xác và bất ngờ của mình, theo sự chỉ đạo của các nhà lãnh đạo chính trị”, ông nói.

Nhìn chung, thương vong từ các đợt hỏa tiễn của Iran có vẻ thấp, giống như sau một cuộc tấn công trước đó vào tháng 4. Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết các tàu khu trục của Hoa Kỳ đã tham gia cùng lực lượng phòng không IDF để bắn hạ các hỏa tiễn đang bay tới, trong một hoạt động được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris giám sát.

Chính quyền Israel cho biết một người Palestine đã thiệt mạng do mảnh đạn gần thành phố Jericho ở Bờ Tây từ các mảnh vỡ của một quả hỏa tiễn bị chặn và hai người bị thương nhẹ do mảnh vỡ hỏa tiễn ở Tel Aviv. Có những báo cáo chưa được xác nhận về một vụ tấn công trực tiếp vào một tòa nhà ở Tel Aviv, làm ba người khác bị thương.

Sullivan cho biết Hoa Kỳ không biết về bất kỳ trường hợp tử vong hoặc thiệt hại nào đối với máy bay hoặc các cơ sở quân sự chiến lược ở Israel, dựa trên các đánh giá ban đầu. “Tóm lại, dựa trên những gì chúng tôi biết tại thời điểm này, cuộc tấn công này có vẻ đã bị đánh bại và không hiệu quả”, ông nói thêm.

Điều đó sẽ khiến cuộc tấn công hôm thứ Ba ít gây chết người hơn so với hai tay súng phiến quân đã nổ súng ngay trước đó tại một trạm dừng xe lửa ở Jaffa, miền trung Israel, giết chết tám người. Những tay súng đã bị cảnh sát Israel “loại khỏi vòng chiến”.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết họ đã tiến hành cuộc tấn công này để đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh lâu năm của Hezbollah là Hassan Nasrallah và thủ lĩnh Hamas là Ismail Haniyeh tại Tehran vào tháng 7 do Israel thực hiện vào tuần trước.

“Nếu chế độ Zionist đáp trả các hoạt động của Iran, họ sẽ phải đối mặt với các cuộc tấn công tàn khốc”, Lực lượng Vệ binh cho biết trong một tuyên bố. Quân đoàn cho biết họ đã bắn hơn 200 hỏa tiễn, trong khi Israel đưa ra con số là 180.

Phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc khẳng định cuộc tấn công bằng hỏa tiễn là “hợp pháp, hợp lý và chính đáng”. Trong một tuyên bố, phái đoàn này cũng cảnh báo về “phản ứng dữ dội” nếu Israel “thực hiện thêm các hành động ác ý”.

Tại vùng ngoại ô phía nam Beirut, nơi được coi là thành trì của Hezbollah, những người ủng hộ nhóm chiến binh Shiite này đã bắn súng AK-47 để ăn mừng, truyền thông nhà nước Li Băng đưa tin.

Cũng có những báo cáo của phương tiện truyền thông Israel, hiện chưa được xác nhận, về việc hỏa tiễn không bị đánh chặn và tấn công vào các tài sản ở Tel Sheva, Dimona, Nabatim, Hora, Hod Hasharon, Be'er Sheva và Rishon Lezion.

Cuộc tấn công của Iran đã được dự đoán trước, khi quân đội Israel kêu gọi người dân chú ý đến còi báo động và tìm nơi trú ẩn.

Vào tháng 4, Iran chủ yếu tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa; lần này họ bắn hỏa tiễn đạn đạo, chỉ mất 12 phút để phóng đến Israel. Trong nỗ lực đánh bại hệ thống phòng thủ hỏa tiễn “Iron Dome” của Israel vào hôm thứ Ba, Iran cho biết họ đã sử dụng hỏa tiễn siêu thanh Fattah lần đầu tiên. Đó cũng là loại hỏa tiễn mà Iran cung cấp cho Nga để tấn công Ukraine.

Trước đó, các quan chức Hoa Kỳ đã công khai cảnh báo rằng Iran đang chuẩn bị bắn hỏa tiễn - khiến chính quyền Israel phải ra lệnh đóng cửa các bãi biển và giảm các hoạt động tập thể.

Ở Tel Aviv, mọi người chạy thẳng đến nơi trú ẩn ngay khi tiếng chuông báo động vang lên — điều mà họ không phải lúc nào cũng làm, vì đã quen với những mối đe dọa hàng ngày. Với việc thành phố chuẩn bị đón Năm mới của người Do Thái vào thứ Tư, nhiều doanh nghiệp và nhà hàng đã đóng cửa trong kỳ nghỉ và trung tâm thành phố yên tĩnh hơn nhiều so với bình thường.

Netanyahu cũng nhắc lại lời cảnh báo, đưa ra tuyên bố kêu gọi người dân Israel “kiên định trong những ngày thử thách sắp tới”.

Trong một video, ông nói: “Chúng ta sẽ cùng nhau đứng vững. Chúng ta sẽ cùng nhau chiến đấu và chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng.” Netanyahu nói thêm rằng Israel đang “ở giữa chiến dịch chống lại trục ma quỷ của Iran.”

Phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Iran vào tháng 4 đã được cân nhắc. Họ giới hạn phản ứng của mình vào một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào hệ thống phòng không bảo vệ một căn cứ quân sự gần thành phố Isfahan, nhưng có lẽ cũng đưa ra một cảnh báo ngầm rằng các cơ sở hạt nhân của Iran gần đó rất dễ bị tấn công.

Lần này, Israel có thể sẽ trả đũa một cách hung hăng hơn, dựa trên những lời đe dọa gần đây của Netanyahu đối với Iran.

Naomi, một nữ tiếp viên tại một nhà hàng khách sạn gần bờ biển, không nghi ngờ gì về việc liệu Israel có nên trả đũa hay không. “Tốt”, cô nói về cuộc tấn công hôm thứ Ba từ Iran. “Bây giờ chúng ta có thể tấn công họ”.

[Politico: Israel vows ‘consequences’ for Iran after missile barrage]

2. Israel mở cuộc tấn công xuyên biên giới trên bộ vào miền Nam Li Băng

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF đã phát động Chiến dịch Mũi tên phương Bắc, một cuộc đột kích có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu nhằm vào các mục tiêu khủng bố Hezbollah ở khu vực biên giới phía nam Li Băng.

Trung Tá Jonathan Conricus, phát ngôn nhân của Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, cho biết:

“Theo quyết định của các cấp chính trị, vài giờ trước, IDF đã bắt đầu các cuộc đột kích trên bộ có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu dựa trên thông tin tình báo chính xác nhằm vào các mục tiêu khủng bố và cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở miền nam Li Băng. Các mục tiêu này nằm ở các thị trấn gần biên giới và gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với các cộng đồng người Israel ở miền bắc Israel.”

Báo cáo cho biết IDF đang hành động theo kế hoạch và phương pháp luận do Bộ Tổng tham mưu và Bộ Tư lệnh miền Bắc xây dựng, theo đó binh lính đã được huấn luyện và chuẩn bị trong những tháng qua.

Không quân Israel và pháo binh IDF đang hỗ trợ lực lượng bộ binh bằng cách tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự trong khu vực.

Chiến dịch Mũi tên phương Bắc sẽ tiếp tục theo đánh giá tình hình và song song với cuộc giao tranh ở Dải Gaza và các khu vực khác.

Vào tối thứ Hai, có thông tin cho biết quân đội Li Băng đã rút lui khỏi một số vị trí ở biên giới phía nam với Israel sau các cuộc pháo kích và sau các báo cáo cho thấy một chiến dịch trên bộ của IDF sắp diễn ra.

IDF tuyên bố rằng họ đang tăng cường phòng thủ dọc theo giới tuyến và chuẩn bị cho các giai đoạn giao tranh tiếp theo.

Vào ngày 30 tháng 9, tờ The Wall Street Journal đưa tin rằng lực lượng đặc nhiệm của Israel đang tiến hành các cuộc đột kích ở miền nam Li Băng, thu thập thông tin tình báo và chuẩn bị cho một cuộc xâm lược trên bộ có thể bắt đầu sớm nhất là vào tuần này, bất chấp áp lực quốc tế nhằm ngăn chặn tình hình leo thang.

Truyền thông đưa tin Israel đã thông báo với Hoa Kỳ rằng họ đang chuẩn bị cho một chiến dịch trên bộ hạn chế ở Li Băng nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng của Hezbollah dọc biên giới.

Trong một diễn biến đáng kinh ngạc, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín, đã thực hiện một video nói với người Iran rằng sự thay đổi chế độ đang đến gần.

“Khi Iran cuối cùng cũng được tự do, và khoảnh khắc đó sẽ đến sớm hơn nhiều so với mọi người nghĩ — mọi thứ sẽ khác”, Netanyahu phát biểu trong một tuyên bố video gửi tới người dân Iran, trong đó ông chỉ trích những “nhà thần quyền cuồng tín” đang cai trị đất nước.

“Hai dân tộc cổ xưa của chúng ta, dân tộc Do Thái và dân tộc Ba Tư, cuối cùng sẽ có hòa bình. Hai quốc gia của chúng ta, Israel và Iran, sẽ có hòa bình,” ông nói thêm.

Diễn biến này xảy ra sau khi Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine của Hezbollah được tin là đã bị tiêu diệt gần hết. Trong số 9 nhà lãnh đạo của Hezbollah, 7 người đã bị tiêu diệt, chỉ còn 2 người đang phải trốn tránh.

[Ukrainska Pravda: Israel launches ground operation in southern Lebanon]

3. Lực lượng Nga được cho là đã chiếm được hầu hết Vuhledar, Kyiv không bình luận

Hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười, Thống đốc Vadym Filashkin cho biết quân đội Nga đã tiến vào thị trấn Vuhledar đang xảy ra giao tranh ở tỉnh Donetsk, đồng thời nói thêm rằng giao tranh vẫn đang tiếp diễn.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Filashkin mô tả tình hình là “cực kỳ khó khăn” và nói thêm: “Đối phương đã gần đến trung tâm thị trấn”.

“Cuộc giao tranh đang diễn ra bên trong thị trấn nên việc đưa viện trợ nhân đạo vào gần như là không thể.”

Sau đó trong ngày, các video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy cảnh những người lính Nga treo cờ Nga trên nóc một tòa nhà chung cư trong thị trấn.

Các video cho thấy khả năng quân đội Ukraine đã rút lui hoàn toàn khỏi thị trấn này là rất cao.

Ông cho biết thêm rằng tổng cộng vẫn còn 107 thường dân ở Vuhledar, mặc dù tất cả trẻ em đã được di tản.

Lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine đã bảo vệ Vuhledar trong gần hai năm, khi lực lượng Nga cố gắng chiếm thị trấn này kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào năm 2022.

Theo trang web giám sát cộng đồng DeepState, vào ngày 1 tháng 10, quân đội Nga đã tiến vào Vuhledar từ phía tây và phía nam.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW đưa tin vào ngày 30 tháng 9, trích dẫn đoạn phim ghi lại vị trí địa lý, rằng trong những ngày gần đây, lực lượng Nga đã tiến về phía đông bắc Vuhledar và vùng ngoại ô phía tây của thị trấn.

Thị trấn tiền tuyến này nằm cách Donetsk bị tạm chiếm khoảng 50 km về phía tây nam và cách biên giới hành chính với Tỉnh Zaporizhzhia khoảng 40 km về phía đông.

Vuhledar đã chống chọi với nhiều cuộc tấn công kể từ khi cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra vào năm 2022 và đã trở thành chìa khóa cho hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía nam Tỉnh Donetsk.

Vuhledar cũng là thị trấn kiên cố cuối cùng trước làng Velyka Novosilka và toàn bộ phần phía nam của Tỉnh Donetsk do Ukraine kiểm soát.

[Kyiv Independent: Ukraine war latest: Russian forces reportedly capture most of Vuhledar, Kyiv doesn't comment]

4. Bộ trưởng ngoại giao Đức cho biết thông tin sai lệch của Nga đặc biệt nhắm vào những người trẻ tuổi

Bộ trưởng ngoại giao Đức cho biết thông tin sai lệch của Nga đặc biệt nhắm vào những người trẻ tuổi

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã cảnh báo về nguy cơ phát tán thông tin sai lệch và các nỗ lực nhằm tác động đến cuộc bầu cử liên bang dự kiến diễn ra vào tháng 9 năm 2025, đặc biệt là các nỗ lực từ Liên bang Nga.

Baerbock đưa ra lập trường trên tại hội nghị Tương lai xanh ở Berlin rằng “tác động của các chiến dịch thông tin sai lệch là rất lớn”.

Cô nói thêm rằng ở đây có một “hệ thống rất tinh vi” đặc biệt nhắm vào các cử tri trẻ tuổi.

Baerbok cũng lưu ý đến một số thuật toán truyền thông xã hội đặc biệt khuyến khích lòng căm thù và ngôn từ kích động thù địch.

Cô cảnh báo: “Nếu chúng ta không kiểm soát được tình hình, chúng ta sẽ rơi vào bẫy rập của các tin giả”.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ, gọi tắt là FBI gần đây cho biết Đức là một trong những mục tiêu chính của các chiến dịch phát tán thông tin sai lệch của Nga trong ít nhất hai năm.

Dữ liệu điều tra đã được công bố cũng cho thấy một công ty từ Liên bang Nga đã quảng bá cho đảng thân Nga Giải Pháp Thay Thế cho nước Đức trên mạng xã hội.

[Ukrainska Pravda: German foreign minister says Russian disinformation is particularly aimed at young people]

5. Bộ Ngoại giao cho biết Ukraine không cần sự cho phép của Hoa Kỳ để tấn công trả đũa Nga bằng vũ khí tự chế

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết tại cuộc họp báo hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười, rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí sản xuất trong nước để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga mà không cần sự cho phép của Hoa Kỳ.

Kyiv đã nhiều lần hứa sẽ không tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí tầm xa do các đồng minh phương Tây cung cấp nếu không có sự chấp thuận chính thức. Đổi lại, Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công thành công vào các mục tiêu bên trong nước Nga bằng vũ khí tự chế, cụ thể là máy bay điều khiển từ xa tầm xa.

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cho biết vào tháng trước, trong năm qua, Ukraine đã phá hủy hoặc làm hư hại hơn 200 cơ sở quân sự tại Nga bằng công nghệ “bầy đàn máy bay điều khiển từ xa”.

Theo Miller, Kyiv có thể sử dụng “nhiều” vũ khí sản xuất trong nước và có “một lượng lớn vật liệu để tự vệ”.

Ukraine cũng đang hy vọng nhận được sự cho phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp mà nước này đã có để tấn công các mục tiêu quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Tháng trước, mọi người đã rất mong đợi cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer tại Washington, nhưng không có thông báo nào về quyết định được đưa ra.

Khi được hỏi tại sao Washington không thể cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để đáp trả, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Tòa Bạch Ốc đang xem xét toàn diện mọi khả năng, chiến thuật và sự hỗ trợ dành cho Ukraine.

“Khi chúng tôi chấp thuận bất kỳ hệ thống vũ khí mới hoặc bất kỳ chiến thuật mới nào, chúng tôi xem xét cách nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chiến trường và toàn bộ chiến lược của Ukraine. Và đó là những gì chúng tôi sẽ tiếp tục làm”, ông nói thêm.

“Và nếu bạn nhìn vào các loại vũ khí mà chúng tôi cung cấp cho họ, chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng họ có thể sử dụng chúng để trả đũa các mục tiêu của Nga bên kia biên giới đang tiến hành các cuộc tấn công.

“Chúng tôi luôn tìm kiếm xem liệu có công cụ bổ sung nào mà chúng tôi có thể cung cấp cho họ hay không.”

Vào cuối tháng 8, Umerov đã đệ trình lên các quan chức cao cấp của Hoa Kỳ danh sách các mục tiêu mà Ukraine muốn tấn công bằng hỏa tiễn ATACMS tầm xa do Hoa Kỳ cung cấp tại Nga, bao gồm các phi trường mà quân đội Nga sử dụng để tấn công các trung tâm dân cư trên khắp Ukraine.

[Kyiv Independent: Ukraine doesn't need US permission to strike back at Russia with homemade weapons, State Department says]

6. Nga có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu than từ Donbas bị tạm chiếm vào tháng 10, lãnh đạo ủy nhiệm tuyên bố

Công ty Donskoy Ugol Trading House của Nga đang có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu than từ vùng Donbas bị tạm chiếm thông qua cảng Mariupol vào tháng 10, hãng truyền thông nhà nước Nga RBC đưa tin vào ngày 30 tháng 9, trích dẫn lời Denis Pushilin, lãnh đạo cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk.

Nga đã xâm lược Crimea và một phần khu vực Donbas phía đông kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào năm 2014.

Thành phố Mariupol ở Donetsk đã bị lực lượng Nga bao vây từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2022, khiến hàng ngàn người thiệt mạng và biến Mariupol thành đống đổ nát. Theo ước tính sơ bộ của chính quyền, ít nhất 25.000 người có thể đã thiệt mạng. Con số chính xác vẫn chưa được biết và có thể cao hơn nhiều.

Pushilin tuyên bố rằng các cuộc đàm phán về nguồn cung cấp than từ khu vực Donbas đang được tiến hành với những người mua tiềm năng từ Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Uzbekistan và Malaysia.

RBC cho biết, trích dẫn nguồn tin giấu tên nắm rõ về kế hoạch của công ty, hàng xuất khẩu có thể đi qua các cảng Mariupol bị Nga tạm chiếm, các thành phố Taganrog và Rostov-on-Don của Nga, và bằng hỏa xa qua Azerbaijan và Iran.

Donskoy Ugol Trading House được thành lập vào năm 2020 tại Rostov-on-Don, Nga. Từ năm 2020 đến năm 2023, Vitaliy Donchenko và Aleksandr Maslyuk sở hữu công ty. Họ đã bị Ukraine trừng phạt vào năm 2021.

Năm 2024, Donskoy Ugol Trading House đã thuê 10 mỏ than từ các đại diện của Nga tại Tỉnh Luhansk. Một số mỏ này trước đây thuộc về công ty luyện kim Metinvest của Ukraine, do người giàu nhất Ukraine, Rinat Akhmetov, kiểm soát.

[Kyiv Independent: Russia plans to start exporting coal from occupied Donbas in October, proxy leader claims]

7. Quân đội Ukraine cho biết Nga đang cố gắng chiếm giữ các vị trí mới ở khu vực Zaporizhzhia, chuẩn bị các cuộc tấn công quy mô nhỏ

Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh miền Nam của quân đội Ukraine Vladyslav Voloshyn trả lời Đài Âu Châu Tự do vào ngày 1 tháng 10 rằng quân đội Nga đang cố gắng chiếm giữ các vị trí mới ở khu vực Zaporizhzhia để cải thiện vị thế chiến thuật của họ.

Voloshyn cho biết có dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga đang tập hợp quân gần thị trấn Pryiutne và Robotyne để tấn công các vị trí của Ukraine.

“Có một số dấu hiệu cho thấy kẻ thù đang thực hiện những bước đi như vậy: tập trung nhân sự và đưa họ ra tuyến đầu, huấn luyện các nhóm tấn công này, tích trữ đạn dược”, ông nói.

Sau cuộc tấn công liên tục của Kyiv vào Tỉnh Kursk, Nga được cho là đã bắt đầu di chuyển quân đội của mình từ phía nam và phía đông Ukraine đến khu vực của Nga, nhưng Voloshyn cho biết số lượng quân ở khu vực Zaporizhzhia vẫn giữ nguyên.

Ông Voloshyn cho biết Nga chỉ tái triển khai một số đơn vị và các nhóm chuyên môn nhất định theo hướng Kursk và đang tăng quân số thêm 2.000-3.000 binh sĩ mỗi tuần để bù đắp tổn thất.

Theo Voloshyn, Nga không có đủ quân để tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn.

“Cho đến nay chưa phát hiện thấy nhóm nào như vậy. Do đó, chúng tôi chỉ có thể nói rằng đối phương đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công nhỏ hơn”

Trong những ngày gần đây, quân đội Mạc Tư Khoa đã tăng cường các cuộc tấn công vào Zaporizhzhia, nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự của thành phố này.

[Kyiv Independent: Russia attempts to capture new positions in Zaporizhzhia sector, preparing small-scale assaults, military says]

8. Nga đặt mục tiêu tuyển quân 133.000 người trong đợt tuyển quân mùa thu mới

Theo sắc lệnh được nhà độc tài Vladimir Putin ký vào hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín, Nga đang có kế hoạch huy động 133.000 người Nga từ tháng 10 đến tháng Giêng.

Những người đàn ông từ 18 đến 30 tuổi sẽ được huy động tham gia chiến dịch nghĩa vụ quân sự thường kỳ vào mùa thu.

Sắc lệnh này áp dụng cho những người Nga không thuộc lực lượng dự bị và phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Lệnh nghĩa vụ quân sự mùa thu năm 2023 bao gồm cả các khu vực bị sáp nhập bất hợp pháp là Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 3 rằng người Nga có khả năng sẽ tuyển dụng khoảng 30.000 người mỗi tháng để hỗ trợ tăng cường nỗ lực chiến tranh.

Ukraine đã thông qua luật về động viên vào tháng 4 như một phần của nỗ lực bổ sung quân số cho Quân đội. Nhu cầu tăng quân số vẫn tiếp diễn khi Nga tiếp tục tiến vào Tỉnh Donetsk và Ukraine sau khi mở một mặt trận mới tại Tỉnh Kursk của Nga.

Các cải cách luật pháp gần đây liên quan đến việc huy động cũng bao gồm luật hạ độ tuổi tối thiểu phải tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ 27 xuống 25.

Sau khi luật có hiệu lực tại Ukraine vào ngày 18 tháng 5, những người đàn ông trong độ tuổi quân ngũ được gia hạn 60 ngày để cập nhật dữ liệu cá nhân của họ để nhà nước có thể xác định vị trí của họ.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, từ ngày 18 tháng 5 đến thời hạn giữa tháng 7, hơn 4,6 triệu nam giới trong độ tuổi nhập ngũ đã thực hiện nghĩa vụ quân sự.

[Kyiv Independent: Russia aims to draft 133,000 during new round of fall conscription]

9. Các tài liệu cho thấy Navalny có thể đã bị Putin hạ thủ bằng cách đầu độc

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã có dấu hiệu bị đầu độc trước khi chết trong tù vào đầu năm nay, nhà hoạt động đối lập Vladimir Kara-Murza cho biết như trên vào hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười, trích dẫn các báo cáo của cổng thông tin The Insider của Nga đưa tin hôm thứ Hai, dựa vào các tài liệu chính thức của chính quyền Nga, chưa công bố nhưng bị rò rỉ cho cơ quan điều tra độc lập này.

Navalny, từ lâu được coi là đối thủ chính trị chính của Putin, đã chết trong một nhà tù ở Bắc Cực vào tháng 2. Nhà cầm quyền Nga cho rằng Navalny qua đời đột ngột vì nguyên nhân tự nhiên. Nhưng tuyên bố của chính quyền Nga hoàn toàn không không thuyết phục khi đưa ra phiên bản của họ về cách Navalny chết trong tù. Những người ủng hộ ông đã cáo buộc Điện Cẩm Linh giết ông, ngay cả khi chính quyền Nga đã cung cấp các báo cáo có chọn lọc về cái chết của ông.

Ủy ban điều tra Nga đã điều tra nguyên nhân cái chết của Navalny và cuối cùng kết luận rằng cái chết của ông “không mang tính chất bạo lực” mà là do “nhiều căn bệnh kết hợp”.

Tuy nhiên, theo The Insider, các tài liệu mà họ có được cho thấy thông tin liên quan đến các triệu chứng của Navalny đã bị xóa bỏ.

Theo báo cáo, một phiên bản trước đó của các tài liệu, có chữ ký của điều tra viên người Nga Alexander Varapaev, đã ghi lại rằng Navalny đã phải chịu những triệu chứng mà các chuyên gia y tế cho là phù hợp với tình trạng đầu độc.

“Tù nhân AA Navalny nằm xuống sàn và bắt đầu kêu đau dữ dội ở vùng bụng; anh ta bắt đầu nôn ra thức ăn trong dạ dày, lên cơn co giật và bất tỉnh, sự việc đã được báo ngay cho đội ngũ y tế của cơ sở cải tạo”, theo một tài liệu về vụ án kèm theo quyết định của ủy ban điều tra.

Tuy nhiên, theo Vladimir Kara-Murza, trong phiên bản cuối cùng của tài liệu, mọi thông tin liên quan đến đau bụng, nôn mửa và co giật đều đã bị xóa bỏ.

“Điều này khẳng định rằng chính bọn cầm quyền Nga cho rằng có điều gì đó mà họ không muốn tiết lộ”, Vladimir Kara-Murza nói và nhấn mạnh rằng “Nếu đó là những triệu chứng bình thường, thì tại sao họ lại không để nguyên?”

Tờ báo Nga này cũng có được một bản kiểm kê “các đồ vật bị tịch thu” lấy từ hiện trường cái chết của Navalny, bao gồm “các mẫu chất nôn”, mà phiên bản đầu tiên của tài liệu cho biết đã được nộp để giám định — mặc dù trong phiên bản cuối cùng của tài liệu, không có trường hợp nôn nào được báo cáo chính thức, theo Insider.

Đây không phải là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào nhân vật đối lập nổi tiếng nhất của Nga. Navalny đã rơi vào tình trạng hôn mê vào tháng 8 năm 2020 sau khi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok trong một vụ việc mà những người ủng hộ ông cho là một nỗ lực do nhà nước bảo trợ nhằm giết ông.

Navalny đã sống sót và sau khi điều trị tại Đức, ông đã trở về Nga vào năm 2021, nơi ông bị bắt ngay lập tức và bị giam giữ cho đến khi qua đời.

[Politico: Navalny may have been killed by poisoning, documents suggest: Report]

10. Bão Helene được sử dụng để kích động nội dung chống Ukraine gây hiểu lầm trực tuyến

Thảm họa do cơn bão Helene gây ra đang được các tuyên truyền viên Nga lợi dụng để khơi dậy sự phẫn nộ đối với việc chi tiêu của Hoa Kỳ ở Ukraine, cáo buộc Tòa Bạch Ốc “không cung cấp thêm viện trợ” và bỏ bê công dân Mỹ.

Nhiều bài đăng trên mạng xã hội vào cuối tuần đã cố gắng mô tả khoảng cách giữa viện trợ trong nước và quốc tế khi Florida, Georgia, Nam Carolina, Bắc Carolina, Virginia và Tennessee phải đối phó với thảm họa.

Sau khi đổ bộ vào Florida, nơi những cơn bão thủy triều tấn công các tòa nhà, cơn bão di chuyển về phía bắc, tấn công Georgia, Nam Carolina, Bắc Carolina và Tennessee, cũng như ảnh hưởng đến một số khu vực của Virginia, Tây Virginia, Illinois, Ohio và Kentucky.

Theo hãng thông tấn Associated Press, ít nhất 64 người đã thiệt mạng vì cơn bão.

Trong khi công tác hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa vẫn đang được tiến hành, một số người đã cố gắng liên hệ phản ứng của chính phủ Hoa Kỳ đối với cuộc khủng hoảng với Ukraine, cho rằng rất ít hoặc không có gì được cung cấp cho những người phải chịu đựng dọc theo đường đi của cơn bão.

Một bài đăng được xem 2,8 triệu lần trên X, của tài khoản bảo thủ @EndWokeness, mà nhóm Kiểm tra sự thật của Newsweek trước đây đã điều tra về nội dung sai lệch về Ukraine, cho biết: “'Viện trợ 2,4 tỷ đô la cho Ukraine' so với 'Không viện trợ thêm cho Bão Helene' - cách nhau 3 ngày.”

Bài đăng có kèm theo một đoạn video ghi lại cảnh Tổng thống Biden thông báo về viện trợ cho Ukraine và phát biểu vào Chúa Nhật rằng chính phủ liên bang không thể cung cấp thêm nguồn lực nào nữa, ông nói với ABC News rằng, “Chúng tôi đã lên kế hoạch trước một khoản tiền đáng kể, mặc dù họ vẫn chưa yêu cầu - vẫn chưa yêu cầu”, Tổng thống Biden cho biết vào hôm Chúa Nhật.

Một bài đăng khác của tài khoản @ShadowofEzra, được xem 1,5 triệu lần, cho biết: “Hoa Kỳ đã phân bổ hơn 16 tỷ đô la để hỗ trợ Ukraine và Israel, khiến chính công dân của mình cảm thấy bị bỏ rơi và lãng quên”.

Matt Walsh của tờ Daily Wire cũng viết: “Thật không may, các nạn nhân lũ lụt ở Bắc Carolina là công dân Hoa Kỳ, không phải Ukraine, vì vậy Chính quyền Tổng thống Biden không thấy lý do gì để giúp họ”.

Các bài đăng và video trên mạng xã hội cho thấy viện trợ liên bang cho những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa gần đây đã bị giữ lại trong khi hỗ trợ của Ukraine lại dễ dàng được mở rộng, đó là một mô tả gây hiểu lầm.

Thực tế là vào hôm thứ Bảy 28 Tháng Chín,, Tòa Bạch Ốc đã ra lệnh viện trợ liên bang để bổ sung cho các nỗ lực địa phương ở Florida và Bắc Carolina bao gồm các khoản tài trợ cho nhà ở tạm thời và sửa chữa nhà. Theo một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc, khoản hỗ trợ này cũng có thể bao gồm các khoản tiền để hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và nước.

Trước khi cơn bão đổ bộ, Tòa Bạch Ốc cho biết đã chấp thuận yêu cầu tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ Thống đốc các bang Alabama, Florida, Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina, cho phép FEMA “cung cấp hỗ trợ cho các biện pháp khẩn cấp nhằm cứu sống người, bảo vệ tài sản, sức khỏe và sự an toàn của công chúng, và tài trợ cho các biện pháp ứng phó khẩn cấp khác”.

Khoảng 1.500 nhân viên Liên bang đã được triển khai, với sự hỗ trợ của Lực lượng Cảnh vệ Hoa Kỳ, Quân đoàn Công binh Hoa Kỳ và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh với hàng triệu bữa ăn và xe tải chở hàng chục ngàn gallon nhiên liệu được bố trí sẵn.

Cách thức hỗ trợ đó được quản lý và bất kỳ vấn đề nào phát sinh từ đó vẫn còn phải chờ xem. Tuy nhiên, tuyên bố rằng chính phủ liên bang không cung cấp viện trợ hoặc tài trợ cho cuộc khủng hoảng là quá xa sự thật.

Theo Viện Kiel, đơn vị theo dõi việc phân bổ tiền tài trợ từ các quốc gia phương Tây cho Ukraine, Hoa Kỳ đã phân bổ 80 tỷ đô la cho các hoạt động tài chính, nhân đạo và quân sự từ ngày 24 Tháng Giêng năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2024.

Tổng thống Biden đã công bố khoản viện trợ quân sự trị giá 8 tỷ đô la vào thứ năm, đây có thể là gói viện trợ cuối cùng mà ông thông qua trước khi rời nhiệm sở.

Sự việc xảy ra trước khi năm tài chính của Hoa Kỳ kết thúc vào thứ Hai, ngày 30 tháng 9, khi khoản tài trợ 5,9 tỷ đô la cho Ukraine sắp hết hạn.

Tổng thống Biden cho biết ông đã ủy quyền 5,5 tỷ đô la cho Quyền rút tiền của Tổng thống, cho phép tổng thống chuyển tiền quốc phòng từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sang các nước ngoài mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội cho mỗi lần chuyển tiền.

2,4 tỷ đô la nữa đã được phân bổ thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, nhằm cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không, máy bay điều khiển từ xa và đạn dược không đối đất hơn, cũng như củng cố ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Theo như phân tích năm 2024 của Viện Luật pháp, phần lớn nguồn tài trợ của Ukraine không trực tiếp chuyển đến Ukraine. Phần lớn vẫn ở Hoa Kỳ thông qua việc sản xuất vũ khí và thiết bị với các nguồn tài trợ khác được cung cấp với giá trị tương đương thông qua đào tạo, nhân sự và thiết bị hiện có.

Hơn nữa, việc tài trợ cho Ukraine đã trở thành chủ đề bị giám sát chặt chẽ và trì hoãn đáng kể, với sự phản đối của các thành viên Quốc Hội khiến hàng tỷ đô la viện trợ mới cho Kyiv bị chậm trễ trong nhiều tháng.

Những người theo đường lối cứng rắn và bảo thủ đã trích dẫn việc chi tiêu cho cuộc chiến ở Ukraine như một cách để tấn công các quyết định chính sách của chính quyền Tổng thống Biden, với lý do là thiếu đầu tư trong nước trái ngược với số tiền đã cung cấp cho Kyiv.

Trong một số trường hợp, điều này dẫn đến những tuyên bố sai lệch về số tiền đã chi và cách sử dụng tiền tài trợ. Những tin đồn sai lệch dai dẳng đã đeo bám Tổng thống Ukraine Volyodmyr Zelenskiy, khi ông bị cáo buộc chi hàng triệu đô la cho các bất động sản xa xỉ.

[Newsweek: Hurricane Helene Used To Stoke Misleading Anti-Ukraine Content Online]