Antonella Palermo của Vatican News cho hay: tại cuộc họp báo, được tổ chức vào tối thứ Bảy, để thảo luận về Văn kiện cuối cùng của Thượng hội đồng, các nhà lãnh đạo Thượng hội đồng đã chỉ ra nhu cầu thay đổi ngôn ngữ và quan điểm mà chúng ta hiểu về Giáo hội.



Không còn coi “Giáo hội hoàn vũ” là một loại tập đoàn đa quốc gia, thay vào đó, Giáo hội được coi là “sự hiệp thông của các Giáo hội”, với sự đóng góp ngày càng tăng của giáo dân và phụ nữ. Câu hỏi đang diễn ra về chức phó tế nữ cũng vẫn còn bỏ ngỏ.

Cuộc họp báo có sự tham gia của các nhà lãnh đạo chủ chốt của Thượng hội đồng, bao gồm Tổng trưởng Bộ Truyền thông, Paolo Ruffini, Hồng Y Mario Grech và Hồng Y Jean-Claude Hollerich.

Giá trị giáo huấn của Văn kiện Thượng hội đồng

Câu hỏi đầu tiên được đặt ra liên quan đến quyết định của Đức Giáo Hoàng không ban hành tông huấn hậu thượng hội đồng và điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai của các văn kiện giáo hoàng.

Nhà thần học Monsignor Riccardo Battocchio giải thích rằng lập trường của Đức Giáo Hoàng phù hợp với Episcopalis communio, chỉ ra rằng nếu Đức Giáo Hoàng chấp thuận rõ ràng, văn kiện này sẽ là một phần trong giáo huấn của ngài—không phải là chuẩn mực ràng buộc, mà là một tập hợp các nguyên tắc chỉ đạo.

Đức Hồng Y Mario Grech nói thêm rằng bản thân Thượng hội đồng là một trải nghiệm mạnh mẽ và tuyệt đẹp về đối thoại và hiệp thông.

Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, SJ, nhận xét rằng năm nay, khi phương pháp thượng hội đồng bắt đầu phát triển, các quan điểm khác nhau đã được tiếp cận một cách cởi mở, mang tính đồng nghị thực sự vào cuộc sống.

Giáo hội như một sự hiệp thông, không phải một tập đoàn

Văn kiện cuối cùng kêu gọi một cách tiếp cận mới, không còn coi Giáo hội như một “tập đoàn” có nhiều nhánh mà là sự hiệp thông của các Giáo hội. Thuật ngữ “Giáo hội hoàn vũ” được định hình lại để nhấn mạnh sự thống nhất trong đa dạng, coi các Giáo hội địa phương không phải là bình diện phụ thuộc mà là những biểu hiện đức tin độc đáo trong một Thân thể duy nhất của Chúa Kitô.
Như Đức Cha Battocchio đã làm rõ, bản chất “phi chuẩn mực” của tài liệu không làm giảm tác động của nó mà chỉ ra con đường hướng tới một hành trình thống nhất được đánh dấu bằng tính đa dạng, một hành trình phản ảnh nguồn gốc của Giáo hội. Tầm nhìn này kêu gọi Giáo hội hoán cải—không chỉ về mặt đạo đức mà còn về mặt quan hệ—khuyến khích các mối quan hệ giáo hội sâu sắc hơn, đa dạng hơn.

Bám rễ và hành hương

Trả lời các câu hỏi về việc tôn trọng các truyền thống phụng vụ Đông phương trong bối cảnh di cư, Cha Giacomo Costa, SJ, đã chỉ ra sứ mệnh của Giáo hội là duy trì “bám rễ và hành hương”.

Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các truyền thống phong phú này mà không rút lui vào chủ nghĩa cô lập.

Ngài cho biết, việc tái khám phá kho báu của các Giáo hội Đông phương là một điểm nhấn chính.

Sơ Maria de los Dolores Palencia Gómez đã chia sẻ về kinh nghiệm phục vụ một giáo đoàn đa dạng ở Mexico, nơi mà bà lưu ý rằng sự pha trộn của hơn 30 quốc tịch làm phong phú thêm đức tin.

Cha Costa cũng nhấn mạnh rằng mặc dù Giáo hội La tinh là một phần quan trọng của Giáo Hội Công Giáo, nhưng nó không bao gồm toàn bộ Giáo hội. Ngài nói thêm rằng sự đa dạng này là một tài sản, cần được bảo tồn nhưng không cứng ngắc, vì nó thể hiện những cách khác nhau mà đức tin đã bén rễ trên khắp các nền văn hóa. Cha Costa tuyên bố: "Giáo hội nên đóng vai trò là trung tâm nơi những người có xuất thân khác nhau tìm thấy sự hiệp nhất như anh chị em, con cái của một Cha".

Vai trò tích hợp cho giáo dân và các thừa tác viên thụ phong

Trích dẫn đoạn 76 của Văn kiện cuối cùng, cuộc họp báo nhấn mạnh rằng các thừa tác viên giáo dân và thừa tác viên thụ phong không nên được coi là đối lập mà là các việc phục vụ bổ sung trong Giáo hội.

Các thừa tác viên giáo dân không phải là "người thay thế" cho các linh mục, mà là những người đóng góp cho một sứ mệnh chung, đặc biệt là ở các khu vực thế tục hóa, nơi Giáo hội chấp nhận một cấu trúc dựa trên cộng đồng thay vì theo hệ thống phẩm trật.

Đức Hồng Y Hollerich lưu ý rằng phụng vụ vẫn cởi mở để điều chỉnh, cho phép tham gia nhiều hơn khi thích hợp. Ví dụ, trong giáo phận của mình, ngài thường cử hành Thánh lễ bằng tiếng Bồ Đào Nha, sử dụng sách lễ Brazil khuyến khích sự tham gia rộng rãi hơn của cộng đoàn. Ngài nhấn mạnh rằng Thánh lễ Chúa Nhật đóng vai trò là trọng tâm để xây dựng các cộng đồng lấy Tin Mừng làm trung tâm.

Câu hỏi mở về chức phó tế nữ

Một vấn đề mở vẫn là tiềm năng của chức phó tế nữ. Đức cha Battocchio giải thích rằng ở nhiều chủng viện, phụ nữ đã đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo các thừa tác viên, với các gia đình giáo dân và phụ nữ tích cực tham gia vào các nỗ lực đào tạo.

Đức Hồng Y Grech đã nói về một kinh nghiệm gần đây từ một chủng viện châu Âu, nơi một cặp vợ chồng giáo dân đã đóng góp vào chương trình đào tạo, một thông lệ đã có ở nhiều giáo phận Mỹ Latinh.

Đức Hồng Y Hollerich thừa nhận rằng đây là một "vấn đề rất tế nhị" và lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng không xác nhận cũng không bác bỏ khả năng này, giữ nguyên câu hỏi mở để phân định thêm.

Tương lai của "các nhóm nghiên cứu”

Mười “nhóm nghiên cứu” của Thượng Hội đồng dự kiến sẽ kết thúc công việc của họ vào tháng 6.

Cha Costa cho biết kết quả dự kiến sẽ được chuyển lại cho các Hội đồng Giám mục đại diện trong Thượng Hội đồng, phù hợp với ý định của Đức Giáo Hoàng là thúc đẩy một giai đoạn phân định kéo dài, dành nhiều thời gian hơn cho việc suy gẫm thay vì đưa ra quyết định vội vàng.