Trong một diễn biến gây kinh ngạc, tờ Quan Sát Viên Rôma đã đăng một bài được cho là của Cha Timothy Radcliffe, dòng Đa Minh, một nhân vật gây tranh cãi vì ủng hộ những người đồng tính và hô hào những thay đổi cấp tiến trong Giáo Hội, nhân dịp ngài vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô vinh thăng Hồng Y trong công nghị ngày 7 Tháng Mười Hai, sắp tới.

Bài báo chỉ trích mạnh mẽ tuyên bố chống lại Tuyên ngôn Fiducia Supplicans của các Giám Mục Phi Châu và cho rằng các Giám Mục Phi Châu hành động vì tiền, vì áp lực của Nga và từ những người Tin lành.

Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu, OFM Cap, chủ tịch Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM, cho biết ngài đã đích thân chạm trán Cha Radcliffe tại Thượng Hội Đồng Về Tính Đồng Nghị để hỏi tại sao ngài viết như thế. Tuy nhiên, thật là ngỡ ngàng khi vị linh mục sắp được làm Hồng Y tuyên bố rằng ngài không hề viết bài báo đó. Bài báo đó không chỉ được đăng một lần trên tờ Quan Sát Viên Rôma của Tòa Thánh mà đăng tổng cộng 3 lần trên các tạp chí có uy tín khác.

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trong bài phân tích nhan đề “Father Radcliffe’s Synod Comments on Africa Echo Cardinal Kasper", nghĩa là “Bình luận của Cha Radcliffe về Phi Châu vang vọng tuyên bố của Hồng Y Kasper” đăng trên tờ National Catholic Register ngày 26 tháng 10, 2024, ngài phân tích về biến cố này.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Đúng lúc đội New York Yankees trở lại World Series, tinh thần của Yogi Berra đã xuất hiện rõ ràng ở Rôma: Một lần nữa lại là chuyện cũ lặp lại. Một Hồng Y Bắc Âu đang hạ thấp các giám mục Phi Châu và sau đó lại tách mình ra khỏi những phát biểu của chính mình.

Năm 2014 là Hồng Y Walter Kasper. Mười năm sau là Hồng Y tân cử Timothy Radcliffe.

Hồng Y Kasper nói về người Phi Châu

Vào tháng này cách đây mười năm, Đức Hồng Y Walter Kasper đã phát biểu về người Phi Châu tại Thượng hội đồng về Gia đình năm 2014, nói với Edward Pentin của tờ Register rằng người Phi Châu phản đối việc tự do hóa quan điểm liên quan đến ly hôn, tái hôn và đồng tính luyến ái.

“Phi Châu hoàn toàn khác với phương Tây,” Đức Hồng Y Kasper nói. “Các quốc gia Á Châu và Hồi giáo cũng vậy, họ rất khác biệt, đặc biệt là quan điểm về người đồng tính. Bạn không thể nói về điều này với người Phi Châu và người dân các quốc gia Hồi giáo. Điều đó là không thể. Đó là điều cấm kỵ. … Cũng phải có không gian cho các hội đồng giám mục địa phương giải quyết các vấn đề của họ nhưng tôi cho rằng với Phi Châu, điều đó là không thể đề cập đến. Nhưng họ không nên nói với chúng ta quá nhiều về những gì chúng ta phải làm.”

Sau khi cuộc phỏng vấn của Pentin được công bố, một làn sóng phẫn nộ lớn đã nổ ra, một số người thậm chí còn mô tả những phát biểu của Hồng Y Kasper là phân biệt chủng tộc. Bỏ qua lời buộc tội đó, Hồng Y Kasper chắc chắn đã ám chỉ rằng quan điểm của người Phi Châu sẽ bị “chúng ta” - có lẽ là những người theo chủ nghĩa tự do Âu Châu – áp chế.

Đức Hồng Y Kasper phủ nhận ngài đã nói như vậy và sau khi Pentin đưa ra một bản ghi âm, ngài tuyên bố rằng đó là bản ghi âm ngoài bối cảnh và không rõ đó có phải là một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông hay không. Pentin đã đưa ra tuyên bố của riêng mình để làm rõ vấn đề.

Bài viết của Cha Radcliffe

Tai họa của Đức Hồng Y Kasper đã lặp lại trong tháng này khi linh mục dòng Đaminh Radcliffe, người được bổ nhiệm giảng thuyết cho các phiên họp thượng hội đồng năm ngoái và năm nay, đã đề cập đến lập trường của người Phi Châu liên quan đến vấn đề đồng tính luyến ái nói chung, và đặc biệt là việc các giám mục Phi Châu từ chối ban phước lành cho các cặp đồng giới. Trong một bài báo ngày 12 tháng 10 trên tờ Quan Sát Viên Rôma, Cha Radcliffe đã viết về sự phản kháng của người Phi Châu.

“Liệu việc từ chối ban phước cho người đồng tính ở Phi Châu có phải là một ví dụ về sự hội nhập văn hóa hay là sự từ chối theo chủ nghĩa bất phục tùng?” vị linh mục viết. “Các giám mục Phi Châu đang chịu áp lực rất lớn từ những người theo đạo Tin lành, với tiền của người Mỹ; từ Chính thống giáo Nga, với tiền của người Nga; và từ người Hồi giáo, với tiền của các nước vùng Vịnh giàu có.”

Đó là một phân tích mang tính kích động, cho rằng các giám mục Phi Châu chống việc chúc lành cho các cặp đồng tính không phải là dũng cảm bảo vệ Phúc Âm, mà chỉ là hèn nhát và bị mua chuộc bởi tiền từ nước ngoài.

Joan Frawley Desmond của Register năm ngoái đã theo dõi hơn hai thập niên Cha Radcliffe “công khai mâu thuẫn với các giáo lý của Giáo hội về đồng tính luyến ái”. Quan điểm của Cha Radcliffe đã được biết đến rộng rãi khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm ngài làm người hướng dẫn tĩnh tâm cho các thượng hội đồng. Nhưng việc cáo buộc các đại biểu Phi Châu của cùng các hội đồng này bị áp lực bởi tiền nước ngoài chắc chắn là đi chệch khỏi tinh thần thượng hội đồng, nếu không muốn nói là một sự vu khống lớn.

Phản ứng chậm trễ

Vào tháng 3 năm 2021, trong chuyến thăm Đài phát thanh Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khiến những người chủ nhà giật mình khi chỉ trích tính hiệu quả của họ.

“Tôi chỉ có một mối quan tâm,” Đức Thánh Cha nói. “Nhưng đó là một mối quan tâm mà tôi rất quan tâm: Có bao nhiêu người nghe đài phát thanh? Có bao nhiêu người đọc tờ Quan Sát Viên Rôma?”

Câu trả lời là rất ít — ngay cả ở Vatican. Mặc dù bình luận của Cha Radcliffe xuất hiện vào ngày 12 tháng 10, nhưng không có phản ứng nào tại Thượng hội đồng về tính đồng nghị. Không ai thèm đọc nó. Chính nhà bình luận Công Giáo người Mỹ tinh ý Phil Lawler đã chú ý. Và ông đã thách thức một cách rõ ràng bài phân tích của Cha Radcliffe vào ngày 17 tháng 10.

“Cha Radcliffe muốn chúng ta tin rằng áp lực bên ngoài đối với nền văn hóa Phi Châu phản ánh sức mạnh tài chính của những người Tin lành Mỹ và Chính thống giáo Nga,” Lawler viết. “Nhưng những nỗ lực truyền giáo của những nhóm nhỏ đó là rất nhỏ so với số tiền khổng lồ đã được Liên minh Âu Châu và chính quyền Obama và Tổng thống Biden đổ vào Phi Châu, những chương trình viện trợ nước ngoài của họ được thiết kế để thúc đẩy chương trình nghị sự của người đồng tính. Và phải chăng Cha Radcliffe đang yêu cầu chúng ta tin rằng sức mạnh tài chính của Giáo hội Chính thống giáo Nga — ở Phi Châu, không phải là môi trường trọng tâm của Chính thống giáo — có thể sánh ngang với ảnh hưởng của Planned Parenthood?”

Giải thích đầu tiên

Lawler đã lên tiếng báo động, và do đó không có gì ngạc nhiên khi Đức Hồng Y Fridolin Ambongo của Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, người mà Cha Radcliffe đã trích dẫn cụ thể trong bài viết của mình, đã được hỏi về vấn đề này tại một cuộc họp báo vào ngày 22 tháng 10. Ngài cho biết Cha Radcliffe đã đích thân đề cập đến vấn đề này với ngài.

“Cha Radcliffe bị sốc khi những điều như vậy có thể được viết ra để gán ghép những điều này cho ngài,” Đức Hồng Y Ambongo nói. “Cha Radcliffe chưa bao giờ nói những điều này và điều này hoàn toàn không phù hợp với tính cách của ngài. … Tôi không biết ai đã viết bài báo này, nhưng tôi nghĩ mục đích của nó là tạo ra một sự kích động. May mắn thay, điều này đã không xảy ra.”

Mặc dù bài viết xuất hiện dưới tên của Cha Radcliffe, nhưng phản hồi của Hồng Y Ambongo cho thấy Cha Radcliffe đã nói với ngài rằng ông không viết bài đó. Mặc dù điều này đã giải thoát Cha Radcliffe khỏi trách nhiệm, nhưng nó vẫn đặt ra những câu hỏi sâu sắc về mặt báo chí.

Nếu những gì Cha Radcliffe nói với Hồng Y Ambongo là sự thật, thì có vẻ như ai đó tại tòa soạn tờ Quan Sát Viên Rôma phải bị khiển trách về mặt chuyên môn và công khai. Sẽ là một hành vi gian lận đáng kinh ngạc và vi phạm đạo đức báo chí khi đưa một phân tích gây kích động vào một văn bản được trình bày như do chính Cha Radcliffe biên soạn.

Ai đã làm một điều như vậy và vì lý do gì có thể xảy ra? Một cuộc điều tra nghiêm chỉnh sẽ được yêu cầu để tìm ra sự thật. Độ tin cậy của các thông tin liên lạc chính thức của Vatican đang bị đe dọa.

Thật vậy, nếu những gì Cha Radcliffe nói với Hồng Y Ambongo là sự thật, thì đây sẽ là vụ bê bối lớn nhất trong ngành truyền thông Vatican kể từ tháng 3 năm 2018, khi Đức Ông Dario Viganò, Tổng trưởng Bộ Truyền thông, phải từ chức sau khi ông công khai trình bày sai lệch với báo chí một lá thư riêng của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16. Trong trường hợp đó, Đức Ông Viganò đã trình bày các đoạn trích của một lá thư theo cách làm thay đổi ý nghĩa của những gì Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 đã viết. Trong trường hợp này, tuyên bố của Đức Hồng Y Ambongo về lời giải thích của Cha Radcliffe cho thấy một phần của bài báo hoàn toàn là bịa đặt.

Cha Radcliffe thực sự đã nói gì?

Tuy nhiên, có vẻ như Cha Radcliffe đã nói điều gì đó về người Phi Châu và áp lực từ nước ngoài. Vào tháng 4, tờ báo Công Giáo Anh, The Tablet, đã xuất bản một văn bản tương tự của Cha Radcliffe. Tờ Tablet mô tả văn bản này là “được chuyển thể từ một bài nói chuyện tại Cao đẳng Stonyhurst, Clitheroe, vào Thứ Sáu Tuần Thánh”.

Vào ngày 22 tháng 9, Zenit đã xuất bản một văn bản rất giống của Cha Radcliffe, bao gồm các bình luận về tiền nước ngoài. Văn bản của trên tờ Quan Sát Viên Rôma có thể là bản dịch tiếng Ý của những gì ZENIT đã xuất bản bằng tiếng Anh. ZENIT mô tả văn bản của mình: “Cha Timothy Radcliffe, OP, đã có bài phát biểu khai mạc trực tuyến sau đây tại 'Hội nghị kỷ niệm 25 năm của LGBT+ Catholics Westminster' tại Trung tâm Dòng Tên ở Luân Đôn vào thứ Bảy, ngày 25 tháng 5 năm 2024.”

Những gì Hồng Y Ambongo nói về Hồng Y tân cử Radcliffe không phù hợp với các văn bản trước đó bằng tiếng Anh, được trích từ tháng 4 và tháng 5 năm 2024. Do đó, lời giải thích đầu tiên không mang tính thuyết phục.

Giải thích thứ hai

Như các văn bản trước đã được báo cáo, Cha Radcliffe đã phải đưa ra một lời giải thích khác. Vì vậy, vào chiều thứ Tư, sau cuộc họp báo của Hồng Y Ambongo, Vatican đã ban hành một tuyên bố từ Cha Radcliffe.

“Câu trả lời của Đức Hồng Y Ambongo không nhắc đến bài viết được đăng trên tờ Quan Sát Viên Rôma mà là bài viết của Phil Lawler trên Catholic Culture ngày 17 tháng 10. Đây là bài viết mà Đức Hồng Y đã cho tôi xem trên điện thoại của ngài và chúng tôi đã thảo luận về bài viết đó,” Cha Radcliffe nói, gián tiếp thú nhận rằng ngay cả ngài cũng chưa đọc bài viết của chính mình trên tờ Quan Sát Viên Rôma.

“Tôi chưa bao giờ viết hoặc ám chỉ rằng các lập trường của Giáo Hội Công Giáo ở Phi Châu chịu ảnh hưởng bởi các cân nhắc về tài chính”, tuyên bố của Cha Radcliffe cho biết. “Tôi chỉ thừa nhận rằng Giáo Hội Công Giáo ở Phi Châu đang chịu áp lực rất lớn từ các tôn giáo và các giáo phái khác được tài trợ tốt từ các nguồn bên ngoài”.

Giống như Đức Hồng Y Kasper năm 2014, Cha Radcliffe, khi đối mặt với hồ sơ, đã phải thừa nhận rằng thực ra ông đã nói những gì ban đầu ông phủ nhận. Tuy nhiên, bây giờ, Cha Radcliffe đã làm rõ rằng ông không như người đọc có thể nghĩ, ngài không có ý nêu vấn đề về tiền nước ngoài trong bối cảnh từ chối ban phước lành cho các cặp đồng giới.

Lời giải thích của Cha Radcliffe có thể được tóm tắt như sau: Người Phi Châu đã từ chối các phước lành đồng giới theo đề xuất của Tòa thánh vào tháng 12 năm 2023. Cha Radcliffe đặt ra câu hỏi liệu lập trường này có phải là sự từ chối do đòi buộc của Phúc âm hay không. Cha Radcliffe đã lập luận trong nhiều thập niên rằng cách ngài đọc Phúc âm chỉ ra rằng giáo lý của Giáo hội liên quan đến đồng tính luyến ái là sai. Sau đó, ngài ngay lập tức lưu ý rằng các giám mục Phi Châu đang chịu áp lực rất lớn từ nước ngoài, bao gồm cả các động cơ tài chính. Bây giờ, ngài làm rõ rằng ngài không có ý định liên hệ bất kỳ điều gì giữa áp lực tài chính đó và lập trường của các giám mục Phi Châu, mặc dù hai điều này xuất hiện trong cùng một phần trong bài luận của ngài.

Tất cả những người liên quan tại Thượng hội đồng về tính đồng nghị đều đồng ý chấp nhận lời giải thích thứ hai này, trái ngược với lời giải thích đầu tiên và trái ngược với cách diễn giải rõ ràng và hợp lý của các bài luận và các văn bản trước đó từ tháng 4 và tháng 5.

Mọi người đều cùng nhau bước đi trong sự hòa hợp.


Source:National Catholic Register