Joseph Pronechen của National Catholic Register, ngày 4 tháng 11, tường trình rằng khi người Công Giáo chuẩn bị đi bỏ phiếu vào ngày 5 tháng 11, các nhà lãnh đạo Giáo hội nhắc nhở các tín hữu của họ rằng bỏ phiếu không phải là trách nhiệm duy nhất của chúng ta. Chúng ta cũng được kêu gọi cầu nguyện cho đất nước của mình nữa.
Quả thực, với quyền kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội đang bị tranh giành và các biện pháp ủng hộ phá thai trên các lá phiếu ở 10 tiểu bang, cùng với các vấn đề quan trọng khác, thì rủi ro là rất lớn.
Cần có những lời cầu nguyện khẩn thiết để đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử và cầu xin sự bảo vệ cho tất cả các ứng cử viên, nhân viên bỏ phiếu và những người dân đồng bào của chúng ta, cũng như cho một kết quả bầu cử công bằng.
Nhưng nước Mỹ có những vấn đề sâu xa hơn mà không một cuộc bầu cử hay nhà lãnh đạo được bầu nào có thể khắc phục hoàn toàn. Người Mỹ đang bị chia rẽ sâu xa và gây nản lòng. Quyền được sống vẫn bị đe dọa, và hôn nhân, gia đình và quyền tự do tôn giáo đang bị tấn công hơn bao giờ hết.
Cuối cùng, phương thuốc chữa trị cho những căn bệnh sâu xa như vậy là tâm linh, không phải chính trị. Đó là lý do tại sao một số giáo xứ Công Giáo trên khắp đất nước sẽ tổ chức lễ tôn thờ cả ngày vào Ngày bầu cử, bao gồm Nhà thờ St. James ở Falls Church, Virginia. "Sự giúp đỡ của chúng ta là nhân danh Chúa", Cha Paul Scalia, mục sư của Nhà thờ St. James, nhấn mạnh trong một cuộc trò chuyện trước bầu cử với tờ Register.
Tổng giám mục José Gomez của Los Angeles gần đây đã viết một bài bình luận ghi lại tình hình của đất nước hiện tại.
"Một lần nữa trong năm nay, các chuyên gia nói với chúng ta rằng đây sẽ là một cuộc bầu cử sít sao khác, rằng đất nước đang bị chia rẽ sâu xa", ngài nhận xét.
"Theo quan điểm của các thừa tác vụ của chúng ta trong Giáo hội, chúng ta thấy sự chia rẽ. Chúng ta cũng thấy những dấu hiệu cho thấy mọi người đang bối rối về cách họ nên sống và về những gì đang diễn ra trên thế giới xung quanh họ. Một số người có vẻ lo lắng và sợ hãi; một số người đang mất hy vọng vào tương lai.” Tổng giám mục Gomez lưu ý rằng phần lớn cuộc trò chuyện trên toàn quốc ngày nay tập trung vào các câu hỏi vật chất về tiền bạc, quyền lực và sự hòa nhập.
Tuy nhiên, ngài nói tiếp, “Tin mừng vẫn là câu trả lời duy nhất cho mọi câu hỏi. Chỉ trong Chúa Giêsu, nam giới và nữ giới mới có thể tìm thấy mục đích thực sự của cuộc sống. Và chỉ trong Tin mừng của Người, xã hội của chúng ta mới có thể một lần nữa khám phá ra giá trị và phẩm giá thực sự của con người và nền tảng thực sự cho nhân quyền. Nhiệm vụ của chúng ta là mang tin mừng này đến với những người hàng xóm của mình.”
Các nhà lãnh đạo Công Giáo khác cũng đã tạo nên sự đồng cảm tương tự trên phương tiện truyền thông xã hội và các diễn đàn công cộng khác trước thềm Ngày bầu cử.
“Trước hết, chúng ta hãy cầu nguyện và ăn chay cho đất nước chúng ta, để đất nước một lần nữa phục vụ lợi ích của tất cả công dân, đặc biệt là những người đang bị đe dọa bởi chương trình nghị sự chống lại sự sống, chống lại gia đình và chống lại tôn giáo đang thịnh hành hiện nay, bằng cách tuân theo luật đạo đức”, Đức Hồng Y Raymond Burke đã viết trong một bài đăng trên X. “Chúng ta hãy cầu nguyện để nền văn hóa quốc gia của chúng ta chuyển đổi từ bạo lực và cái chết sang hòa bình và sự sống”.
Đức Ông Charles Pope, một cộng tác viên thường xuyên của Register, là cha xứ của giáo xứ Holy Comforter-St. Cyprian ở Washington, D.C., đã nói với Register rằng trong khi ngài đưa ra quan điểm Công Giáo về các vấn đề về sự sống và các vấn đề dân sự quan trọng khác trong các bài giảng và thông tin liên lạc với giáo xứ của mình, ngài không muốn đàn chiên của mình chỉ nghĩ về những vấn đề này vào thời điểm bầu cử.
“Chúng tôi muốn trò chuyện lâu hơn với mọi người và tập trung vào các vấn đề, bởi vì, thành thật mà nói, các đảng phái đến rồi đi”, ngài nhấn mạnh. “Tin mừng vẫn ở đó. Và chúng ta rao giảng Tin mừng. Chúng ta bám sát các vấn đề và lập trường của Công Giáo về những vấn đề này — mọi thứ: nhập cư, phá thai, tự tử có sự hỗ trợ của bác sĩ, hôn nhân, chuyển giới — tất cả những điều này. Chúng tôi vẫn là người Công Giáo.”
Tổng giám mục Salvatore Cordileone của San Francisco đã nói về việc bỏ phiếu trong thông điệp video của mình về cuộc bỏ phiếu cho Đề xuất O tháng 11 của San Francisco, là đề xuất kêu gọi Sở Y tế San Francisco “lắp đặt biển báo ở lối đi công cộng, tại hoặc gần lối vào” của một trung tâm mang thai để “thông báo cho công chúng rằng các cơ sở đó không cung cấp hoặc giới thiệu dịch vụ phá thai hoặc biện pháp tránh thai khẩn cấp, và cung cấp thông tin về nơi có thể cung cấp các dịch vụ đó.”
Bên cạnh việc kêu gọi mạnh mẽ mọi người bỏ phiếu “Không”, các lý do của tổng giám mục được áp dụng cho việc bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử quốc gia. “Những người Công Giáo tốt đắm mình vào chính trị bằng cách cống hiến hết mình để nhà lãnh đạo có thể cai trị. Là công dân Hoa Kỳ trong một nước cộng hòa dân chủ, chúng ta tạo nên sự khác biệt. Là người Công Giáo, chúng ta có những hồng ân của Chúa Thánh Thần và những lời dạy của Giáo hội để giúp chúng ta đưa ra quyết định. Cuối cùng, và điều này rất quan trọng, Giáo Hội Công Giáo tôn trọng quyền lương tâm của cá nhân. Mỗi người đều được kêu gọi trở nên có hiểu biết và cầu nguyện, nhưng cuối cùng, chính bạn, cá nhân, phải quyết định phải bỏ phiếu ra sao. Tôi kêu gọi anh chị em hãy cầu nguyện, cầu xin sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần và hãy bỏ phiếu.” Tổng giám mục nói, “Nếu chúng ta muốn tạo ra một xã hội văn minh, chúng ta phải khẳng định sự ủng hộ toàn diện đối với sự sống con người.”
Cha Jeffrey Kirby, cha xứ của giáo xứ Đức Mẹ Ân Sủng ở Indian Land, Nam Carolina, và là người dẫn chương trình “Daily Discipleship With Father Kirby,” đã chia sẻ những hướng dẫn mạnh mẽ với Register và trong bài giảng của giáo xứ.
“Là những Ki-tô hữu Công Giáo, chúng ta có nghĩa vụ bỏ phiếu như một nghĩa vụ công dân,” ngài nói. Đó cũng là một nghĩa vụ đạo đức. “Đó không phải là một lựa chọn đối với một người Ki-tô hữu Công Giáo. Nếu chúng ta không bỏ phiếu, đó là tội thiếu sót. Khi chúng ta bỏ phiếu, chúng ta phải bỏ phiếu theo lương tâm đã được hình thành theo Tin mừng.”
Ngài nói rằng lương tâm phải được “hình thành theo Tin mừng và truyền thống đạo đức bắt nguồn từ đó.”
Cha Kirby nhấn mạnh, “Khi chúng ta bỏ phiếu, chúng ta ủng hộ một ứng cử viên và các chính sách công của họ. Là những Ki-tô hữu, chúng ta phải đảm bảo rằng một ứng cử viên ủng hộ các nỗ lực bảo vệ phẩm giá con người và thúc đẩy lợi ích chung.”
Vì trong chính trị không bao giờ có ứng cử viên hoàn hảo, “Chúng ta phải cân nhắc chủ trương của các ứng cử viên… đâu là cương lãnh và chính sách công của ứng cử viên liên quan đến chân lý đạo đức. Chúng ta cần phải phân định và lựa chọn ứng cử viên tốt nhất có thể theo quan điểm công lý và đạo đức tốt.” Tất nhiên, ngài nói thêm, “Đối với các Ki-tô hữu, vấn đề phá thai nổi trội có sức nặng lớn và cần được xem xét nghiêm túc trong quá trình phân định của chúng ta về việc bỏ phiếu cho ai và ủng hộ cương lĩnh nào. Khi nói đến phá thai, chúng ta phải có quyết tâm tối đa trong việc bảo vệ sự sống và phản đối bất cứ ứng cử viên nào có chính sách ủng hộ hoặc mở rộng phá thai.”
Cùng với đó là an tử và bây giờ là thụ tinh trong ống nghiệm; đây là “những vấn đề đạo đức tuyệt đối” luôn sai, ngài giải thích. Cha Kirby cũng cho biết, “Chúng ta phải phân biệt giữa những vấn đề tuyệt đối và những vấn đề khôn ngoan… vì những vấn đề khôn ngoan thực sự có thể có nhiều câu trả lời đúng,” chẳng hạn như liên quan đến vấn đề nhập cư. Ngài giải thích chi tiết những điều này trong bài giảng video trên YouTube của mình, “Hướng dẫn bỏ phiếu của người Công Giáo”.
“Sau khi bỏ phiếu,” Cha Kirby nói, “chúng ta cầu nguyện với Chúa Thánh Thần rằng bất cứ điều gì chúng ta đã làm đều có thể phục vụ cho lợi ích lớn hơn, lợi ích chung, rằng bất cứ quyết định nào mà ứng cử viên chúng ta đã bỏ phiếu, rằng các quyết định được đưa ra đều luôn vì lợi ích của nhân loại.”
Cha Edward Looney, tác giả, người dẫn chương trình podcast và là cha xứ của giáo xứ Sacred Heart ở Shawano, Wisconsin, đã nói rất đơn giản.
“Khi tất cả đã được nói và làm, điều chúng ta phải làm là giữ vững lòng trung thành. Chúng ta đi lễ, cầu nguyện Kinh Mân Côi và duy trì trạng thái ân sủng. Cầu nguyện hàng ngày và thường xuyên lãnh nhận các bí tích là điều tốt nhất mà bất cứ ai có thể làm, trước hoặc sau cuộc bầu cử.”
Một trong những cách mà người Công Giáo tập hợp lại với nhau trong một tiếng nói thống nhất để tìm kiếm sự giúp đỡ từ thiên đàng là "Kinh Cầu Đức Mẹ Thiên Chúa cho Quốc gia" của EWTN, bắt đầu vào Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 và kéo dài đến ngày 4 tháng 11.
Phần mở đầu của kinh cầu này nhắc nhở các tín hữu một cách khá rõ ràng: "Trong lời cầu nguyện mạnh mẽ này, tiếng nói của chúng ta vang lên như một lời cầu xin sự chuyển cầu của Đức Maria để hợp nhất chúng ta thành một quốc gia dưới sự bảo vệ của Chúa".
"Là người Công Giáo, chúng ta theo bản năng hướng về Đức Mẹ khi cần thiết", Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc điều hành EWTN Michael Warsaw cho biết.
Năm 1792, Giám mục John Carroll của Baltimore, giám mục Công Giáo đầu tiên của quốc gia, đã chọn Đức Mẹ làm "Đấng bảo trợ của Hoa Kỳ" và ngài đã giao phó Hợp chủng quốc Hoa Kỳ mới cho sự chăm sóc mẫu thân của ngài.
Rồi, 54 năm sau, vào ngày 13 tháng 5 năm 1846 — cùng tháng và ngày mà nhiều năm sau Mẹ đã hiện ra tại Fatima — các giám mục của quốc gia đã lấy Đức Maria dưới danh hiệu "Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội" làm bổn mạng của đất nước này.
Một lần nữa, các giám mục long trọng trao phó Hoa Kỳ cho Đức Mẹ vào năm 1959, khi Đền thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được cung hiến tại Washington, D.C.
“Trong thời điểm hiện tại, khi có quá nhiều chia rẽ và bất ổn ở đất nước chúng ta, và khi nhiều giá trị hình thành nên quốc gia của chúng ta dường như đang gặp nguy hiểm, chúng ta một lần nữa cần hướng về Đức Mẹ,” Warsaw nói. “Chúng ta cần cầu nguyện xin sự chuyển cầu của ngài, để các nhà lãnh đạo và tất cả những người tìm kiếm chức vụ công sẽ đi theo con đường Chân lý, đảm bảo quyền tự do tôn giáo và đảm bảo rằng mọi sự sống của con người đều được coi trọng và bảo vệ, đặc biệt là những đứa trẻ chưa chào đời.”
Một lời cầu nguyện ngắn, cũ cho tổng thống Hoa Kỳ
Bất chấp ai sẽ được bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11, Philip Kosloski, trên Aleteia xuất bản hôm nay, cũng khuyên mọi người đọc kinh cầu nguyện ngắn do Tổng giám mục John Carroll, giám mục đầu tiên của một giáo phận Hoa Kỳ, viết, lời cầu nguyện này cầu xin Chúa truyền cảm hứng Chúa Thánh Thần cho tổng thống.
Mặc dù Giáo Hội Công Giáo không bao giờ ủng hộ các ứng cử viên cho chức vụ chính trị, nhưng họ vẫn thúc giục các tín đồ cầu nguyện cho các quan chức được bầu của họ.
Tổng giám mục John Carroll đã đặt ra một tiêu chuẩn về vấn đề này, khi biên soạn "Lời cầu nguyện cho Chính phủ của chúng ta" vào năm 1791.
Nhà văn Aleteia John Burger kể lại trong một bài báo về mối liên hệ giữa Carroll với việc thành lập Hoa Kỳ:
John Carroll, sinh ra tại Maryland vào năm 1735, xuất thân từ một gia đình Công Giáo có một số thành viên đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Hoa Kỳ thời kỳ đầu. Anh trai của ngài là Daniel Carroll II (1730–1796) đã ký cả “Điều khoản Liên bang và Liên minh Vĩnh viễn” (1778) và Hiến pháp Hoa Kỳ (1787). Anh họ của ngài là Charles Carroll (1737–1832) cũng là một thành viên quan trọng của phong trào Cách mạng và là người cuối cùng còn sống ký vào Tuyên ngôn Độc lập (1776).
Ngài đã ở đó ngay từ đầu và tìm cách giúp đỡ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ mới thành lập bằng những lời cầu nguyện của mình.
Sau đây là một đoạn trích ngắn trong lời cầu nguyện của ngài, trong đó có nhắc đến tổng thống, cầu xin Chúa truyền cảm hứng cho tổng thống qua Chúa Thánh Thần:
Chúng con cầu xin Chúa là Đấng quyền năng, khôn ngoan và công lý, qua Người, quyền hành được thực thi đúng đắn, luật pháp được ban hành và phán quyết được ban ra, hãy giúp đỡ tổng thống của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ này qua Chúa Thánh Thần của sự cố vấn và lòng dũng cảm, để chính quyền của ông có thể được thực hiện trong sự công chính và vô cùng hữu ích cho người dân mà ông cai quản; bằng cách khuyến khích sự tôn trọng đúng mực đối với đức hạnh và tôn giáo; bằng cách thực thi trung thành các luật lệ trong công lý và lòng thương xót; và bằng cách hạn chế tệ nạn và sự vô đạo đức.