VATICAN CITY, Sept 19,2005 (Zenit) Nhà xuất bản Vatican vừa thu góp những danh ngôn của Charles de Foucauld thành một tập sách. Foucauld là một nhà phiêu lưu mạo hiểm đã biến đổi để trở thành một ẩn sĩ và sắp được tuyên phong Chân Phước vào ngày 13 tháng 11 năm nay ở Roma.

Tập sách nhan đề “Io semino, altri raccogiernno” (Tôi gieo vải, những kẻ khác sẽ gặt hái) gồm 422 câu danh ngôn của nhà ẩn sĩ người Pháp này.

Charles sinh ở Strasbourg vào năm 1858. Đến năm 1883 thì Charles làm việc cho Hội Địa Lý Pháp, phiêu lưu nghiên cứu trong sa mạc xứ Marôcô và đã được ân thưởng huy chương vàng của Hội.

Charles thức tĩnh trở lại với niềm tin tôn giáo vào năm 1886. Tiếp theo là là cuộc hành hương đến Đất Thánh vào năm 1888.

Trước tiên Charles đến làm một nhà khổ tu ở Syria, rồi đến ẩn tu ở Nazaret và đến năm 1901 thì được chịu chức linh mục. Theo gương Chúa Giêsu sống ẩn ở Nazaret, Foucault đến sống ẩn tại Tamanrasset, ở giữa sa mạc Sahara.

Foucauld đã viết nhiều sách về dân Touaregs, thuộc giống dân Berber sống ở miền Tây và miền Trung của sa mạc Sahara. Ngài đã thành lập Hiệp Hội Tiểu Đệ và Tiểu Muội của Thánh Tâm để làm việc truyền giáo cho người Touaregs.

Đến tháng 12 năm 1916 Charles de Foucauld bị nhóm quá khích bắn chết khi có những sự xung đột giữa các sắc dân Berbers ở Hoggar,lúc ấy Foucauld đúng 58 tuổi.

Dưới đây là vài câu danh ngôn được trích ra từ cuốn sách này:

Về việc thờ phượng: “ Tôn thờ Thánh Thể phải là trung tâm đời sống của mỗi người tín hữu.”

Về tình yêu: “Càng yêu nhiều thì cầu nguyện càng sốt sắng.”

Về mục vụ: “Mỗi người Kitô hữu phải là một tông đồ. Đây không phải là một đề nghị; mà là một mệnh lệnh, một điều răn của tình yêu.”

Về thánh giá: “Chúng ta càng ôm lấy thánh giá thì chúng ta càng đến gần Chúa Kitô bị đóng đinh trên thánh giá.”

Về việc xét mình: “Bạn hãy tự hỏi trong mọi trường hợp: Trong trường hợp này Chúa sẽ xử sự như thề nào! và bạn cứ làm như vậy. đó là định luật duy nhất.”

Vế Thánh Thề: “Mục đích chính của mỗi người tín hữu là thờ lạy Thánh thể.”

Về Phúc Âm: “Nếu chúng ta không sống theo Phúc Âm, Chúa Giêsu không sống trong chúng ta.”

Về đức tin: “Đức Tin không đi đôi với lòng cao ngạo, khoe khoang và mong muốn lời ca tụng của những kẻ khác. Để có đức tin chúng ta phải hạ mình khiêm nhường.”

Về Chúa Kitô: : Chỉ một mình Chúa Giêsu Kitô mới xứng đáng được say mê yêu mến.”

Về việc noi gương Chúa Kitô: “Khi bạn yêu, bạn noi theo gương người bạn yêu.”

Về việc cầu nguyện: “Ước gì đời sống chúng ta là chuổi dài cầu nguyện liên tục.”

Về sự nghèo khó: “Tuy chúng chúng ta không có bề ngoài nghèo khó nhưng sống cái nghèo của người nghèo; sự nghèo khó trong đời sống ẩn dật không phải là sống nhờ vào thù lao và của dâng cúng mà chính bằng công việc lao động.”

Về các linh mục: Người linh mục là hào quang đựng Mình Thánh Chúa, người linh mục có bổn phận trưng bày Chúa Giêsu. Người linh mục phải biến mình đi để mọi người có thể nhìn thấy một mình Chúa Giêsu mà thôi.”

Về sự thánh thiện: “Hãy tự thánh hóa mình trước thì chúng ta sẽ thánh hóa được những kẻ khác.”