Trong lễ khai mạc kỳ họp thứ 2 quốc hội khóa 11 tại hội trường Ba Đình sáng nay, ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch quốc hội tuyên bố rằng năm 2003 là năm bản lề để thực hiện kế hoạch 5 năm 2001-2005, vì vậy Quốc hội cần dành nhiều thời gian và công sức để xem xét các vấn đề quan trọng của đất nước.

Sau đó, Thủ tướng Phan Văn Khải đã báo cáo với Quốc Hội về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, đối ngọai và cải cách hành chánh của chính phủ trong thời gian qua.

Báo chí trong nước cũng đưa tin cho hay là phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch Trần Đức Lương đã nhấn mạnh đến việc cần phải phối hợp giữa các ngành, các cấp để xử lý nghiêm minh những hành vi chống tham nhũng đối với đội ngũ cán bộ, công chức cả nước.

Cũng trong ngày khai mạc khoá họp lần thứ hai của Quốc hội khoá 11, Thủ tướng Phan Văn Khải tuyên bố Việt nam cần gia tăng tốc độ đổi mới, nhất là trong lãnh vực hành chánh và luật pháp, để có thể gia nhập vào Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO vào năm 2005.

Ông Khải đưa ra nhận định rằng Việt Nam hiện phát triển chậm hơn các nước khác về phát triển kinh tế, kỹ thuật cũng như khả năng cạnh tranh.

Thủ tướng Việt Nam cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải xoá bỏ tham nhũng và phục hồi niềm tin của người dân vào các cơ quan pháp luật. Ông nhấn mạnh, tham nhũng lan tràn, quan liêu, lãng phí và vi phạm dân chủ là những vấn đề cấp thiết phải giải quyết hiện nay của xã hội.(RFA)