Orlando, Hoa Kỳ (AsiaNews 02/03/2006) - Các Giám Mục Hoa Kỳ đã lên tiếng mạnh mẽ và trực tiếp phản đối Islamabad về các vụ tấn công vào các nhà thờ ở PaKistan, các ngài cũng đã bày tỏ tình liên đới với Cộng đồng Kitô giáo “không được bảo vệ” ở đất nước này. Đức Cha Thomas G. Wenski, Giám mục của Orlando và là chủ tịch Ủy ban Chính sách Quốc tế đã gửi một bức thư đến ngài đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ, ông Jehangir Karamat, yêu cầu ông chuyển lời đến Islamabad về “sự đau buồn sâu sắc” của “nhiều người bạn của Pakistan” ở Hoa Kỳ về “những cuộc tấn công dường như không bị ngăn cản nhằm chống lại cộng đồng Kitô giáo thiểu số trung kiên và hoà bình, cả Công Giáo và Tin lành, tại nơi quý quốc”.

Trong bức thư, Đức Giám Mục cũng nhắc lại rằng Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ cũng đã viết thư cho ngài đại sứ khi “các cuộc tấn công khủng bố” được thực hiện ở Sangla Hill vào ngày 12 tháng 11 năm ngoái. Lúc đó hàng ngàn người Hồi giáo đã phá hủy và đốt 03 nhà thờ Kitô giáo, một dòng tu kín, hai trường học Công giáo và nhà cửa của các mục sư Tin Lành, các linh mục Công Giáo, ký túc xá của các bé gái và nhà ở của Kitô hữu trong làng.

Đức Cha Wenski viết: “Tôi lo ngại do không nhận được hồi đáp từ lá thư trước đây được gửi với danh nghĩa Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ và tôi lấy làm tiếc là phải một lần nữa trình bày những sự việc nghiêm trọng khác để ngài chú ý”. Đức Giám Mục viết thêm: “Tôi viết để phản đối bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể có về những cuộc tấn công tàn bạo của những người hồi giáo quá khích ở Sukkur, ở Tỉnh Sindh, nơi mà vào ngày 19 tháng trước, hơn 500 người đã đến phá hủy Nhà thờ Công Giáo Thánh Maria có 120 năm tuổi và Nhà thờ Chúa Cứu Thế của Pakistan”.

Việc chỉ trích về phản ứng của cảnh sát và nhà chức trách địa phương là rõ ràng: việc tái hiện các sự kiện cho thấy rằng “cảnh sát và lính cứu hoả đã trì hoãn một cách đáng ngờ trong việc phản ứng, dù đã nhận được tin báo trước đó rất lâu”. Sau khi nhấn mạnh các cuộc tấn công khác “vào các nhà thờ và trường học Kitô giáo ở Peshawar và Kawanlit thuộc Punjab”. Đức Cha kết luận với “hy vọng sẽ được đáp từ” và ngài cầu nguyện “cho sự hạnh phúc cho tất cả người dân Pakistan”.