PARIS 18/10/07 - Một giới chức cao cấp của Tòa Thánh Vatican, ĐHY Jean Louis Tauran, đã ca ngợi lá thư của 138 Giáo Sĩ Hồi Giáo lên tiếng kêu gọi đối thoại giữa Kitô Giáo và Hồi Giáo là 2 tôn giáo lớn nhất hoàn cầu.

Lá thư được công bố tại Luân Đôn trong tuần vừa qua có một giá trị chưa từng thấy vì ba lý do.:

Thứ nhất, nội dung lá thư đã viện dẫn không những tư tưởng trong kinh Koran mà còn viện dẫn cả những giáo lệnh trong Kinh Thánh của Kitô Giáo. Việc này các chuyên gia về Hồi Giáo nhận định rằng đó là chuyện đột phá vì các văn thư của Hồi Giáo cho phổ biến ra thế giới bên ngoài trước đây, đã không bao giờ viện dẫn đến câu Kinh Thánh nào của Kitô Giáo.

Thứ hai, những vị ký tên trong lá thư gồm đại diện của các tông phái lớn nhất và các trí thức hàng đầu của Hồi Giáo.

Thứ ba, lá thư chứng tỏ có sự đòan kết Hồi Giáo vì tôn giáo này không có thể chế nào nắm quyền lực trung ương có thể nói tiếng nói chung cho Hồi Giáo. Nay với lá thư này, đại đa số Hồi Giáo phản đối chính sách bạo động của nhóm thiều số Hồi Giáo quá khích và muốn chung sống hòa bình với Kitô Giáo thì đó là điểm mà các nhà phân tích chuyên về Kitô Giáo - Hồi Giáo đánh giá là rất tích cực

Tuy nhiên, giới chức cao cấp của Tòa Thánh phát biểu rằng đối thoại thần học với Hồi Giáo là điều khó khăn vì họ coi kinh Koran là nguyên văn lời Thượng Đế, con người không có quyền được bản thảo về sách thánh này.

Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, trong ngày thứ Sáu tuần qua đã dành cho tờ báo Công Giáo La Croix phát hành ở Pháp một cuộcc phỏng vấn. Trong cuộc phỏng vấn này ĐHY nói Công Giáo muốn thực tâm đối thoại một cách nghiêm chỉnh với Hồi Giáo và dĩ nhiên sẽ không tránh né các vấn đề chia rẽ giữa hai tôn giáo. Ngài cũng nói thêm là cần phải thảo luận với người Hồi Giáo về việc người ta cấm hay hạn chế việc xây cất các nhà thờ Kitô Giáo trong các nước Hồi Giáo. Ngài nêu ra sự kiện là người Hồi Giáo có thể dễ dàng xây cất các đền thờ Hồi Giáo ở Âu Châu, nhưng người Kitô giáo bị hạn chế hay cấm tuyệt không được xây cất nhà thờ. Vấn đề này cũng phải được đem ra thảo luận.

Kết luận về việc xây cất nhà thờ ở các nước Hồi Giáo, Ngài phát biểu: “Trong cuộc đối thoại giữa các tín hữu với nhau, điều gì mình nghĩ có ích lợi cho mình thì cũng có ích lợi cho người khác”

ĐHY người Pháp nói thêm: “Những người Hồi Giáo không chấp nhận cho một người có thể thảo luận cặn kẽ kinh Koran vì người Hồi Giáo nói kinh đó là được Thượng Đế truyền đọc để con người ghi chép lại. Với sự giải thích tuyệt đối như thế thì việc thảo luận nội dung đức tin sẽ rất khó khăn”

Thế giới Kitô Giáo đã đón nhận lá thư chung của các Giáo Sĩ Hội Giáo với thái độ tích cực. Tuy nhiên vấn đề đem ra áp dụng tinh thần lá thư và nhóm thiểu số Hồi Giáo có ngưng bạo động, bỏ ý đồ tiêu diệt Tây Phương và Kitô giáo hay không, vẫn là một ẩn số.