Paris - Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Đối Thoại Liên Tôn, nhận định rằng có những khó khăn lớn lao trong tiến trình đối thoại với Hồi Giáo vì “Họ không chấp nhận thảo luận về kinh Koran, họ cho rằng kinh ấy đã được viết theo đúng từng chữ mà Thiên Chúa muốn”.

ĐHY Jean-Louis Tauran
Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ La Croix hôm thứ Sáu 19/7, Đức Hồng Y Tauran cho biết đối thoại liên tôn hiện nay có thể diễn ra “với một vài tôn giáo. Nhưng với Hồi Giáo thì không thể vào ngay lúc này. Người Hồi Giáo không chấp nhận thảo luận về kinh Koran, họ cho rằng kinh ấy đã được viết theo đúng từng chữ mà Thiên Chúa muốn. Với một sự diễn dịch tuyệt đối như vậy, thật là khó để thảo luận về những nội dung của đức tin”.

Liên quan đến bức thư của 138 nhà lãnh đạo Hồi Giáo gởi cho Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI và các nhà lãnh đạo tinh thần Kitô Giáo khác về đối thoại liên tôn, Đức Hồng Y nói: “Nếu các tín hữu nhất quán với niềm tin của mình, thế giới sẽ khác đi. Bởi vì chiến tranh không gây ra bởi tôn giáo nhưng bởi con người”.

Đức Hồng Y ghi nhận rằng ngày nay các tôn giáo thường bị tấn công một phần vì những kẻ khủng bố đã dùng tôn giáo như cớ biện minh cho hành động của chúng. “Tôn giáo đang gây ra lo ngại bởi vì nó bị lạm dụng bởi chủ nghĩa khủng bố”, như trong trường hợp những kẻ khủng bố cực đoan Hồi Giáo.

Nhận định về thái độ phải có của người Công Giáo, Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng thái độ rút lui đưa tôn giáo vào bầu khí riêng của cá nhân để tránh va chạm với thế giới chung quanh của nhiều người Công Giáo là sai lầm. Trái lại, người Công Giáo chỉ có thể tránh va chạm với thế giới chung quanh họ khi họ “biểu lộ rõ rệt ra điều họ tin” và làm cho thế giới chung quanh hiểu rõ niềm tin của mình.

Người Công Giáo có thể tìm thấy nhiều điểm chung với người Hồi Giáo trên những lãnh vực phò sự sống, gia đình và giá trị của việc giáo dục niềm tin tôn giáo. Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng “Trong tiến trình đối thoại với người Hồi Giáo, chúng ta cần nhấn mạnh đến khía cạnh công bằng. Điều gì anh hài lòng thì cũng phải để cho tôi được hài lòng. Cần phải giải thích cho người Hồi Giáo rõ là nếu họ có quyền xây dựng đền thờ Hồi Giáo tại Châu Âu, thì cũng là bình thường để các giáo đường có thể được xây trong các quốc gia của họ”.

Đức Hồng Y ghi nhận rằng Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI “đã giải thích rằng chúng ta chia sẻ với người Hồi Giáo và người Do Thái Giáo một gia sản chung là Mười Điều Răn. Thêm vào đó, Đức Thánh Cha đã giải thích cách tổng thể cuộc đối thoại của chúng ta phải nên như thế nào: chúng ta phải sẵn sàng để đưa ra lý chứng cho niềm hy vọng bên trong chúng ta; và trên căn bản những giá trị chung, chúng ta xem mọi tín hữu như những người anh em không phải như kẻ thù hay những người cạnh tranh với chúng ta”.