Berlin (Reuters) – Sau khi được viết ra bằng tiếng Hy lạp hơn 1600 năm trước, một trong những bản Kinh thánh cổ xưa nhất sẽ có thể được mọi người trên thế giới truy cập trên mạng lần đầu tiên trong tuần lễ này.

Trường Đại học Leipzig, một trong bốn đơn vị bảo quản văn bản cổ trên thế giới, loan báo rằng kể từ ngày thứ Năm tới, những phần trong Codex Sinaiticus (1) bao gồm trọn bộ Tân Ước, sẽ có thể truy cập được trên mạng Internet.

Codex Sinaiticus
Các hình ảnh có độ phân giải cao (high resolution) về sách Tin Mừng theo thánh Marcô, một số sách trong Cựu Ước, và những ghi chú viết ra hàng bao thế kỷ trước sẽ xuất hiện tại www.codex-sinaiticus.net. Đây là bước đầu trong việc công bố toàn bộ văn bản trên mạng sẽ được hoàn tất vào tháng 7 năm tới.

Ulrich Johannes Schneider, giám đốc Thư viện trường Đại học Leipzig, là trường lưu giữ một phần văn bản, cho biết rằng việc xuất bản Codex trên mạng sẽ giúp cho bất cứ ai muốn học hỏi về một công trình có tầm quan trọng “cơ bản” đối với người theo Kitô giáo.

Ông nói: “Một văn bản chép tay sắp được đưa lên mạng không giống bất cứ cái gì khác trên Internet từ trước tới nay. Đó cũng là một điều làm cho thế giới ảo thêm phong phú – một chút gì thay đổi khác với You Tube.”

Ông nói thêm rằng sẽ có những bản dịch chọn lọc bằng Anh và Đức ngữ cho những ai không rành cổ ngữ Hy lạp.

Cũng theo lời ông, văn bản này xuất hiện khoảng năm 350, được các chuyên gia coi là bản Thánh kinh cổ xưa nhất được biết tới, cùng với bản Codex Vaticanus (2) – một dạng cổ xưa khác của Kinh thánh.
Codex Vaticanus


Văn bản này viết tay trên giấy da được đem từ Tu viện Thánh Catêrina gần Núi Sinai về châu Âu sau khi nhà học giả Kinh thánh người Đức tên Konstantin von Tischendorf tìm được một số trang sách tại đây năm 1844. Ông được phép mang một số trang về Leipzig.

Được hoàng gia Nga bảo trợ, Tischendorf trở lại tu viện này năm 1859 và nhận được phần lớn nhất trong bộ Kinh thánh đem về cho những vương gia đã bảo trợ ông. Phần này được lưu giữ tại St. Petersburg cho đến khi Liên bang Sô viết bán lại cho Bảo tàng viện Anh năm 1933.

Theo lời ông Schneider thì ”phần thứ nhất rõ rệt là quà biếu cho Tischendorf, nhưng trường hợp về phần thứ hai chưa được biết rõ. Lúc đó, các viện sĩ trong tu viện đã ký kết một hợp đồng, nhưng vẫn còn những lời đồn đãi cho rằng các vị đó đã không được đối xử công bằng.”

“Và điều đó có thể có một phần đúng.”
Luca 11:2 trong Codex Sinaiticus


Những khám phá tiếp sau đó cho biết bản nguyên tác Codex, thiếu gần phân nửa Cựu Ước, nay được lưu giữ tại 4 đia điểm ở châu Âu và ở Trung Đông.

Dự án đưa Kinh thánh lên mạng, được phát động với sự cộng tác của Thư viện Quốc gia Nga, Thư viện Anh và Tu viện Thánh Catêrina, cũng còn có những chi tiết về tình trạng của Kinh thánh, được người ta tin là đã do những Kitô hữu thời sơ khai viết ra tại Ai cập.

Lời ông Schneider: “Tôi nghĩ thật là tuyệt vời khi nhờ ở kỹ thuật mà nay chúng ta có thể làm cho những vật phẩm văn hóa cổ xưa nhất đã có thời quá trân quý đến độ không dám trưng bày cho bất cứ ai xem, lại đến tay được mọi người với phẩm chất thật cao.”

Nguồn: Dave Graham/Reuters

(1) Codex Sinaiticus là một văn bản viết tay cuốn Kinh thánh bằng tiếng Hy lạp, được viết trong khoảng từ năm 330 đến 350. Nguyên bản gồm toàn bộ Kinh thánh, nhưng nay chỉ còn trọn bộ Tân Ước và một phần Cựu Ước (Septuagint, hay còn gọi là Kinh thánh Do thái).

(2) Codex Vaticanus là một trong những văn bản viết tay cuốn Kinh thánh bằng tiếng Hy lạp cổ xưa và quý nhất còn tồn tại, viết trên giấy da mịn, toàn bằng chữ hoa. Có thể văn bản này xưa hơn Codex Sinaiticus.