VATICAN CITY (CNS) – Một giới chức Toà Thánh cho hay, Luật phạm thượng tại Pakistan, thường được nhóm quá khích Hồi giáo sử dụng để gây bạo động, như “lưỡi kiếm Damocles" treo trên đầu các Kitô hữu và các nhóm tôn giáo thiểu số khác.

Đức Tổng Giám Mục Adolfo Yllana, sứ thần Vatican tại Pakistan, nói ngài e ngại những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa nhóm đa số Hồi giáo và Kitô hữu có thể đưa đến nhiều hành động bạo tàn. Ngài đang họp với các giới chức cao cấp Pakistan vào trung tuần tháng Tám để thảo luận về tình hình liên tôn căng thẳng.

Đức Tổng Giám Mục Yllana đã trình bầy trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ báo của Tòa Thánh L'Osservatore Romano ngày 12 tháng 8, sau khi một cộng đồng Kitô bị tấn công ngày 1 tháng Tám khiến cho tám người bị thiệt mạng. Một đám đông Hồi giáo đã nhóm lửa đốt nhiều căn nhà Kitô hữu sau khi có tin đồn thất thiệt là một cuốn Kinh Coran, sách thánh của Hồi giáo đã bị làm cho ô uế.

Luật phạm thượng của Pakistan trừng phạt nặng nề những xúc phạm không được minh định rõ ràng đối với tiên tri Mohammed hay Kinh Coran.

Đức Tổng Giám Mục Yllana nói, "Trên thực tế, luật cấm phạm thượng đã trở nên một công cụ dễ dàng để kết án bất cứ loại hành động bất hợp pháp nào. Chẳng hạn, một Kitô hữu chỉ cần không trả nợ cũng đủ bị kết tội phạm thượng – và từ đó chỉ còn bước ngắn nữa là có bạo động.

Ngài nói "Tôi sợ rằng trừ khi có sự thay đổi, sẽ còn nhiều bạo động hơn nữa. Trên đầu các Kitô hữu và tín hữu của các tôn giáo thiểu số đang có treo lưỡi kiếm của Damocles, biểu hiệu bằng luật phạm thượng.” Các vị lãnh đạo giáo hội tại Pakistan đã kêu gọi việc bãi bỏ đạo luật này.

Đức Tổng Giám Mục nói, trong các năm gần đây đã có một sự suy thoái trong mối liên hệ giữa Hồi giáo và tất cả các tôn giáo thiểu số tại Pakistan. Các hành động bạo tàn và không khoan dung đối với các tôn giáo thiểu số xẩy ra rất thường xuyên và thường không được giới truyền thông bá cáo.

Ngài trách một số giáo sĩ Hồi giáo đã khuyến khích việc bạo động.

Ngài nói, "Trong đến thờ Hồi giáo tại vài thị trấn, các thầy cả imam dùng loa phóng thanh để loan báo các công kích chống các nhóm thiểu số. Các tín đồ Hồi giáo bị kích thích và trở nên bạo động.”

Ngài nói, những căng thẳng gia tăng chứng tỏ rằng việc đối thoại liên tôn tại Pakistan đã không có hiệu quả tại tầng lớp dân chúng.

Ngài nói, "Tại Pakistan chúng ta cần đem việc đối thoại đến với dân chúng. Não trạng phải thay đổi, và một nền văn hóa bao dung cần được làm cho lan rộng. Đây là một điều kiện thiết yếu, nếu không Pakistan sẽ lâm nguy vào một cơn lốc xoáy của sự bạo tàn.”

Cho đến nay, ngài nói, đối thoại chỉ nằm ở cấp các vị lãnh đạo tôn giáo. Nhưng tại cấp điạ phương, nhiều người Pakitan không kính trọng những ai có tín ngưỡng khác họ. Tại một vài vùng trên quốc gia, người Kitô hữu bị coi là “không trong sạch.”

Ngài nói, giáo dục là chìa khóa cho một sự cải tiến văn hóa tối cần thiết để tiến đến hòa giải và hòa bình.