Thư Gởi Tòa Tổng Giám Mục Huế - Loan Lý

Ngày 24/9/09

Kính thưa:
- Đức Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể, Giáo Phận Huế
- Đức Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phụ Tá

Chúng con được thông báo của Đức Tổng gởi trong Tổng Giáo Phận Huế vào ngày 23/9/09 vừa qua về 'vụ việc Loan Lý', cùng với việc 'bày tỏ nỗi bức xúc và sự ngỡ ngàng trước cách thức giải quyết đơn phương và thô bạo của chính quyền về một sự việc liên quan đến tôn giáo mà không trao đổi, đối thoại và bàn bạc trước với giáo quyền địa phương', như lời Đức Tổng chia sẻ.

'Vụ Việc Loan Lý' cùng với những gì xảy ra tương tự ở Tòa Khâm Sứ, Thái Hà và Tam Tòa hiện đang gây sự chú ý và quan tâm trong Chính Phủ và người dân Hoa Kỳ; Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và hàng giáo sĩ, giáo dân Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhất là khi những hình ảnh, video và các tường thuật ghi nhận diễn tiến áp chế ở các nơi được loan truyền rộng rãi, nhanh chóng khắp nơi trên thế giới qua các hãng thông tấn, báo chí và website. Vấn đề tự do tôn giáo, công lý, nhân quyền và dân chủ đang được nhiều giới đặt ra với những nhà lãnh đạo chính quyền Việt Nam đi viếng thăm ở đây.

Chúng con xin được chia sẻ những ưu tư và khó khăn của Hai Đức Cha, của Tổng Giáo Phận Huế nói chung và giáo xứ Loan Lý nói riêng đang phải đương đầu.

Chúng con mời gọi mọi người Công Giáo Việt Nam ở Hoa Kỳ cùng thông công với hai Đức Cha, với Tổng Giáo Phận Huế, để cầu nguyện cho giáo xứ Loan Lý, và ước mong Tòa Tổng và chính quyền địa phương sớm có những giải pháp tốt đẹp, hợp lý vẹn tình.

Kính thư,

Chủ Tịch Liên Đoàn CGVN Hoa Kỳ