Phỏng theo BBC News: Toà Thánh Vatican đã công bố chi tiết của Tông Hiến để đón nhận những giáo sĩ Anh Giáo không hài lòng về sự truyền chức giám mục phụ nữ.

Tông Hiến cho phép họ có giáo phận riêng trong Giáo Hội Công Giáo La Mã.

Toà Thánh Vatican cũng cho họ tiếp tục truyền thống Anh giáo, chẳng hạn như về nghi lễ.

Giới giáo sĩ Anh giáo cho biết các quy tắc trong Tông Hiến này có vẻ hào phóng hơn là sự mong đợi đầu tiên cuả họ.

Linh mục Geoffrey Kirk, tổng thư ký cuả nhóm Forward in Faith, là nhóm Anh giáo có thiện cảm với Công giáo, nghĩ rằng hậu quả là sẽ có thêm nhiều giáo sĩ trên toàn thế giới sẽ quay về với Vatican.

"Trong số 450 giáo xứ mà tôi biết đã có sự nghiêm túc về lời mời của Đúc Giáo hoàng, tôi đã từng đoán có thể từ 150 đến 200 sẽ chấp nhận. Bây giờ thì tôi nghĩ rằng con số này sẽ tăng hơn 200."

Các chi tiết được công bố ngày hôm nay xác nhận rằng những linh mục Anh Giáo đã lập gia đình sẽ được phép – từng trường hợp một - phục vụ như là một linh mục Công giáo La Mã.

Điều đó có thể dẫn đến một làn sóng các linh mục kết hôn tràn vào giáo hội, nơi mà truyền thống giáo sĩ là độc thân.

Đào tạo Riêng:

Các tài liệu nhấn mạnh rằng Vatican không có ý định thư giãn các đòi hỏi về đời sống độc thân cuả các linh mục Công giáo La Mã. Tuy nhiên, sự hiện diện của một số lượng đáng kể các linh mục đã lập gia đình có thể đem tới một mô hình mới cho Công giáo La Mã.

Toà thánh Vatican nhấn mạnh rõ ràng rằng những người Anh giáo đang ở trong "tình huống hôn nhân bất thường" sẽ không có đủ điều kiện để gia nhập.

Những chủng sinh có ý định trở thành linh mục bên trong những giáo hạt mới của Giáo Hội có thể được đào tạo tại những chủng viện riêng.

Linh mục Tiến sĩ Kirk cho biết rằng sự nhượng bộ này, và sự thành lập nhiều "giáo phận" Anh giáo cho thấy rằng Vatican dự định duy trì Anh giáo truyền thống như là một thành phần thường trực của Giáo hội Công giáo.

"Đây không phải là một phép ‘xức dầu thánh’ cuối cùng (terminal care). Đây là một thực tại vĩnh viễn, và thực tại này vẫn có thể phát triển".

Tuy nhiên, nhựng người Anh giáo (chuyển đổi) sẽ phải cam kết tin tất cả các niềm tin Công giáo La Mã, và điều này có thể tạo ra xung đột với một số người.

Họ sẽ phải chấp nhận rằng Đức Giáo Hoàng trong môt vài trường hợp là Bất Khả Ngộ (infallible).

Đối mặt với sự lựa chọn:

Họ cũng sẽ phải chấp nhận Giáo điều về ngừa thai, những niềm tin cuả người Công giáo liên quan tới Đức Maria, mẹ của Chúa Giêsu, và rằng bánh mì và rượu vang trong bí tích Thánh Thể thực sự trở thành mình và máu thánh của Chúa Giêsu.

Giáo sĩ muốn chuyển đổi sẽ được tái thụ phong là linh mục Công giáo, và một số có thể đối mặt với một sự lựa chọn đau đớn là sẽ phải biệt ly những nhà thờ cổ kính từ thời Trung Cổ với một giáo đoàn đang phát triển mạnh để nhận một nhiệm sở mới nơi một nhà thờ hiện đại ở bên ngoài thị xã.

Ngay trong số các người Anh giáo có nhiều thiện cảm với Công Giáo, vẫn tiếp tục có đề kháng. Nhiều người đang tuyệt vọng để duy trì thành phần lịch sử của Giáo hội Anh như là ở giữa Tin Lành và Công giáo.

Tuy nhiên Anh giáo tại nước Anh chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ so với những người muốn tìm một kết hợp vĩnh viễn với Giáo Hội Công Giáo La Mã.

Giáo hội Anh giáo truyền thống – nhóm thoát ly khỏi Cộng đồng Anh giáo năm 1991 – có bốn trăm ngàn thành viên trên toàn thế giới, và nhiều trăm ngàn có thể sẽ chuyển đổi.

Các giáo sĩ Anh giáo đầu tiên có thể chuyển đổi sớm nhất là vào năm tới.

Ngôi nhà tinh thần mới:

Toà thánh Vatican khẳng định rằng lời mời được đưa ra là để đáp ứng lại những nhóm Anh giáo đả đi tìm một ngôi nhà tinh thần mới.

Nhưng một số người Anh giáo đã tức giận vì lời mời này đến vào một thời điểm nhạy cảm khi họ đang thảo luận về vấn đề phụ nữ làm giám mục trong Giáo hội Anh.

Tổng giám mục Canterbury, Rowan Williams, chỉ được thông báo về ý định đó có hai tuần trước.

TGM Tiến sĩ Williams sẽ đến Rome để dự cuộc họp đã trù tính từ lâu vào ngày 21 tháng 11 tới.

Điện Lambeth (toà TGM Anh Giáo) cho biết sáng kiến của Đức Giáo hoàng sẽ được bàn cãi trong chương trình nghị sự.