ROMA, ngày 1 tháng 12 năm 2009 (zenit.org)- Đức hồng y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về đối thoại liên tôn đã viếng thăm ngôi đền thờ Hồi Giáo lớn nhất Đông Nam Á mang tên Istiqlal (Tiếng Arập có nghĩa là Độc Lập) hôm thứ tư ngày 25 tháng 11 vừa qua, nhân dịp chuyến thăm chính thức Inđônêxia.

Theo Hãng Tin Công Giáo Châu Á (UCAN), Đức Hồng Y Tauran được đón tiếp bởi Hồng Y Julius Darmaatmadja, Tổng Giám Mục Jakarta, đức cha Ignatius Suharyo Hardjoatmodjo, Phó Tổng Giám mục Jakarta, đức cha Johannes Maria Trilaksyanta Pujasumarta, giám mục giáo phận Bandung, thành viên Hội Đồng Tòa Thánh về đối thoại liên tôn.

Kiai Hajj Syarifuddin Muhammad, Thầy cả Hồi Giáo đã chúc mừng chuyến viếng thăm của phái đoàn Công Giáo. « Đền thờ này không chỉ dành riêng cho người Hồi Giáo, mà cho tất cả những người có niềm tin nơi tôn giáo », thầy cả Hồi Giáo khẳng định.

Được mệnh danh là ngôi đền thời Hồi Giáo lớn nhất Inđônêxia và có thể chứa được 100.000 người, đền thờ Istiqlal nằm theo một hướng khác so với nhà thờ chính tòa Jakarta. Ngôi đền thờ hình chữ nhật có một vòm với đường kính 45m và được nâng đỡ bởi 12 cột trụ.

« Lần đầu tiên tôi cảm thấy bầu khí gần gũi và có thể nói rằng không có sự xa cách giữa người Hồi Giáo và Công Giáo », đức hồng y Tauran bày tỏ.

Trong khi viếng thăm nhà thờ chính tòa trước đây, đức hồng y chia sẻ rằng các Kitô hữu chúng ta có thể nhận nơi người Hồi Giáo nhiều bài học. « Người Hồi Giáo có một linh đạo rất mạnh. Họ dậy sớm để cầu nguyện. Những linh mục trẻ của chúng ta nên học gương này để cầu nguyện và bắt đầu các hoạt động trong ngày ngay từ lúc sáng sớm ».

Còn đối với các tín hữu, đức hồng y đề cập đến tính cần thiết về việc tham dự vào đời sống của các cộng đồng khác. « Là những người Công Giáo, chúng ta cần sống chứng tá của mình đối với những cộng đồng khác ở xung quanh chúng ta. Đó cũng là một trong cách thức đối thoại liên tôn. Và để nên chứng nhân, chúng ta cần phải có một nền linh đạo mang tính chiều sâu ».

Nasaruddin Umar, Trưởng ban Vụ Hồi Giáo về tác vụ tôn giáo rất cảm động trước cuộc viếng thăm của hồng y Tauran đặt chân đến một ngôi đền thờ Hồi Giáo. « Điều đó chứa đựng hàm ý rằng các Kitô hữu có thể sống trong hòa bình với người Hồi Giáo », ông Trưởng Ban Vụ Hồi Giáo nhấn mạnh.

Hồng Y Tauran đã đến Inđônêxia ngày 24 tháng 11 và chuyến thăm kéo dài đến ngày 1 tháng 12. Mục đích của chuyến thăm này là nhằm tìm kiếm sự hiểu biết tốt nhất về tình hình tôn giáo trong quốc gia và giúp khích lệ Giáo Hội đặt mối quan hệ với các cộng đồng tôn giáo khác.

Ngày 26 tháng 11, giám chức cao cấp người Pháp này đã gặp những người phụ trách Học Viện Wahid, được thành lập bởi cựu Tổng Thống Abderraman Wahid để thảo luận về vấn đề vì một thế giới công bình.

Cũng trong ngày, hồng y Tauran đã được các vị chức sắc của hai tổ chức Hồi Giáo lớn nhất Inđônêxia là Nahdlatul Ulama và Muhammadiyah tiếp đón.