Sáng hôm qua, tại Hà Nội, Quốc Hội Việt Nam đã công bố danh sách 3 Phó Thủ Tướng, các vị bộ trưởng và các thành viên của chính phủ khóa XI. Ngay sau đó, nội các mới đã ra mắt Quốc Hội, và Thủ tướng Phan Văn Khải trình bày chương trình hoạt động của chính phủ.

Theo lời trình bày của ông Khải, chính phủ trong sẽ tiếp tục làm việc tốt hơn trong 5 năm tới để phát triển kinh tế, nâng cao trình độ công nghệ quản lý, khai thác những yếu tố tăng trưởng của vốn đầu tư, lao động và đất đai.

Ông Khải cũng hứa sẽ tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho các thành phần kinh tế đầu tư, phát triển thị trường lao động, kể cả xuất khẩu lao động.

Về mặt xã hội, ông Khải nói sẽ đẩy mạnh chương trình xóa đói giảm nghèo, mở rộng chế độ bảo hiểm, nâng cao chất lượng, đổi mới cơ cấu và mở rộng quy mô giáo dục.

Ông Khải cũng hứa thực hiện chương trình cải cách hành chính, gắn liền với cải cách kinh tế, xã hội, xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyện nghiệm hoạt động hiệu quả và gần dân hơn.

Ðể có thể làm được điều này, ông Khải yêu cầu Quốc Hội ban hành luật giám sát, quy định những biện pháp chế tài đối với các cơ quan và cán bộ công chức nhà nước.

Song song với yêu cầu vừa nói, ông Khải cũng cam kết sẽ truy lùng đến cùng những vụ tham nhũng và gian lận thương mại, tội phạm có móc nối với những cán bộ, công chức trong chính quyền.

Theo hãng thông tấn Reuters, nhận xét về thành phần tân chính phủ Việt Nam, các nhà quan sát quốc tế tỏ ra không ngạc nhiên với thành phần nhân sự mới vừa được công bố, và trích dẫn lời một nhà ngoại giao nói rằng chẳng có gì mới trong chính phủ mới được bổ nhiệm. (tin RFA)