Kỷ niệm 5 năm thành lập

Arlington - Virginia: Trong ngày lễ vọng Kitô Vua 11/19/2011 vừa qua, dàn nhạc thiếu niên tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam - Arlington - Virginia - Hoa Kỳ đã đánh dấu một thành tựu lớn của các em bằng việc kỷ niệm 5 năm ngày thành lập.

Ngược dòng thời gian vào tháng 11/2006, một dàn nhạc nhỏ gồm 6 thành viên đã tụ họp lại đàn lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Năm năm trôi qua, dàn nhạc lớn mạnh với 36 nhạc sĩ trẻ đàn violin, viola, cello, clarinet đàn lễ hằng tuần vào 6 pm thứ bảy để phục vụ cho lễ thiếu nhi trong giáo xứ cùng với ca đoàn TNTT Thánh Tâm. Với lực lượng hùng mạnh, giáo xứ đã phải nhường khu vực trên gác đàn dành cho giáo dân cho dàn nhạc ngồi vì trung bình số lượng ca viên và ban nhạc lên tới gần 60 người. Kẻ đàn, người hát đã làm cho thánh lễ thêm sống động. Đây không phải là dàn nhạc hay nhất thế giới nhưng có thể là dàn nhạc thiếu niên VN lớn nhất đàn đệm trong các thánh lễ hàng tuần. Dàn nhạc cũng là dàn nhạc lớn nhất tại địa phận Arlington, Virginia.

Ai đến giáo xứ và nhìn thấy dàn nhạc đều có chung một câu hỏi "Làm sao có thể gầy dựng một dàn nhạc như thế ?" Câu trả lời có lẽ đầu tiên là nhờ vào sự thương yêu và khuyến khích của cha chánh xứ Gioan Baotixita Nguyễn Đức Vượng, O.P. Kế đến là sự tận tâm hy sinh của các quí vị phụ huynh trong việc cho con em đến sinh hoạt với dàn nhạc. Thêm vào đó là ca đoàn TNTT Thánh Tâm đã ủng hộ để dàn nhạc cùng có mặt hát lễ chung với nhau. Một điểm nổi bật khác đó là cách điều hành của nhóm. Hơn 200 bài hát đã được phối khí cho các em, nhiều bài được phối khí lại nhiều lần nhưng dàn nhạc hầu như không bao giờ tập chung với nhau cả. Bài hát sau được phối khí rồi được đưa lên website http://www.hanpham.com/thanhca/orchestra.htm. Các thành viên download xuống và tập ở nhà, sau đó thì đến chiều thứ bảy cứ đến mà đàn. Hình ảnh các em đi sinh hoạt TNTT hay đi học giáo lý chiều thứ bảy cầm theo nhạc cụ để sau khi sinh hoạt hay học giáo lý xong thì sẽ lên gác đàn đã trở thành hình ảnh bình thường tại giáo xứ.

Mặc dù đã nghe qua câu chuyện, nhiều người vẫn không hình dung nổi tại sao một dàn nhạc không tập chung với nhau mà có thể đàn được như vậy. Có thể tại tính kỷ luật trong khi làm việc đã cho dàn nhạc một kết quả bất ngờ như vậy. Hằng tuần, các bài hát trong thánh lễ của các em được thâu hình và post lên http://www.youtube.com/user/hanpham. Các video clip này đã được xem khắp nơi trên thế giới. Một số ca đoàn tại Hoa Kỳ, Australia, và Việt Nam đã để ý tới dàn nhạc để học hỏi kinh nghiệm tổ chức. Không chỉ riêng các giới chức trong ca đoàn, khách từ xa về thăm thủ đô Washington DC ghé thăm giáo xứ cũng dành nhiều lời khen ngợi cho dàn nhạc trẻ tuổi này.

Đặc biệt vào tháng 6 năm 2011 khi Đức Cha Vinh Sơn Trần Mạnh Hiếu, Giám Mục Phụ Tá của Giáo Phận Toronto - Canada đến Washington DC trong những ngày hành hương Đức Mẹ Lavang tại National Shrine of the Immaculate Conception cũng như kỷ niệm 1 năm ngày hoàn tất công trình trùng tu giáo xứ. Dàn nhạc đã được vinh dự cùng với Đoàn TNTT Thánh Tâm tại giáo xứ trình diễn vở nhạc kịch thánh Tôma Thiện (http://family.webshots.com/slideshow/580377574FIUXvD) và hát lễ do Đức Cha chủ tế khi ngài đến thăm giáo xứ. Trong ngày lễ hôm đó, bên cạnh Đức Cha Vinh Sơn còn có đông đảo quí linh mục tu sĩ, khách hành hương về từ mọi nơi: Boston, Seattle, Sacramento, North Carolina .... Mọi người đã dành nhiều lời khen ngợi cho màn kịch cũng như phần nhạc đệm do dàn nhạc đảm trách. DVD vở kịch thâu hình ngày hôm đó đã được một vị khách hành hương ưu ái mang sang Đại Hội Giới Trẻ thế giới tại Madrid vào tháng 8/2011 để chiếu cho các cộng đoàn Việt Nam tham dự Đại Hội.

Với hơn 600 học sinh đi học giáo lý vào chiều thứ bảy, các em là cánh đồng mầu mỡ cho việc gầy dựng và củng cố cho dàn nhạc. Con số 36 xem ra to lớn nhưng cũng chỉ hơn 5% các em đi lễ. Chúng tôi biết còn nhiều nhân tài trong số các em. Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội để làm việc với các em. Thành viên trong dàn nhạc không chỉ đàn lễ 6 pm thứ bảy, một số em khác còn được mời hoặc đi theo cha mẹ để đàn cho các ca đoàn khác trong giáo xứ trong các dịp lễ đặc biệt. Đi đâu thì đi, các em vẫn giữ nề nếp sinh hoạt tại dàn nhạc này. Các em dành nhiều cảm mến cho dàn nhạc cho nên ngay cả những lúc không có lớp giáo lý, không có sinh hoạt TNTT, hay trong những ngày nghỉ hè, các em vẫn đến đàn lễ. Vừa là những người tận tụy với công việc nhà Chúa, nhiều em còn là học sinh giỏi cũng như đứng đầu dàn nhạc (concert master, second violin first chair, viola first chair) tại trường nơi các em đi học.

Trong ngày mừng 5 năm thành lập, các em đã được cha chánh xứ dẫn đi ăn tiệm. Mỗi nhạc công được 2 cánh gà chiên, 1 gỏi cuốn, và 1 tô phở đặc biệt. Thực đơn nhẹ nhàng nhưng cũng đã là quá thịnh soạn cho các em. Hơn nữa "đông vui hao", các em thông cảm với cha chánh xứ phải trả tiền cho gần 80 người. Dàn nhạc mang tiếng "hoành tráng" nhưng nghèo lắm. Mặc dù vậy, các em vẫn luôn luôn have fun.

Cám tạ ơn Chúa về những tài năng trẻ tuổi Ngài đã ban cho gia đình, cho giáo xứ cũng như cho giáo hội Việt Nam.

Hình chụp lễ 5 năm thành lập dàn nhạc https://picasaweb.google.com/114174733428447810717/20111119Orchestra5Years?authkey=Gv1sRgCPPg2r_epeu7ygE#
Các bài hát trong thánh lễ:
Thánh Lễ Tạ Ơn: http://www.youtube.com/watch?v=-SxI5Zb5YLw&feature=channel_video_title
You Are Mine: http://www.youtube.com/watch?v=12F9Mh31mgA&feature=channel_video_title
http://family.webshots.com/slideshow/580377574FIUXvD