SAIGÒN - Chợp mắt được một chút cho buổi trưa, tôi vội lên đường như đã hẹn. Cùng mấy thầy trực chỉ hướng Củ Chi thẳng tiến để dâng Lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Đi mãi, đi mãi một hồi cũng đến nơi cần đến. Căn nhà nằm khiêm tốn đàng sau bờ rào kẽm và hàng cây xanh ngắt. Vào đây mới biết đây là mái ấm hay nói đúng hơn là nơi nương tựa của những con người sa bước một thời.

Xem hình ảnh

Nơi đây cưu mang những anh chị em bị nhiễm HIV giai đoạn cuối. Được biết mái ấm này được dựng nên bởi thiện ý của tu hội N đang dần lớn lên trên mảnh đất yêu thương hình chữ S này.

Mở đầu Thánh Lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng lắng đọng tâm hồn để đón mừng Chúa Giáng Sinh. Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng suy tư về Thánh Lễ này :

- Có lẽ Thánh Lễ này là Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh sớm nhất trên dải đất hình chữ S này trong hoàn cảnh đặc biệt

- Thánh Lễ này dành cho những người có hoàn cảnh hết sức đặc biệt.

- Nơi đây, Chúa Giáng Sinh hết sức đặc biệt trong khung cảnh nhỏ bé và nơi đây, không có hang đá to, không có ánh đèn màu xanh đỏ như nhiều nơi khác.

- Mảnh đất nhỏ bé nghèo hèn ngoại ô Sài Thành này đang chuẩn bị mừng Chúa ra đời một cách nghèo thật …

Thánh Lễ hôm nay hết sức đặc biệt vì trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha chủ tế mời cộng đoàn chia sẻ tâm tư, cảm nghiệm của đời mình, cách riêng trong bầu khí mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay. Ban đầu, vẫn còn e ngại với lời mời gọi thế nhưng cảm nhận tình yêu Chúa nhiều người trong mái ấm đã không ngần ngại sẻ chia :

- Lúc nảy, khi chuẩn bị Thánh Lễ, con buồn lắm vì ở đây sao mà chán quá, sao mà buồn quá ! Ở các nhà thờ, ở những nơi khác vui lắm … Nhưng khi nghe Cha gợi ý Thánh Lễ, con thấy ấm cúng quá ! Giờ đây con cảm nhận được niềm vui trong mái ấm này, cảm thấy Chúa thương con nhiều ...

- Năm nay con 66 tuổi, con cảm thấy Chúa yêu thương con nhiều quá … Tạ ơn Chúa ...

- Chúng con vừa làm hang đá xong. Khi hang đá hoàn thành, chúng con cảm thấy tình thân, tình thương trong anh em chúng con tăng lên. Có lẽ không có nơi nào hang đá đơn sơ nhỏ bé như hang đá trong mái ấm này.

- Lần đầu tiên con tham dự một Thánh Lễ Giáng Sinh như thế này. Cảm thấy ấm cúng quá !

- Những người có hoàn cảnh đặc biệt vào đây, xin mọi người hãy bỏ đi cái tôi của mình để đón nhận nhau. Em ước ao mọi người trong nhà này yêu thương nhau hơn …

- Con gặp thầy H cách đây 6 năm. Thầy đồng hành và yêu thương con, chia sẻ cho con từ tinh thần đến vật chất. Nếu không có thầy chắc con đã chết … Con nhớ lời chia sẻ của Cha lắm : “Những người tội lỗi, xì ke ma túy như chúng con đây có thể vào thiên đàng trước những người tự coi mình là đạo đức. Chúng con lầm lỡ nhưng nửa đời sửa sai Chúa thương nhiều”. Tạ ơn Chúa, cảm ơn thầy H nhiều.

- Con tạ ơn Chúa ! Chúa làm phép lạ cho con đi lại được vì cách đây 1 tuần con nằm 1 chỗ. Con xin Chúa cho con được đi đứng được và con đi được, con nhường cây gậy má con mua cho con cho anh bạn ngồi kế con đây …

Còn và còn biết bao nhiêu tâm tình của những người trong mái ấm.

Cha chủ tế mời gọi mọi người nhìn vào Thiên Chúa là Tình Yêu. Ngài chia sẻ rằng vì tình yêu mà ngài hiện diện nơi đây, vì tình yêu mà Chúa chọn ngài làm linh mục … Ngài mời gọi mọi người rằng nếu ai cảm nhận tình yêu của Chúa thì hãy chia sẻ tình yêu đó cho những người sống xung quanh mình, đơn giản ngay trong mái ấm này. Cha xin và mời gọi mọi người cố gắng diễn tả một chút tình yêu của mình trong mái ấm này.

Lễ xong, một chút bánh ngọt và nước ngọt chia sẻ niềm vui Chúa giáng trần.

Và rồi, lại trở về ngôi nhà thân thương mình đang trú ngụ.

Hình ảnh căn nhà, hình ảnh của những anh chị em bị nhiễm H vẫn còn đâu đó quanh đây.

Niềm vui, phải nói là niềm vui thật sự còn đọng mãi trong tôi khi tham dự Thánh Lễ Giáng Sinh với những con người có hoàn cảnh hết sức đặc biệt như thế này. Bầu khí thân thương và ấm cúng đầy tình Chúa tình người đang lan tỏa nơi những ai chung chia với những người lỡ bước xa chân, những người bị xã hội hay cả Giáo Hội chẳng để ý quan tâm.