Arlington, VA, ngày 15/6/2012: Hành Hương Mẹ La Vang 2012 tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, Virginia đã diễn ra tưng bừng với sự chúc lành của Thiên Chúa và Mẹ La Vang. Dưới bầu trời nắng đẹp, có gió hè hiu hiu thổi, cuộc hành hương đã được khởi sự bằng việc rước kiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ La Vang chung quanh bãi đậu xe của giáo xứ. Đoàn trống thiếu nhi đã đưa và rước đoàn kiệu ngay tại cổng chính của thánh đường được trang hoàng với một biểu ngữ "Mừng Kính Thánh Tâm Chúa" và hai câu đối nói lên tình yêu của Thiên Chúa.

Ông cố Trần Quang Phục trong bộ áo dài khăn đống mầu đỏ đã dẫn đầu đoàn kiệu với trống khẩu, rồi đến Thánh Giá Nến Cao, Đoàn Hiệp Sĩ 9655 trong đồng phục Napoléon, các Lễ Sinh, Kiệu Thánh Tâm Chúa do Đoàn Liên Minh Thánh Tâm khiêng, Quý Đức Ông, quý cha và quý sơ, Hội Đồng Mục Vụ, Hội Đồng Tài Chánh, Thừa Tác Viên Mình Thánh Chúa, Kiệu Mẹ La Vang do các Bà Mẹ Công Giáo khiêng, theo sau là các hội đoàn và toàn thể giáo dân.

Khi đoàn rước trở vào nhà thờ, chương trình diễn nguyện được bắt đầu khi ông Bùi Hữu Thư, Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ giới thiệu với cộng đoàn Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Melbourne, Australia. Chương trình diễn nguyện có sự đóng góp của Liên Ca Đoàn Giáo Xứ với khoảng 70 ca viên và dàn nhạc trẻ của NS Phạm Dương Hãn, với 53 nhạc công. Bài "Vinh Danh Anh Hùng Tử Đạo" do NS Văn Duy Tùng sáng tác và điều khiển. Kế đến là bài "Tôi Yêu Giáo Xứ Tôi" do NS Linh Mục, Chánh Xứ Nguyễn Đức Vượng sáng tác và điều khiển.

Sau khi Liên Ca Đoàn, dàn nhạc rời lên gác đàn, ban phụng vụ đã bầy bàn thờ để dâng Thánh Lễ. Cha xứ Vượng lúc đầu lễ đã giới thiệu quý cha đồng tế: Đức Cha Long, Đức Ông Trịnh Minh Trí (Chủ Tịch Liên Đoàn), Cha Đinh Công Huỳnh (Chủ Tịch Miền Trung Đông), Cha Ngô Đình Chính (Phó Chủ Tịch Liên Đoàn), Cha Peter Võ Sơn (Tổng Thư Ký Liên Đoàn), Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Bình (Dòng Ngôi Lời), Cha Victor Đinh Toàn, Cha Phó của giáo xứ Nguyễn Minh Tuấn, Cha Nguyễn Văn Thư (North Carolina), Cha Phạm Quang Thúy (Virginia Beach), Cha Thái Quốc Bảo, và quý sơ.

Cha Đinh Công Huỳnh đã giảng một bài dài về sự hy sinh của các vị tử đạo của thời đại chúng ta, đặc biệt là Linh Mục Nhạc Sĩ Gioan Lasan Nguyễn Văn Vinh (1912-1971) đã chết rục xương sau khi bị kết án 12 năm tù tại trại lao Cổng Trời ở Lạng Sơn gần biên giới Trung Hoa, vì ngài can trường thi hành các bí tích và mục vụ cho các anh em trong lao tù. Kế đến là Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền với hai mươi bốn năm sống tại đất Huế hết 13 năm lận đận vì đòi quyền Tự Do Tôn Giáo cho Giáo Hội Việt Nam cũng như các Tôn giáo khác. Cuộc tranh đấu đứt ngang bởi cái chết đầy ẩn khuất mà mọi người đều thắc mắc nhất là giáo dân Huế. Cuối cùng, cha Huỳnh đã nhắc đến Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận với 13 năm tù cải tạo là những gương sáng cho các tín hữu đã can trường sống và chết đức tin.

Trong phần lời nguyện giáo dân, 5 vị đại diện cho các cộng đoàn hiện diện đã được mời lên cung thánh để dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện xin tha thiết.

Sau Thánh Lễ ông Bùi Hữu Thư đã cảm tạ Thiên Chúa và Mẹ La Vang về một ngày đẹp trời, cám ơn Đức Cha Long, quý Đức Ông, quý cha, quý sơ và cộng đoàn đặc biệt là các vị đã đến từ các nơi xa xôi: California, Oregon, Texas, Lousianna, North Carolina, Virginia Beach, Philadelphia, Harrisburg, New York... Người đến từ nơi xa nhất cách Hoa Kỳ nửa vòng trái đất, và bên kia bán cầu là Đức Cha Long. Ông cũng cám ơn tất cả các ban ngành đoàn thể đã đóng góp cho cuộc rước kiệu và Thánh Lễ nhân dịp Hành Hương Mẹ La Vang, Kỷ niệm 33 năm thành lập giáo xứ, và 2 năm khánh thành nhà thờ mới. Ông đặc biệt nhắc đến các em thiếu nhi trong đoàn trống, các lễ sinh và các vũ sinh tung hoa do sơ Ánh Dương Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt hướng dẫn. Ông đã cám ơn Liên Ca Đoàn và Dàn Nhạc Trẻ đã trình diễn xuất sắc trong phần Diễn Nguyện. Ông cũng mời quý Đức Cha, Đức Ông, quý cha, quý sơ sau Thánh Lễ ra nhà hàng Harvest Moon. Cuối cùng ông và một em thiếu nhi đã tặng quà và một bó hoa cho Đức Cha.

Bữa tiệc tại Nhà Hàng Harvest được khởi sự hơi trễ, tuy nhiên các quan khách đã được hưởng một đêm vui nhộn và ấm cúng với chương trình văn nghệ do các ca viên của các ca đoàn Mẹ Việt Nam, Cộng Đoàn DC và Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đặc biệt là có sự giúp vui của cha Thái Quốc Bảo trong màn Tân Cổ Giao Duyên với 6 câu vọng cổ. Sau khi hai ca đoàn của hai giáo xứ trình bầy hai bản hợp ca ca sĩ Nguyệt Anh với bài Anh ơi, Hànội Phố, Văn Duy Tùng (VA), QuânTừ, Mai Hoa (MD), Thúy (DC), và cuối cùng là NS Linh mục Nguyễn Đức Vượng với bài Tình Cha để tặng cho các người cha hiền nhân ngày Father's Day. Nhân dịp này Đức Ông Trịnh Minh Trí đã tri ân các vị có công trong việc xây dựng Liên Đoàn. Các Bằng Tri Ân đã được trao cho Cha Nguyễn Đức Vượng, cựu Phó Chủ Tịch Liên Đoàn, Trưỏng Ban Thánh Nhạc và Trưởng Ban Hành Hương, TS Nguyễn Duy An, trưởng ban Website Liên Đoàn, TS Bùi Hữu Thư, Chủ Tịch Giáo Dân Miền Trung Đông và Phó Ban Hành Hương, cũng như các vị vắng mặt khác như ông Đặng Văn Kiếm thư ký của văn phòng Chủ Tịch Liên Đoàn, Thầy Phó Tế Nguyễn Hòa Phú, Tổng Thư Ký Liên Đoàn. Đức Cha Long đã đi đến từng bàn thăm hỏi và chụp hình lưu niệm với các quan khách.

Đễ góp cho quỹ Liên Đoàn, các nhà hảo tâm đã ban tặng các số tiền từ 100 đến 1.000 đồng trong các phong bì để sẵn trên bàn tiệc. Ngoài ra còn có việc xổ số Raffle cho ông bà Hoàng Mai chủ tịch HĐMV giáo xứ Mẹ Việt Nam thực hiện với hai giải trúng 200 và 250 Mỹ Kim. Cha xứ đóng vai nhà đấu thầu đã khéo léo kêu gọi đấu giá 7 bức tranh và một phù điêu các Thánh Tử Đạo. Các bức tranh do nhiếp ảnh gia Nguyễn Năng Thoả chụp và nhà hảo tâm Vũ Văn Ngọ đóng khung tuyệt đẹp. Các tranh và phù điêu đã được bán với giá tiền từ 400 đến 1.200 Mỹ Kim. Các bức tranh và phù điêu đã được chính Đức Cha Long làm phép sau bữa ăn. Các nhà mua tranh đã được lên sân khấu chụp hình với Đức Cha. Bữa tiệc đã chấm dứt lúc 11 giờ 30 tối sau một ngày mệt mỏi nhưng tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa, Mẹ Maria và tình người.

Kính mởi quý độc giả xem slideshow do ông Nguyễn Duy An thực hiện: https://picasaweb.google.com/ldcgvn.us/HanhHuong2012Thusau#slideshow/>